Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

11 giáo viên “nhập kho” vì can thiệp điểm số

Pháp luật hình sự
13/09/2018 07:55
PV
aa
Ít nhất 178 giáo viên và hiệu trưởng tại các Trường công ở TP Atlanta, Mỹ bị phát hiện đã gian lận để nâng điểm số cho các học sinh trong những kỳ thi chuẩn hóa năm 2011. Đây được cho là vụ bê bối thi cử lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ từ trước đến nay.


11 giáo viên bị phán quyết

Đến tháng 4/2015, Tòa án hạt Fulton, bang Georgia, nước Mỹ đã ra phán quyết đối với 11 trong số 12 bị cáo liên quan vụ gian lận điểm thi bê bối nhất lịch sử nước này. Mức án cao nhất lên đến 20 năm tù. Một số người còn bị kết thêm tội đưa ra tuyên bố sai sự thật khiến án phạt của họ tăng thêm một vài năm tù.

11 giáo viên bị kết án tù vì gian lận điểm thi. 
11 giáo viên bị kết án tù vì gian lận điểm thi.

Kết thúc phiên tòa, các nhà giáo dục bị còng tay, dẫn khỏi phòng xử án và chấp hành án ngay lập tức. Thẩm phán Jerry W. Baxter của Tòa án hạt Fulton ra lệnh bỏ tù hầu hết các bị cáo gần như ngay lập tức và họ bị dẫn ra khỏi phòng xử án trong khi bị còng tay.

“Toàn bộ nỗ lực của chúng tôi trong trường hợp này chỉ đơn giản là để cho cộng đồng dừng chỉ trích và xem xét lại hệ thống giáo dục”, Luật sư Paul L. Howard Jr. cho biết thêm, “Tôi nghĩ với quyết định của bồi thẩm đoàn, mọi người sẽ dừng lại. Tôi nghĩ mọi người sẽ đánh giá khách quan hệ thống giáo dục của chúng ta”.

Thị trưởng thành phố Atlanta, ông Kasim Reed nhận định: “Không còn nghi ngờ gì nữa, những vụ gian lận như thế này đã xảy ra và lan rộng trong hệ thống giáo dục”.

Bà Brenda Muhammad, hiệu trưởng một trường học tại Atlanta cũng bày tỏ bức xúc: “Đó là con em của chúng ta, tại sao người ta lại có thể lừa dối bọn trẻ?”.

“Đây là một vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành giáo dục nước Mỹ. Vụ bê bối này gửi lời cảnh báo đến những người làm trong ngành giáo dục trên toàn nước Mỹ, việc kinh doanh với điểm thi của học sinh là cực kỳ nguy hiểm”, giáo sư ĐH Georgia, ông Ron Carlson cho biết.

Nạn bảo kê gian lận

Nghi vấn về minh bạch thi cử ở thành phố Atlanta (bang Georgia) được đưa ra lần đầu trong loạt bài trên The Atlanta Journal-Constitution năm 2009. Loạt bài tạo cú vang lớn. Cùng năm, Thống đốc bang Georgia, ông Sonny Perdue, ra lệnh điều tra vụ việc.

Cuộc điều tra được hoàn thành vào năm 2011, dẫn đến những phát hiện đáng ngạc nhiên. Các nhà điều tra phát hiện bằng chứng cho thấy các giáo viên đã tuồn câu trả lời cho học sinh hoặc thay đổi câu trả lời trong các bài kiểm tra sau khi các em đã bị trượt.

Bản báo cáo dài 800 trang của Cơ quan điều tra tiểu bang Georgia (GBI) nói rằng tại 44 trường tiểu học và trung học cơ sở, với gần 180 nhà giáo dục có liên quan, trong đó 38 quan chức ở Atlanta đã giúp học sinh gian lận để đạt điểm cao trong các kỳ thi chuẩn hóa CRCT, hoặc tự tay họ sửa các câu trả lời sai trong những bài thi, trước khi chuyển chúng tới bộ phận kiểm tra, cho điểm.

Theo báo cáo, một nhóm các giáo viên ở một trường tiểu học công, danh tính không được công bố, còn tụ tập vào cuối tuần để mở các “bữa tiệc thay đổi kết quả”.

Trong những bữa tiệc đó, họ cùng nhau chỉnh sửa những câu trả lời sai trong bài thi của học sinh. Họ sử dụng tờ giấy đáp án do chính quyền Atlanta cấp để đảm bảo bài thi của học sinh luôn đạt điểm cao nhất.

Kết quả là hệ thống trường công với khả năng đào tạo 55.000 học sinh mỗi năm của Atlanta đã gây sự chú ý trên toàn quốc hồi những năm 2000, khi điểm số thi chuẩn hóa của họ tăng lên đều đặn.

Nhờ đó, Atlanta đã được khen và nhận được tiền hỗ trợ giáo dục từ nhiều quỹ từ thiện như Gates & Melinda, cũng như từ ngân sách chính quyền liên bang. Nhưng không ai biết đằng sau sự tiến bộ đó là những hành động gian lận.

Cuộc điều tra của GBI cho thấy trách nhiệm để xảy ra tình trạng gian lận này đã lên tới những vị trí cao cấp nhất trong ngành giáo dục thành phố.

Chánh thanh tra hệ thống trường công Atlanta Beverly L. Hall - người đứng đầu ngành giáo dục thành phố Atlanta - cũng bị cáo buộc vì sai lầm trong công tác quản lý khiến gian lận xảy ra với quy mô lớn trong nhiều năm.

Bà Hall từng được trao tặng danh hiệu Chánh thanh tra giáo dục của năm ở Mỹ hồi năm 2009, chủ yếu nhờ thành tích thi chuẩn hóa ở Atlanta đã tăng lên rất mạnh. Các nhà điều tra đã viết trong báo cáo rằng Tiến sĩ Hall và các trợ lý của bà đã “tạo ra một nền văn hóa của sự sợ hãi, đe dọa và trả thù”.

Những giáo viên theo “văn hóa” này nhận được khoản tiền thưởng mỗi người là 5.000USD, trong đó Tiến sĩ Hall nhận số tiền lên đến 500.000 USD. Việc gian lận, vì thế được đánh giá đã diễn ra ở mọi cấp độ trong nhiều năm, được phổ biến và khuyến khích.

Những ai báo cáo lại về tình trạng gian lận sẽ bị trừng trị. Tuy nhiên, bà bác bỏ cáo buộc, khẳng định bản thân không tiếp tay, dung dưỡng hành vi gian lận để nâng thành tích giáo dục. Tiến sĩ Hall, người đã qua đời trước khi dự phiên tòa xét xử khẳng định rằng bà đã không làm gì sai.

“Tôi không thể chấp nhận rằng có một nền văn hóa gian lận”, bà Hall cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011. “Việc 178 giáo viên bị cáo buộc là khủng khiếp, nhưng chúng tôi có hơn 3.000 giáo viên”. Vụ bê bối đã khiến cả thành phố Atlantans rúng động.

Các đài truyền hình và đài phát thanh đã thay đổi lịch trình ban đầu để phát sóng cảnh phòng xử án vào ngày xét xử. Hội đồng các nhà trường của thành phố nói trong một tuyên bố rằng phán quyết đó là “một chương buồn và bi thảm cho các trường công lập Atlanta”.

Phần nổi của tảng băng chìm

Bê bối ở Atlanta đã làm dấy lên lời kêu gọi cải cách nền giáo dục trên toàn nước Mỹ. Nhiều năm sau khi tờ Atlanta JournalConstitution báo cáo về nghi vấn gian lận, các nhà hoạch định chính sách đã không đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thay đổi cách học sinh trên toàn quốc làm bài kiểm tra chuẩn hóa và cách giáo viên chấm điểm.

Trong thực tế, vấn đề đã trở nên tồi tệ hơn. Kể từ khi vụ Atlanta được phát hiện, cơ quan giáo dục Mỹ đã ghi nhận nhiều trường hợp gian lận điểm thi ở ít nhất 40 tiểu bang khác nhau.

“Atlanta chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, ông Bob Schaeffer, Giám đốc Giáo dục công của FairTest - một tổ chức phi lợi nhuận phản đối các tiêu chuẩn kiểm tra hiện tại nói.

“Gian lận là kết quả có thể dự đoán được về những gì xảy ra khi chính sách công cộng đặt quá nhiều áp lực lên điểm kiểm tra”. Trước đó, hồi năm 2007, tờ Dallas Morning News phát hiện hơn 50.000 trường hợp học sinh gian lận trong các kỳ thi chuẩn hóa.

Tháng 3/2011, tờ USA Today đã kiểm tra kết quả thi chuẩn hóa tại các trường ở Washington và thấy rằng 103 trường công có tỷ lệ tẩy xóa cao trong các bài thi mà học sinh sử dụng bút chì để trả lời kết quả.

Dấu vết của việc tẩy sửa kết quả thi cũng được tìm thấy tại 6 bang bên cạnh Georgia, gồm Maryland, California, Florida, Ohio và Michigan.

Riêng tại Michigan, 7 ngôi trường được phát hiện có tình trạng tiến bộ rất nhanh về điểm số của một môn học quan trọng trong kỳ thi chuẩn hóa MEAP vào năm 2009, chỉ để chứng kiến chúng tụt xuống tương ứng vào năm sau.

Các nhà phân tích nói rằng một trong những nguyên nhân khiến các giáo viên gian lận là vì nền giáo dục Mỹ đang dựa nhiều vào các cuộc thi chuẩn hóa. 10 bang đã sử dụng chúng như yếu tố chính để đánh giá và xếp hạng các giáo viên.

Một số bang sẽ thưởng cho các giáo viên giúp học sinh có điểm thi chuẩn hóa cao tới 25.000 USD, trong khi những người không làm được điều này sẽ có thể bị mất việc và ngôi trường đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

“Khi điểm số là tất cả, một số nhà giáo dục sẽ cảm thấy áp lực phải có điểm cao, bằng cách thức trung thực hay gian lận. Điểm số càng cao, lợi ích thu được càng lớn và nó khiến người ta sẵn sàng can thiệp vào kết quả, sẵn sàng gian lận” - Robert Schaeffer, phát ngôn viên Trung tâm Quốc gia về Khảo thí Công bằng và Công khai. Vì các cuộc thi công bằng và cởi mở, vốn chống lại những kỳ thi chuẩn hóa, tuyên bố.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ Công an đã hoàn thành 88 văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2023

Bộ Công an đã hoàn thành 88 văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2023

Tin từ Hội nghị chuyên đề về xây dựng pháp luật năm 2024 cho biết, trong năm 2023, Bộ Công an đã hoàn thành 88 văn bản quy phạm pháp luật.
Bác sĩ giỏi về Quảng Ninh công tác được hỗ trợ tới 750 triệu đồng

Bác sĩ giỏi về Quảng Ninh công tác được hỗ trợ tới 750 triệu đồng

Theo Nghị quyết 28/2023/NQ-HĐND, bác sĩ (BS) về công tác tại Quảng Ninh có thể được hỗ trợ tới 750 triệu đồng.
Người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước

Từ 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước.
Tin bài khác
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.