Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cà Mau: Doanh nhân lao đao vì bị “con nuôi” “trở mặt”?

Nhà nước và Pháp luật
21/10/2019 09:17
Mạnh Khôi – Trần Hùng
aa
Chuyển nhượng cổ phần cho “con nuôi” để đứng tên vay tiền ngân hàng, ở tuổi xế chiều bà Nguyễn Thị Bắc lâm vào cảnh lao đao vì bị trở mặt và chiếm đoạt công ty mà mình đã gây dựng trong nhiều năm. Chuyện tưởng như chỉ có trên phim nhưng lại diễn ra ở ngay xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.


CB86B165-CD80-407C-917F-27B7791D4B26.

Khởi nghiệp gian nan

Năm 2004, Bà Nguyễn Thị Bắc (1953), ông Vũ Trọng Hùng và ông Hồng Quốc Công (người Cà Mau) vào tỉnh Cà Mau thành lập Công ty TNHH Nam Bắc để đầu tư “Dự án khu đô thị Bạch Đằng” tọa lạc tại ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau (sau đây gọi là “Dự án”) với số vốn điều lệ là 30,000,000,000 đồng (Ba mươi tỷ đồng). Cho đến năm 2008, công ty cổ phần hóa và chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Nam Bắc.

Khoảng năm 2010, qua giới thiệu của ông Hồng Quốc Công – một cổ đông và cũng là nhà đồng sáng lập công ty, bà Bắc nhận Trần Văn Tùng (1973) vào làm việc tại Công ty. Nhận thấy Tùng cũng làm việc nhiệt tình, có khả năng nên bà Bắc và ông Hùng bổ nhiệm làm Phó Giám đốc, có quyền hạn thay mặt khi ông bà không có ở Cà Mau để đi giao dịch với các ban ngành trong tỉnh.

Quý mến và tin tưởng người cấp dưới mẫn cán, ông bà coi Tùng như con nuôi trong nhà, tạo điều kiện ăn ở cho Tùng, thậm chí còn chu cấp để giúp Tùng có thêm điều kiện chăm lo cho vợ con. Qua thời gian dài hợp tác và tin tưởng, vào tháng 6/2012, bà Nguyễn Thị Bắc và ông Vũ Trọng Hùng giao cho Tùng vị trí Giám đốc - đại diện pháp lý cho Công ty Cổ phần Nam Bắc.

Vào những năm bất động sản khó khăn, công ty thiếu vốn, vì vậy cần phải vay ngân hàng để đầu tư tiếp. Được tin tưởng giao trọng trách, Tùng có đặt vấn đề với bà Bắc, đề nghị chuyển hết cổ phần của bà Bắc để có cổ phần lớn tiện đi giao dịch với Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam – CN Minh Hải, do bà Bắc có vướng nợ xấu trên hệ thống ngân hàng. Bà Bắc đã đồng ý lập một hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 ngày 08/12/2012 chuyển nhượng cho ông Tùng đứng tên giùm 1.500.000 cổ phần trị giá 15,000,000,000 đồng (mười lăm tỉ đồng) mà thực tế Tùng không có thanh toán hoàn lại khoản tiền nào.

Đến năm 2015, bằng lời lẽ tương tự, Tùng lại bàn tiếp với bà Bắc và ông Hùng để chuyển hết số cổ phần của ông Hùng sang cho Tùng đứng tên giùm, coi như công ty là của Tùng thì mới vay được tiền. Tin tưởng người con nuôi, bà Bắc tiếp tục chuyển cho Tùng đứng tên giùm số cổ phần của ông Vũ Trọng Hùng trị giá 15,000,000,000 đồng (mười lăm tỉ đồng) và thể hiện Bằng hợp đồng chuyển nhượng cổ phần ký vào ngày 02/3/2016 tại trụ sở Công ty Cổ phần Năm Bắc, mà thực tế cũng không thanh toán tiền theo hợp đồng cho ông Hùng và bà Bắc.

Âm mưu bắt đầu lộ rõ

Khi chuyển nhượng cổ phần cho Tùng đứng tên giùm xong, từ thời điểm đó cho đến năm 2017 vẫn không vay được tiền. Bà Bắc – ông Hùng xuống công ty rất nhiều lần đề nghị ông Tùng trả lại số cổ phần cho Gia đình bà Bắc vì không vay được tiền, nhưng ông Tùng hẹn hết lần này đến lần khác và cố tình lánh mặt.

Đến cuối năm 2017, sau thời gian dài lẩn tránh, Tùng gọi điện cho bà Bắc và ông Hùng đến Công ty Cổ phần Nam Bắc để trả lại số cổ phần và quyền điều hành Công ty. Ngày 07/11/2017, bà Bắc thay mặt ký biên bản thỏa thuận việc ông Tùng bàn giao toàn bộ dự án và phần vốn góp trị giá 30.500.000.000đồng tương đương 3.050.000 cổ phần (bao gồm của bà Bắc và của ông Hùng đã chuyển nhượng nhờ ông Tùng đứng tên dùm trước đây), kể từ khi bàn giao Bà Bắc được toàn quyền quản lý, sử dụng và phát triển dự án mà ông Tùng không được quyền khiếu nại. Đồng thời biên bản thỏa thuận cũng chốt các số liệu hiện tại về kế toán tài sản, công nợ…

Trong những ngày bàn giao chi tiết, Bà Bắc phát hiện nhiều sai sót và có phàn nàn “Trong thời gian Tùng quản lý giùm cô mà làm sai nhiều quá”. Như tìm được cái cớ, ngay ngày hôm sau Tùng chỉ đạo nhân viên ngưng việc bàn giao cho Bà Bắc.

Thậm chí, Tùng còn làm đơn tố cáo ông bà Nguyễn Thị Bắc – Vũ Trọng Hùng lên chính quyền xã Lý Văn Lâm với nội dung ông bà tự ý vào công ty của Tùng, và đuổi gia đình ông bà ra ngoài.

Cực chẳng đã, bà Bắc đã làm đơn gửi tới UBND xã Lý Văn Lâm, các ban ngành trong tỉnh Cà Mau, đồng thời gửi đơn đến Bộ Công an – C45 yêu cầu can thiệp giải quyết. Có sự can thiệp của lực lượng chức năng, trong biên bản ngày 28/05/2018 lập tại Trụ sở cơ quan điều tra – Công an thành phố Cà Mau, Tùng đã phải khẳng định đồng ý chuyển nhượng trả lại cổ phần cho Bà Bắc theo biên bản ngày 07/11/2017.

Tuy nhiên, kể từ ngày cam kết đến nay, Trần Văn Tùng vẫn chưa lập thủ tục chuyển nhượng cổ phần đăng ký kinh doanh lại cho Gia đình bà Bắc đứng tên theo quy định pháp luật, dù đã qua thời gian gần một năm rưỡi.

F63F122C-0C29-4C6E-B5F2-A6C2C9A4A5B3.

BE648831-CB11-49E2-8310-03981576C705.

Lời kêu cứu tới các cơ quan chức năng

Ngày 20/5/2019, bà Nguyễn Thị Bắc – Vũ Trọng Hùng đã làm đơn gửi tới Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau, yêu cầu hủy các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/HĐCNCP ngày 08/12/2012 và số 01/HĐCNCP ngày 02/3/2016 giữa vợ chồng ông bà và ông Trần Văn Tùng, đồng thời Kiến nghị Sở kế hoạch và đầu tư điều chỉnh thu hồi, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty CP Nam Bắc có mã số doanh nghiệp 2000416033 đứng tên cổ đông sáng lập là bà Nguyễn Thị Bắc với số cổ phần của bà ban đầu.

Ngày 09/10/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã ra Quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm đối với hồ sơ vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần” trên. Vì lý do cá nhân bà Bắc đã yêu cầu luật sư bào chữa của mình xin hoãn phiên tòa và đã được Tòa chấp nhận.

Ngày 18/10/2019, phiên tòa được diễn ra với đầy đủ các bên tranh chấp cổ đông nhưng điều đáng nói ở đây mà phóng viên chúng tôi muốn dành nhiều câu hỏi cho Hội đồng xét xử vụ án này và đặc biệt là thẩm phán Huỳnh Văn Yên. Hầu như HĐXX đã bỏ qua việc phản biện lại tất cả các câu hỏi của luật sư bào chữa đại diện cho bà Bắc, đồng thời phía ông Tùng cũng không đưa ra được những tài liệu, chứng cứ để chứng minh được đó là tài sản của mình ngoài lý do duy nhất là việc tham dự của bên thứ 3 đó là chi nhánh Ngân hàng phát triển Việt Nam khu vực Minh Hải (VDB Minh Hải). Khi đây là việc tranh chấp cổ phần trong nội bộ của công ty, nếu không được giải quyết thì ai sẽ là người đại diện pháp lý để làm việc và giải quyết các khoản nợ với VDB Minh Hải?

Một phiên tòa mà cứ đến 30 phút là HĐXX lại ngừng để hội ý và nghị án một lần. Sau 4 lần hội ý, nghị án và một ngày xét xử thì HĐXX vẫn chưa thể tuyên án và Tòa thông báo vào 15 giờ ngày 21/10/2019, mời các bên liên quan đến nhận thông báo và quyết định của Tòa.

Thẩm phán là người nắm giữ cán cân công lý, là người nhân danh nhà nước thực hiện quyền tư pháp nên Thẩm phán khi thực hiện nhiệm vụ phải vô tư, khách quan và thượng tôn pháp luật. Theo khoản 4, Điều 11, Điều 13 Quyết định 120/QĐ- TANDTC của Chánh án TAND Tối Cao về ban hành quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong TAND, thẩm phán bị xử lý trách nhiệm bằng hình thức bố trí công việc khác và không xem xét đề nghị bổ nhiệm lại thẩm phán khi có bản án, quyết định bị hủy vì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Qua sự việc trên, chúng tôi hy vọng một quyết định “ Thấu tình – Đạt lý”, đảm bảo sự công bằng và khách quan từ TAND tỉnh Cà Mau. Đồng thời giữ vững được lòng tin của người dân với Tòa Án, với Đảng và Nhà nước.

bài liên quan
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân lãnh đủ

Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.