Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Cả gan “cãi” bà mụ trở thành giám đốc khoa tạo hình LGBT

Pháp luật hình sự
28/04/2019 15:15
Vũ Lành
aa
John đã tự nhủ, phải sống thật tốt để chứng minh cho mọi người thấy người chuyển giới có thể sống và cống hiến cho cộng đồng như bất kỳ ai.


Là đứa cháu gái được cả dòng họ mong đợi nhưng Johnny chen vẫn quyết tâm chuyển giới để sống thật với con người của mình. John đã tự nhủ, phải sống thật tốt để chứng minh cho mọi người thấy người chuyển giới có thể sống và cống hiến cho cộng đồng như bất kỳ ai. Việc sáng lập ra khoa tạo hình LGBT là cách anh chứng minh được năng lực của bản thân và trên hết là giúp đỡ được những người chuyển giới.

Bác sĩ Johnny Chen đang tư vấn cho hai mẹ con một cậu bé chuyển giới nam.
Bác sĩ Johnny Chen đang tư vấn cho hai mẹ con một cậu bé chuyển giới nam.

Bảo bối của gia đình

Phải khó khăn lắm chúng tôi mới có được cuộc hẹn với Trần Bích Châu, 29 tuổi, một trans guy (người chuyển giới nam) trong cộng đồng LGBT bởi công việc của Châu khá bận rộn. Châu được bạn bè trong giới biết đến qua cái tên Johnny Chen. Đặc biệt, John là người sáng lập ra Khoa tạo hình phẫu thuật LGBT, thuộc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hồng Hà.

Bắt đầu câu chuyện, John cho biết, gia đình của anh khá đặc thù khi bên dòng họ nhà nội chỉ có mình anh là cháu gái duy nhất. Trong gia đình, bố mẹ anh có 4 người con, 3 trai, 1 gái. Và John trước đây là cô công chúa út bé bỏng được mọi người thương yêu.

Bởi vậy chẳng khó hiểu khi từ nhỏ bố mẹ John đã rất cưng chiều, John không phải mặc lại đồ quần áo của anh trai để lại. Bố mẹ luôn mua những bộ váy, quần áo xinh đẹp của con gái cho Jonh mặc.

“Nhưng ngay từ nhỏ tôi đã thích chơi với các anh của mình, thích chơi với các bạn đồng trang lứa đặc biệt là các bạn nam. Tầm lớp 5, lớp 6 mà tôi vẫn còn cởi trần tắm mưa với bọn con trai trong ngõ”, John cười lớn. Tới lớp 7 John bắt đầu nhận thấy mình có cảm tình và thích các bạn nữ xung quanh.Và người đầu tiên mà anh có cảm tình chính là cô giáo dạy môn Vật lý của mình. Hiện tại anh và cô giáo đó vẫn giữ liên lạc với nhau.

“Anh biết có rất nhiều bạn trong cộng đồng LGBT, người mà họ cảm thấy có cảm tình đầu tiên đó chính là cô giáo của môn mà mình thích nhất”. Ngay khi cảm nhận thấy con người thật của mình, từ năm lớp 7 thay vì để tóc dài John đã để tóc ngắn.

Khi đó, John chỉ dám cắt ngắn dần chứ không phải là cắt đầu đinh, hay húi cua như các cậu con trai khác. Bố mẹ anh thấy vậy cũng hỏi và mẹ anh thì đặc biệt muốn anh để tóc dài. “Mẹ tôi muốn con mình để tóc dài hoặc ngang vai, muốn tôi mặc váy nhưng anh nói nếu như thế thì anh không thấy thoải mái”,John nhớ lại. Và khi John càng lớn thì anh lại càng thể hiện rõ hơn, tóc anh ngày càng ngắn hơn rồi ngắn hẳn như bây giờ.

Ngày xưa thì anh chỉ mặc đồ tomboy tức là đồ của nữ nhưng phong cách nam tính một chút. Nhưng lâu dần John chuyển không mặc đồ tomboy nữa mà là đi ra shop nam, mặc đồ nam 100%. Nhưng may mắn hơn rất nhiều người có cùng hoàn cảnh như John, bố mẹ anh không quá gay gắt với John.

Mặc dù khó chấp nhận khi thấy đứa con gái mà cả gia đình mong ngóng lại thay đổi như vậy nhưng bố mẹ anh chỉ nói, nói và nói nhiều lần để mong anh thay đổi.

“Mẹ đã từng nói với anh: mẹ anh sinh ra 3 người con trai, anh là đứa con gái mà mẹ anh rất hy vọng. Mẹ mong rằng, khi anh lớn lên học một cái nghề gì cũng được nhưng mẹ anh thích anh mặc áo dài, thích anh làm việc trong ngân hàng, làm nhà giáo để mặc áo dài”.

Lúc đó nghe mẹ nói anh không dám cãi, chỉ nói rằng, anh có thể học những ngành đó theo mong muốn của bố mẹ. Nhưng việc anh mặc áo dài hay váy thì không thể vì đó không phải là con người của anh. Con người mà anh muốn là nhìn ngay từ bên ngoài anh đã phải là một người đàn ông. May mắn hơn nữa khi hai bên họ nội, ngoại của John có khá nhiều cô bác ở nước ngoài.

Nhờ vậy họ cũng khuyên nhủ, nói chuyện với bố mẹ anh, họ ở nước ngoài những việc như vậy là bình thường, là rất nhiều rồi. Chỉ cần nó sống tốt, không làm phiền, không quậy cọ, vẫn là người có ích cho xã hội. Rồi dần dần bố mẹ John chấp nhận và hiện tại họ sống cùng với vợ chồng anh ở Hà Nội. Còn tại trường, những người bạn chơi thân thiết với John thì biết rõ về anh nên không có vấn đề gì nhưng những bạn nào vừa mới gặp thì rất sợ John.

“Lúc đó, những người mới gặp tôi họ thường nói: “Ôi nó là ô- môi (chỉ người đồng tính), nó là đồng tính đấy, nó là bệnh” đầu tiên các bạn cũng né tránh, kỳ thị tôi nhưng lâu rồi các bạn quen dần. Các bạn sợ vì nghĩ mình sẽ thích họ nhưng rồi khi giao tiếp lâu ngày họ đã hiểu đối tượng nào mình thích thì là thích thôi. Còn các bạn nữ khác thì vẫn là bạn bình thường. Cũng giống như chuyện nam nữ bình thường của họ thôi”, John nhớ lại.

Tự lấy bản thân làm vật thí nghiệm

Để có thể sống đúng với con người vốn có của bản thân, John bắt đầu thay đồi từ ngoại hình. Đầu tiên là sử dụng biện pháp nịt ngực. John kể rằng, vào thời điểm 10 – 15 năm về trước, đối với cộng đồng người chuyển giới nữ sang nam thì chưa có những bảng nịt ngực, áo định hình như bây giờ.

Lúc đó, những người như John phải sử dụng loại băng thun mà bây giờ vẫn dùng trong y tế để bó ngực lại. Tiếp tới là việc sử dụng nội tiết tố để có được ngoại hình hoàn hảo giống một người đàn ông. Cách đây 10 năm, John cũng như các bạn trong cộng đồng chuyển giới hiện tại của Việt Nam thì việc sử dụng hormone đa số đều do họ tự tìm hiểu.

Những người chuyển giới chia sẻ cho nhau tên thuốc, cách dùng... mà không hề có bất cứ sự hướng dẫn nào của bác sĩ. “Cách đây 10 năm vấn đề sử dụng nội tiết tố nó vẫn chưa về Việt Nam nhiều như bây giờ. Thời điểm đó chưa có facebook nên cộng đồng chuyển giới ở các nước vẫn chưa biết tới nhau, đa số các bạn vẫn dùng twitter...

Lúc đó, khi đang du học bên Canada tôi đã tìm hiểu trên twitter, google, rồi tự mua thuốc ở nước ngoài về tự tiêm cho mình. Ở Việt Nam khi đó tôi không tìm được một chuyên gia nào xử lý vấn đề đấy cho mình cả.

Tôi tự đọc tài liệu là chính, cũng may mắn là tôi học ngành y nên những vấn đề về sinh lý bao gồm chức năng gan, chức năng thận như thế nào là bình thường, như thế nào là bất thường. Và khi sử dụng những cái đấy thì chống chỉ định như thế nào thì bản thân cũng nắm được chỉ nắm được. Khi đó tôi cũng chưa tốt nghiệp ngành y nữa nên đó như là vừa tìm hiểu, vừa thử nghiệm trên cơ thể mình”, John cho hay.

Nhưng sau khi anh dùng nội tiết tố một thời gian John phát hiện anh bị bệnh viêm gan C. Lúc đó, anh phải dừng sử dụng nội tiết tố để điều trị dứt hẳn căn bệnh viêm gan. Tới tận khi đó bố mẹ John mới biết được rằng con gái họ đang sử dụng hormone để thay đổi cơ thể. Khi đó, mẹ của John chỉ còn biết nói “con quá hư, quá lì, quá gan, quá bạo”.

Cũng theo John, sau khi sử dụng nội tiết tố, chỉ sau mũi tiêm thứ 2 cơ thể của anh đã cảm nhận được sự thay đổi. Chu kỳ kinh nguyệt của Jonh bắt đầu ít dần,sau tháng thứ 2 sẽ mất hẳn, giọng của anh cũng trầm đi, cân nặng tăng lên.... Hiện tại, John mới chỉ đang sử dụng nội tiết tố và phẫu thuật ngực để thay đổi về ngoại hình. Anh chia sẻ, việc phẫu thuật chuyên sau về bộ phận sinh dục là do nhu cầu của từng người, không phải cứ là người chuyển giới là bắt buộc phải làm điều đó.

Cảnh báo dành cho cộng đồng LGBT

John tốt nghiệp ĐH Y Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM. Trước đó, anh là thực tập sinh khi còn ở ghế nhà trường ở Bệnh viện 115. Sau tốt nghiệp, John làm việc tại FV Hospital và Victory My My. John học chuyên sâu về thạc sỹ quản trị hệ thống bệnh viện. Và chức năng chính của anh trong 3 năm gần đây là quản trị hệ thống y tế và phụ trách điều phối vận hành dịch vụ y tế tại BV Đa khoa Hồng Hà.

Thầy giáo của John cũng làm việc tại Bệnh viện Hồng Hà đã ủng hộ anh thành lập nên Khoa tạo hình phẫu thuật LGBT. Theo John, hiện nay việc các bạn trong cộng đồng chuyển giớisử dụng hormone nội tiết tố một cách tự phát, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu tớisức khỏe. Đa số các bạn đều sử dụng thông qua lời truyền tai của nhiều người đã có kinh nghiệm, kiểu như “À bạn này tiêm như thế này, bạn kia cũng sẽ theo như thế mà tiêm”.

“Nhiều bạn khi sử dụng nội tiết tố không bị mọc nhiều râu, lông trong khi gen di truyền của gia đình thì anh bố thì có. Khi đến đây tôi xét nghiệm ra thì các nồng độ testosterone khi các bạn dùng nó vượt ngưỡng hơn cả một bạn nam bình thường do các bạn tự truyền tai nhau liều lượng dùng. Khi đó, chúng tôi lại phải tiến hành giúp các bạn ức chế, sử dụng lại liều lượng nội tiết tố”, Jonh chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc coi nhẹ chuyện sử dụng, tiêm nội tiết tố của đa số các bạn chuyển giới cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ví như việc thuốc nội tiết tố là thuốc gốc giầu nên phải tiêm nơi có nhiều mỡ như mông thì sẽ êm nhất mà muốn như vậy phải đến cơ sở y tế. Còn nếu mình tự tiêm cho mình thì chỉ có thể tiêm đùi, điều này khiến đùi của họ bị đỏ, sưng tấy, bị nhiễm trùng.....

Nguy hiểm hơn nữa, nhiều bạn không kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khisử dụng nội tiết tố, không hề biết bản thân có nguy cơ bị ung thư. “Nhiều bạn khi tới đây tầm soát có nguy cơ bị ung thư, mà chống chỉ định của nội tiết tố là mình không sử dụng nội tiết tố.Vì việc sử dụng nội tiết tố nó sẽ đẩy nhanh quá trình ác tính hơn.

Bởi vậy với các bạn chưa sử dụng mà muốn bắt đầu sử dụng phác đồ nội tiết tố thì anh đều yêu cầu: thứ nhất là các bạn đã come out (công khai với gia đình, bạn bè...), thứ 2 là các bạn trên 16 tuổi, thứ 3 là các bạn phải xuất trình được giấy tờ tùy thân của các bạn, thứ 4 là bố mẹ các bạn phải đến đây”,Jonh khẳng định.

Mỗi ngày, John thực hiện 15 ca phẫu thuật, trong số đó có 5 -6 ca của bệnh nhân là người đồng tính, song tính và chuyển giới. Điều đáng nói, hàng ngày anh đều gặp những trường hợp bệnh nhân chuyển giới sau khi phẫu thuật ngực thì gặp biến chứng khủng khiếp. Đa số họ đều tự nâng ngực bằng silicon hay phẫu thuật ở những cơ sở không đủ tiêu chuẩn.

John băn khoăn,“Nhiều bạn khi mổ ở các cơ sở chui thìsau quá trình phẫu thuật xong không được ở lại trung tâm hay bệnh viện để theo dõi. Tôi biết nhiều trường hợp các bạn khi vừa mổ xong các bạn phải ra khách sạn ngủ. Trong 48 tiếng sau mổ rất nhiều nguy cơ xảy ra có thể đau, chảy máu. Anh tự hỏi nếu xảy ra vấn đề ở khách sạn thì aisẽ là người chịu trách nhiệm cho các bạn?”.

Đặc biệt, bởi là người đã từng trải qua những vấn đề về sử dụng nội tiết tố của cộng đồng LGBT John hiểu hơn ai hết về khao khát có con của hầu hết những người chuyển giới. Bởi nhiều người khi họ sử dụng nội tiết tố, quyết định chuyển giới đều không suy nghĩ sâu xa tới việc có con sau này.

“Cách đây 10 năm khi tôi trẻ như các bạn 9x thì tôi không nghĩ được việc có con cho chính bản thân anh hay không? Tôi có đứa con nào là gen của mình không mà người mang chính là vợ của mình. Nếu mình sử dụng nội tiết tố thì hầu như chức năng sinh sản của mình mất hết vì chu kỳ kinh nguyệt của mình biến mất.

Buồng trứng và tử cung của mình dừng hoạt động. Bởi vậy trước khi sử dụng nội tiết tố thì phải nghĩ kỹ lấy trứng của mình ra kết hợp với một nguồn tinh trùng vô danh sau đó thành phôi. Phôi đó mình có thể lưu trữ 20 năm. Sau 20 năm mình có thể mong muốn có con thì điều đó sẽ đáp ứng được. Hiện tại các bạn đến chỗ anh đều đa số là 9x và các bạn ấy hầu như không suy nghĩ được điều đó”. Bởi vậy, tất cả các bạn chuyển giới tới thăm khám tại bệnh viện Hồng Hà, John đều tư vấn điều đó và khuyên họ nên về suy nghĩ và tham khảo ý kiến gia đình rồi quyết định.

Hiện tại, John đang có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc với người bạn gái cũng là một người trong cộng đồng LGBT. Họ thấu hiểu và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Câu chuyện của chúng tôi phải dừng lại bởi có khá nhiều bệnh nhân đã tới gặp Johnny Chen để nhờ tư vấn.

Trong đó, có hai mẹ con một cậu bé chuyển giới từ nữ sang nam. Nhìn cách người mẹ quan tâm và hỏi kỹ về quá trình sử dụng nội tiết tố cũng như tương lai của con sau này tôi cảm thấy vô cùng khâm phục. Suốt cuộc tư vấn bà mẹ ấy luôn nói “Giờ em nó muốn như thế thì cô chú đành chiều, đành chấp nhận”.

Họ là những ông bố, bà mẹ đã vô cùng dũng cảm. Họ đã chấp nhận đứng trước nhiều ánh mắt kỳ thị của người đời để yêu thương, bảo vệ và đùm bọc con mình.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY