Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Bi kịch "chồng chung" trong vụ "vợ cả" bán con của "vợ lẽ"

Pháp luật hình sự
25/12/2016 13:45
Ngân Hà
aa
Cuộc sống đã nghèo đói, vất vả, chồng lại có tính trăng hoa nên người phụ nữ ấy đành phải cắn răng chịu cảnh chồng chung. Đến khi cô vợ hai tự ý bỏ đi rồi, cuộc sống của người phụ nữ này vẫn khổ vì phải nuôi thêm con riêng cho chồng. Đói khổ, nợ nần, cuối cùng chị ta nghĩ kế bán đứa con riêng của chồng với người vợ hai để lấy tiền trả nợ…


Hình minh họa.
Hình minh họa.

Khổ vì chồng “đa thê”

Năm 2010, Hạ Mí Chơ cưới vợ là Vừ Thị Cáy (không đăng ký kết hôn) và có 02 con chung. Cuộc sống tuy vất vả, thiếu thốn nhưng vợ chồng Cáy- Chơ đầm ấm, hạnh phúc. Vậy mà khoảng đầu năm 2012, sau một buổi chợ phiên, Chơ lại dắt về nhà cô gái cùng xã là Vừ Thị Dua và tuyên bố sẽ lấy Dua làm vợ hai, Chơ sẽ sống chung với hai cô vợ là Cáy và Dua trong nhà của mình.

Ngày 15/01/2013, chị Dua sinh được một con trai là Hạ Mí Sình (con chung của Chơ và Dua). Tuy chị Dua là vợ hai, trẻ đẹp hơn nhưng quá trình chung sống, Chơ chỉ yêu thương vợ cả là Vừ Thị Cáy mà không quan tâm, chăm sóc đến hai mẹ con Dua.

Trách duyên phận hẩm hiu, chán cuộc sống nghèo đói, khoảng tháng 6/2014, chị Dua đã bỏ về nhà mẹ đẻ ở xóm Lũng Thầu, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang sinh sống, để lại cháu Hạ Mí Sình khi đó mới 16 tháng tuổi cho vợ chồng Hạ Mí Chơ và Vừ Thị Cáy nuôi dưỡng, chăm sóc.

Từ khi vợ hai bỏ đi, cuộc sống tình cảm của Cáy có thoải mái hơn trước nhưng về kinh tế lại vất vả hơn do phải nuôi thêm một miệng ăn. Do túng thiếu, vay mượn nợ nần nhiều không có khả năng trả, nên Hạ Mí Chơ đã nảy sinh ý định bán con đẻ của mình là cháu Hạ Mí Sình (con chung của Chơ và Dua) để lấy tiền trả nợ.

Trong tháng 7/2014, Hạ Mí Chơ có đi sang nhà Hạ Mí Lểnh (SN 1972, ở xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc) 4 lần mục đích nhờ Lểnh tìm người mua để bán cháu Sình. Hạ Mí Lểnh đồng ý nhận lời và hứa sẽ điện sang Trung Quốc tìm người mua.

Sáng một ngày tháng 7/2014, Chơ một mình đi xe máy Win 100 đến nhà Lểnh hỏi “đã tìm được mối bán cháu Sình chưa..?”, Lểnh nói với Chơ là “mày về xem con mày có bị bệnh tật, khuyết tật gì không..?”.

Nghe vậy Chơ quay về nhà. Khoảng một tuần sau, Chơ đi xe máy đèo vợ Vừ Thị Cáy bế cháu Sình cùng đến nhà Lểnh để Lểnh xem hàng và bàn bạc chuyện bán cháu Sình nhưng do nhà Lểnh có khách nên không trao đổi được.

Vẫn không từ bỏ ý định bán con, ba ngày sau Chơ một mình đi xe máy đến nhà Lểnh và nói: “Thằng Sình trên đầu có 02 khoáy nhưng bộ phận sinh dục chỉ có 01 hòn cà thôi”.

Thấy vậy Lểnh nói “nếu thế thì bán không được giá đâu”, Chơ bảo: “không được giá thì thôi, tao không bán nữa..”.

Sau lần gặp Lểnh nói là bán “cháu Sình không được giá” thì Hạ Mí Chơ cũng từ bỏ luôn ý định bán con, đồng thời thống nhất với Hạ Mí Lểnh là không được nói chuyện này cho ai biết.

Chơ cũng về nhà dặn vợ Vừ Thị Cáy: “Lểnh nó bảo con mình không đủ bộ phận sinh dục, bán không được giá. Thôi ta không bán con nữa, cũng đừng nói lộ chuyện này cho ai biết, em ở nhà trông con để anh vượt biên sang Trung Quốc làm thuê lấy tiền nuôi mấy mẹ con và trả nợ”. Nghe vậy Cáy gật đầu nhưng trong lòng vẫn không từ bỏ ý định bán cháu Sình.

Nghèo đói, mông muội dẫn đến phạm tội

Đến khoảng 15h ngày 05/8/2014, Cáy đi hái rau trên nương thì gặp Hạ Mí Lểnh đi cắt cỏ bò, khi gặp nhau Cáy hỏi Lểnh: “Chuyện hôm trước vợ chồng em nhờ anh đưa cháu Sình đi bán anh có giúp được không?”, Lểnh nói: “Đến ngày 07/8/2014 là phiên chợ Khuẩy Vin bên Bảo Lâm (Cao Bằng), anh em mình đi chợ sẽ bàn sau”.

Sau đó cả hai trao đổi số điện thoại di động để liên lạc. Khoảng 07h ngày 07/8/2014, Lểnh gọi điện thoại cho Cáy hẹn ra cầu xi măng Sông Nhiệm thuộc xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang để Lểnh đi xe máy qua đón cùng đi chơi chợ.

Đến khoảng 12h thì Lểnh và Cáy đi về, trên đường về Lểnh nói với Cáy: “Tối nay anh em mình đưa cháu Sình sang Trung Quốc bán”, Cáy đồng ý rồi đi bộ về nhà, còn Lểnh cũng đi về nhà mình.

Khoảng 15h cùng ngày, Lểnh gọi điện thoại cho Chơ thông báo việc đã bán được cháu Sình sang Trung Quốc, Chơ đồng ý. Sau đó Lểnh gọi điện thoại báo cho Cáy để Cáy cho cháu Sình chủ động ăn cơm sớm rồi đưa đi bán, Cáy đồng ý.

Đến 19h cùng ngày Lểnh đi xe máy đến đón Cáy, bảo đưa cháu Sình ra đường QL.4C cách nhà khoảng 500m để đưa sang Trung Quốc bán. Nghe xong cuộc điện thoại Cáy dậy và nhẹ nhàng đến chỗ giường của bà Chứ Thị Dúa (bà nội của cháu Hạ Mí Sình), vì cháu Sình đang ngủ với bà, Cáy bế cháu Sình đi ra cửa chính xuống đường QL.4C đến chỗ Lểnh đang chờ.

Sau đó Lểnh bảo Cáy bế cháu Sình ngồi giữa xe, Hạ Mí Chứ ngồi phía sau cùng, xong Lểnh điều khiển xe máy đi đến địa điểm hẹn ở xóm Khai Hoang II, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Đến nơi đợi khoảng 15 phút thì thấy Ly Mí Chơ (người mua cháu Sình) đi cùng một người phụ nữ đến (Chơ giới thiệu là vợ). Khi gặp nhau, Lểnh bảo Vừ Thị Cáy giao cháu Sình cho người được giới thiệu là vợ của Chơ, sau đó Lểnh nói với Chơ: “Cháu bé tao bán là 12.000 nhân dân tệ, mày đưa nó đi bán, nếu bán được thì chủ nhật chợ thị trấn Mèo Vạc tuần tới mày mang tiền sang chợ đưa cho tao”.

Ly Mí Chơ đồng ý rồi cùng vợ đưa cháu Hạ Mí Sình sang Trung Quốc. Còn Lểnh cùng Cáy theo đường cũ quay về nhà, trên đường về Lểnh dặn Cáy “Khi về đến nhà thì tung tin và hô hoán rằng cháu Sình bị bắt cóc, bị chiếm đoạt để mẹ chồng và mọi người dân trong xóm không ai nghi ngờ, không ai biết”, gần đến nhà cách khoảng 200m thì Lểnh cho Cáy xuống xe và tự đi bộ về nhà, còn Lểnh đi xe máy về nhà.

Khi về đến nhà khoảng 3h sáng 8/8/2014, Cáy mở toang cửa nhà chính, rồi lẻn vào buồng ngủ cùng với 02 đứa con như không có chuyện gì xảy ra. Đến khoảng 4h ngày 8/8/2014 bà Chứ Thị Dúa (SN 1951, mẹ chồng Cáy) tỉnh dậy khua tay và phát hiện không thấy cháu Sình ngủ ở giường nữa, rồi dậy gọi Vừ Thị Cáy hỏi là “có thấy thằng Sình đâu không”, Cáy bảo không thấy.

Cáy giả bộ hốt hoảng dậy cùng bà Dúa cầm đèn pin soi tìm xung quanh nhà, đồng thời hô hoán là “cháu Sình bị bắt cóc để mọi người không ai nghi ngờ. Khoảng 7h ngày 08/8/2014, bà Dúa cùng với cháu họ đến trình báo với Công an xã Niêm Tòng trình báo việc cháu Hạ Mí Sình bị đối tượng vào nhà bắt cóc đêm 07 rạng sạng ngày 08/8/2014 tại gia đình.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Mèo Vạc tiến hành khám nghiệm hiện trường, đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra, xác minh truy nóng. Qua đấu tranh khai thác ban đầu, cơ quan điều tra đã xác định rõ Vừ Thị Cáy đã tạo hiện trường giả để che giấu hành vi phạm tội.

Khi bị bắt, Cáy đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và khai ra hai đồng phạm là Hạ Mí Lểnh và Ly Mí Chơ. Cáy cho rằng do cuộc sống quá nghèo khổ, nợ nần chồng chất, con chung, con riêng phức tạp nên bị cáo rắp tâm bán con riêng của chồng khi cháu bé mới được 18 tháng.

Với hành vi phạm tội như trên, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt Hạ Mí Lểnh, Ly Mí Chơ mỗi bị cáo 10 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”.

Hội đồng xét xử nhận định rằng bị cáo Vừ Thị Cáy giữ vai trò chính là người khởi xướng, rủ rê lôi kéo các bị cáo cùng phạm tội nên khi lên mức hình phạt cần xử phạt bị cáo mức án cao hơn Lểnh và Chơ. Do đó HĐXX tuyên phạt Vừ Thị Cáy 10 năm 6 tháng tù cùng về tội “Mua bán trẻ em”.

bài liên quan
Mang súng giải quyết mâu thuẫn giúp bạn, 2 đối tượng bị khởi tố

Mang súng giải quyết mâu thuẫn giúp bạn, 2 đối tượng bị khởi tố

Tại cơ quan công an, đối tượng khai, biết Bình có mâu thuẫn với chị L., Phong đã đến chửi bới, đe dọa nhóm chị L rồi lấy súng bắn chị L.
Bắt giữ 6 đối tượng trong đường dây mua bán người

Bắt giữ 6 đối tượng trong đường dây mua bán người

Lực lượng chức năng tỉnh Tây Ninh vừa triệt phá thành công chuyên án số TN823P về hành vi mua bán người và giải cứu thành công 2 thiếu nữ.
Bắt nữ quái lừa bán người sang Trung Quốc giá 120 triệu đồng

Bắt nữ quái lừa bán người sang Trung Quốc giá 120 triệu đồng

Thoan cùng đồng bọn đã bán chị M. cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ với giá tương đương hơn 120 triệu đồng. Thoan được chia 30 triệu đồng.
Nghệ An: Nhờ đưa sang Trung Quốc làm ăn, một phụ nữ bị lừa bán

Nghệ An: Nhờ đưa sang Trung Quốc làm ăn, một phụ nữ bị lừa bán

Lô Văn Đức đã lừa chị U. sang nước ngoài để lấy chồng và hứa sẽ có tiền đưa về cho gia đình chị...
Khởi tố 8 đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh sang Campuchia lao động trái pháp luật

Khởi tố 8 đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh sang Campuchia lao động trái pháp luật

Ngày 22/6, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã điều tra, làm rõ 4 vụ, 8 đối tượng có hành vi đưa người xuất cảnh sang Campuchia lao động trái pháp luật.
Nghệ An: Phá chuyên án đánh bạc hơn 10 tỷ đồng tại "thủ phủ khoáng sản" Quỳ Hợp

Nghệ An: Phá chuyên án đánh bạc hơn 10 tỷ đồng tại "thủ phủ khoáng sản" Quỳ Hợp

Số tiền các đối tượng sử dụng để đánh bạc từ 01/5/2022 đến khi bị bắt giữ lên tới hơn 10 tỉ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY