Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là Tết nhưng doanh nghiệp phải đến cửa nhà thầu yêu cầu thanh toán chút công nợ để trả cho nhân viên về quê ăn Tết.
Chiều ngày 20/1, đại diện của Công ty Shinsung Việt Nam (ở Văn Lâm, Hưng Yên) đã cử người kéo đến Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Hưng (ở Cầu Giấy, Hà Nội) căng băng rôn đòi trả nợ lấy tiền về quê ăn Tết.
Theo đơn ông Nguyễn Văn Dũng (đại diện cán bộ công nhân Cty Shinsung Việt Nam) gửi Pháp luật Plus, Shinsung là doanh nghiệp do người Hàn Quốc làm chủ nhưng người lao động chủ yếu là người Việt Nam.
Năm 2013, Công ty CP Trung Hưng (nhà thầu) thuê Công ty Shinsung thi công hạng mục hàng rào tôn lượn sóng trên QL3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên). Cuối năm, doanh nghiệp này đã hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đến nay, Công ty Trung Hưng vẫn chưa thanh toán hết tiền cho Công ty Shinsung.
Cũng theo đại diện Công ty Shinsung, họ đã rất nhiều lần đến Công ty Trung Hưng yêu cầu trả nợ nhưng nhà thầu này vẫn không hề có một phản hồi nào.
|
Công ty Shinsung Việt Nam đã cho người kéo đến Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Hưng căng băng rôn đòi trả nợ. |
"Hầu hết cán bộ, nhân viên chỉ có nguồn thu nhập duy nhất là tiền lương từ Công ty Shinsung. Nhiều người trong chúng tôi từ các làng quê nghèo, là trụ cột kinh tế gia đình. Một số gia đình có mẹ già ốm đau, bệnh tật, con nhỏ thiếu tiền đóng học phí. Việc Shinsung không có tiền trả lương đã ảnh hưởng nguồn sống nhiều gia đình", ông Dũng viết trong đơn.
Theo ông Dũng, sự việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất và hoạt động của Công ty Shinsung Việt Nam. Họ đã phải ngừng sản xuất. Số tiền bỏ ra chưa thu lại được, một số khoản vay lãi cũng tăng lên. Nhiều công nhân đã bỏ công ty đi tìm việc làm mới dù khoản nợ tiền lương vẫn chưa được thanh toán. Một số chi phí thuê mướn nhân công, máy móc khác cũng không trả được.
Theo phản ánh, hiện Công ty Trung Hưng vẫn còn nợ Shinsung hơn 4 tỷ đồng. Mặc dù Trung Hưng đã được chủ đầu tư thanh toán tiền gói thầu nhưng vẫn không chịu trả cho họ.
"Tết Nguyên đán gần kề, chúng tôi vẫn cố ngồi chờ khoản tiền trả nợ để có chút kinh phí về với gia đình. Các khoản lương thưởng do Shinsung hứa hẹn đều không thành hiện thực chỉ vì khoản nợ của Trung Hưng", ông Dũng nói với phóng viên.
|
Băng rôn yêu cầu trả nợ được trao lại trước cửa Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Hưng. |
Trả lời PV, ông Phạm Hồng Sơn (Tổng GĐ Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT) cho biết, hiện nhà nước còn nợ các nhà thầu khoảng 600 tỷ đồng. Khi nào triển khai dự án BOT, khoản nợ này mới thanh toán được và Trung Hưng mới có tiền thanh toán hết. Ông Sơn cho biết gói thầu đoạn Trung Hưng thuê Shinsung đã được nhà nước thanh toán tiền gốc, nhưng phần trượt giá thì chưa.
Ông GĐ Ban QLDA2 cũng khẳng định sẽ nhắc nhở Công ty Trung Hưng sớm thanh toán tiền cho đơn vị thị công.
Cũng trả lời PV, ông Nguyễn Việt Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Hưng) cho biết, đã từng có cuộc làm việc với đại diện Công ty Shinsung và đã có hướng giải quyết. Ông Dũng cũng nói rằng, Trung Hưng chưa nhân được hết tiền thanh toán gói thầu, bên chủ đầu tư vẫn nợ khá nhiều.
"Chúng tôi cũng đã có hướng để giải quyết phần công nợ với Shinsung trước Tết", ông Dũng nói.
Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Shinsung, nay chỉ còn không đầy một tuần nữa là Tết Nguyên đán. Vậy nhưng họ chưa thấy Trung Hưng nói chuyện thanh toán tiền. Mới đây, đại diện Shinsung đã mời luật sư chuẩn bị các thủ tục pháp lý để khởi kiện Công ty Trung Hưng ra tòa vì vi phạm hợp đồng kinh tế.
Ở diễn biến khác, bà Trần Thị Thu Huyền đại diện cho Công ty CP đầu tư thương mại và năng lượng mặt trời gửi đơn đến Pháp luật Plus phản ánh về việc Công ty của bà đã thực hiện xong việc xây dựng cầu Chiềng Lau nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được thanh toán tiền.
Cầu Chiềng Lau là một cây cầu thuộc dự án 186 cầu treo dân sinh nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho 28 tỉnh mieenfnuis Phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Theo đơn bà Huyền cho biết: Năm 2015 Công ty được Bộ giao thông vận tải chỉ định thầu cho liên doanh: Liên danh công ty cổ phần đầu tư xây dựng 369 và Công ty CP đầu tư Thái Hiền để thực hiện gói thầu số 3 (Gói thầu xây dựng cầu Chiềng Lau).
Hiện nay cây cầu này đã được đưa vào sử dụng hơn 1 năm, nhưng phía Công ty vẫn chưa hề nhận được số tiền thanh toán của công trình nói trên.
Trong đơn bà Huyền tố sai phạm của BQL dự án số 3 như sau: Trong thời gian thực hiện công trình này, chúng tôi thấy Ban quản lý dự án 3, trực thuộc Tổng cục đường bộ của Bộ giao thông vận tải đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng các nguyên tắc tài chính, thực hiện sai quy định về đấu thầu và quản lý dự án, chiếm dụng vốn của nhiều doanh nghiệp đẩy các doanh nghiệp vào tình trạng khó khăn phá sản, vô trách nhiệm khi tận dụng vốn của doanh nghiệp.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.