“Dư luận đang có những hiểu lầm về bản chất khi Bến xe Nước Ngầm đang thu mức giá 10.000 cho 15 phút gửi xe và 5.000 đồng cho block tiếp theo. Thực chất mức thu này là áp cho các xe thực hiện dịch vụ hỗ trợ vận tải (gửi, nhận hàng hóa, đưa đón khách ra vào bến..) chứ không phải cho hành khách vào bến”, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe khách Nước Ngầm khẳng định.
Trước đó, VietnamFinance nhận được một số phản ánh việc Bến Nước Ngầm, dù vào 15 phút, mức giá đối với xe máy gửi là 10.000 đồng/lượt, quá 15 phút, người gửi xe sẽ phải nộp thêm từ 5.000 đồng theo mỗi block. Vậy tại sao Bến Nước Ngầm đặt ra quy định như vậy, có vi phạm luật không?
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lập chia sẻ: Bến Nước Ngầm có quy mô và thiết kế hiện đại, quy củ và đã có bãi dành cho các xe gửi qua đêm. Tuy nhiên, do khách hàng lợi dụng việc cho phương tiện vào bến chuyển phát hàng hóa rồi họ bỏ lại phương tiện để đi xe khách, xe buýt.
“Tình trạng khách vào bến quá sớm khi hàng hóa chưa có nên vạ vật để chờ đợi hoặc đỗ xe không đúng quy định... dẫn đến phần diện tích mặt bằng bến xe bị chiếm dụng. Điều này gây lộn xộn, cản trở sự di chuyển của phương tiện khác cũng giảm hiệu quả khai thác bến. Vì thế, Công ty buộc phải áp mức thu như vậy đối với các xe ra, vào chở hàng hoá”, ông Lập nói.
Nói về việc thực hiện thu theo quy định nào, có sai luật không? Ông Lập cho biết, “tại khoản 1, điều 7 Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT có cho phép đơn vị kinh doanh dịch vụ quy định giá dịch vụ bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương và chủ trương chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ”.
“Từ ngày 7/3/2017, Công ty CP Đầu tư phát triển ngành nước và môi trường (Bến xe Nước Ngầm) có báo cáo về nội dung niêm yết giá, quy định đối với một số dịch vụ hỗ trợ vận tải tại bến xe Nước Ngầm”
“Riêng về vấn đề niêm yết giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ được quy định tại điều 8, ông Lập cho biết các hình thức công khai một cách rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho khách hành đã được bến xe thiết lập và tổ chức cụ thể tại các cổng vào”, ông Lập nói.
Đã được Sở GTVT Hà Nội “gật đầu”
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, đầu tháng 5/2019, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi cơ quan báo chí cho biết: đối với các xe máy chuyển phát hành lý, hàng hóa trong bến Nước Ngầm với mức thu 5.000 đồng/lượt và 10.000 đồng trên lượt . Đơn vị cũng đã quy định thời gian (block) xe máy lưu trong bến không quá 15 phút/lượt, nếu quá 15 phút sẽ cộng thêm 5.000 đồng.
Trước đó, lãnh đạo bến xe Nước Ngầm cũng đã có báo cáo số 34 BC/CT gửi Sở GTVT Hà Nội, trong đó bao gồm quy định về thời gian cho một lượt phương tiện ra vào bến là 15 phút, giá dịch vụ cho một lượt phương tiện ra vào bến, quy định về việc quá thời gian cho một lượt phương tiện ra vào bến dẫn đến phải tính thêm bằng một lượt tiếp theo...
Tìm hiểu thêm thông tư 152, tại Điều 9, Chương III có quy định đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ cần chấp hành quy định thực hiện kê khai giá cước vận tải, giá dịch vụ, niêm yết giá theo quy định. Đồng thời chịu trách nhiệm giải trình hoặc kê khai lại giá theo yêu cầu của cơ quan chủ trì tiếp nhận văn bản kê khai giá.
“Căn cứ quy định tại thông tư 152, việc bến xe Nước Ngầm công bố và thực hiện thu giá dịch vụ hỗ trợ vận tải là dù là không sai nhưng do chưa giải thích rõ nên gây bức xúc trong dư luận”, một chuyên gia giao thông nhận định.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.