Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Băn khoăn quanh đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe

Pháp luật hình sự
13/06/2020 07:03
Sinh Nguyễn – Thu Thảo
aa
Bộ Công an vừa đề xuất 28 nhóm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông mà tài xế sẽ bị áp dụng hình thức trừ điểm giấy phép lái xe.


Anh30.

Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm. (Ảnh minh họa).

28 nhóm hành vi sẽ bị trừ điểm

Theo đó, Bộ Công an đề xuất mọi loại giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có tổng là 12 điểm và số điểm này sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Số điểm bị trừ ngược; đến khi về 0, GPLX sẽ bị coi là không còn hiệu lực. Điều này đồng nghĩa tài xế muốn cấp GPLX phải học và thi sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu, trong thời gian ít nhất sáu tháng kể từ ngày GPLX bị coi là không còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành. Việc trừ điểm cụ thể ra sao sẽ do Chính phủ quy định. Ngoài ra, mọi hành vi gian lận ảnh hưởng đến kết quả trừ điểm trên GPLX sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thông tin thêm về đề xuất này, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, số điểm sẽ không thể hiện trên GPLX mà lưu trong hệ thống dữ liệu. CSGT khi xử lý chỉ cần tra trên máy là biết tài xế còn bao nhiêu điểm.

Đặc biệt, quy định xử phạt sẽ phải ghi cả số điểm mà tài xế bị trừ, nếu chỉ ghi phạt tiền sẽ được coi là không hợp lệ... Cùng với việc quy định về điểm, Bộ Công an đề xuất 28 nhóm hành vi vi phạm cụ thể sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt tiền và trừ điểm GPLX.

Điển hình như hành vi liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn. Các hành vi khác như sử dụng điện thoại di động, sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính, sử dụng ô (đối với xe mô tô, xe gắn máy) cũng được đề xuất trong Dự thảo.

Ngoài ra còn có các hành vi như đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn, lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ, dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó, những hành vi khác như đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; Không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người điều khiển giao thông hoặc kiểm soát giao thông, biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông.

Trong bản dự thảo còn quy định điểm trừ với việc xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 10 km/giờ đến 35 km/giờ, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 10 km/giờ đến 20km/giờ; Không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng…

Liệu khả thi?

Trước đề xuất này, đa số các ý kiến đều bày tỏ sự ủng hộ vì cho rằng những quy định mới này nhằm nâng cao ý thức của người khi tham gia tham gia giao thông, giúp họ chủ động trong việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ.

Anh Nguyễn Văn Minh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất đồng tình nếu đề xuất này được thực thi tại Việt Nam. Để lấy được GPLX, đặc biệt là đối với phương tiện xe máy, mỗi người chỉ cần thi sát hạch lý thuyết và thực hành, thậm chí có nhiều trường hợp tiêu cực là không cần học lý thuyết nhưng đều có thể qua được kì thi và lấy được bằng lái xe.

Tình trạng này diễn ra phổ biến ở hầu hết các địa phương. Nó mang lại hệ quả là những người này không nắm chắc được Luật Giao thông đường bộ nên sẽ thường xuyên mắc nhiều lỗi khi tham gia giao thông. Việc áp dụng 28 hành vi để trừ điểm vào GPLX sẽ có tác dụng răn đe hơn, giúp người dân biết sợ và chủ động học, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông. Điều này sẽ giảm được những vi phạm hay tai nạn giao thông trên đường”.

Tuy vậy, một số ý kiến vẫn băn khoăn về tính khả thi của đề xuất này. “Muốn áp dụng chế tài với người lái xe, trước tiên hệ thống cơ sở hạ tầng, biển báo, vạch kẻ đường phải chuẩn. Như hiện nay mà áp dụng ngay thì chưa thực sự hợp lý”, anh Trần Hiếu (Hà Đông, Hà Nội) cho biết.

Còn anh Hoàng Anh (Đống Đa, Hà Nội) nêu thắc mắc: “Hiện tại, nhiều lỗi vi phạm nặng đã có hình thức tước GPLX. Nếu vừa tước vừa trừ điểm thì liệu có chồng chéo? Có tạo tiền đề cho tiêu cực hay không? Vì nếu hết điểm sẽ coi như bị tước bằng lái, điều này sẽ dẫn tới việc tài xế có hành vi tiêu cực để không bị lập biên bản”.

Cùng trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết cơ bản đồng tình với đề xuất trên của Bộ Công an. Tuy nhiên, Dự thảo trên vẫn còn một số điểm vẫn chưa phù hợp với thực tế giao thông ở nước ta hiện nay.

“Trước tiên, tôi cho rằng mục đích của việc xử phạt vi phạm giao thông là để răn đe, uốn nắn những sai sót trong vi phạm là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, đề xuất này cũng phải có những quan điểm đổi mới đó là giáo dục là chính, nhắc nhở là chính chứ không nên đưa những điều quá nặng vào việc xử phạt vì quy định xử phạt ở nước ta hiện nay cũng đã khá nghiêm”.

“Cũng cần phải lưu ý rằng, mật độ phương tiện tham gia giao thông hiện nay đang ở mức cao, trong khi hệ thống cơ sở hạ tầng vẫn chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu đi lại của người dân, do đó xác suất người tham gia giao thông vi phạm là rất cao.

Vì vậy, việc quy định số điểm trên bằng lái xe cũng như số điểm bị trừ cần được tính toán lại sao cho phù hợp. Một vấn đề khác là số điểm không thể hiện trên GPLX mà chỉ ở trên hệ thống dữ liệu sẽ khiến tài xế rất khó nhớ họ còn bao nhiêu điểm, đã bị trừ những điểm gì”, TS. Thủy nêu quan điểm.

Còn PGS.TS Bùi Công Minh, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị (Trường Đại học Bách khoa TP HCM) thì cho rằng đề xuất trừ điểm trên GPLX khi vi phạm giao thông của Bộ Công an là khó khả thi. Mặc dù nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản,... đã áp dụng rất hiệu quả việc xử lý này nhưng để áp dụng được tại Việt Nam thì vẫn còn nhiều điểm phải thay đổi.

Trước tiên là vấn đề minh bạch trong khâu xử phạt vi phạm giao thông, nếu ở một số quốc gia trên thế giới việc xử phạt vi phạm giao thông được thực hiện rất công khai, minh bạch thì ở nước ta hiện nay lại chưa thực hiện được một cách nghiêm túc. Vẫn tồn tại tình trạng người vi phạm giao thông cố tình dùng nhiều cách khác nhau để “xin” khi bị xử phạt.

Bên cạnh đó, để áp dụng đề xuất trên vào thực tế thì cơ quan chức năng cần có thêm thời gian để đào tạo từ người tham gia giao thông đến từng cán bộ CSGT và có thời gian thí điểm để họ làm quen với nội dung này chứ không thể ngày một, ngày hai có thể áp dụng đề xuất này vào thực tế.

Thực tế, việc trừ điểm trên bằng lái xe không hề mới, từ năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng “bấm lỗ”.

Theo đó, nếu GPLX bị đánh dấu 2 lần vi phạm, tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi GPLX; nếu bị đánh dấu 3 lần, GPLX hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp mới. Tuy nhiên sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ do thiếu thẩm mỹ và việc bấm lỗ dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm do không được “liên thông” với biên bản và quyết định xử phạt.

bài liên quan
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024.
Bắt giữ tài xế lái Mazda CX5 "thông chốt" hất cán bộ Công an lên nắp capo  rồi bỏ chạy

Bắt giữ tài xế lái Mazda CX5 "thông chốt" hất cán bộ Công an lên nắp capo rồi bỏ chạy

Tài xế điều khiển ô tô hất cán bộ Công an lên nắp capo bỏ chạy đã bị lực lượng chức năng bắt giữ để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.
Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Một tài xế taxi G7 bị hai đối tượng vây đánh tử vong

Một tài xế taxi G7 bị hai đối tượng vây đánh tử vong

Tài xế taxi bị hai đối tượng chặn đầu xe, khi anh này xuống xe thì bị hai đối tượng vây đánh trọng thương và tử vong sau đó.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ngành Y tế TP HCM: Năng lực nghiên cứu lâm sàng và hỗ trợ còn hạn chế

Ngành Y tế TP HCM: Năng lực nghiên cứu lâm sàng và hỗ trợ còn hạn chế

Năng lực nghiên cứu lâm sàng và hỗ trợ còn hạn chế phần nào làm chậm nỗ lực nghiên cứu khoa học của TP HCM.
Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Để đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, phương thức thanh toán không tiền mặt sẽ được áp dụng tại tất cả các gian hàng trong không gian của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại TP.HCM.
Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật tiêu biểu

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật tiêu biểu

Đại diện lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho giáo viên khuyết tật tiêu biểu tại hai tỉnh Bắc Kạn và Thanh Hóa.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
chuong trinh thien nguyen song yeu thuong suc manh tu long nhan ai

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Sức mạnh từ lòng nhân ái

Ngày 10/4, Ban Doanh nhân và Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân và Pháp luật.Chương trình đầy ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” truyền thống của người dân Việt Nam .
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.