Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Toàn cảnh xét xử vụ án tai nạn liên hoàn: Cản trở báo chí tác nghiệp, tòa tuyên y án

Pháp luật hình sự
07/09/2017 12:18
Văn Đại
aa
Sau phiên xét xử phúc thẩm lần đầu tiên diễn ra vào ngày (1/9), phiên xét xử phúc thẩm lần hai tiếp tục được nối lại vào ngày (6/9).


Liên quan đến phiên tòa xét xử Tạ Hồng Quang (SN 1982), quê Kim Bảng, Hà Nam “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, ngày 1/9 vừa qua, hôm qua ngày 6/9 phiên xét xử phúc thẩm lần hai tiếp tục được tiến hành.

Người nhà Viện, 3 chủ thể nhưng cùng một cơ quan chủ quan

Tại phiên xét xử đầu tiên, theo quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Tạ Hồng Quang, việc thay đổi người giữ quyền công tố tại tòa (Đại diện VKSND tỉnh Hải Dương-PV), nhằm đảm bảo tính khách quan cho phiên xét xử.

Bởi theo luật sư Tạ Bảo Ngọc-Giám đốc Công ty Luật Bảo Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng "người giữ quyền công tố tại tòa và người đại diện VKSND tỉnh Hải Dương cùng người làm chứng tuy ba con người nhưng chung 1 cơ quan và tài sản liên quan là tài sản chung (chiếc xe của VKSND tỉnh Hải Dương-PV). “Có ba tư cách nhưng chung một chú thể”, luật sư bào chữa cho bị cáo Hồng đưa ra quan điểm.

Yêu cầu thay thế người giữ quyền công tố tại tòa của luật sư bị HĐXX bác bỏ.
Yêu cầu thay thế người giữ quyền công tố tại tòa của luật sư bị HĐXX bác bỏ.

Sau khi thảo luận về vấn đề của luật sư đưa ra, dựa trên quan điểm của vị đại diện VKSND tỉnh Hải Dương, Chủ tọa phiên tòa đã quyết định giữ nguyên người công tố tại tòa, đồng thời tiếp tục phiên xét xử theo đúng trình tự.

Tóm tắt bản Cáo trạng số 175/VKS-HS ngày 14/11/2016 của VKSND tỉnh Hải Dương, vào lúc 8h14 ngày 04/12/2013, Tạ Quang Hồng điều khiển xe khách 45 chỗ mang BKS 29B-059.84.

Do không giữ khoảng cách an toàn đối với xe ô tô BKS 14M-001.16 do ông Phạm Xuân Biềng điều khiển phía trước (cùng chiều) đã xảy ra va chạm giao thông.

Phần chắn đà đầu xe bên trái của xe ô tô 29B-059.84 đã va vào phần chắn đà, cánh cửa sau của xe ô tô 14M-001.16.

Vụ va chạm dẫn đến tai nạn liên hoàn giữa các xe ô tô 14M-001.16, xe ô tô BKS 34A-001.40, xe ô tô BKS 30Z-1277 và xe ô tô BKS 30K-8365. Hậu quả, ông Vũ Gia Hiệp bị thương, tỉ lệ thương tật là 17%, các xe ô tô trên bị hư hỏng.

Chủ tọa cản trở báo chí tác nghiệp

Bước vào phiên xét xử lần này, các phóng viên, nhà báo đến đưa tin về phiên tòa theo đúng quy định, trình báo thẻ, giấy chứng nhận của cơ quan cũng như Giấy giới thiệu đích danh đến đưa tin tại phiên tòa cho Thư ký phiên tòa trước 15 phút theo đúng nội quy, quy định tại phiên tòa.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa ông Nguyễn Mạnh Cường đã yêu cầu các phóng viên chỉ được ngồi dự tòa, không được tác nghiệp tại tòa khiến các phóng viên có mặt tại tòa rất bất ngờ và bức xúc vì điều này.

Chủ tọa phiên tòa không cho phóng viên tác nghiệp tại tòa.
Chủ tọa phiên tòa không cho phóng viên tác nghiệp tại tòa.

Theo ông Cường, nếu phóng viên không tham dự phiên khai mạc xét xử phúc thẩm thì không được tác nghiệp tại phiên tòa lần hai này.

Không biết ông Cường có nhớ hay cố tình không nhớ trước đó phóng viên cũng đã thực hiện theo đúng quy định trình thẻ tác nghiệp đối với thư ký tòa trước 15 phút theo đúng quy định nhưng cũng không được HĐXX chấp thuận.

Trong phiên xét xử phúc thẩm lần hai này, các phóng viên đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, và hoàn thành đúng các thủ tục cần thiết theo đúng quy định để được tác nghiệp tại tòa.

Tuy nhiên, Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa đã không chấp nhận vẫn giữ nguyên quan điểm không cho các phóng viên tác nghiệp. Đặc biệt, đây là phiên tòa công khai.

Khoản 2, Điều 25 Luật Báo chí 2016 quy định nhà báo có các quyền: Hoạt động báo chí trên lãnh thổ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, hoạt động báo chí ở nước ngoài theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp; được khai thác, cung cấp và sử dụng thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật; được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí.

Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp phóng viên chưa được cấp thẻ nhà báo, tuy trong Luật không quy định cụ thể, nhưng thực tế thì cơ quan báo chí có thể cấp giấy giới thiệu để phóng viên đi tác nghiệp.

Việc không chấp nhận giấy giới thiệu hợp pháp, với mục đích tác nghiệp hợp pháp, là hành vi cản trở báo chí hoạt động.

Vấn đề này đã được điều chỉnh bởi quy định tại khoản 12, Điều 9 Luật Báo chí, nghiêm cấm cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

Nhà báo được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai; được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp; được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật.

Giữ nguyên bản án sơ thẩm

Phần tranh luận tại phiên tòa tiếp tục được diễn ra vào chiều ngày (6/9) sau phiên xét xử lần 1 diễn ra vào ngày 1/9 khi phần tranh luận còn dang dở.

Tương tự như phiên phúc thẩm đầu tiên, phần tranh luận diễn ra căng thẳng giữa một bên là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Hồng, còn một bên là đại diện VKSND tình Hải Dương, giữ quyền công tố, luận tội bị cáo.

Các phương tiện liên quan đến vụ án trong đó có một xe khách của một công ty vận tải hành khách, một xe cứu thương của bệnh viện Việt Nam Uông Bí Thụy Điển và một xe biển xanh của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hải Dương.
Các phương tiện liên quan đến vụ án trong đó có một xe khách của một công ty vận tải hành khách, một xe cứu thương của bệnh viện Việt Nam Uông Bí Thụy Điển và một xe biển xanh của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hải Dương.

Tại phần tranh luận, luật sư bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Hồng đã đưa ra hàng loạt các dẫn chứng, chứnh minh cho rằng bị cáo Hồng vô tội, bằng các dẫn chứng cụ thể được nêu trong bản bào chữa cho bị cáo. Đặc biệt, phía luật sư cũng đã đưa ra quan điểm về những lời khai của những nhân chứng có mặt tại tòa.

Bên cạnh đó nhấn mạnh việc, Đại diện VKSND tỉnh Hải Dương giữ quyền công tố tại tòa là không khách quan vì một trong những phương tiện liên quan đến vụ tai nạn liên hoàn dẫn đến vụ án có xe 34A… của VKSND tỉnh Hải Dương và việc người đại diện cũng như nhân chứng, lái xe đều là người của VKSND tỉnh Hải Dương, 3 người nhưng chung một cơ quan chủ quản, luật sư đưa ra quan điểm.

Tại phần tranh luận, khi các luật sư trình bày quan điểm tranh luận, các thành viên HĐXX liên tục nhắc các luật sư trình bày ngắn gọn, không dài dòng, việc trình bày của luật sư, nhưng quyết định là ở HĐXX.

Luật sư và đại diện VKSND tình Hải Dương liên tục đưa ra các quan điểm bào chữa, cũng như luận tội đối với bị cáo tại phiên tòa.

Phiên tòa trở nên căng thằng khi quan điểm đối nghịch giữa luật sư và vị đại diện VKS lên đến đỉnh điểm, phía đại diện VKS đã phải nói “không tranh luận”.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu bị cáo Tạ Quang Hồng nói lời cuối trước khi chuyển sang phần nghị án.

Sau phần nghị án là phần tuyên án được tiếp nối ngay sau đó. Căn cứ các tài liều, hồ sơ vụ án, qua hai phiên xét xử Chủ tọa phiên tòa đã thay mặt HĐXX tuyên y án, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Tạ Quang Hồng.

Sau khi bản án được tuyên, người nhà bị cáo đã vô cùng bức xúc còn phía bị cáo Tạ Quang Hồng liên tục kêu oan và cho rằng HĐXX xử tuyên án không có căn cứ.

bài liên quan
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
TP.HCM: Đào tạo kĩ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

TP.HCM: Đào tạo kĩ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

Sáng 18/3, Trung tâm Báo chí TP.HCM tổ chức Lễ Khai giảng Lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024 nhằm giúp cán bộ, lãnh đạo các đơn vị nâng cao công tác phát ngôn, truyền thông, giao tiếp hiệu quả với báo chí.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” chính thức khai mạc tại TP.HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY