Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bán “linh hồn” cho cờ bạc, vác súng, cầm búa đi cướp

Pháp luật hình sự
20/06/2019 12:05
Thắng Mỹ
aa
Dân gian có câu “cờ bạc là bác thằng bần, cửa nhà bán hết tra chân vào cùm”, đây là câu đúc kết số phận của các con bạc khát nước.


Tệ nạn cờ bạc, cá bộ bóng đá tiềm ẩn dẫn đến nhiều loại tội phạm như: trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, đòi nợ thuê, tín dụng đen, giết người…2 vụ cướp tài sản táo tợn xảy ra tại 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định mới đây cho thấy, tệ nạn này vẫn còn diễn biến rất phức tạp và đang nhức nhối trong xã hội.

4740d260d7203e7e6731

Đối tượng Trần Hoàng Trung Nguyên.

“Thiếu gia” táo tợn dùng súng cướp tiền

Ông bà xưa có câu “cờ bạc là bác thằng bần” và đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Cờ bạc không chỉ làm tán gia bại sản nhiều gia đình, mà nhiều con bạc còn thực hiện các hành vi phạm tội nguy hiểm. Những ngày qua, dư luận tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn xôn xao việc một “thiếu gia” vì nợ nần đánh bạc mà dùng súng xông vào nhà dân bắn nhiều phát đạn để cướp tài sản.

Theo đó, tối ngày 9/6, ông Hồ Tấn Thịnh (70 tuổi, chủ một cơ sở chế biến thủy sản tại thôn Du Quang, xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đang ở nhà thì bị một đối tượng nam giới bịt mặt, đội mũ bảo hiểm xông vào nhà dùng súng đe dọa, khống chế, rồi yêu cầu đưa tài sản.

Đối tượng bắn liên tiếp 3 phát đạn vào tấm nệm nằm trong nhà ông Thịnh để uy hiếp, khống chế những người có mặt phải vào phòng ngủ mở két sắt lấy toàn bộ tiền, vàng đưa cho y. Tuy nhiên, khi bắn đến phát đạn thứ 4 thìsúng bị kẹt đạn nên đối tượng bỏ chạy ra ngoài.

Sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Đức Phổ phối hợp Công an tỉnh Quảng Ngãi khám nghiệm hiện trường, tập trung rà soát các đối tượng nghi vấn. Qua rà soát các đối tượng trên địa bàn xã Phổ Quang và các xã lân cận, lực lượng công an nắm được tình trạng một số đối tượng nợ nần do thua đánh bạc.

Trong số đó, đối tượng Trần Minh Phông (32 tuổi, ngụ thôn An Thổ, xã Phổ An, huyện Đức Phổ) được lực lượng công an chú ý. Đối tượng này là con út trong một gia đình khá giả, hiện sở hữu nhiều hồ nuôi tôm. Được cưng chiều từ nhỏ nên Phông hư hỏng lao vào cờ bạc, nhiều lần thua bạc với số tiền lớn.

Thời gian gần đây, gia đình không hỗ trợ tiền trả nợ nên Phông túng thiếu, liên tục bị chủ nợ đòi. Làm việc với cơ quan công an, ban đầu Phông chối quanh và cho rằng trong thời gian diễn ra vụ việc, đối tượng đang nhậu với nhóm bạn.

Tuy nhiên, trước những chứng cứ thu thập được, y đã khai nhận là thủ phạm thực hiện vụ cướp táo tợn trên. Đối tượng khai nhận, thời gian gần đây, do nợ nần đánh bạc trên 500 triệu đồng nên tính chuyện cướp tài sản trả nợ. Trước đây, y có qua lại làm ăn nên biết gia đình ông Thịnh giàu có. Để thực hiện vụ cướp, y lên mạng tìm mua khẩu súng colt với giá 36 triệu đồng.

Sau khi bí mật nghiên cứu giờ giấc sinh hoạt của gia đình ông Thịnh, y một mình thực hiện vụ cướp. Sau khi cướp không thành, y về khu vực hồ tôm đào hố cát giấu khẩu súng. Theo lời khai của Phông, lực lượng công an đã tìm thấy khẩu súng colt và một số viên đạn tại khu vực nuôi tôm ở xã Phổ An. Quá trình khám xét, lực lượng chức năng còn phát hiện đối tượng này đang tàng trữ một khẩu súng săn khác cùng nhiều viên đạn dùng cho súng colt.

Dùng búa cướp tiệm vàng Có thể nói, thời gian qua, hầu hết mục đích cướp tiệm vàng của các đối tượng là để trả nợ vì thua cờ bạc, cá độ bóng đá. Mới đây nhất, một đối tượng từ phía Nam tranh thủ thời gian phục vụ hội chợ ở miền Trung đã ra tay cướp tiệm vàng để có tiền trả nợ cá độ bóng đá.

Theo đó, khoảng 13h45 ngày 12/6, một thanh niên điều khiển xe máy hiệu Dream không gắn biển kiểm soát, dừng trước hiệu vàng Tân Phú (ở thôn 2, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định). Dù dừng xe nhưng đối tượng này vẫn để xe máy nổ rồi đi vào tiệm vàng.

Vào bên trong, dù thấy em Võ Hữu Tài (16 tuổi, là con trai của chủ hiệu vàng) đang trông coi, nhưng đối tượng này vẫn liều lĩnh dùng búa mang theo đập vỡ tủ kính trưng bày trang sức, lấy khoảng 30 sợi dây chuyền vàng 18K và 2 vòng kiềng vàng 24K.

Tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng, rồi nhanh chóng ra xe tẩu thoát về hướng thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn). Ngay lập tức, Công an huyện Tây Sơn đã huy động lực lượng khẩn trương chốt chặn, đồng thời cử trinh sát khoanh vùng khu vực nghi đối tượng lẩn trốn.

Đến khoảng 18h cùng ngày, các trinh sát phát hiện một nam đối tượng đang tham gia bán hàng tại hội chợ diễn ra trên địa bàn huyện Tây Sơn sử dụng chiếc xe máy h i ệ u Dream có một số đặc điểm giống như đối tượng mà bị hại đã mô tả nên lập tức khống chế và đưa về cơ quan công an để làm việc.

Tại đây, đối tượng được xác định là Trần Hoàng Trung Nguyên (29 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) và đã thừa nhận hành vi cướp tiệm vàng của mình. Mục đích thực hiện của cướp của y là để có tiền trả nợ do thua cá độ bóng đá.

Theo đó, vì đang bị chủ nợ liên tục đến tận nhà đòi nợ và hẹn 10 ngày nữa không trả sẽ “xử” nên Nguyên lên kế hoạch đi cướp tiệm vàng để trả nợ. Ngay sau khi đến địa bàn huyện Tây Sơn làm nhân viên phục vụ cho một gian hàng trò hơi tại hội chợ, y liền thám thính một số tiệm vàng.

Cuối cùng, y quyết định chọn tiệm vàng Tân Phú để cướp, bởi tiệm vàng này cách xa trung tâm huyện, ít cảnh giác. Sáng ngày 12/6, Nguyên tháo biển số xe máy, rồi đi mua búa làm dụng cụ để trưa cùng ngày gây án.

Tuy nhiên,sau khi thực hiện vụ cướp hơn 4 giờ đồng hồ, y đã bị lực lượng công an nhanh chóng bắt giữ, thu hồi số tài sản vừa cướp được.

Không chỉ vụ cướp này, mà qua hàng loạt các vụ cướp tiệm vàng gần đây cho thấy, công tác phòng ngừa, tự bảo vệ của các tiệm vàng còn nhiều sơ hở, bất cập; ý thức cảnh giác của các nhân viên, chủ tiệm vàng chưa cao,số lượng bảo vệ ít, chưa có kiến thức, kinh nghiệm, thiếu kỹ năng giải quyết, xử lý các tình huống bất ngờ; hệ thống camera giám sát, theo dõi, cảnh báo còn hạn chế, thậm chí kém chất lượng…

Đánh bạc - ai là người thua?

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền, mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh với tệ nạn cờ bạc nói chung, cá độ bóng đá nói riêng, nhưng thực tế tình hình vẫn còn diễn biến rất phức tạp và đang nhức nhối trong xã hội. Người thua độ, thua kèo khiến gia đình tan nát, nợ nần chồng chất, nặng hơn nữa thì phạm tội trộm cướp, giết người, hay tự tử… gây ra bao hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Đã là cờ bạc là có may rủi, đỏ đen, không ai có thể thắng mãi, có thắng ắt sẽ có lúc thua, khi thua thường muốn gỡ và thường đánh to hơn. Nếu cứ thua liên tiếp mấy trận ắt sẽ mang nợ, cầm đồ, bán đồ. Gia đình nào có người nghiện cờ bạc, cá độ chắc chắn sẽ chẳng có cuộc sống yên bình.

Dân gian có câu “cờ bạc là bác thằng bần, cửa nhà bán hết tra chân vào cùm”, đây là câu đúc kết số phận cuối cùng của các con bạc khát nước. Người nghiện cờ bạc, cá độ thường hay tự mình ám thị, cho là mình tính toán thông minh nên sẽ thắng.

Cũng có người còn đi cầu cúng khấn vái hết thầy nọ thầy kia, hết đền này miếu nọ, nghe nói đâu linh thiêng liền đến, chỉ để sao cho thắng bạc, thắng độ. Tuy nhiên, những thầy này, thầy nọ cầu khấn cho con bạc đều là lừa gạt để kiếm tiền.

Thiết nghĩ, để đấu tranh đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi đời sống xã hội, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an, đòi hỏi bản thân mỗi người dân cần tự bảo vệ mình, gia đình mình trước tệ nạn này, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

bài liên quan
Bốn đối tượng mua ma túy phục vụ khách ở quán Karaoke

Bốn đối tượng mua ma túy phục vụ khách ở quán Karaoke

4 đối tượng được xác định trước đó đã cùng nhau “góp vốn” mua nhiều loại ma túy đem về bán cho con nghiện sử dụng tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn…
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY