Sáng 22/6, trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh khẳng định các cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền này chưa có đầy đủ giấy phép. Các bến thủy nội địa chuyên dùng nằm trong cơ sở hoặc nhà máy đóng tàu ở khu vực Giếng Đáy (TP Hạ Long) từ 2017 tới nay, chỉ mới có một đơn vị cấp phép hoạt động đơn vị được cấp phép là Công ty Long Hải.
Trước thông tin đó, chúng tôi đã có chuyến khảo sát thực địa tại hiện trường. Theo khảo sát thực tế ngay sau vụ cháy tối ngày 21/6, ở hiện trường khu vực xảy ra vụ hỏa hoạn, tại tổ 8 khu 5 phường Giếng Đáy có 4 cơ sở đóng tàu liền kề san sát nhau. Đây là khu vực xưởng sửa chữa nằm cách chân cầu Tình yêu không xa.
Từ đây có thể dễ dàng quan sát thấy, trên các triền đà và bến còn nhiều tàu thuyền cũ đỗ san sát nhau. Trên triền đà của cơ sở Ánh Hằng còn nguyên vẹn xác tàu cháy đen, nằm cạnh nhau. Dễ thấy, trên bờ các cơ sở đóng tàu thuyền này còn nhiều tàu thuyền san sát, đang chuẩn bị vào khu vực sửa chữa.
Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Thế Anh - Chủ tịch phường Giếng Đáy, TP Hạ Long cho biết, hiện trên địa bàn có 4 cơ sở sửa chữa tàu thuyền của 4 công ty gồm: Công ty TNHH Phú Thịnh, Công ty TNHH 1 Thành viên Dương Bảo và Công ty TNHH Dương Hải, Công ty TNHH đóng tàu Ánh Hằng cả 4 công ty này đã được chính quyền địa phương cấp đất tại Khu tái định cư các hộ đóng tàu, thuyền tại địa phương nhưng không hiểu tại sao đến bây giờ các doanh nghiệp này vẫn chưa đảm bảo các thủ tục pháp lý để hoạt động.
Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, từ năm 2014, do yêu cầu chuyển địa điểm, các xưởng đóng, sữa chữa tàu được di chuyển về phường Giếng Đáy (TP Hạ Long). Cho tới 21/10/2014, UBND TP Hạ Long đã ra Quyết định số 2922/QQĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu tái định cư các hộ đóng tàu, thuyền tại phường Giếng Đáy (TP Hạ Long).
Theo đó, Quy hoạch được lập ở diện tích rộng trên 15.300 m2 làm khu tái định cư các hộ đóng tầu thuyền (gồm: khu sản xuất, văn phòng kết hợp ở). Theo thông tin từ UBND phường Giếng Đáy thì hiện ở khu vực này mới chỉ có 4 xưởng đóng, sửa chữa tàu như trên.
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ
Như vậy, trên thực tế, từ năm 2014 tới nay các cơ sở sửa chữa đóng tàu này hoạt động mà thiếu sự kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng. Quan sát thực tế tại hiện trường sau vụ cháy, nhiều vật liệu sửa chữa tàu, gỗ, thiết bị gỡ từ các con tàu cũ để ngổn ngang mà không hề có thiết bị phòng cháy chữa cháy ở khu vực thi công hoặc phân xưởng sửa chữa.
Vật liệu sửa chữa tàu, gỗ, thiết bị gỡ từ các con tàu cũ để ngổn ngang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.
Trong khi đó, các hoạt động PCCC, phương án phòng chống cháy nổ, đảm bảo môi trường… của các cơ sở này trong thời gian qua chưa được các cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Điều này dẫn tới nhiều hệ lụy, nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường.
Trước thực trạng trên, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, thiết nghĩ chính quyền tỉnh Quảng Ninh cần có biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện hành nghề đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy nội địa nhằm tăng cường hiệu quả của hoạt động kiểm tra việc thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa, ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, giảm tai nạn giao thông.
Theo quy chuẩn VN 89: 2015/ BGTVT do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 45/2015/TT-BGTVT ngày 03 tháng 9 năm 2015 và Nghị định 128/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực đường thủy nội địa, quy định rõ điều kiện kinh doanh của cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa.
Thì năng lực kỹ thuận của cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa Phải có nhà xưởng để gia công chi tiết phục vụ các công đoạn đóng tàu, kho để lưu trữ bảo quản vật tư, trang thiết bị, mặt bằng thi công phải đủ diện tích để bố trí phương tiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện. Nhà xưởng phải được xây dựng, trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp hoặc có hợp đồng thuê sử dụng đất theo quy định của pháp luật đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng Cơ sở. Tùy theo loại vật liệu đóng tàu, phân xưởng thi công và kho bảo quản vật liệu phải tuân thủ các yêu cầu tại các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
Phải có triền đà, ụ hoặc biện pháp tương đương để bố trí phương tiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi và phải đủ năng lực để đưa phương tiện lên, xuống nước theo cỡ loại phương tiện dự kiến thi công.
Bến đỗ phương tiện phù hợp với cỡ loại phương tiện dự kiến thi công, phải đảm bảo luồng lạch cho phương tiện ra, vào thuận tiện và được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.