Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Buộc người vi phạm giao thông chép phạt: Mục đích tốt, nhưng trái luật

Pháp luật hình sự
06/04/2016 11:31
Hưng Hà
aa
Những ngày qua, câu chuyện về nhóm nữ sinh đi ngược chiều tại ngã tư đường Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), bị cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe, yêu cầu chép lời hứa không tái phạm trên giấy, sau đó được ra về, đã thu hút sự chú ý của cộng đồng.


Cảnh sát: Sáng tạo

Trao đổi với báo chí chiều 4/4, thiếu úy Huỳnh Phước Chiến, Đội Cảnh sát giao thông quận Ngũ Hành Sơn, cho biết sự việc xảy ra ngày 1/4 tại chốt đèn tín hiệu đầu cầu Tuyên Sơn trên đường Hồ Xuân Hương. Khi phát hiện nhóm thanh niên đi vào đường cấm, thiếu úy Chiến ra hiệu lệnh dừng xe rồi thông báo lỗi. Những người vi phạm trình bày là sinh viên đang đi chợ, chưa quen đường.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sau khi nhắc nhở, thấy những sinh viên này mang theo giấy bút nên anh Chiến nảy ra ý tưởng cho người vi phạm chép lời hứa, thay vì phạt mỗi người 300 ngàn đồng. Một nam sinh mang đầy đủ giấy tờ chép 17 lần, còn 3 nữ sinh không mang theo bằng lái, giấy tờ xe chép từ 20 đến 30 lần.

“Đó là ý tưởng thoáng qua. Tôi muốn nhắc nhở những người vi phạm bằng việc họ tự hứa, chép lại nhiều lần thì sẽ nhớ lâu hơn và không tái phạm nữa”, thiếu úy Chiến nói và cho hay mục đích cuối cùng là giúp người điều khiển phương tiện ý thức hơn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Năm năm làm cảnh sát giao thông tại quận Ngũ Hành Sơn, thiếu úy Chiến kể đã nhiều lần nhắc nhở người vượt đèn đỏ, thay vì lập biên bản xử phạt.

“Khi bị dừng xe, họ trình bày đang vội đi đón con, hay hoàn cảnh khó khăn không có tiền nộp phạt. Tôi yêu cầu họ dắt xe lên vỉa hè, đứng đó 15 phút để nhìn hàng trăm người khác cùng tham gia giao thông như mình, cùng có công việc bận hay nhiều lý do khác, nhưng vẫn kiên nhẫn, chấp hành đúng luật. Sau đó tôi nhắc nhở và cho những người vi phạm ra về”, thiếu úy Chiến nói.

Trung tá Trần Việt Hòa, Đội trưởng Cảnh sát giao thông quận Ngũ Hành Sơn, cho biết việc làm của thiếu úy Chiến chỉ để nhắc nhở người dân chấp hành luật.

Luật xử lý vi phạm hành chính quy định ai vi phạm luật giao thông thì lập biên bản, phạt tiền hoặc cảnh cáo. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an Đà Nẵng đã có chủ trương là làm thế nào để người vi phạm biết được lỗi.

“Ở đây thiếu úy Chiến đã áp dụng hình thức cảnh cáo, nhưng sáng tạo hơn là cho chép lời hứa không tái phạm. Việc làm này không sai. Nếu phạt tiền thì chưa chắc đã có tác dụng, vì người vi phạm không cố ý”, báo điện tử Vnexpress dẫn lời trung tá Hòa.

“Chúng tôi theo dõi Facebook của nữ sinh vi phạm, biết họ đã chia sẻ câu chuyện của mình, cảm nhận được việc xử lý của cảnh sát giao thông hợp tình, hợp lý, tâm phục khẩu phục thì rõ ràng là hiệu quả. Còn nếu họ phản hồi rằng phạt nhẹ như thế sẽ tiếp tục vi phạm thì đã phản tác dụng”, trung tá Hòa nói và đánh giá, cách làm của thiếu úy Chiến rất sáng tạo nhưng không thể áp dụng cho người lao động phổ thông, hay các cụ già.

Đội trưởng Cảnh sát giao thông quận Ngũ Hành Sơn cho hay, Đà Nẵng lâu nay có nhiều cách làm để nhắc nhở người vi phạm luật giao thông, như những người ở ngoại tỉnh đi du lịch nhưng lái xe vào đường ngược chiều chỉ bị nhắc nhở, hay lấn vạch bị phạt đi mua kẹo cao su ủng hộ cụ bà bán hàng rong...

Cảnh sát có trách nhiệm nhắc nhở, hướng dẫn cho những người đến Đà Nẵng chưa quen với đường, biển báo nên vô tình vi phạm luật.

“Chúng tôi không có bất kỳ kịch bản nào cho những cách xử phạt này, mà tùy vào từng trường hợp để xử lý”, trung tá Hòa nói và khẳng định cảnh sát có đủ kinh nghiệm để xác định người vi phạm luật là vô tình hay cố ý. Với trường hợp đã nắm rõ luật mà vẫn vi phạm thì kiên quyết xử phạt.

Luật gia: Trái luật

Trái ngược với sự đánh giá nêu trên, Thạc sỹ Nguyễn Thế Anh (Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam) lại cho rằng “hình phạt” nêu trên trái luật và phải được ngăn chặn kịp thời trước khi trở thành một tiền lệ thể hiện sự lạm quyền.

* Ông nhận xét gì về việc CGST Đà Nẵng bắt người vi phạm giao thông chép hàng chục lần nội dung “Tôi hứa sẽ không đi ngược chiều nữa”?

- Làm như vậy là trái luật, xâm phạm quyền công dân. Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) và Nghị định 171/2013/NĐ- CP về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 107/2014/NĐ-CP) không quy định buộc người vi phạm giao thông phải chép phạt và cũng không trao quyền cho CSGT được tự ý đặt thêm các hình thức xử phạt và biện pháp xử lý VPHC.

* Nhưng cũng có ý kiến ủng hộ cách phạt “sáng tạo” này của CSGT Đà Nẵng?

- Thế nào là nhà nước pháp quyền? Nhà nước pháp quyền với định nghĩa cơ bản nhất là không ai ở trên luật hay mọi người phải tuân theo luật; là toàn thể một quốc gia có trách nhiệm thực hiện công lý, phục tùng pháp luật. Cơ quan nhà nước, người thi hành công vụ tự đặt ra quy định trái luật, không tuân thủ luật đương nhiên sẽ là trái Hiến pháp.

* Vì sao ông lại có vẻ cương quyết không ủng hộ cách “xử phạt” như trên của CSGT Đà Nẵng?

- Nó có thể tạo ra những tiền lệ xấu trong việc tự tiện ban hành những quy định trái luật, xâm phạm đến quyền công dân. Nếu như hành vi này của CSGT Đà Nẵng không được ngừng kịp thời, các địa phương cũng sẽ làm theo sẽ tạo ra cả xã hội bất tuân pháp luật.

Đà Nẵng có thể bắt người dân chép phạt thì nơi khác cũng có thể “đẻ” thêm hình thức bắt người dân đi nhặt rác, lao động công ích, quyên góp từ thiện... thay vì xử phạt vi phạm giao thông.

* Luật quy định có các hình thức xử phạt VPHC gì?

- Khoản 1 Điều 21 Luật Xử lý VPHC đã quy định 5 hình thức xử phạt gồm:

+ Cảnh cáo;

+ Phạt tiền;

+ Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;

+ Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính (sau đây gọi chung là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính);

+ Trục xuất.

* Việc buộc người vi phạm chép phạt thay vì phạt tiền có phải là hình thức phạt cảnh cáo?

- Buộc người vi phạm chép phạt thay vi phạt tiền không phải là hình thức phạt cảnh cáo. Bởi phạt cảnh cáo phải ban hành dưới dạng văn bản. Điều 22 Luật Xử lý VPHC quy định: “Cảnh cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức VPHC không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo quy định thì bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện. Cảnh cáo được quyết định bằng văn bản”.

* Cũng có ý kiến cho rằng đây là biện pháp CSGT nhắc nhở người vi phạm?

- Đây cũng không phải là biện pháp hợp pháp được áp dụng để nhắc nhở người vi phạm giao thông. Vì biện pháp nhắc nhở người vi phạm hành chính thay cho hình thức xử phạt được Điều 139 Luật Xử lý VPHC, Điều 15 Nghị định 81/2013/ NĐ-CP quy định có cách thức thực hiện và đối tượng áp dụng hoàn toàn khác.

Cụ thể:

+ Về cách thức thực hiện nhắc nhở người vi phạm hành chính hoàn toàn không có quy định buộc người bị nhắc nhở phải chép phạt. Theo đó, người có thẩm quyền xử phạt thực hiện việc nhắc nhở bằng lời nói, ngay tại chỗ và không phải lập thành biên bản.

+ Về đối tượng áp dụng: Biện pháp nhắc nhở là biện pháp mang tính giáo dục được áp dụng thay thế cho hình thức xử phạt cảnh cáo đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính để người chưa thành niên nhận thức được những vi phạm của mình.

Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, biện pháp nhắc nhở sẽ được áp dụng khi họ tự nguyện khai báo, thừa nhận và thành thật hối lỗi về hành vi vi phạm của mình.

Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì việc nhắc nhở sẽ được áp dụng khi lỗi vi phạm theo quy định chỉ bị phạt cảnh cáo và họ tự nguyện khai báo, thừa nhận về hành vi vi phạm, thành thật hối lỗi về hành vi vi phạm của mình.

* Thưa ông, lãnh đạo công an nơi xử lý sự việc lý giải: Việc xử lý các trường hợp vi phạm giao thông phải đảm bảo tính nghiêm minh nhưng đồng thời phải tạo môi trường thân thiện, thuyết phục đối với người vi phạm?

- Thân thiện hay không thân thiện phụ thuộc vào lời nói, hành vi của CSGT. Còn thuyết phục người vi phạm là trách nhiệm của CSGT trong việc giải thích đúng lỗi người vi phạm mắc phải. Luật xử lý VPHC hành chính cũng chỉ quy định nguyên tắc xử lý phải: “Tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng luật”.

bài liên quan
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân liên quan đến những bình luận trên mạng xã hội, Trần Thị M.T đã hẹn gặp đối phương và dùng dao đâm người này tử vong.
Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Đà Nẵng: Bắt đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã “đỏ”

Tại cơ quan Công an, Im Ju Seob thừa nhận mình bị cơ quan chức năng Hàn Quốc điều tra về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp có máy chủ tại Philippines.
Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Lực lượng chức năng phát hiện 117 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông với các lỗi: chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện; điều khiển xe máy điện không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm...
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
Thanh Hóa: Phá chuyên án buôn bán vũ khí quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá chuyên án buôn bán vũ khí quy mô lớn

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá chuyên án chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY