Sai phạm thu phí không đúng quy định trên 550 tỷ đồng thu tiền ô tô đón - trả khách, ACV vẫn thu phí "bình thường".
Mới đây, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Theo kết luận này, ACV có sai phạm lên tới 3.600 tỷ đồng. Trong đó, có trên 550 tỷ đồng được thu từ hàng vạn ô tô đón, trả khách thu không đúng quy định
Liên quan tới vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính để xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 3/2018.
Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân bay đường dẫn vào nhà ga đối với ô tô đưa đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền thuế sử dụng đất từ năm 2012 - 2015 với số tiền 550.959 triệu đồng (550 tỷ đồng).
Từ đó, Kết luận TTCP khẳng định, trách nhiệm này thuộc về ACV-21.
Sai phạm đã được kết luận là vậy, thế nhưng, ngày 27/3/2018, có mặt tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài trong vai một người đón người nhà tại sân bay. PV vẫn ghi nhận trạm thu phí hoạt động một cách bình thường. Từng hàng dài xe ô tô chờ tới lượt "nộp phí" mà không hề hay biết việc làm này đã được cơ quan chức năng kết luận là không đúng.
Theo quan sát của PV, tại khu vực đường xuống để ra ngoài sân bay, các trạm thu phí vẫn hoạt động. Cụ thế, mức giá được thu với xe 5 chỗ là 15.000 đồng.
Clip - Xe 5 chỗ vẫn được thu phí với mức giá 15.000 đồng.
|
Vé được nhân viên thu phí đưa lại cho PV sau khi nộp tiền. |
Ông M.C, một người dân có mặt tại đây cho biết: "Theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng tôi được biết vừa qua Thanh tra Chính phủ có nêu rõ sai phạm về việc thu phí này nhưng không hiểu sao đến nay tại đây vẫn thu phí? Tại sao Cảng lại tác oai tác quái thế này được. Sai phạm thì phải khắc phục. Mỗi xe là 15 nghìn đồng, thử hỏi mỗi ngày có hàng nghìn xe ra vào đây thì số tiền là bao nhiêu".
Liên quan tới vấn đề này, ngày 12/1/2018 trao đổi với Báo Tiền Phong, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc ACV, ông Hùng cho hay: Hiện nay ACV vẫn đang thu phí đón, trả khách và đã báo cáo Chính phủ và bộ GTVT. Vừa qua, Chính phủ giao cho Bộ GTVT chủ trì phối hợp Bộ Tài chính xem xét và có những nhìn nhận cụ thể về việc này. Đối với Kết luận TTCP, chúng tôi đã có giải trình, báo cáo vấn đề là cơ chế Nhà nước phải có hướng dẫn rõ ràng. Việc Nhà nước giao cho Cảng thì tất cả hạ tầng ACV phải có trách nhiệm đầu tư, sửa chữa và đảm bảo công trình để phục vụ cho khách đi vào.
Trả lời câu hỏi “một đoạn đường chưa tới 500m đi vào cảng nhưng lại đưa ra mức thu quá cao, liệu có hợp lý?”, ông Lê Mạnh Hùng cho rằng: Tùy từng sân bay, phải tính cả hệ thống cầu cạn lên xuống, đèn, an ninh, an toàn... từ trước đến nay vẫn thu tiền.
Theo ông Lê Mạnh Hùng, khi xây dựng giá đã tham khảo giá các dịch vụ tương đồng ở các địa phương có sân bay, có đăng kí và niêm yết giá dịch vụ theo quy định.
Ông Hùng cho rằng, việc thu phí là không cao và hợp lý. Phóng viên hỏi tiếp, “như vậy nội dung đề cập trong Kết luận TTCP không đúng(?), với câu hỏi này, ông Lê Mạnh Hùng nói: Kết luận TTCP không phải sai. Thanh tra chỉ đề nghị các cơ quan chức năng phải có những hướng dẫn cơ chế phù hợp đối với việc thu phí tài xế đón, trả khách…, ông Hùng nói.
Ngày 22/3/2018, trên Báo Việt Nam Plus (TTXVN) có đăng tải thông tin: Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 2/2 vừa qua, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc thu phí sân đường ở các sân bay có quá trình lịch sử rất dài. Việc thu phí có từ khi chưa có ACV. Thu phí sân đường ở tất cả sân bay xuất phát từ việc Nhà nước đầu tư, quản lý, khai thác và thu phí nằm trong danh mục của luật phí.
Thứ trưởng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo lên Chính phủ về vấn đề này. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo rà soát lại và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/3 đồng thời giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính để có giải pháp.
Vẫn liên quan tới sự việc, anh H.V, một công dân sống tại Hà Nội cho biết: "Tôi không hiểu sao kết luận việc thu là sai mà vẫn cứ tiếp tục thu? Số tiền tiếp tục thu này không rõ được sử dụng như thế nào? Có nộp vào ngân sách không?".
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.