Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Bình Phước: Cần xác định có hay không việc giữ người trái pháp luật tại huyện Bù Gia Mập

Pháp luật hình sự
05/04/2022 07:54
Chí Bình
aa
Giam giữ chồng và con gái 9 tuổi suốt nhiều ngày để làm áp lực trả nợ cho khoản vay của người vợ, nhưng nhóm người gây án đến nay vẫn chưa bị xử lý, khiến nạn nhân bức xúc cho rằng cơ quan điều tra có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.


Báo Pháp luật Việt Nam vừa nhận được đơn của ông Mai Tất Sáng, SN 1982, ngụ thôn Bảo Châu, xã Đông La, huyện Đông Hưng, Thái Bình tố cáo về việc bỏ lọt tội phạm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Theo đơn thư của ông Sáng, trước đó ngày 08/02/2013, vợ ông là bà Vũ Thị Lan Hương, SN 1985 có vay số tiền 390.000.000 đồng của vợ chồng ông Bùi Thọ Minh và bà Bùi Thị Dương (thôn Phấn Dũng, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng, Thái Bình) rồi bỏ vào miền Nam, cắt đứt liên hệ với gia đình. Do đó, ông cùng con gái SN 2004 cũng rời quê để tìm vợ. Sau nhiều lần dò la tin tức, ông vào đến thôn Đức Lập, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập thuê nhà tại đây và tìm việc làm, vừa để duy trì cuộc sống hai cha con, vừa để tìm vợ

Trưa ngày 26/6/2013, khi hai cha con đang ngủ trưa, thì bất ngờ một nhóm người xăm trổ đạp cửa, xông vào nhà chửi bới, làm áp lực buộc ông phải trả khoản vay của vợ. Nhóm người này bao gồm vợ chồng chủ nợ Minh – Dương, và bà Nga, ông Triệu (ngụ Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cùng một số người địa phương. Mặc kệ đứa trẻ mới 9 tuổi đang sợ hãi, nhóm người này tiếp tục ép buộc, đe dọa hai cha con về khoản nợ mà ông cho rằng mình không vay.

Khoảng 17h cùng ngày, nhóm người này cưỡng ép ông và con gái lên xe ô tô, chạy đến nhà ông Vỹ, bà Nga tại thôn 3, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, đến ngày 04/7/2013, sau 09 ngày bị giam giữ, hai cha con được thả. Sáng ngày 13/7/2013, nhóm người này chở vợ là bà Lan Hương đến thôn Đức Lập. Tại đây, vợ chồng ông Minh bà Dương yêu cầu phải sang nhượng nhà đất ở quê nhà Thái Bình để cấn trừ nợ cho khoản vay trên, tuy nhiên vợ chồng ông từ chối. Tiếp đó, nhóm người này ép cả gia đình ông lên xe về lại nhà ông Vỹ tại thôn 3, giam giữ cả gia đình suốt ngày 13/7. Để làm áp lực buộc vợ chồng ông phải bán nhà trả nợ, theo lời khai của ông Sáng, ông bị nhốt ở tầng dưới, không được rời khỏi phòng, trong khi vợ con ông ở tầng trên, trực tiếp do bà Nga canh giữ.

1

Khoảng 23h ngày 13/7, nhóm người này thuê taxi đưa cả gia đình ông lên TP HCM để di chuyển bằng máy bay về Thái Bình. Đến 16h chủ nhật, ngày 14/7/2013, cả nhóm đưa vợ chồng ông đến Phòng Công chứng huyện Đông Hưng để làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất. Dù giấy tờ nhà ông đang thế chấp tại Ngân hàng Agribank huyện Đông Hưng, và là ngày chủ nhật, nhưng không hiểu bằng cách nào, vợ chồng Minh – Dương vẫn làm được thủ tục giải chấp, lấy được sổ đỏ đem đến phòng công chứng thực hiện hợp đồng mua bán trái pháp luật, trái ý chí của vợ chồng ông. Tuy nhiên, theo ông Sáng, do nhóm người này đang ép sát con gái ông, lo sợ sự an nguy của con nhỏ, nên ông không dám phản kháng. Dù vậy, trên các giấy tờ thủ tục, ông cố tình ký các chữ ký khác nhau và ghi họ tên lộn xộn, không phải tên mình, tuy nhiên việc công chứng vẫn diễn ra bình thường. Ngay sau khi ký xong các giấy tờ, nhóm người trên trả tự do cho gia đình ông

Ngày 15/7/2013, ông viết đơn tố cáo sự việc đến các cơ quan chức năng để tìm công lý. Năm 2014, CA quận Cầu Giấy, TP Hà Nội thông báo đã chuyển đơn của ông đến CA huyện Bù Gia Mập để điều tra theo thẩm quyền. Ít lâu sau, CA huyện Bù Gia Mập có giấy mời vợ chồng ông đến làm việc. Tại đây, ông được cán bộ tên Chinh trực tiếp thụ lý và lấy lời khai, nhưng đến nay, nhóm bắt giữ người trái pháp luật trên vẫn không bị cơ quan chức năng xử lý.

Theo công văn số 282/CV ngày 27/2/2015 của CA huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, kết luận“không có việc ông Sáng và vợ con ông bị giam giữ trái phép tại gia đình bà Nga, ông Vỹ”

Để tìm hiểu sự việc, tháng 02/2022, PV đã tìm đến Thôn Đức Lập, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Gặp ông Lê Ngọc Tuấn, thời điểm năm 2013 là công an viên xã Phú Nghĩa cho biết, khoảng 8h sáng ngày 13/7/2013, ông được tin báo có tụ tập đông người tại thôn Đức Lập nên đến xem xét. Khi đến nhà ông Mai Tất Sáng, ông Tuấn thấy có 02 xe ô tô đậu trước nhà, trong nhà có rất đông người nói chuyện ồn ào. Qua tìm hiểu được biết nhóm người đi trên 02 ô tô đến để đòi nợ gia đình ông Sáng. Đến 10h cùng ngày, thấy tình hình đã bớt căng thẳng, ông rời đi.

2

Ông Nguyễn Viết Hùng, nguyên Trưởng thôn Đức Lập từ năm 1993-2015 cho biết, chiều ngày 26/6/2013, khi ông đang ở nhà thì nghe ồn ào ở nhà ông Sáng, lúc đó đã có khá đông người dân đang tụ tập theo dõi vụ việc. Gần chiều tối, chính mắt ông nhìn thấy nhóm người lạ kẹp nách hai bên hông, áp tải ông Sáng và con gái nhỏ lên xe 7 chỗ rời đi. Khoảng 10 ngày sau, ông Sáng cùng con gái mới trở lại thôn, sau đó anh Sáng kể cho ông nghe việc vay nợ của người vợ rồi bị nhóm người trên từ ngoài Bắc tìm vào để làm áp lực trả nợ. Ông đã hướng dẫn anh Sáng tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng, tuy nhiên từ đó đến nay, ông không thấy cơ quan nào đến để điều tra sự việc

Còn anh T.T.C, hàng xóm sát bên nhà anh Sáng cho hay, chiều ngày 26/6/2013, ông nghe ồn ào ở nhà bên cạnh, đứng bên nhà nhìn qua thì thấy đông người đang la lối ồn ào nhưng ông cũng không biết việc gì. Mãi thời gian sau anh mới được nghe anh Sáng kể rõ sự tình. Tuy nhiên cũng như ông Hùng trưởng thôn, dù là người chứng kiến và ở ngay cạnh hiện trường xảy ra sự việc, nhưng gần 10 năm nay, ngoài PV báo PLVN hôm nay tìm đến hỏi thăm, không thấy cơ quan công an đến lấy lời khai hoặc xem xét hiện trường.

Ngoài ra, một số người dân lân cận như các ông bà N.V.N., P.V.Đ., P.T.C, P.Đ.T, T.V.T, B.P.T chứng kiến sự việc xảy ra vào các ngày 26/6 và 13/7/2013 đều cho biết sẵn sàng làm chứng nếu cơ quan điều tra có yêu cầu.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Nhàn, Đoàn Luật sư TP HCM, tự do về thân thể là quyền quan trọng của công dân, là khách thể được luật hình sự bảo vệ bằng việc quy định về các tội phạm cụ thể như tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thể hiện qua hành vi khống chế người khác để tạm giữ hoặc tạm giam họ, sau đó thường là người bị hại bị dẫn về nơi nhất định để tạm giữ hoặc tạm giam. Không những thế, trong số các nạn nhân bị bắt, giam trái pháp luật còn có con gái anh Sáng khi đó mới 9 tuổi, đây là hành vi cực kỳ nghiêm trọng vì trẻ em là đối tượng được pháp luật đặc biệt bảo vệ. Đồng thời, cũng cần xác định rõ có hay không việc CA huyện Bù Gia Mập đã không tiến hành xác minh dấu hiệu tội phạm trên cơ sở tin tố cáo của ông Sáng theo đúng quy định của tố tụng hình sự. Do đó, ông Sáng có thể gửi đơn đến cơ quan cấp trên trực tiếp hoặc đến VKSND các cấp để được giải quyết.

Ông Sáng cho biết, từ năm 2013 đến nay, ông đã gửi hàng trăm lá đơn kêu cứu đến các cấp, ngành nhưng không được hồi âm. Mới đây, ông vừa gửi đơn tố cáo đến Trung tường Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, tố cáo hành vi bắt người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng, đồng thời tố cáo hành vi bỏ lọt tội phạm của Công an huyện Bù Gia Mập lên Cơ quan điều tra VKSND Tối cao

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Cơn mưa lớn kèm lốc kéo dài trong khoảng hơn 1 phút đã cuốn bay mái tôn trường học, nhiều mái nhà dân cùng cây cối bị gãy đổ...
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Trùng tên hoặc có tên gần giống với doanh nghiệp sai phạm, một số doanh nghiệp làm ăn chân chính bị vạ lây do hiểu nhầm. Nạn nhân mới nhất là một công ty ở TP HCM vì có người đã nhầm lẫn với một công ty khác ở Tây Ninh.
Tin bài khác
Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Hải Phòng: Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh, phi tang thi thể trong vườn nhà

Công an TP Hải Phòng đã xác định được nghi phạm sát hại nữ sinh, giấu thi thể trong vườn chuối là Lê Phong Toàn (SN 2009, ở xã An Hồng, huyện An Dương).
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.