Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

40 năm tuổi Đảng, mong được giải oan để khỏi ôm hận xuống mồ

Pháp luật hình sự
13/10/2019 08:19
Ngọc Long
aa
Trước đây, Báo PLVN có loạt bài điều tra, phản ánh vụ án của ông Huỳnh Hiếu Bi – cựu Bí thư Huyện ủy Cầu Ngang (tỉnh Trà vinh) bị tòa án các cấp kết án 3 năm tù giam.


Sau gần 15 năm ông Bi đấu tranh, gửi đơn kêu cứu vì cho rằng mình bị kết án oan.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Trần Đại Quang đã có chỉ đạo các cấp liên quan từ Trung ương đến địa phương xem xét lại vụ án.

Viện kiểm sát tối cao cũng ra văn bản kháng nghị đề nghị huỷ án và xét xử lại, tuy nhiên vụ án mà ông Bi là nhân vật chính vẫn chưa được xem xét lại.

Một vụ án ly kỳ

Năm 2005, ông Bi khi đó là Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang chỉ đạo chi 155.724.796 đồng với mục đích: Thăm tặng quà cho gia đình chính sách, thương binh liệt sỹ, cán bộ hưu trí bệnh tật, ốm đau, tiếp khách Trung ương và các ban ngành tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán. Khoản chi này có hồ sơ, chứng từ do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàn Kim ký cấp ngân sách.

Vụ án bắt đầu khi ông Bi được quy hoạch vào Thường vụ tỉnh ủy. Trong thời gian 5 năm làm Chủ tịch huyện, ông Bi được quy hoạch làm Bí thư huyện ủy và được bầu vào Ban chấp hành Tỉnh ủy.

Chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện Cầu Ngang lần thứ IX năm 2005-2010 thì có đơn tố cáo ông Bi rải khắp địa bàn huyện, thời gian trước và sau đại hội.

Cao điểm là đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, ông Quang tổng hợp lại các đơn nặc danh và tố cáo ông Bi vi phạm 2 nội dung. Thời điểm ông Quang tố cáo ông Bi cũng là thời điểm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh, nhiệm kỳ 2005-2010.

Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, ông Bi phải giải trình các nội dung trong đơn tố cáo. Đến ngày 20/2/2006, UBND tỉnh Trà Vinh ban hành Quyết định 367/QĐ-UBND thanh tra toàn bộ việc chi ngân sách trong thời gian 5 năm ông Bi làm Chủ tịch UBND huyện.

Ngày 17/5/2006, Đoàn Thanh tra báo cáo kết quả thanh tra lên UBND tỉnh và kiến nghị: CQCSĐT làm rõ những sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái gây thiệt hại ngân sách.

CQCSĐT Công an tỉnh Trà Vinh vào cuộc, khởi tố vụ án xảy tại Văn phòng HĐND và UBND Huyện Cầu ngang. Ngày 15/1/2008 CQCSĐT khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Bi, để phục vụ điều tra quá trình hơn 5 năm ông Bi làm Chủ tịch UBND huyện.

Điều tra đến đâu thì ông Bi giải trình và chứng minh không gian dối một chi tiết nào theo điều luật nào của Luật Ngân sách, Nghị định 60/NĐ-CP của Chính phủ. Ông Bi thực hiện theo những qui định đã được HĐND huyện thông qua ngày 27/1/2007.

Đồng thời, theo quyết định bổ nhiệm ngân sách đảm bảo xã hội 309 triệu đồng ngân sách cho Cầu Ngang, do Chủ tịch tỉnh Trần Hoàn Kim ký.

Anh339.

Ông Huỳnh Hiếu Bi khẳng định mình bị oan, vẫn liên tục gửi đơn tới các cấp để xem xét lại vụ án.

Ông Bi bức xúc, bày tỏ: “Trong quá trình điều tra, CQCSĐT không vận dụng Luật Ngân sách, Nghị định Chính phủ, các Quyết định của UBND tỉnh, Quyết nghị của HĐND huyện.

Tôi trình bày xin đối chiếu, đối chất với cá nhân, cơ quan liên quan, thì CQCSĐT không cho và không điều tra theo lời khai của tôi, mà bảo tôi tự đi tìm!? Trong khi tôi bị tạm giam thì làm sao tôi tìm được nhân chứng, vật chứng để chứng minh tôi vô tội! ”.

Ông Bi nghẹn ngào chia sẻ: “Cũng may cán bộ cấp dưới của tôi và người nhà cố gắng đi tìm chứng cứ. Đáng lẽ đó là trách nhiệm của cơ quan tố tụng.

Do được Thường trực HĐND tỉnh Trà vinh cung cấp toàn bộ hồ sơ phân bổ ngân sách năm 2005. Tôi lập tức “trình lên” CQCSĐT để chứng minh mình vô tội...”

Còn với tố cáo về việc ông Bi còn “tham ô” 8 triệu đồng để mua tặng ông Lâm Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Thủy sản, nguyên Bí thư huyện Ủy Cầu ngang, một chiếc điện thoại.

Ông Bi phân tích: “Sử dụng 8 triệu đồng để mua chiếc điện thoại Nokia 7270 tặng cho ông Bình thì ông này có biên bản thừa nhận, nhưng ông Bình lại thừa nhận là: Nhận chiếc điện thoại này từ ông Bi năm 2003? Thế nhưng, trên thị trường, Nokia 7270 chỉ xuất hiện cuối năm 2004 đầu năm 2005(?), ông Bình khai man vì mục đích gì?”

Sau đó, CQCSĐT Trà Vinh kết luận: Ông Bi làm trái 800 triệu đồng, tham ô 80 triệu đồng. Cáo trạng của VKSND tỉnh Trà Vinh cáo buộc: Ông Bi sử dụng trái quy định 112 triệu đồng, tham ô 51 triệu đồng.

Tòa cấp sơ thẩm TAND tỉnh Trà Vinh tuyên: Ông Bi làm trái 155.724.796đồng, tham ô 8 triệu đồng. Tòa cấp phúc thẩm y án. Kết luận Giám đốc thẩm sửa án, ông Bi bị Toà phúc thẩm tuyên 3 năm tù, cho hưởng án treo, thì lại sửa thành 3 năm tù giam?!

Im lặng khó hiểu

Trong thời gian tái thẩm, ông Bi “tạm trú” tại TP HCM và Hà Nội để kêu oan. Ngày 6/5/2010, VKSND Tối cao ra Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 11/QĐ-VKSTC-V3, yêu cầu Hội đồng Thẩm phán Tòa án tối cao xử theo hướng xét xử thủ tục giám đốc thẩm; hủy bản án phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP HCM và bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Trà Vinh. Tiếp theo, ngày 11/3/2011 VKSND Tối cao ra Quyết định 01/QĐ-VKSTC-V3, tạm đình chỉ thi hành bản án phúc thẩm đối với ông Bi.

Quyết định tạm đình chỉ thi hành án của VKSND Tối cao, được ông Bi cho rằng không có giá trị pháp lý trên địa bàn tỉnh Trà vinh! Ông Bi kể trong nỗi bi nhục tận cùng: “ Khoảng 15 giờ, ngày 20/11/2011 có hai thanh niên lạ mặt, cầm gậy xông vào nhà tôi, bắt tôi và còng tay tôi lôi đi xềnh xệch.

Tôi trình quyết định tạm đình chỉ thi hành án của VKSND Tối cao ra, thì hai thanh niên lạ mặt ngưng lại, không lôi tôi đi. Tôi nói rằng, tôi không đi đâu hết, hai thanh niên móc súng bắn hai phát.

Nghe tiếng súng, hàng trăm người dân chạy lại, chứng kiến hai thanh niên không mặc sắc phục Công an mà còng tay tôi lôi đi, nên người dân manh động, hòng hành hung hai thanh niên kia... ”

Anh340.

Văn bản kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND tối cao chỉ rõ vi phạm tố tụng hình sự khi xét xử ông Bi.

Ông Huỳnh Vũ Phong, Chỉ huy Trưởng huyện đội Cầu Ngang kể lại: “ Tôi lúc đó đang công tác xa, nghe trực ban chỉ huy Huyện đội báo cáo, có 2 tiếng súng nổ, hướng nhà anh Sáu Bi, lập tức tôi chỉ đạo Ban Tham mưu Huyện đội cử lực lượng đến ngay hiện trường...”.

Hai thanh niên lạ mặt, xông vào nhà còng tay ông Bi, lôi ông đi như là kẻ cướp và đặc biệt, bắn súng thị uy bất chấp hiệu lực pháp luật của quyết định ngưng thi hành án là ai? Ông Bi làm đơn tố cáo đến Công an tỉnh Trà Vinh để đề nghị làm rõ, nhưng tới nay tất cả là sự... im lặng khó hiểu?.

Cần một phiên toà minh bạch

Gần 15 năm, ông Bi luôn cho rằng mình không phạm tội, nên đã gửi đơn tới nhiều nơi, nhiều cấp để chỉ mong đòi lại danh dự vì ông Bi là con của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Cao Thị Điệp, em của 2 Liệt sỹ đã đổ máu để bảo vệ tổ quốc.

Mặc dù, ngày 6/5/2010, VKSND Tối cao ra Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 11/QĐ-VKSTC-V3, yêu cầu Hội đồng Thẩm phán Tòa án tối cao xử theo hướng xét xử thủ tục giám đốc thẩm; hủy bản án phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP HCM và bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Trà Vinh về việc xét xử ông Bi.

Thế nhưng, đến nay đã gần 10 năm, vẫn chưa có một phiên toà nào được mở ra để xét xử làm rõ sự việc ông Bi có phạm tội hay không phạm tội.

Theo bản kháng nghị, VKSND Tối cao đã nhận định rằng: Do việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án phiến diện, không đầy đủ và có vi phạm tố tụng hình sự, nên chưa đủ khẳng định Huỳnh Văn Bi có phạm tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiệm trọng” và “tham ô tài sản”.

Sau nhiều ngày gửi đơn tới các cấp, ngày 16/6/2015, Văn phòng Chủ Tịch nước có Công văn 931/VPCTN-PL gửi Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ Tịch nước giải quyết theo đúng pháp luật, báo cáo Chủ Tịch nước...

Đến ngày 29/5/2017 Văn phòng Chủ Tịch nước tiếp tục có Công văn 769/VPCTN-PL đến TAND Tối cao. Đến ngày 20/9/2017 TAND tỉnh Trà Vinh ra Quyết định 01/2017/QĐ-TA: Miễn chấp hành án phạt tù, miễn chấp hành toàn bộ án phạt tù còn lại.

Ông Bi nói mà mắt đỏ hoe nhưng kiên định: “Mặc dù tôi được miễn hình phạt tù do cải tạo tốt, nhưng đó không phải là tất cả. Điều tôi muốn là được minh oan. Tôi sẽ đi đến tận cùng sự thật cho đến ngày tôi nhắm mắt, xuôi tay”.

PLVN sẽ thông tin tiếp vụ việc.

bài liên quan
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY