Vị trí thuyền viên đeo bám bị sóng dập cực mạnh. Sóng đánh thành cuộn, nhấc bổng các thuyền viên lên, nếu không bám chắc là bị cuốn trôi. Tất cả đều vừa đói, vừa rét và dần kiệt sức...
Sau hơn 3 ngày đêm chịu đói rét, cố bám mui tàu, ôm ống khói và "vật lộn" với sóng dữ... các thuyền viên trên tàu Vietship 01 gặp nạn đã được lực lượng cứu hộ cứu sống, đưa vào bờ an toàn.
Sự cố quá bất ngờ, không kịp trở tay
Chiều 11/10, sau vài giờ được các lực lượng cứu hộ cứu sống, thoát khỏi biển khơi, các thuyền viên đã có những chia sẻ về hành trình thoát khỏi cái chết trở về.
Đến thăm các thuyền viên tàu Vietship 01 và ngư dân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh - ông Hoàng Nam đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, động viên các thuyền viên yên tâm điều trị và khẳng định tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các thuyền viên nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, 8 thuyền viên, ngư dân được cứu hộ trên tàu Vietship 01 vẫn đang được chăm sóc chu đáo, điều trị tại bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Chia sẻ sau sự cố, thuyền viên Đặng Văn Nghị (33 tuổi, trú tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Rạng sáng 8/10, do gặp vùng nước xoáy quá mạnh nên tàu Vietship 01 bị trôi ra biển, mắc cạn. Trên tàu có thực phẩm, nhưng do bị chìm quá bất ngờ, thuyền viên trên tàu không kịp lấy.
Cũng theo lời của anh Nghị, vào thời điểm tàu Vietship 01 gặp sự cố đang có 10 thuyền viên trên tàu. Mọi người đã chia nhau bám vào những phần nổi của chiếc tàu như ống khói, mui tàu. Sau đó, có 2 người bị sóng đánh rơi xuống biển, nhưng đã may mắn bơi được vào bờ. Những người còn lại trên tàu đã phải luôn động viên nhau là sẽ được sớm cứu hộ để mọi người có tinh thần chống cự.
“8 anh em chúng tôi luôn hướng mắt về phía bờ trông ngóng, xem lực lượng chức năng triển khai cứu hộ. Vị trí mà thuyền viên đeo bám luôn bị sóng dập cực mạnh, sóng đánh thành cuộn, nhấc bổng các thuyền viên lên, nếu không bám chắc vào ống khói của tàu là sẽ bị cuốn trôi. Tất cả 8 thuyền viên chúng tôi đều vừa đói, vừa rét và dần kiệt sức” - anh Nghị bàng hoàng kể lại.
Niềm hy vọng nhen nhóm, rồi bị dập tắt...
Do thời tiết xấu, nên dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực tìm đủ mọi phương pháp để sớm tiếp cận tàu bị nạn để cứu các thuyền viên nhưng đều bất thành.
Niềm hy vọng được nhen nhóm trong các thuyền viên rồi bị dập tắt. Cứ như thế, các thuyền viên vẫn luôn phải động viên nhau tiếp tục cầm cự với sóng lớn và lạnh giá...
Vào sáng ngày 10/10, một thuyền cứu hộ của ngư dân đã cố gắng và may mắn tiếp cận được tàu Vietship 01, nhưng chẳng được bao lâu, chiếc thuyền cứu hộ cũng không may bị đánh chìm. 3 người trong nhóm cứu hộ tiếp tục bị mắc kẹt cùng các thuyền viên.
Chập tối ngày 10/10, vì kiệt sức không trụ nổi, một thuyền viên tên C. nhảy khỏi vị trí ống khói để bơi qua vị trí mũi tàu, nhưng đã bị sóng đánh, cuốn mất tích.
Tối cùng ngày, trực thăng được huy động tham gia cứu hộ, nhưng vì điều kiện thời tiết không thuận lợi nên chỉ thả được dây neo và lương thực cho những thuyền viên mắc nạn trên tàu. Sau đó, lực lượng chức năng buộc phải tạm dừng việc cứu hộ.
Đến sáng nay (11/10), với nỗ lực của đội cứu hộ bằng trực thăng, 6 thuyền viên (trong đó có anh Nghị) đang đeo bám trên tàu Vietship 01 đã được cứu hộ, đưa vào bờ an toàn. Ngoài ra, có 2 thuyền viên đã tự bơi vào bờ và được đặc công Hải quân tiếp cận đưa vào bờ thành công.
"Tôi thấy mình được sống lại một lần nữa"
“Khi lực lượng ứng cứu bằng trực thăng tiếp cận, rồi đưa vào bờ an toàn, tôi dâng trào cảm xúc và bật khóc với suy nghĩ mình đã được sống lại một lần nữa” - thuyền viên Nghị nghẹn ngào chia sẻ.
Là một trong những người dũng cảm lên thuyền chèo ra biển để tiếp cận tàu bị nạn với hy vọng cứu các thuyền viên, nhưng không đạt được kết quả như kế hoạch, và còn bị "mắc lại" cùng các thuyền viên tàu Vietship 01, anh Trần Xuân Cường (27 tuổi, trú tại Gio Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị) cũng xúc động chia sẻ về thời khắc sinh tử trên tàu.
Vào sáng 10/10, anh Cường cùng 3 người khác điều khiển tàu đánh cá ra cứu hộ những thuyền viên mắc kẹt trên tàu Vietship 01, nhưng chẳng may chiếc tàu cứu hộ đã bị sóng đánh chìm.
Sau khi tàu cứu hộ gặp sự cố, 4 người trên tàu đã rơi xuống biển. Theo đó, anh Cường cùng 2 ngư dân khác bám phần nổi của tàu Vietship 01, trong khi đó một ngư dân khác đã bơi được vào bờ.
Và đến sáng nay (11/10), anh Cường quyết tâm dùng hết sức lực bơi từ khu vực tàu Vietship 01 gặp nạn để vào bờ. Trong khi đang bơi, anh đã may mắn gặp lực lượng đặc công nước và được cứu hộ kịp thời. Anh Cường cũng cho biết thêm, vị trí anh bám ở con tàu mắc cạn và đang chìm dần là ở trên mui tàu. Tại đây, cũng có một thuyền viên tàu Vietship 01 đang bám.
“Lúc ở trong bờ thấy họ bị nạn, tôi chỉ nghĩ phải quyết tâm ra giúp họ. Đã xác định đi là không suy nghĩ gì cho bản thân. Tôi nhịn ăn một ngày đêm, lúc khát thì vắt áo đang đẫm nước mưa để uống. Vào sáng nay, tôi nhảy xuống khỏi tàu để bơi vào bờ” - anh Cường cho biết.
***
Như đã thông tin, khoảng 3h sáng 8/10, tàu Vietship 01 gồm 12 thuyền viên đang neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh) thì bị nước lũ cuốn trôi ra biển và bị mắc cạn, chìm dần.
Trong ngày 9/10, đã có 4 thuyền viên trên tàu bị nạn bơi được vào bờ, 8 thuyền viên còn lại đã bám vào phần nổi còn lại của chiếc tàu.
Qua sáng 10/10, một tàu cá gồm 4 người ra cứu hộ nhưng đã bị sóng đánh chìm. Theo đó, 3 người tham gia cứu hộ đã bơi được vào bờ, còn anh Cường kẹt lại trên tàu Vietship 01.
Thời điểm này, do sóng to, nước chảy xiết nên các phương tiện hiện đại không tiếp cận được vị trí tàu Vietship 01 mắc cạn để cứu hộ.
Bộ Quốc phòng sau đó đã điều trực thăng thả dây nối từ tàu gặp nạn vào bờ biển và tiếp tế lương thực, nước uống, sữa cho những thuyền viên có mặt trên tàu Vietship 01.
Đến sáng nay (11/10), trực thăng cùng lực lượng đặc công Hải quân, lực lượng cứu hộ đưa 8 người (gồm 7 thuyền viên và 1 ngư dân) trên tàu Vietship 01 vào bờ thành công, kết thúc công tác cứu hộ.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.