Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 39 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 39°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Biến đổi khí hậu sẽ xác định vận mệnh của loài người

Pháp luật hình sự
05/07/2019 06:25
Minh Ngọc
aa
Một báo cáo được công bố hồi giữa tháng 6 vừa qua đã khiến nhiều người giật mình khi đưa ra cảnh báo rằng biến đổi khí hậu đang đe dọa hòa bình tại nhiều nước.


Biến đổi khí hậu làm giảm hiệu năng của chính quyền

Tháng 8/2018, các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu, theo đó chứng minh rằng biến đổi khí hậu có tác động lên hiệu năng của chính quyền. Kết luận này được nhóm các nhà nghiên cứu đưa ra dựa trên việc sử dụng một lượng dữ liệu cực lớn để tìm hiểu về cách thức khí hậu ảnh hưởng lên các hoạt động quan trọng của chính quyền.

19-1480931503986

Hình minh họa.

Ông Nick Obradovich - đồng tác giả nghiên cứu, chuyên gia ở Phòng thí nghiệm truyền thông của MIT - cho hay, đây là lần đầu tiên một nghiên cứu như vậy được thực hiện. Để thực hiện nghiên cứu, ông Obradovich và các cộng sự đã phân tích dữ liệu từ hơn 70 triệu vụ cảnh sát chặn xe có dấu hiệu vi phạm trong khoảng thời gian từ năm 2000 tới 2017 và 500.000 vụ tai nạn xe cộ có người chết xảy ra từ năm 2001 tới 2015.

Nhóm nghiên cứu cũng xem xét 13 triệu vụ vi phạm an toàn thực phẩm xảy ra tại các nhà hàng và cơ sở chế biến thực phẩm được ghi nhận trong hơn 4 triệu cuộc thanh tra được tiến hành trong giai đoạn 2012-2016. Từ phân tích các dữ liệu thu thập được, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, vào những ngày nóng đỉnh điểm ở Mỹ, các vụ tai nạn xe hơi gây chết người và những vụ việc có liên quan đến an toàn thực phẩm dễ xảy ra hơn. Trong khi đó, nhà chức trách lại có xu hướng ít can thiệp hơn.

Cụ thể, các dữ liệu thu thập được cũng cho thấy tỉ lệ thuận giữa số lượng vụ vi phạm an toàn thực phẩm với nhiệt độ do nóng khiến đồ ăn dễ hỏng hơn. Trong khi đó, xác suất một cơ sở thực phẩm bị thanh tra đã giảm xuống đáng kể khi nhiệt độ vượt mức 26°C và giảm rất mạnh khi nhiệt độ từ 30 đến 40°C.

Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận với các vụ tai nạn giao thông và hoạt động của cảnh sát. Vào những ngày nhiệt độ tăng cao, số vụ tai nạn chết người thường có xu hướng tăng lên nhưng số vụ cảnh sát chặn xe lại giảm xuống. Từ thực tế đó, nhóm nghiên cứu rút ra kết luận rằng những nỗ lực đảm bảo an toàn công cộng thường giảm xuống trong khi rủi ro xảy ra sự cố tăng lên tỉ lệ thuận với mức tăng nhiệt độ. “Nhiệt độ nóng về cơ bản là không tốt cho hoạt động của con người.

Điều này đúng với nhiều hoạt động khác nhau, từ chất lượng giấc ngủ, tâm trạng, sức khỏe tâm thần, nguy cơ tự sát và cả năng suất làm việc”, ông Obradovich lý giải. Đặc biệt, từ dữ liệu về các vụ việc diễn ra trên khắp nước Mỹ, MIT kết luận rằng nếu khí hậu tiếp tục biến đổi như hiện nay, tới năm 2050, thế giới sẽ kém an toàn hơn rất nhiều so với ngày nay.

“Khí hậu ảnh hưởng tới cách chúng ta làm việc, sinh hoạt và những rủi ro chúng ta đối mặt”, nghiên cứu cho hay. Là một lời khẳng định nữa về việc cần ngăn chặn biến đổi khí hậu, nghiên cứu này có nhiều ngụ ý hơn thoạt nhìn.

Theo ông Obradovich, mục đích của ông và các cộng sự khi tiến hành nghiên cứu trên không phải là để dọa người dân ở những khu vực nhiệt đới mà là để tìm hiểu một chính xác tác động của những điều kiện nhiệt độ cực đoan, từ đó giúp tìm ra những cơ hội thích nghi và ngăn chặn, đẩy lùi những tác động tiêu cực trong bối cảnh khí hậu đang ngày càng thay đổi.

“Chúng ta từ lâu đã biết rằng năng lực nhận thức và năng suất của làm việc của các cá nhân sẽ giảm xuống khi nhiệt độ ở mức cao. Những nơi đang trở nên nóng hơn, nhất là vào mùa nóng trong năm, nhiều khả năng sẽ là những nơi phải chịu nhiều tổn hại nhất”, ông Obradovich nói.

Ông Solomon Hsiang - Giáo sư Trường chính sách công Goldman trực thuộc trường Đại học California ở Berkeley, Mỹ cũng cho hay, nghiên cứu nói trên cho thấy môi trường tác động lên hiệu năng của các thể chế chính trị.

“Trong nhiều thập niên, giới khoa học xã hội đã mắc kẹt trong cuộc chiến chia phe giữa môi trường và các thể chế chính trị. Nghiên cứu này cho thấy môi trường tác động trực tiếp lên các thể chế chính trị và tới lượt nó, các thể chế chính trị lại tác động ngược tới xã hội”, ông Hsiang nhận định.

Các nghiên cứu khoa học tới nay đã chỉ ra rằng biến đổi khí hậu có tác động vô cùng rộng lớn, tới nhiều mặt của đời sống xã hội. Các nhà khoa học của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc trong một báo cáo được công bố năm 2014 khẳng định biến đổi khí hậu có tác động trực tiếp lên sự phát triển, sống sót, duy trì, truyền nhiễm và lan rộng của các mầm bệnh.

Theo báo cáo, những vật truyền bệnh như muỗi rất nhạy cảm với khí hậu. Khi nhiệt độ tăng lên, chúng có thể sinh sôi ở những nơi mà trước đó quá lạnh với chúng. Các mầm bệnh mà muỗi mang theo như sốt rét, sốt xuất huyết, sốt chikungunya vì thế sẽ lan theo cùng chúng.

Điển hình, theo báo cáo, bệnh sốt xuất huyết đã tăng gấp 30 lần trong 50 năm qua. Bên cạnh đó, khi khí hậu ngày một nóng lên, bệnh sốt chikungunya cũng đã lan từ châu Phi và châu Á sang vùng Caribbe và được dự báo có thể sớm lan vào nội địa Mỹ nếu khí hậu ấm hơn.

Đe dọa nền hòa bình thế giới

Nghiêm trọng hơn, Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) có trụ sở ở Australia trong báo cáo về Chỉ số hòa bình thế giới được công bố hôm đầu tháng cho biết, nạn biến đổi khí hậu đang đe dọa hòa bình tại nhiều nước. Đây là lần đầu tiên IEP công bố báo cáo về đe dọa của tình trạng tăng nhiệt toàn cầu đối với hòa bình thế giới. Theo báo cáo, biến đổi khí hậu dẫn tới xung đột do sự cạnh tranh các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, từ đó đe dọa đến sinh kế của người dân, đồng thời còn ra hiện tượng di cư hàng loạt. Báo cáo nhấn mạnh, chỉ trong 3 năm qua, nhiệt độ Trái Đất đã tăng thêm 1 độ C.

Tình trạng này cùng với việc mực nước biển dâng cao, cháy rừng nghiêm trọng tại nhiều quốc gia, các hình thái thời tiết cực đoan xuất hiện với tần suất ngày một dày hơn, diễn biến phức tạp và khó lường hơn.... đã khiến biến đổi khí hậu trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại hiện nay.

Báo cáo nhấn mạnh thực tế là gần 1 tỉ người hiện đang sống trong những khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng bởi sự tăng nhiệt toàn cầu ở mức cao. Khoảng 40% người trong số này sống tại các nước đang có xung đột. Theo báo cáo của IEP, 9 nước đối mặt nhiều nguy cơ từ biến đổi khí hậu đều ở châu Á, trong đó có Philippines, Bangladesh, Myanmar, Trung Quốc…

Trong phát biểu công bố báo cáo, Chủ tịch IEP Steve Killelea cho rằng biến đổi khí hậu đang trở thành “một vấn đề lớn”. Những tác động của hiện tượng này có thể tạo ra một điểm bùng phát làm trầm trọng thêm những căng thẳng hiện có trên toàn cầu. Ông Killelea nhấn mạnh rằng việc giải quyết các xung đột cực đoan có thể giúp các quốc gia hợp tác tốt hơn trong cuộc chiến chống lại tình trạng Trái Đất nóng lên.

“Nếu chúng ta không có một thế giới hòa bình, chúng ta sẽ không thể đạt được mức độ tin tưởng và hợp tác cần thiết để giải quyết các vấn đề”, ông này nhận định. Nhiều chuyên gia cũng đồng tình với việc xem biến đổi khí hậu là một yếu tố đe dọa gây ra xung đột trên toàn cầu.

Ông Manish Bapna - Giám đốc quản lý ViệnTài nguyên thế giới tại Mỹ - chỉ ra rằng việc biến đổi khí hậu trở thành một phần của chỉ số hòa bình thế giới cho thấy con người cần nhanh chóng hành động để đối phó mối đe dọa này. Hồi năm ngoái, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại lên đến 21.000 tỷ USD vào năm 2050.

Chỉ số hòa bình thế giới của IEP được tổng hợp dựa trên dữ liệu từ các tổ chức, viện nghiên cứu, chính phủ và trường đại học. Báo cáo năm 2019 xếp hạng 163 nước dựa trên những tiêu chuẩn như an toàn, an ninh, mức độ án mạng, xung đột đang diễn ra, quân sự hóa… Nhìn chung, báo cáo của IEP nhận xét thế giới đang ít yên bình hơn so với 10 năm trước do những yếu tố như cuộc xung đột ở Trung Đông, sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố và làn sóng người tị nạn.

G20 đạt được thỏa thuận 19 + 1 về biến đổi khí hậu

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Osaka (Nhật Bản) đạt được mộtthỏa thuận về vấn đề biến đổi khí hậu tương tự như thỏa thuận đã được ký kết năm ngoái tại Argentina. “Chúng tôi đã có một văn kiện tương tự như năm ngoái ký kết tại Argentina.

Đó là tuyên bố 19 + 1”, Thủ tướng AngelaMerkel cho các phóng viên biết bên lềHội nghịthượng đỉnh G20. Bà Angela Merkel cho biết, Mỹ chấp nhận quyết tâm của 19 thành viên còn lại trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu,song bản thân họ lại không cam kết việc này.

Tại cuộc họp củaG20 tại Buenos Aires, hầu hết các nước tái khẳng định cam kết của mình đối vớiHiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Các nước tuyên bố rằng, hiệp định này là không thể đảo ngược và cam kết thực hiện đầy đủ.

“Theo quan điểm của chúng tôi, biến đổi khí hậu sẽ xác định vận mệnh của loài người, nên điều cấp bách với thế hệ chúng ta là phải có những lựa chọn đúng đắn”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Pháp và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterressau khi đàm phán về biến đổi khí hậu.

Tháng 12/2015,tạiHội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) diễn ra tại Paris (Pháp), Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đã được thông qua với mục tiêu giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu không tăng quá 2 độ C và nỗ lực giới hạn mức tăng ở 1,5 độ C trước cuối thế kỷ này.

Thế nhưng, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris hồi tháng 6/2017 được xem là một quyết định gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu và ấm lên của Trái Đất.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định, thế giới vẫn còn cơ hội hiện thực hóa mục tiêu của Hiệp định Paris 2015 nếu các nền kinh tế, đặc biệt là các nước lớn, tạm gác những toan tính lợi ích kinh tế trước mắt để thúc đẩy hành động chung. Trong khi đó, Tổng thư ký LHQAntonioGuterres kêu gọi các quốc gia phát triển tăng ngân sách hỗ trợ các nước đang phát triển trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

2 giám đốc công ty đã buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng.
Tin bài khác
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.