Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Bước một chân xuống “địa ngục” trước khi tìm lại được nụ cười

Pháp luật hình sự
16/05/2019 14:20
Vũ Lành
aa
Nguyễn Trọng Hữu từ lâu đã nổi tiếng trong cộng đồng LGBT Việt Nam với vẻ ngoài điển trai, có tình yêu đáng ngưỡng mộ, một giáo viên nhiều học sinh quý...


Nhưng để có được cuộc sống hạnh phúc như hiện tại chàng trai trẻ đó đã phải trải qua một quãng thời gian đấu tranh đầy nước mắt với chính gia đình và xã hội.

Từng tự tử vì sợ hãi

Câu chuyện của thầy giáo trẻ Nguyễn Trọng Hữu (SN 1989, TP Hồ Chí Minh) khiến chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ. Trọng Hữu là một chàng trai đồng tính. Từ lâu mỗi khi nhắc lại câu chuyện của mình Trọng Hữu không còn buồn nhiều như trước nữa, bởi với anh cuộc sống hiện tại đã là quá viên mãn, nằm ngoài mơ ước của Hữu trước đó.

Trọng Hữu và Nguyễn Văn Hiệp hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.

Trọng Hữu và Nguyễn Văn Hiệp hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.

Trọng Hữu cho biết, khoảng năm lớp 11 anh bắt đầu có rung động với một bạn nam học chung khóa nhưng khác lớp. Bạn đó học trên lớp của Hữu một tầng, vào những buổi ra chơi, anh hay đứng dưới nhìn lên rồi thấy thích người bạn đó từ lúc nào không biết.

Thời điểm đó bản thân Hữu hoàn toàn mông lung về những cảm nhận của bản thân mình. “Đó là khoảng thời gian 2006 – 2007, mạng xã hội chưa phổ biến lắm về người đồng tính nên khi thích bạn đó tôi chỉ dám để trong lòng.Tôi không dám tâm sự với ai kể cả bạn bè và gia đình. Đến khi phát hiện ra bản thân là người đồng tính thì tôi cảm thấy rất sợ. Mà sợ nhất là từ gia đình”, Trọng Hữu giãi bày.

Trước đó,trong dòng họ của Hữu đã có một người cậu là người đồng tính và bị mọi người miệt thị. Người trong gia đình Hữu khi đó nếu nhắc tới người cậu đó thì đều có thái độ không thích và khinh miệt. Trọng Hữu ngay từ nhỏ đã được nghe những câu đó nên anh rất sợ khi phát hiện ra bản thân cũng là người đồng tính. Từ khi biết mình là người đồng tính cũng là khi Trọng Hữu bắt đầu một quãng thời gian mà anh gọi là “địa ngục”.

“Thời điểm đó tôi giống như bị tự kỷ, bạn bè không có. Trước thời điểm thổ lộ với gia đình thì tôi bị dằn vặt rất nhiều thậm chí có lúc đã uống thuốc tự tử”, anh Hữu rùng mình nhớ lại. Khi đó Trọng Hữu vừa học xong cấp III, anh đã viết một lá thư để lại cho mẹ.

Nội dung bức thư anh chỉ dám nói là xin lỗi mẹ chứ cũng không dám nói ra lý do thực sự mà mình uống thuốc tự tử. Nhớ lại thời khắc đó, Hữu tự thấy bản thân mình nông nổi, “Lúc đó tôi uống thuốc xong lên giường nằm thì mẹ có nhìn thấy tôi viết cái gì đó, linh tính mách bảo, mẹ vội đưa tôi vào bệnh viện thì mới cứu kịp. Ngay cả khi nằm viện tôi cũng không nói lý do với mẹ.

Mẹ tôi cũng không hỏi tại sao. Lúc đó mẹ cũng sợ gia đình bên nội lắm nên cũng không dám hỏi tới”. Khoảng 2 năm sau đó, Trọng Hữu mới dám nói với bố mẹ lý do thực sự ngày đó tự tử. “Khi đó, tôi cảm thấy không muốn giấu nữa, tôi muốn nói ra dù biết mình phải chống chọi với cả thế giới”. Hữu không nói chuyện với bố mẹ mà chọn cách viết một lá thư.

“Trong thư tôi kể hết với mẹ là tôi là người như vậy, tôi là người đồng tính. Tôi hỏi mẹ là mẹ có chấp nhận hay không? Sau đó tôi bỏ ra đường và không về, đó cũng là lần đầu tiên trong đời tôi không về nhà ngủ. Mẹ điện thoại nhưng tôi cũng không dám bắt máy. Tôi đi lang thang từ nhà ở Bình Chánh ra tận công viên Gia Định đêm tới sáng hôm sau”, Hữu nhớ lại.

Tới khi mẹ nhắn tin Hữu mới dám về nhà và hai mẹ con không biết nói gì chỉ ngồi ôm nhau khóc. Khi nói ra được tất cả Hữu nghĩ rằng không khí trong gia đình sẽ thoải mái hơn nhưng mọi thứ sau đó hoàn toàn ngược lại. Khoảng cách giữa anh và bố mẹ ngày càng lớn hơn.

Đến mãi sau này Hữu mới biết được, lúc đó mẹ không nói chuyện là bởi bà đang tìm mua sách báo, tìm hiểu về người đồng tính. Sau này cùng sự động viên của chị gái anh mà mẹ Hữu dần trở nên thoải mái và chấp nhận con người anh. Còn ba Hữu khi đó chỉ im lặng.

Giấc mơ giảng đường

Tốt nghiệp ngành biên phiên dịch tiếng Anh, Trọng Hữu quyết định theo đuổi con đường trở thành một thầy giáo bởi đó là giấc mơ mà ngay từ nhỏ anh đã nuôi dưỡng. Sau nhiều năm đi dạy tại trung tâm tiếng anh, Trọng Hữu đã tự tin công khai tình yêu đồng giới của mình với tất cả mọi người. Điều may mắn nhất là anh đã nhận được sự ủng hộ của học sinh và phụ huynh.

“Ngày mới bước chân vào nghề, mình chỉ lo lắng cách ăn nói. Ban đầu, mình sợ đồng nghiệp và học sinh đánh giá, dò xét. Những ngày đầu đi dạy, tôi phải giấu mọi người con người thật của mình. Cảm giác lúc đó khiến tôi rất cô đơn.

Tôi thường tránh né và không dám cho mọi người biết facebook cá nhân. Cho đến một lần, đồng nghiệp phát hiện ra facebook của mình chụp hình với người yêu và đăng dòng chia sẻ tình cảm. Những bức ảnh được đưa ra cho các giáo viên khác xem. Nhưng may mắn, mình không bị mọi người xa lánh. Phần lớn mọi người đều ủng hộ và quý mến vì mình sống thật và có trách nhiệm”, anh Hữu nhớ lại.

Trước đây, khi chưa biết Hữu là đồng tính, các bạn học sinh thường hay trêu đùa, chọc ghẹo một số bạn gay nào đó trong lớp. Lúc chứng kiến, anh cảm thấy rất buồn nhưng phải tỏ ra không hề quan tâm. Nhưng từ thời điểm anh can đảm công khai chuyện giới tính, các bạn học sinh không né tránh mà rất tôn trọng. Nhiều học viên đã trở thành người bạn thân thiết của mình.

Trọng Hữu công khai chuyện tình yêu trên mạng xã hội nên nhiều phụ huynh biết được. Họ hiểu về cách sống của anh. Một số phụ huynh nhận ra: người đồng tính không có nghĩa rằng sẽ yêu lăng nhăng,sống buông thả. Họ còn sẵn sàng dẫn con đến tận tận nơi để đăng ký học.

Tuy nhiên, vẫn có một số học sinh và phụ huynh tỏ thái độ không đồng ý và nói những lời thiếu tế nhị. Bản thân Hữu lúc đó chỉ im lặng và suy nghĩ: “Sau này, họ sẽ hiểu về người đồng tính”. Theo Hữu,thực tế có rất nhiều bạn trong cộng đồng LGBT là giáo viên.

Nhưng nhiều bạn đang gặp phải những định kiến trong môi trường đi làm. Không ít bạn lo lắng rằng, nếu bị phát hiện là người đồng tính hay chuyển giới, họ có thể bị đuổi khỏi nghề. Có lẽ, tùy thuộc vào mỗi môi trường mà các bạn có những quyết định công khai hay không? Bản thânTrọng Hữu cho rằng, dù làm nghề gì đặc biệt là nghề giáo thì việc mở lòng và đối xử với học sinh, đồng nghiệp bằng sự trung thực và cái tâm thì dù mình là ai, điều đó không còn quá quan trọng.

dgdgthgh

Nguyễn Trọng Hữu chụp ảnh cùng học sinh của mình.

Hạnh phúc mỉm cười

Tính đến Lễ tình nhân năm 2019, Hữu và người yêu là Nguyễn Văn Hiệp (SN 1988, Gia Lai), hiện đang làm Kiến trúc, thiết kế công trình cho một công ty xây dựng đã bên nhau được 6 năm. 6 năm với một cặp đôi bình thường cũng đã đáng chúc mừng, là một cặp đôi đồng tính thì tình yêu của Hữu lại càng đáng ngưỡng mộ hơn.

Trọng Hữu và Nguyễn Hiệp quen biết nhau thông qua mạng xã hội facebook, tuy nhiên lúc đó cả hai chỉ kết bạn xã giao, chưa nói chuyện nhau. Tình cờ một lần la cà tại Cafe Bệt, Hữu giáp mặt Hiệp. Bị ấn tượng với anh chàng điển trai, dễ thương, lại tưởng nhỏ tuổi hơn mình nên sau khi về nhà, Hữu nhắn tin làm quen Hiệp trên facebook. Sau một vài lần nói chuyện trên facebook, sự cứng cỏi, từng trải và ga lăng của Hiệp đã khiến Hữu “đổ rần rần”.

Không để thời gian trôi qua lãng phí, Hữu và Hiệp đã quyết định lên lịch hẹn gặp mặt, như một cuộc gặp gỡ chính thức cho mối quan hệ của cả hai. Trước đó, Hiệp từng có người yêu nhưng đặc biệt ở chỗ, đó "tình yêu ảo" chưa một lần gặp mặt. Hiệp đã “đầu tư” cho tình yêu ấy gần 2 năm nhưng cuối cùng, tình yêu cũng khó lòng vẹn tròn. Hữu cũng từng có một mối tình đẹp kéo dài 6 năm.

Nhưng vì những lý do riêng, mối quan hệ của cả hai không thể tiếp tục. Đó cũng là nguyên nhân khiến gia đình Hữu “gây khó dễ” với anh chàng. Vì xác định ngay từ đầu đây là mối quan hệ bền vững lâu dài nên Hữu quyết định đưa Hiệp về ra mắt ba mẹ. Lần đầu tiên dẫn Hiệp về nhà, gia đình Hữu phản đối rất dữ dội, thậm chí Hiệp còn bị ba Hữu to tiếng quát mắng.

Nhưng Hiệp không tự ái bỏ về mà cố gắng ngồi lại nghe và thuyết phục ba mẹ Hữu, chủ động lấy lòng ba mẹ Hữu. Sau buổi gặp mặt hôm đó, Hiệp dành thời gian đi chơi với mẹ Hữu, cùng Hữu đứng ra đối mặt với áp lực từ phía gia đình. Không lâu sau, Hiệp cũng dẫn Hữu về ra mắt ba mẹ.

Trước khi đi, cả hai đứa chuẩn bịsẵn tinh thần, không biết về ba mẹ Hiệp có chấp nhận không. Nhưng ngoài dự đoán, ngay trong lần đầu tiên gặp mặt, ba Hiệp khiến cả hai ngạc nhiên vô cùng khi bảo Hữu gọi ba mẹ luôn, không gọi cô bác nữa. Thậm chí, mẹ Hiệp tuy không biết nấu ăn nhưng khi Hữu nóithèm thịt kho tàu, cô liền đi mua thịt về kho.

“Tuy khẩu vị hơi lạ nhưng mình rất vì đây là dấu hiệu chấp thuận từ ba mẹ Hiệp”, Hữu nhớ lại. Nhưng sau đó, Hữu và Hiệp cũng gặp khó khăn vì sự dị nghị từ xã hội. Sau khi công khai tình cảm, Hiệp phải chuyển công ty vì áp lực, có một người bạn đồng nghiệp đến thẳng mặt và nói Hiệp từ nay về sau đừng bao giờ lại gần. Không chỉ Hữu và Hiệp gặp khó khăn khi công khai mà ba mẹ cả hai cũng là những người hứng chịu miệng lưỡi thế gian.

Nhưng dù vậy, Hữu và Hiệp nói rằng cả hai chưa từng nghĩ đến việc bỏ cuộc. Từ lúc mới quen cho đến tận bây giờ, Hiệp vẫn không bao giờ ngại nắm tay Hữu giữa chốn đông người, bởi vì đó là cách tốt nhất để nói“có anh ở đây, em không cần phảisợ gì cả”.

Chia sẻ về hạnh phúc hiện tại, Hữu chỉ thỏ thẻ: “Thành công lớn nhất là mỗi ngày làm việc mệt mỏi về nhà có người thủ thỉ nhỏ to, có vòng tay ôm chặt lúc ngủ, có đàn chó quấn quýt bên chân 2 người trong căn phòng nhỏ. Bình yên nhiêu đó là hạnh phúc lắm rồi.

Về tương lai thì Hiệp và và Hữu muốn làm việc thật chăm để dành dụm tiền mở một quán café nhỏ, nơi các bạn trong giới có thể ngồi lại với nhau chia sẻ mỗi khi gặp khó khăn, áp lực trong cuộc sống hoặc cần kinh nghiệm”. Cặp đôi chính thức hẹn hò từ 14/2/2013 và về “góp gạo thổi cơm chung” từ tháng 06/2013.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY