Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Quảng Ninh: Bỗng nhiên gánh khoản nợ 1 tỷ đồng, hai vợ chồng bị khởi kiện ra tòa

Pháp luật hình sự
15/12/2016 12:16
Duy Khương
aa
Do cần vốn để kinh doanh vợ chồng ông Biên đã hoàn thiện hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank chi nhánh Quảng Ninh), nhưng đến lúc giải ngân thì số tiền bỗng nhiên chuyển tài khoản người khác mà ông Biên không hề quen biết. Giờ đây đôi vợ chồng già phải gánh một khoản nợ “khổng lồ” lên đầu.


Khốn đốn vì không nhận được tiền, nhưng thành “con nợ”

Tòa soạn Phapluatplus.vn đã nhận được đơn của vợ chồng ông Nguyễn An Biên (SN 1959) và bà Trần Thị Khê (SN 1962, cùng trú Khu 2, phường Đông Triều, TX Đông Triều, Quảng Ninh) phản ánh về việc cán bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) với mục đích chiếm đoạt số tiền vay của ông bà, gián tiếp khiến cho công việc, sinh hoạt, cuộc sống của ông, bà cùng gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vợ chồng ông Nguyễn An Biên và bà Trần Thị Khê trình bày trước khoản nợ
Vợ chồng ông Nguyễn An Biên và bà Trần Thị Khê trình bày trước khoản nợ "khổng lồ" đang đổ lên đầu từ Ngân hàng VP Bank.

Trình bày với PV, ông Biên cho hay, vào đầu tháng 5/2013, do cần vốn để làm ăn nên vợ chồng ông Biên và bà Khê đã đến ngân hàng VP Bank chi nhánh Quảng Ninh để đặt vấn đề vay với số tiền là 1 tỷ đồng, tài sản mà ông bà bảo lãnh là quyền sử dụng đất đứng tên em trai ông Biên là Nguyễn Cao Thế và vợ là bà Trần Thị Ngân.

Trong quá trình làm hồ sơ vay vốn, phía ngân hàng đã yêu cầu ông Nguyễn An Biên và bà Trần Thị Khê hoàn tất các giấy tờ pháp lý. Khoảng 15h30 ngày 1/7/2013, ông Nguyễn An Biên và bà Trần Thị Kê cùng với vợ chồng em trai đã lên ngân hàng VP Bank chi nhánh Quảng Ninh để ký các thủ tục hoàn tất hợp đồng vay vốn. Sau khi ký xong hợp đồng, 2 vợ chồng ông bà ra về và được cán bộ ngân hàng hướng dẫn khi nào xong thủ tục sẽ lên ký lấy tiền và lấy giấy tờ.

Do quá lâu mà không thấy cán bộ ngân hàng báo lên nhận tiền, ngày 31/10/2013, vợ chồng ông Biên mới đến ngân hàng VP Bank chi nhánh Quảng Ninh tại Hạ Long để hỏi thủ tục xong chưa để rút tiền. Lúc này, vợ chồng ông được phía ngân hàng Ngân hàng thông báo ông Biên đã ký ủy nhiệm chi cho một người tên là Nguyễn Thị Phương Dung vào ngày 3/7/2013 để trả tiền hàng.

Mong muốn lớn nhất của ông bà lúc này là có thể giải quyết được số tiền
Mong muốn lớn nhất của ông bà lúc này là có thể giải quyết được số tiền "khổng lồ" đang nè lên đôi vai của vợ chồng.

Ngay sau đó, vợ chồng ông Biên đã làm đơn tố cáo tới cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh về vấn đề trên. Sau một thời gian điều tra xác minh, Công an Quảng Ninh đã có kết quả xác minh và trả lời vợ chồng ông Biên. Theo kết quả điều tra số 1528/TB- PC45 của Công an tỉnh Quảng Ninh: Trong hồ sơ vay vốn, nhân viên tín dụng ngân hàng đã giả mạo chữ ký của vợ chồng ông Biên để tự ý ký một hợp đồng mua bán phụ tùng xe máy nhằm hợp thức hóa hồ sơ vay vốn.

Còn đối với số tiền 1 tỷ đồng sau khi bà Nguyễn Thị Phương Dung nhận được đã chuyển lại cho bà Nguyễn Thị Nhung, sau đó bà Nhung lại chuyển lại số tiền trên cho bà Đoàn Mai Thanh khi đó là cán bộ tín dụng của Ngân hàng VP Bank Quảng Ninh. Bà Thanh cũng là người thẩm định hố sơ tín dụng của vợ chồng ông Biên.

Ngày 19/5/2014, vợ chồng ông Biên nhận được thông báo thụ lý đơn kiện của Ngân hàng VP Bank chi nhánh Quảng Ninh, buộc vợ chồng ông phải thanh toán số tiền đã vay và toàn bộ phần lãi xuất phát sinh.

Cán bộ Ngân hàng VP Bank có làm sai trong quy trình cho vay?

Cũng từ khi số tiền vay của vợ chồng ông Biên được chuyển cho người khác, vợ chồng ông Biên bắt đầu hành trình đi “giải oan” cho mình, đồng thời đòi lại quyền lợi hợp pháp cho bản thân.

Từ khi làm việc với cơ quan điều tra đến nay, vợ chồng ông Biên vẫn khẳng định bản thân gia đình ông là người vay tiền, nhưng chưa nhận được tiền, số tiền đấy lại chuyển vào tài khoản của người khác mà vợ chồng ông không hề quen biết. Hoàn toàn không có việc ông Biên ký giấy ủy quyền cho người đứng ra nhận tiền.

Theo ông Biên, hợp đồng mua bán hàng hóa mà ông và bà Nguyễn Thị Phương Dung ký kết ngày 15/5/2013 là một hợp đồng giả mạo, do chính cán bộ ngân hàng tự lập để hoàn thiện hồ sơ vay vốn, không phải do ông Biên cung cấp cho phía ngân hàng. Bởi, chữ ký trên hợp đồng mua bán không phải là của ông Biên, bà Dung (điều này đã thể hiện tại kết quả giám định chữ ký của Viện khoa học hình sự Bộ Công an theo yêu cầu của ông Biên).

Cũng trong lời khai của bà Phương Dung với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quảng Ninh và tại buổi hòa giải ngày 22/9/2015 tại TAND thị xã Đông Triều, bà Dung không biết ông Biên là ai, chưa từng giao dịch với về nội dung hợp đồng. Ông Biên cũng khẳng định không biết bà Dung, không giao dịch cũng như không biết về hợp đồng mua bán hàng hóa đó.

Vậy thì bằng cách nào số tiền vay của vợ chồng ông Biên lại có thể chuyển cho người khác mà bản thân vợ chông ông không nhận được để đến bây giờ phải gánh số nợ hơn 1 tỷ đồng với ngân hàng VP Bank, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình ông?

Ngày 20/12, TAND Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh sẽ đưa vụ án này ra xét xử theo đơn khởi kiện của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank).
Ngày 20/12, TAND Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh sẽ đưa vụ án này ra xét xử theo đơn khởi kiện của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank).

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc luật Dragon (Đoàn luật sư Hà Nội), người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho vợ chồng ông Biên cho rằng: Ở đây đã có hành vi cố ý chiếm đoạt tài sản của bà Đoàn Mai Thanh - cán bộ tín dụng ngân hàng VP Bank chi nhánh Quảng Ninh.

Luật sư Long cho rằng, trong hồ sơ vay vốn, bà Thanh đã giả mạo hợp đồng mua bán hàng hóa ngày 15/5/2013 để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn. Tiếp đó, cán bộ ngân hàng cho vợ chồng ông Biên ký trước các giấy tờ gồm khế ước nhận nợ, đề nghị giải ngân và ủy nhiệm chi vào ngày 1/7/2013.

"Cùng với đó, đến ngày 3/7/2013, cán bộ ngân hàng VP Bank đã tự ý điền tay ngày, tháng ủy nhiệm chi để hợp thức việc chuyển tiền, đồng thời cũng tự ý điền thông tin tài khoản của bà Nguyễn Thị Phương Dung vào tờ trình giải ngân để hợp thức hóa vấn đề này" - luật sư phân tích.

Sau khi bà Nguyễn Thị Phương Dung nhận được tiền, số tiền này lại được bà Dung chuyển cho bà Nguyễn Thị Nhung (em gái ông Biên), sau đó bà Dung đã chuyển cho bà Đoàn Mai Thanh vào ngày 9/7/2016 (theo kết luận của Công an tỉnh Quảng Ninh). Như vậy, số tiền mà vợ chồng ông Biên vay lại trở về tay của bà Mai Thanh, nhân viên tín dụng của Ngân hàng, đồng thời cũng là người làm hồ sơ cho vợ chồng ông Biên vay vốn.

Ngày 20/12 tới đây, TAND Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh sẽ đưa vụ án này ra xét xử theo đơn khởi kiện của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank).

Được biết, vợ chồng ông Biên hiện tại tuổi đã cao, giờ đây lâm vào tình trạng công việc trì trệ, lại phải gánh số nợ hơn 1 tỷ đồng không biết kêu ai thấu?

Luật sư Nguyễn Minh Long: Mặc dù xuất phát từ sai phạm là hành vi lừa đảo của cá nhân bà Đoàn Mai Thanh nhưng trong thời gian từ 7/2013, bà Thanh đang là nhân viên của Ngân hàng VP Banhk chị nhánh Hạ Long. Hơn nữa, vợ chồng ông Biên ký kết hợp đồng và giao dịch với Ngân hàng VP Bank chứ không phải giao dịch với bà Mai Thanh.

Do vậy, ngân hàng VP Bank chị nhánh Hạ Long phải là chủ thể chịu tránh nhiệm đối với khoản vay của vợ chồng ông Biên. Còn về việc ngân hàng xử lý đối với sai phạm của nhân viên mình thì việc đó là của riêng Ngân hàng chứ không liên quan đến vợ chồng ông Biên.

bài liên quan
Ông Cao Ngọc Tuấn được điều động giữ chức vụ Bí thư Thị ủy Quảng Yên

Ông Cao Ngọc Tuấn được điều động giữ chức vụ Bí thư Thị ủy Quảng Yên

Ngày 16/4, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
Người phụ nữ bị “dụ dỗ” đầu tư tài chính mất gần 1 tỷ đồng khi hẹn hò online

Người phụ nữ bị “dụ dỗ” đầu tư tài chính mất gần 1 tỷ đồng khi hẹn hò online

Công an thành phố Hà Nội đã cảnh báo nhiều trường hợp khi tham gia hẹn hò online đã bị dụ dỗ đầu tư tài chính rồi bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng...
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.