Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Án tử cho kẻ sát hại sư trụ trì và phật tử tại chùa Quảng Ân

Pháp luật hình sự
24/09/2020 11:12
Thắng Mỹ
aa
Trong vụ án xảy ra tại chùa Quảng Ân, kẻ gian đã nhẫn tâm ra tay tàn độc khiến 2 người tử vong và 1 người bị trọng thương. Nạn nhân trong vụ án gần như không có cơ may chống trả, chứng tỏ kẻ thủ ác đã quyết tâm giết người đến cùng để cướp tài sản...


Anh128.

Bị cáo Nguyễn Thanh Tâm xin được pháp luật khoan hồng khi nói lời sau cùng.

Giết trụ trì, cướp tài sản

Khoảng 0h ngày 23/3, khi mọi người tại chùa Quảng Ân (thuộc khu phố 4, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đang say ngủ thì bất ngờ chị chị Nguyễn Bảo Yến (SN 2001, ngụ khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, người làm công quả của chùa) nghe thấy tiếng động lớn ở cửa. Chị Yến khi đó đang nằm ngủ dưới sàn thì giật mình tình dậy và phát hiện có người lạ giật cửa lao vào. Chị Yến vừa la lên thì bị kẻ này dùng gậy vụt mạnh vào đầu nên ngất đi.

Sư thầy Thích Nguyên Lộc(tên thật là Tạ Văn Sửu, SN 1963, trụ trì chùa Quảng Ân) đang nằm trên võng thì nghe thấy tiếng động và tiếng kêu la thì bật dậy nhưng cũng bị kẻ đột nhập cầm khúc gỗ đánh mạnh vào đầu, ngã xuống võng. Lúc này, chị Yến ngồi dậy được nhưng liền bị kẻ gian phát hiện và quay lại đánh liên tiếp vào đầu.

Bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1977, mẹ chị Yến, người làm công quả của chùa) đang ngủ phòng phía sau thì nghe tiếng la hét của con nên chạy lên. Vừa bước vào phòng, bà liền bị kẻ gian đánh mạnh vào vùng đầu nên gục ngã tại chỗ.

Mãi sau, bà Phượng tỉnh lại thì thấy kẻ gian đã bỏ đi, đồ đạc trong chùa thì bị lục tung, còn sư thầy Thích Nguyên Lộc và con gái Nguyễn Bảo Yến thì không biết sống chết ra sao. Bà Phượng cố hết sức lấy điện thoại gọi cho người thân. May sao người nhà của bà Phượng đến kịp và đưa bà đi cấp cứu, sau này xác định nạn nhân bị thương tích 52%. Còn sư thầy Thích Nguyên Lộc và chị Yến thì đã tử vong ngay tại hiện trường.

Truy dấu hung thủ

Nhận được tin báo về vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan công an đã lập tức có mặt tại hiện trường để tiến hành điều tra và thu thập chứng cứ. Tại hiện trường, nhiều đồ đạc bị lục tung, xáo trộn, tủ bị mở và có dấu hiệu kẻ gian đã lấy đi nhiều tài sản trong đó.

Tuy nhiên việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn vì không thu được hình ảnh gì từ camera ở các nhà lân cận cũng như hướng thoát thân của hung thủ theo đường ra Quốc lộ 1A và về hướng thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận). Nạn nhân Phượng dù đã qua cơn nguy kịch nhưng do quá hoảng loạn, không khai báo được thông tin gì có giá trị.

Bà Phượng là phật tử thường xuyên đến chùa Quảng Ân và thân thiết với nhiều người trong chùa. Thời điểm trước khi xảy ra vụ án, do có việc gia đình ở quê nên người nấu ăn tại chùa nhờ bà Phượng đến nấu đồ chay giúp để cúng ngày 30/2 và mùng 1/3 Âm lịch.

Còn chị Yến là sinh viên đang theo học ở TP Hồ Chí Minh nhưng đang mùa dịch bệnh Covid-19 nên nghỉ học về quê. Khi biết mẹ đi nấu ăn giúp nhà chùa, chị đã xin mẹ đi cùng để phụ việc. Không ngờ, đến chùa làm công quả, cả 2 mẹ con bị gặp đại nạn, dẫn đến người chết, người thương tật nặng.

Theo người dân khu phố, sư thầy Thích Nguyên Lộc là người hiền lành, ai cũng yêu quý. Sự việc sư thầy bị Tâm sát hại khiến người dân ai cũng thương tiếc. Vụ án giết người này gây rúng động và hoang mang dư luận vì nạn nhân là người tu hành, có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của rất đông người dân ở địa phương.

Trong lúc khó khăn này, ban chuyên án phát hiện có dấu máu trên cánh cửa nơi xảy ravụ án có nhiều điểm bất thường nên đã quyết định lấy mẫu để phục vụ việc điều tra. Bên cạnh đó, qua rà soát các đối tượng tình nghi ở gần khu vực xảy ra án mạng, ban chuyên án phát hiện có một người tên là Nguyễn Thanh Tâm (SN 1989, ngụ khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa) ở cách chùa Quảng Ân khoảng 400m đột nhiên vắng mặt một cách bất thường.

Lực lượng cảnh sát dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Tâm.

Trước đó vào ngày 21/3, Tâm mới từ nhà trọ ở quận 9 (TP Hồ Chí Minh) về nhà ở khu phố 5 để thu tiền bán điện cho các hộ dân trồng thanh long. Biết Tâm về nhà nên nhiều người đã gọi điện cho Tâm để đòi nợ, đến sáng ngày 23/3 thì tất cả 13 chủ nợ này đã được Tâm trả tiền, tổng số lên đến 430 triệu đồng. Sau khi trả tiền, Tâm đã rời khỏi địa phương và quay trở lại TP Hồ Chí Minh.

Nhận thấy đây là một đầu mối có nhiều khả nghi, ban chuyên án đã quyết định đổi hướng truy xét và đưa Nguyễn Thanh Tâm vào tầm ngắm. Thêm một chứng cứ vững chắc để xác định Tâm là nghi phạm số 1 của vụ án, đó là dấu máu lạ thu được trên cánh cửa tại hiện trường có liên quan đến Tâm.

Đến tối 24/3, được sự hỗ trợ của Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt được Nguyễn Thanh Tâm tại nhà trọ ở quận 9.

Thủ đoạn tàn nhẫn

Tại cơ quan điều tra, Tâm đã phải thú nhận toàn bộ tội ác của mình. Theo đó, ngày 21/3, Tâm vừa về đến nhà thì đã bị các chủ nợ thúc đòi nên đã nghĩ quẩn. Do trước đó gia đình đều là phật tử và rất thân thiết với sư thầy Thích Nguyên Lộc tại chùa Quảng Ân. Thời điểm mẹ Tâm mất, sư thầy Thích Nguyên Lộc là người rất tận tình làm lễ cúng bái. Tâm cũng thường xuyên đến chùa Quảng Ân và khá thân thiết với những người trong chùa, chính trong lúc túng quẫn, Tâm đã nảy sinh ý định đến chùa để cướp tiền trả nợ.

Để thực hiện ý đồ này, khoảng 11h ngày 22/3, Tâm chạy xe vào chùa Quảng Ân rồi dựng xe, đi vào phòng ngủ của sư thầy Thích Nguyên Lộc để quan sát nơi vị sư thầy cất giữ tài sản và các cửa khóa, nhằm tính toán cách gây án.

Đến đêm (sang ngày 23/3), Tâm quay trở lại chùa Quảng Ân, giấu xe máy ở gần đó rồi vượt rào vào chùa. Hắn vào khu nhà vệ sinh và lấy một thanh gỗ làm hung khí, sau đó tiến về khu phòng ngủ của sư thầy để tìm cách đột nhập. Khi bị chị Yến, sư thầy Thích Nguyên Lộc và bà Phượng phát hiện, Tâm đã không ngần ngại ra tay một cách tàn độc với các nạn nhân.

Sau khi thấy cả 3 nạn nhân đều nằm bất động, Tâm đã lấy đi 3 điện thoại di động,mở tủ lấy toàn bộ số tiền hơn 825 triệu đồng cùng nhiều ngoại tệ. Tất cả tài sản vừa cướp được, Tâm đem bỏ vào túi vải rồi lấy xe rời khỏi chùa Quảng Ân.

Trên đường tẩu thoát, Tâm ném khúc gỗ gây án rồi về nhà tắm rửa, ngâm quần áo. Sau đó, y đếm và giấu số tiền cướp được trong phòng ngủ.Sáng cùng ngày, sau khi trả nợ chi nhiều người, Tâm giấu 255 triệu đồng cùng ngoại tệ trong phòng ngủ. Sau đó, y cầm 140 triệu cùng 3 điện thoại di động về TP Hồ Chí Minh.Toàn bộ số tiền 140 triệu đồng mang theo, y mang đến một chi nhánh ngân hàng ở quận 9 gửi vào tài khoản của vợ mình.

Án tử cho kẻ sát nhân

Ngày 17/9, TAND tỉnh Bình Thuận đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại chùa Quảng Ân. Trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Tâm đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và mong được gia đình các nạn nhân bỏ qua lỗi lầm của mình.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh Tâm thể hiện tính côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật, có tính chất côn đồ, đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm.

Nạn nhân Nguyễn Thị Phượng không tử vong là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Hành vi của bị cáo không chỉ độc ác mà còn vô đạo đức, bị cáo không còn khả năng cải tạo nên cần loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội để răn đe giáo dục chung.

Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tâm mức án tử hình về tội “Giết người”, 18 năm tù về tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Ngoài ra, bị cáo Tâm còn phải bồi thường cho thân nhân của sư thầy Thích Nguyên Lộc số tiền 149 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần; bồi thường cho bà Nguyễn Thị Phượng số tiền 432 triệu đồng tiền chi phí mai táng cho con gái, tổn thất tinh thần, chi phí điều trị, tổn thương sức khỏe.

bài liên quan
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Do vẫn bực tức từ các mâu thuẫn trong sinh hoạt phát sinh trước đó, cùng với việc biết chị D muốn chấm dứt quan hệ tình cảm nên Điệp nảy sinh ý định giết chị D.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Ông Nguyễn Quang Minh vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, bà Nguyễn Thị Thế Vy giữ chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (Nha Trang) là do ngộ độc thực phẩm.
Tin bài khác
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Công an Hà Nội cảnh báo về phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Công an Hà Nội cảnh báo về phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, tài khoản ngân hàng của anh D. bị đối tượng thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.