Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Phản hồi từ bài báo: “TP Cần Thơ: Chuyển công an vụ án giả mạo chữ ký, giấy tờ trong giao dịch dân sự”

Diễn đàn luật sư
28/08/2023 09:06
Ngọc Long
aa
Sau khi Báo PLVN đăng tải, Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều (TANK) gửi công văn yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra công an TP Cần thơ (CQCSĐT) khởi tố vụ án theo kết luận giám định của Bộ Công an.


Sau khi Báo Pháp luật Viện Nam (PLVN) xuất bản ngày 10/02/2023, thì bà Nguyễn Thị Cúc, thường trú tại 339C đường Nguyễn Văn Linh, khu vực 5, phường An khánh, quận Ninh kiều, TP Cần Thơ gởi “Đơn yêu cầu gỡ bỏ bài viết sai sự thật” đến Ban biên tập Báo Pháp luật Việt Nam.

Bà Cúc cho rằng tác giả viết như sau là sai sự thật: “... mẫu A1 là giấy biên nhận nhận tiền ngày 27/02/2012, bà Cúc trả cho bà Sửu 474.000.000 đồng, chữ ký bà Sửu là giả. Mẫu A2, giấy biên nhận tiền bà Cúc trả cho bà Sửu 268.000.000 đồng vào ngày 18/2/2014, chữ ký bà Sửu là giả...”.

Tác giả bài báo viết dựa vào Kết luận giám định số 4945/C09B ngày 17/12/2021 của Phân viện khoa học hình sự (PVKHHS) Bộ Công an tại TP HCM: “Chữ ký đứng tên Phạm Thị Sửu trên tài liệu cần giám định ký hiệu A1, A2 so với chữ ký đứng tên Phạm Thị Sửu trên các tài liệu mẫu so sánh M1 đến M5 là không phải do một người ký ra”.

Bà Cúc cho rằng: Chữ ký một người, “không phải do một người ký ra” trong giám định của của Bộ Công an không phải là giả?! Chính vì quan điểm “chữ ký một người không phải do một người ký ra” không phải là giả, nên bà Cúc kiện Báo Pháp luật Việt Nam…

Những văn bản Phân viện khoa học hình sự giám định là giả.

Những văn bản Phân viện khoa học hình sự giám định là giả.

Không khởi tố vụ án, nhiều khoảng lặng đáng ngờ

Sau khi Báo PLVN đăng tải, Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều (TANK) gửi công văn yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ (CQCSĐT) khởi tố vụ án theo kết luận giám định của Bộ Công an.

Theo luật định, sau 04 tháng điều tra, ngày 13/06/2023 Viện kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ ban hành thông báo số 11/TB-VKS-P2 như sau: “Kiến nghị khởi tố số 117/2023/CV-TA của TANK, TP Cần thơ đối với bà Nguyễn Thị Cúc có hành vi giả mạo chữ ký của bà Phạm Thị Sửu trong các biên nhận nhận tiền chuyển quyền sử dụng đất với thửa đất số 65, tờ bản đồ số 15, diện tích 267.55M2, địa chỉ khu vực 2, phường An Khánh, quận Ninh kiều, TP Cần thơ nhằm chiếm đoạt tài sản là không có cơ sở, bởi hiện nay thửa đất nêu trên đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của bà Nguyễn Thị Thủy Tiên và ông Nguyễn Hưng Phát.

Việc bà Nguyễn Thi Cúc khởi kiện tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với bị đơn là bà Nguyễn Thị Tha và ông Nguyễn Văn Hưng là vụ án dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân. Xét thấy: Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 15/QĐ-CSHS ngày 11/6/2023 của CQCSĐT Công an Tp Cần thơ áp dụng khoản 1 điều 157 BLTTHS có căn cứ và đúng quy định pháp luật”.

Người trong cuộc khai gì?

Khoản 1 điều 157 BLTTHS: Không có sự việc phạm tội.

Theo kết luận giám định của PVKHHS Bộ Công an, chữ ký bà Sửu trong các văn bản A1, A2 so với mẫu M1 đến M5 không cùng một người ký ra. “Không cùng một người ký ra” vậy ai là người khác ký thay bà Sửu? Bà Cúc khai trong biên bản lời khai rằng: “Hai biên nhận đề ngày 27/02/2012 (A1-mẫu TANK yêu cầu giám định-PV) và biên nhận ngày 18/2/2014 (A2-mẫu TANK yêu cầu giám định-PV) có chữ ký của tôi, bà Sửu, Ngọc, Ngà là do Ngọc, Ngà cung cấp cho tôi sau khi tôi ký văn bản thỏa thuận mua bán đất với bà Sửu (văn bản ngày 26/6/2012, mẫu M1, mẫu để so sánh với A1, A2-PV). Tôi không có ký chữ ký tên bà Sửu, khi đưa tôi thì đã có chữ ký trên”.

Ngọc mà bà Cúc khai, chính là Nguyễn Văn Ngọc, con trai bà Sửu. Trong biên bản lời khai, Ngọc khai rằng: “… tôi có vay của chị Cúc số tiền 204.000.000đồng để khắc phục cho anh Hưng và chính tôi đã đóng số tiền 204.000.000đồng cho CQCSĐT Công an TP Cần thơ. Tôi đã đóng lãi hàng tháng cho chị Cúc, hiện nay số tiền này tôi đã thanh toán cho bà Cúc hết rồi”. Hỏi: “Anh Ngọc cho biết giấy biên nhận ngày 27/2/2012 bà Phạm Thị Sửu có nhận số tiền 474.000.000đồng mà chữ ký Nguyễn Văn Ngọc, anh là người làm chứng, anh biết việc này không?”. Đáp: “…theo tôi biết, mẹ tôi không có nhận số tiền trên. Tôi cũng không nhớ việc tôi có ký vào biên nhận đó không…”. Trong biên nhận ngày 27/2/2012, bà Cúc khai có Ngà, đó là Nguyễn Văn Ngà, cũng là con bà Sửu, người ký làm chứng thứ 2 trong tất cả các văn bản giao dịch mua bán này. 4 tháng điều tra, CQCSĐT không tìm ra nhân chứng này?! Chữ ký bà Sửu trong văn bản A1, A2 mà Bộ Công an giám định so với mẫu M1 đến M5 không cùng một người ký ra. Kết quả điều tra CQCSĐT công an Tp Cần thơ không tìm ra? Bởi bà Cúc không ký, ông Ngọc không ký, vậy ông Ngà có ký hay không? Câu hỏi còn chấm lửng, bởi CQCSĐT không tìm ra ông Ngà?

Trong biên nhận nhận tiền ngày 18/02/2014 (Mẫu A2 TANK yêu cầu giám định) nội dung thể hiện: Bà Cúc trả cho bà Sửu tiếp 268.000.000đồng. Trong biên nhận này ghi rõ: Trả cho bà Sửu, nhưng hai cháu nội của bà Sửu là Thủy Tiên và Hưng Phát ký nhận 250.000.000đồng, 18.000.000đồng bà Tha nhận. Thế nhưng, trong biên nhận mẫu A2 này không có chữ ký của Thủy Tiên, Hưng Phát và bà Tha ký nhận. Chỉ có chữ ký bà Cúc trả tiền, bà Sửu nhận tiền, và người làm chứng là Ngọc, Ngà. Trong hồ sơ điều tra của CQCSĐT không thấy lời khai của Ngọc, Ngà về chữ ký làm chứng của Ngọc, Ngà trong văn bản mẫu A2 này?!

Trong những văn bản từ M1 đến M5 mà TANK gởi đi để làm mẫu so sánh với A1, A2. Báo Pháp luật Việt Nam xin dẫn ra những điều khuất tất của văn bản M1.

Văn bản M1 là văn bản “Thỏa thuận về việc mua bán nhà đất”. Văn bản mua bán này gồm có ba bên, bên A đại diện bên chồng gồm ông Nguyễn Văn Hưng, bà Phạm Thị Sửu (mẹ ông Hưng). Bên B, đại diện bên vợ, bà Nguyễn Thị Tha (vợ ông Hưng) cùng hai con Nguyễn Thị Thủy Tiên và Nguyễn Hưng Phát. Bên A và bên B đồng ý bán căn nhà nêu trên cho bà Cúc với giá 1,8 tỷ. Thế nhưng, văn bản này không có chữ ký của Tiên và Phát, đặc biệt, ông Hưng ký vào văn bản này ngày 26/06/2012, trong khi đó, ông Hưng đã đi tù vào ngày 20/04/2012. Trong văn bản này, chữ ký ông Hưng không có Giám thị trại giam giám sát theo luật định. Ngày 7/7/2018 bà Nguyễn Thị Cúc gởi đơn xin xác nhận nhận lại sự việc ngày 26/6/2012 đến CQCSĐT Công an TP Cần Thơ, là đúng sự thật. Đơn này được Phó thủ trưởng CQCSĐT Công an Tp Cần thơ xác nhận vào ngày 07/09/2018.

Theo nguồn tin của phóng viên, thì ngày 07/09/2018. Ông Hưng đang thi hành án tại trại giam Châu Bình, tỉnh Bến Tre, vụ án ông Hưng “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã kết thúc 6 năm, Công an TP Cần Thơ hết thẩm quyền. Đặc biệt, trong biên bản lời khai, bà Thủy Tiên và ông Hưng Phát khai rằng: “Suốt thời gian cha tôi (ông Hưng-PV) đi tù tại tạm giam Công an TP Cần Thơ thì cả hai chúng tôi chưa lần nào vào gặp cha để ký giấy mua bán đất đai nhà cửa”? Chính văn bản mua bán nhà đất (M1) và những biên nhận nhận tiền A1, A2 này, bà Cúc làm điều kiện tiên quyết khởi kiện bà Tha…

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ thông tin tiếp vụ án dân sự có nhiều khoảng lặng bất thường này.

bài liên quan
Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Đây là cuộc họp do Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu tổ chức, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu về việc triển khai văn bản 1021/UBND-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đối với nội dung phản ánh của ông Đức.
Công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có đúng, có sai

Công dân tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có đúng, có sai

Qua xác minh nội dung tố cáo, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã làm rõ nhiều nội dung mà công dân phản ánh.
Hà Nội xây dựng kế hoạch giao đất dịch vụ cho người dân trước quý IV/2024

Hà Nội xây dựng kế hoạch giao đất dịch vụ cho người dân trước quý IV/2024

UBND TP. Hà Nội giao UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch chi tiết để giao đất dịch vụ cho các hộ dân, hoàn thành xong trước ngày 30/9/2024.
Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 28, chiều 14/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Chương trình công tác năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và 11/2023.
Lộ danh tính

Lộ danh tính 'ông trùm' giải trí của Hàn Quốc cưỡng hiếp nhân viên gây rúng động

Thông tin ông trùm giải trí Kim Da Ryung – cựu CEO của công ty DMost Entertainment là người hiếp dâm nhân viên khiến dư luận Hàn Quốc xôn xao.
Lễ hội Đền Hùng 2020 chỉ tổ chức phần lễ

Lễ hội Đền Hùng 2020 chỉ tổ chức phần lễ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BTC Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2020 vừa quyết định sẽ chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đi tìm sự thật về những lời quảng cáo "có cảnh" của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương

Đi tìm sự thật về những lời quảng cáo "có cảnh" của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương

Có nhà xưởng nhưng không phải nhà máy đạt chuẩn GMP nhưng Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Minh Vương lại ngang nhiên quảng cáo trên website:minhvuongltd.com là đơn vị chuyên sản xuất, gia công các sản phẩm như Detox mâm xôi Clollagen, trà túi
Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Ông Nguyễn Văn Việt được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang

Ông Nguyễn Văn Việt được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang

Ông Nguyễn Văn Việt, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Nội vụ của tỉnh.
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.