Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Trí tuệ người lao động vượt qua khó khăn

Pháp luật hình sự
03/01/2022 11:25
Thu Cúc
aa
“Có nhiều sáng kiến làm lợi hàng trăm tỉ đồng và cũng có rất nhiều sáng kiến bình dị, gần gũi nhưng rất thiết thực, hiệu quả, góp phần xử lý những bất cập hằng ngày trong sản xuất, công tác, lao động, chiến đấu… Đây là những điển hình sáng tạo, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ người lao động Việt Nam thời kỳ đổi mới, càng trong những hoàn cảnh khó khăn càng được phát huy mạnh mẽ, càng khó khăn càng đoàn kết, càng khó khăn càng sáng tạo của người Việt Nam”.


Anh Phạm Thành Công chỉ đạo phương án thi công khấu vượt phay lò chợ cơ giới hóa - Ảnh: NVCC

Anh Phạm Thành Công chỉ đạo phương án thi công khấu vượt phay lò chợ cơ giới hóa - Ảnh: NVCC

Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ tuyên dương các điển hình xuất sắc tiêu biểu trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.Trong số hàng nghìn sáng kiến được tôn vinh, có nhiều sáng kiến đến từ sự thôi thúc sẻ chia, từ sự đau đáu tìm tòi để mang lại hiệu quả trong sản xuất.

Sáng kiến từ trái tim

Hằng ngày chứng kiến tình trạng choáng, ngất liên tục xảy ra do sốc nhiệt của đồng nghiệp tại các bệnh viện (BV) nơi tuyến đầu chống dịch, Thượng úy Lê Thị Hòa và Đại úy Phạm Thị Hòa - cán bộ Khoa Chống nhiễm khuẩn Bệnh viện Y học cổ truyền (Bộ Công an) trăn trở rất nhiều và không ngừng suy nghĩ làm thế nào để có thể giảm bớt nhiệt độ cơ thể của nhân viên y tế khi khoác lên mình bộ quần áo bảo hộ. Sau một thời gian nghiên cứu cộng với sự thôi thúc từ trái tim, hai chị đã sáng tạo ra sản phẩm “Áo chống sốc nhiệt”.

Thượng úy Lê Thị Hòa chia sẻ: “Áo chống sốc nhiệt của chúng tôi được mặc bên trong áo bảo hộ nên không làm ảnh hưởng tới tác dụng của áo bảo hộ. Khi mặc áo chống sốc nhiệt, nhiệt độ cơ thể sẽ được giảm từ 5 - 7 độ C so với khi chưa mặc vì thế giảm thiểu được việc sốc nhiệt. Áo cũng được làm từ chất liệu có sẵn, dễ kiếm, dễ tìm, giá thành lại rẻ”.

Mô tả cụ thể về sản phẩm, Thượng úy Hòa cho biết áo sử dụng vải cotton lưới thấm hút mồ hôi và dễ khuếch tán nhiệt; xốp cách nhiệt 2 mặt gập hình chữ L nhằm cách nhiệt đá lạnh với thân người; túi đá khô dạng gel để tạo ra không khí mát trong không gian áo bảo hộ; miếng lót bằng bông siêu thấm nước nhằm hút hết nước lạnh ngưng tụ tại túi áo…

Xưởng may “dã chiến” biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế đã được thành lập ngay trong đêm 2/6/2021. Đế nay, hàng nghìn bộ áo đã được gửi đến các nhân viên y tế làm việc tại các BV tuyến đầu ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội…

Khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện là chúng tôi vừa phải đảm bảo tốt công việc chính của mình vừa tranh thủ sản xuất áo, chúng tôi lại không có cơ sở vật chất chuyên dụng cũng như không có chuyên môn kỹ thuật về may mặc.Nói về động lực thúc đẩy để hăng say nghiên cứu, sản xuất và liên tục cải tiến sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn, Thượng úy Lê Thị Hòa chia sẻ: “Khi đại dịch diễn ra trên diện rộng, chứng kiến sự làm việc không mệt mỏi, không kể thời gian, mưa nắng của nhân viên y tế tại các vùng tâm dịch, ai cũng vừa cảm phục vừa xót xa. Không riêng gì chúng tôi, tất cả mọi người ai ai cũng muốn góp một phần công sức nhỏ bé mong sao có thể giảm bớt một phần vất vả, một phần khó nhọc mà nhân viên y tế đang phải gồng mình chống đỡ. Món quà nhỏ bé nhưng là cả tấm lòng của chúng tôi gửi đến những đồng nghiệp chiến sĩ áo trắng ngày đêm chống dịch”.

Hàng chục tỉ đồng từ sáng kiến

Từ thực trạng điều kiện địa chất khu vực phức tạp, quá trình khai thác gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới tiến độ, năng suất, sản lượng khai thác, anh Phạm Thành Công, Trưởng Phòng Kỹ thuật Công nghệ mỏ, Công ty CP Than Hà Lầm (TKV) đã ngày đêm trăn trở để tìm ra phương án khai thác tối ưu.

Từ đầu năm 2020, lò chợ cơ giới hóa 7-3.1 vỉa 7 gặp phải tình trạng đứt gãy địa chất. Lò chợ phải khoan nổ mìn, cắt đá nên tiến độ chậm, sản lượng thấp, tốn nhiều chi phí cắt đá và hao tổn sức lực của người thợ nên sản lượng chỉ đạt trung bình 40.000-45.000 tấn/tháng, trong khi kế hoạch là 70.000 tấn/tháng, sản lượng dự kiến hết năm chỉ đạt 738.000 tấn. Theo tài liệu địa chất dự kiến phía trước lò chợ, nếu khấu lò chợ theo tuyến lò thông gió hiện tại, lò chợ sẽ cắt đá đến hết diện sản xuất và sẽ không hoàn thành sản lượng theo kế hoạch TKV giao.

Trước những thách thức lớn của người thợ mỏ, được lãnh đạo Công ty tin tưởng giao phó nhiệm vụ, anh Phạm Thành Công đã chủ động phối hợp với các phòng ban, công trường thường xuyên kiểm tra thực tế lò chợ, đánh giá bằng các phương pháp khoan thăm dò vỉa bổ sung trong lò để làm rõ tài liệu địa chất. Từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp với lò chợ công nghệ cơ giới hóa.

Với sáng kiến “Nghiên cứu, chỉ đạo lập biện pháp và chỉ đạo thi công khấu vượt phay lò chợ cơ giới hóa 7-3.1 vỉa 7 công suất 1,2 triệu tấn/năm đảm bảo an toàn, hoàn thành kế hoạch sản lượng TKV giao”, anh Phạm Thành Công đã làm lợi cho Công ty hơn 33,6 tỉ đồng.

Sáng kiến này đã được lãnh đạo Công ty đánh giá cao về tính thực tiễn, đặc biệt có thể áp dụng đối với các lò chợ cơ giới hóa trong Công ty cũng như trong Tập đoàn khi lò chợ gặp phay phá, cắt đá. Đây cũng là giải pháp lần đầu áp dụng để khấu lò chợ cơ giới hóa khống chế độ dốc theo phương.

Đến hết năm 2020, sau khi thực hiện sáng kiến, sản lượng than tăng dần, kết thúc năm 2020, tăng 120.000 tấn so với dự kiến, làm lợi hơn 33,6 tỷ đồng. Bước sang năm 2021, sản lượng than đạt trung bình 65.000-70.000 tấn/tháng, góp phần hoàn thành kế hoạch sản lượng than TKV giao cho Công ty năm 2021 là 2,35 triệu tấn.

Kỹ sư trẻ Dương Văn Hùng (Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên) luôn quyết tâm tìm tòi những phương án đem lại hiệu quả cao nhất trong sản xuất - Ảnh: NVCC

Kỹ sư trẻ Dương Văn Hùng (Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên) luôn quyết tâm tìm tòi những phương án đem lại hiệu quả cao nhất trong sản xuất - Ảnh: NVCC

Cũng từ sáng kiến đơn giản, hiệu quả, kỹ sư trẻ Dương Văn Hùng (Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên) đã làm lợi hàng năm cho Công ty khoảng 30 tỷ đồng. Anh Dương Văn Hùng kể: “Đầu năm 2021, nhà máy tiếp nhận một dòng sản phẩm chiến lược mới (điện thoại gập). Trong quá trình sản xuất, tôi nhận thấy thời gian tháo lắp sản phẩm gấp 3 lần sản phẩm cũ. Bên cạnh đó, xuất hiện các lỗi gây bẩn và xước trong công đoạn tạo màu và độ cứng cho bề mặt khung điện thoại. Ngay sau đó, tôi và anh em nghiên cứu và tìm ra hướng giải quyết đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả”.

Mỗi khi tiếp nhận dòng sản phẩm mới, anh Dương Văn Hùng đều dành thời gian nghiên cứu và tìm cách tối ưu hóa các công đoạn một cách nhanh nhất có thể. Ngay khi nhận thấy vấn đề của sản phẩm mới, anh Hùng và đồng đội đã lập tức nghiên cứu và nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết bằng cách tận dụng khay nhựa có sẵn, kết hợp với khung inox để thay thế khay công cụ bằng kim loại. Hiệu quả có thể thấy rõ khi nhờ cải tiến này mà thời gian thao tác tháo lắp sản phẩm đã giảm 14 lần và tình trạng bẩn và xước gần như được loại bỏ. Đáng chú ý, cải tiến này còn có thể áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm khác.

Có thể nói, cải tiến sản xuất là một trong số những hoạt động được đặc biệt chú trọng, Samsung luôn khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động cải tiến bằng nhiều hình thức như: Tổ chức các cuộc thi nội bộ về cải tiến thường niên, trao tặng giải thưởng cho các ý tưởng hay, tạo điều kiện đưa nhân viên sang Hàn Quốc dự thi cuộc thi cải tiến… Hằng năm có hàng chục nghìn sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, mang lại nhiều đóng góp hữu ích cho Công ty.Đây cũng chính là “mảnh vườn ươm” để “cây sáng kiến” Dương Văn Hùng được ghi nhận 50 ý tưởng cải tiến lớn nhỏ từ năm 2018-2020.

(http://baochinhphu.vn/xa-hoi/tri-tue-nguoi-lao-dong-vuot-qua-kho-khan/457853.vgp?fbclid=IwAR3_0sHnzGPeXyQ6SUKcvoTLX0bRMvMvsFCVP_8XazqFRQICOSxkG6CaUK4)

bài liên quan
Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn, nút thắt ở đâu, nguyên nhân gì?

Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn, nút thắt ở đâu, nguyên nhân gì?

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Sáng 10/3, tại Auckland, trong chương trình chuyến thăm chính thức New Zealand, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand.
Tập đoàn điện gió hàng đầu thế giới “tiến vào” Việt Nam

Tập đoàn điện gió hàng đầu thế giới “tiến vào” Việt Nam

Corio Generation là công ty con thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Thủ tướng nêu 6 định hướng quan trọng đối với phát triển thị trường chứng khoán

Thủ tướng nêu 6 định hướng quan trọng đối với phát triển thị trường chứng khoán

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan quản lý khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiêu chí nâng hạng với tinh thần “Đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”.
Kyo York truyền tải tình yêu Việt Nam thông qua bộ ảnh mới

Kyo York truyền tải tình yêu Việt Nam thông qua bộ ảnh mới

Giọng ca 'Khi cha già đi' gây chú ý khi thực hiện bộ ảnh trên đất Mỹ với hình ảnh áo dài.
Phụ nữ có 3 tướng cổ này mang mệnh "phượng hoàng", sau 30 tuổi giàu sang hơn người

Phụ nữ có 3 tướng cổ này mang mệnh "phượng hoàng", sau 30 tuổi giàu sang hơn người

Theo nhân tướng học, thông qua tướng cổ chúng ta cũng có thể đoán được phần nào vận mệnh tương lai của người phụ nữ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.