Không được ai phân công hay nhờ vả nhưng suốt 13 năm qua, vợ chồng ông Bùi tiến đông luôn thay nhau làm cảnh giới tại đường tàu sắt. Người cựu binh ấy quyết định làm công việc này sau khi chứng kiến cái chết thương tâm của nữ công nhân trẻ.
Mồng 8 tết năm 2005, vợ chồng ông Bùi Tiến Đông (SN 1947), trú xóm 15, xã Nghi Kim, TP. Vinh (Nghệ An) đang ở trong nhà cùng con cháu thì nghe tiếng tàu sắt phanh gấp. Sau đó là tiếng bước chân dồn dập của đoàn người, xen lẫn trong tiếng khóc ai oán. Tò mò, ông đi ra đoạn gác chắn đường tàu phía sau nhà mình thì chứng kiến cảnh tượng đau lòng. Một cô gái trẻ đã tử vong dưới gầm tàu sắt với thi thể không còn nguyên vẹn.
Cảnh tượng các đồng nghiệp, người thân của nạn nhân vật vã bên thi thể cô gái xấu số đã ám ảnh tâm trí ông. Qua câu chuyện của mọi người, ông biết được nạn nhân là cô gái trẻ người huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Cô mới vào làm công ty được một thời gian ngắn. Sáng sớm hôm đó, cô chào bố mẹ xuống công ty làm việc. Nào ngờ, do một chút bất cẩn khi đi đi quan đoạn đường dân sinh không có rào chắn cô gái trẻ đã mãi mãi ra đi. Cái chết của cô gái trẻ xa lạ nhưng khiến ông Đông luôn trăn trở.
“Nhà tôi ở ngay sát đường tàu nên ngày, đêm đều xe tiếng tàu xình xịch chạy qua, tiếng kêu rú. Đã mấy lần chúng tôi thấy tai nạn đường sắt, nhưng cái chết của cô gái trẻ ấy cứ ám ảnh tôi mãi. Do vậy, sau mấy đêm mất ngủ, tôi quyết định sẽ ra đứng gác tàu tại đoạn đường đó”, ông chia sẻ.
Nghĩ là làm, sáng sớm hôm sau, ông mang theo chiếc còi nhựa và cây cờ nhỏ ra đứng ở đoạn đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt Thống Nhất Bắc - Nam tại km 314 + 550. Hễ thấy đoàn tàu chuẩn bị chạy qua là ông lại ra hiệu cho người đi đường dừng lại. Mới đầu, sự xuất hiện bất ngờ của ông Đông khiến nhiều người ngỡ ngàng, tò mò. Nhưng sau đó một thời gian, họ dần quen với hình ảnh “ông Đông gác tàu”. Hàng ngày, cứ sáng sớm ông lại mang “đồ nghề” ra làm việc.
Với 14 chuyến tàu khách và 21 chuyến tàu hàng chạy qua đoạn đường sắt này mỗi ngày, khiến tần suất làm việc của ông khá căng. Nhưng, hàng ngày ông chỉ về nhà khi đoàn tàu cuối cùng của buổi chiều tối đi qua.
Hạnh phúc khi thấy mọi người được an toàn
Ông Bùi Tiến Đông lặng lẽ làm công việc này một thời gian ngắn thì một công ty trong khu vực sau khi biết được việc làm của ông đã hỗ trợ một phần chi phí. Món quà tuy nhỏ, nhưng đã tiếp thêm động lực để ông thực hiện công việc bao đồng này.
Điều đáng khâm phục là dù đây chỉ là công việc tình nguyện, nhưng ông Đông luôn làm với tinh thần đầy trách nhiệm. Hôm nào đau ốm, hay bận công việc giỗ chạp, ông lại bảo vợ là bà Tăng Thị Liễu (SN 1950) ra trông gác tàu thay mình.
Ông Phạm Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nghi Kim, TP Vinh cho hay, việc làm của vợ chồng cựu chiến binh Bùi Tiến Đông khiến nhiều người dân và hội viên hết sức cảm phục. Hiện, chúng tôi đang làm hồ sơ đề nghị lên cấp trên biểu dương gương điển hình của đồng chí trong công tác phối hợp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.
Cứ như thế, đôi vợ chồng cựu binh ấy luôn thay phiên nhau làm người gác tàu cho bà con đi lại từ năm này qua năm khác. Ông Đông tâm sự, quá trình làm việc, nhiều người thắc mắc vì sao lại “ôm rơm rặm bụng” suốt hơn chục năm qua. Nhưng, ông chỉ nghĩ đơn giản rằng còn sức - còn giúp ích cho đời được, thì ông còn làm. “Có lẽ bản tính người bộ đội Cụ Hồ là thế”, ông nói giản dị.
Ông Đông vốn sinh ra ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa). Năm 1970, ông tham gia bộ đội tại chiến trường B5, bị mảnh đạn cắm vào đầu. 5 năm sau, ông được chuyển về công tác tại Trung đoàn 105, QK4 đóng tại Nghệ An. Những năm tháng ở đây, ông quen bà Liễu cũng là một cựu lính công binh tham gia chiến đấu ở mặt trận Lào về.
Từ tình đồng chí, họ đem lòng yêu nhau rồi nên duyên vợ chồng vào năm 1976. Sau khi lập gia đình, vợ chồng ông chọn Nghệ An làm nơi lập nghiệp, sinh sống. Năm 1981, sau 9 năm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, ông phục viên trở về sinh sống với gia đình ở xã Nghi Kim.
Hàng ngày ông đi làm thợ xây, bà buôn bán vặt ở chợ. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn trăm bề nhưng vợ chồng cựu binh ấy luôn lạc quan. Điều đó thể hiện việc ông Đông sẵn sàng sắp xếp việc gia đình để ra gác chắn đường tàu và nhận được sự đồng ý, ủng hộ từ người vợ. 13 năm đội mưa gió, nắng cháy ngoài đường sắt khiến ông bà chứng kiến nhiều câu chuyện vui buồn. Bà Liễu vẫn nhớ như in câu chuyện về nam thanh niên lái xe tải đã thoát chết trong gang tấc. Lần đó, dù tàu đã gần đến nhưng do không quan sát nên lái xe này vẫn lái vô lăng cho xe chạy qua đường tàu.
“Thấy thế, tôi đứng phía bên này liên tục ra hiệu cho tài xế dừng xe lại. La hét không hiệu quả, tôi cầm cờ phất phất và giơ hai tay lên cao ra dấu hình chéo. Chỉ đến lúc này tài xế mới nhận ra sự việc, cho xe dừng lại. Trong tích tắc, đoàn tàu chạy vụt qua trước mặt. Thoát chết trước lưỡi hái tử thần nên anh này ríu rít cảm ơn tôi, mua mấy hộp sữa hậu tạ.
Tôi mừng vì mình đã kịp thời cứu được mạng người và đảm bảo an toàn cho chuyến tàu sắt đó”, bà kể. Nhưng cũng có trường hợp người đi đường dù thấy ông bà ra hiệu dừng lại, nhưng vẫn cố tình băng qua đường ray. Những lúc như vậy, ông bà chỉ biết lấy sức của mình, kéo chiếc xe máy lùi lại phía sau. “Có người vừa ngã xuống đường thì đoàn tàu lao vụt đến.
Chỉ đến lúc đó, họ mới nhận ra việc làm sai trái của mình và ríu rít xin lỗi”, ông Đông hồi nhớ. Đầu năm 2019 đoạn đường ngang dân sinh qua đường sắt tại đây đã có trạm barie điện tử. Dù vậy, ông Đông cùng vợ của mình vẫn thỉnh thoảng ra để nhắc nhở người qua đường không liều lĩnh vượt khi barie điện tử đã đóng. Ông nói: “Cột gác điện tử, tiện nhưng không “nhạy” bằng người gác. Do vậy, tôi vẫn cứ phải ra hỗ trợ thêm để nhắc nhở những người đi vội bất cần vượt qua cả trạm gác”.
Tấm lòng của ông, bà được nhân dân quanh vùng cảm phục. Nhiều công nhân đi làm mang theo biếu ông, khi thì ấm trà ngon, khi thì tấm bánh, gói xôi. Những ngày lễ, Tết lại có người tặng ông bà cân đường, hộp sữa. Tình cảm quý mến của mọi người giúp ông thêm ấm lòng, nhưng niềm vui lớn nhất mà ông bà có được là góp phần đảo bảo an toàn cho người đi đường và những chuyến tàu bắc nam.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Nhận tin vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đêm muộn 10/3, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân...
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.