Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Người lính “mũ nồi xanh”

Pháp luật hình sự
07/05/2022 17:19
Xuân Hoa
aa
Ngày Trung tá Nga kết thúc nhiệm kỳ trở về nước, chị bất ngờ khi thấy các em nhỏ người Nam Sudan đến tìm, trao cho chị những món quà bé xinh do tự tay mình làm ra.


Cộng hòa Nam Sudan là quốc gia trẻ nhất thế giới khi tuyên bố độc lập vào ngày 9/7/2011. Hơn 10 năm qua, nước này vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề từ các cuộc nội chiến và xung đột giữa các phe phái, sắc tộc. Hầu hết người dân sống trong nghèo khó. 90% dân số thu nhập dưới 1 USD/ngày. Hơn 50% trẻ em không được đến trường.

Ngày Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga đặt chân lên đất nước Nam Sudan vào năm 2018 trong lực lượng tham gia hoạt động của Phái bộ Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp quốc (Phái bộ GGHB LHQ) với quân hàm Thiếu tá; nhìn những đứa trẻ nơi đây, chị như nhìn thấy hai con mình ở quê nhà.

linhmunoi

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa Trung tá Nga tại cuộc gặp mặt đại diện tiêu biểu các tầng lớp phụ nữ nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội LHPN, ngày 19/10/2021.

“Bộ đội ta luôn có truyền thống dân vận tốt, gần gũi nhân dân. Đó là một trong những lý do tôi muốn dành phần lớn thời gian rảnh để tiếp xúc với người dân bản địa. Thời gian đầu mới sang, việc tìm hiểu cuộc sống của họ cũng giúp tôi vơi đi nỗi nhớ nhà. Khi chơi với lũ trẻ ở đây tôi có cảm giác như đang chơi với các con ở nhà”, Trung tá Nga kể.

Gặp những đứa trẻ bằng tuổi con mình nhưng không có điều kiện học tập, ăn uống no đủ; có những em sốt rất cao nhưng mẹ không có kiến thức, vẫn để con ngoài trời nắng; có em nhỏ vết thương bị hoại tử mà không có thuốc chữa lành… đã thôi thúc Trung tá Nga làm gì đó. Chị kêu gọi đồng nghiệp các nước quyên góp những vật dụng, đồ dùng, quần áo, sách báo; rồi làm sạch, phân loại, tặng cho trường học và các hộ dân địa phương.

Thấy tình trạng vệ sinh của các em nhỏ không được tốt, chị hướng dẫn chúng cách giữ vệ sinh bản thân, chia sẻ với các bà mẹ. Thời gian rảnh rỗi, chị mang bút màu và giấy dạy lũ trẻ vẽ. Hình ảnh nữ quân nhân Việt Nam hướng dẫn những đứa trẻ cặm cụi vẽ tranh trong khu phố nghèo ở Thủ đô Juba đã làm lay động trái tim người dân ở đất nước Nam Sudan. Nữ sĩ quan Việt Nam giàu tình thương được ví như một “sứ giả hòa bình”, được người bản địa coi không khác gì người thân trong gia đình…

Một ngày tháng 4/2022, tại Hà Nội, khi Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận hiện vật do các nữ quân nhân “mũ nồi xanh” thuộc Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam, đã trực tiếp tham gia công tác tại các Phái bộ GGHB LHQ ở Cộng hòa Nam Sudan và Trung Phi, trao tặng; Trung tá Nga là một trong những người có nhiều hiện vật trao tặng nhất.

Những hiện vật chị trao tặng Bảo tàng đã có thời gian rất gắn bó trong nhiệm kỳ nhiệm vụ đầu của chị tại Nam Sudan. Đó là những bức tranh vẽ, là những kỷ vật bằng len tự tay trẻ em Nam Sudan làm tặng.

linh 2

Trung tá Nga và trẻ em Nam Sudan.

“Trước khi tôi lên đường về nước khoảng nửa tháng, khi tôi thông báo, nhiều em nhỏ khóc không muốn rời xa, làm tôi xúc động nghẹn ngào. Tôi vô cùng trân quý những kỷ vật này và quyết định tặng lại cho Bảo tàng, vì trong đó chứa đựng bao nhiêu tình cảm các em nhỏ gửi gắm. Khi tặng lại cho Bảo tàng thì không chỉ riêng tôi, mà sẽ nhiều người biết đến câu chuyện của những người lính “mũ nồi xanh” Việt Nam và nhất là những nữ quân nhân đã đóng góp sức mình cho sự gìn giữ hòa bình thế giới ra sao”, Trung tá Nga tâm sự.

Nhiệm vụ cao cả

Đối với Trung tá Nga, ngày 30/10/2017 là dấu mốc không thể quên trong cuộc đời bởi đó là ngày chị được Bộ Quốc phòng trao quyết định của Chủ tịch nước cử sang Nam Sudan làm nhiệm vụ ở Phái bộ GGHB LHQ. Chị là sĩ quan thứ 20 của Việt Nam nhận nhiệm vụ đặc biệt này và là nữ sĩ quan Việt Nam đầu tiên. Theo quyết định, chị Nga có nhiệm kỳ 12 tháng thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ GGHB LHQ với vai trò sĩ quan tham mưu giám sát các hoạt động quân sự.

Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga sinh năm 1981, là một người con của đất Hà Nội. Nhập ngũ năm 2004, hành trình đến với Phái bộ GGHB LHQ là một ngã rẽ bất ngờ trong đời binh nghiệp của chị. Chị cho hay, khi Bộ Quốc phòng tổ chức triển khai lựa chọn quân nhân tham gia Phái bộ GGHB LHQ, thực ra ban đầu chị không phải là lựa chọn đầu tiên cho sứ mệnh này vì có vài nữ sĩ quan giỏi ngoại ngữ hơn chị, lại được đào tạo đúng chuyên ngành đối ngoại quốc phòng.

Tuy nhiên, nhận thấy lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm, lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã chọn chị và tạo điều kiện tối đa để chị theo học tiếng Anh, tham gia các khóa đào tạo về chuyên môn gìn giữ hòa bình.

“Tôi quyết tâm tham gia vì yêu công việc gìn giữ hòa bình. Biết là sẽ đầy gian khổ, nhưng tôi vẫn quyết đi. Trong hơn một năm sau khi được chọn, tôi được cử đi học, bồi dưỡng các khóa tập huấn về sĩ quan tham mưu các hoạt động quân sự, liên lạc, quan sát viên, thông tin, quan hệ quân – dân sự Liên Hợp quốc tại Uganda, Hàn Quốc, Sri Lanka, Trung Quốc, Hà Lan… Sợ bị gia đình ngăn cản nên tôi im lặng giấu cả nhà”, Trung tá Nga nhớ lại.

Đặt chân lên đất nước Nam Sudan, dù đã được huấn luyện kỹ càng, được tìm hiểu trước về tình hình, tuy nhiên chị vẫn không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu khi tận mắt chứng kiến những khó khăn mà đồng nghiệp và người dân nơi đây phải vượt qua.

Theo sự phân công nhiệm vụ của Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Sudan, Trung tá Nga đảm nhiệm vị trí một sỹ quan tham mưu các hoạt động quân sự. Một ngày làm việc của chị kéo dài liên tục 14 - 16 tiếng. Cũng giống như các đồng nghiệp khác, một khi đã nhận bàn giao nhiệm vụ, sẽ không được nghỉ về ăn bữa trưa hoặc tối, mà phải mang theo đồ ăn chuẩn bị trước.

“Hai tháng đầu tôi trực gần như suốt ngày đêm. Ca đêm rất dài vì trực từ 16h chiều hôm trước đến 8h sáng hôm sau. Một ngày cứ 14 - 16 tiếng làm việc không ngủ nghỉ, ăn uống ngay tại chỗ, đêm chợp mắt chỉ được 30 phút đến 1 tiếng”, chị kể.

Chưa hết, theo Trung tá Nga, một số người dân Nam Sudan cũng rất dễ biểu tình, kích động. “Căng thẳng nhất là lúc hai bộ tộc sống trong khu bảo vệ thường dân của Liên Hợp quốc xảy ra xích mích, dùng vũ khí tấn công nhau. Có khi không dàn xếp được, họ xông đến cổng trụ sở Phái bộ GGHB LHQ. Có những lúc tình thế căng thẳng, chúng tôi phải trực tăng cường cả ngày lẫn đêm, luôn trong tư thế sẵn sàng di tản”, chị hồi ức.

Nơi đất nước xa xôi, không tránh khỏi những lúc cảm thấy cô đơn. Tuy nhiên, với quyết tâm khẳng định hình ảnh của nữ sĩ quan Việt Nam, chị Nga đã vượt qua mọi thử thách và được chỉ huy Phái bộ đánh giá cao. “Một năm thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan giúp tôi học được rất nhiều kiến thức bổ ích. Quan trọng nhất là tôi đã góp được một phần nhỏ bé của mình vào việc giới thiệu hình ảnh con người Việt Nam, một dân tộc yêu chuộng hòa bình, một quốc gia có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, đến với bạn bè thế giới”, Trung tá Nga tâm sự.

linh

Trung tá Nga và tác giả bài viết.

Điều thiêng liêng trong trái tim

Trong số những hiện vậy mà Trung tá Nga tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, có một chiếc khăn. Với chị, đó là chiếc khăn chứa đựng cả khung trời yêu thương của tình mẫu tử.

Ở thời điểm nhận nhiệm vụ, chị có hai con trai đang tuổi lớn, một đang học lớp 6, một học lớp 4. Phải xa các con để lên đường làm nhiệm vụ, trái tim người mẹ bộn bề lo lắng. Để chuẩn bị tư tưởng cho các con, hàng đêm chị kể cho các con nghe về vùng đất châu Phi, về Nam Sudan, về những em bé châu Phi cực khổ, về công việc của chị để góp phần nhỏ bé giúp ích cho hòa bình thế giới.

Biết sắp phải xa mẹ nên các con tận dụng hết mọi thời gian quý giá và bày tỏ cảm xúc với mẹ. Trước khi lên đường, chị đưa con trai nhỏ lúc đó đang học lớp 4 chiếc khăn của mình. Đứa trẻ xa mẹ đã quàng chiếc khăn đó mỗi khi đi ngủ mới quen với cảm giác xa mẹ.

Tháng 5/2022, Trung tá Nga lại lần nữa tạm xa các con, lên đường nhận nhiệm vụ mới tại Nam Sudan trên cương vị Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến số cấp 2 số 4.

Xin trích một câu nói của bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, tại lễ trao tặng kỷ vật, để thay cho lời kết: “Các chị cùng đồng đội đã ghi dấu ấn về một thế hệ phụ nữ Việt Nam hôm nay trong lòng bạn bè quốc tế bằng sự can đảm của người chiến sỹ, bằng sự tự hào về truyền thống anh dũng con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, bằng nét đẹp duyên dáng, dịu dàng, nhân hậu, bản lĩnh, trí tuệ phụ nữ Việt Nam”.

bài liên quan
Người lính “mũ nồi xanh”

Người lính “mũ nồi xanh”

Ngày Trung tá Nga kết thúc nhiệm kỳ trở về nước, chị bất ngờ khi thấy các em nhỏ người Nam Sudan đến tìm, trao cho chị những món quà bé xinh do tự tay mình làm ra.
Việt Nam kêu gọi Sudan, Nam Sudan tăng cường phối hợp với UNISFA ứng phó với Covid-19

Việt Nam kêu gọi Sudan, Nam Sudan tăng cường phối hợp với UNISFA ứng phó với Covid-19

Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ - đánh giá cao những tiến triển tích cực ở Sudan và Nam Sudan vừa qua; kêu gọi hai nước tăng cường phối hợp với UNISFA trong ứng phó với đại dịch Covid-19.
Máy bay Nga rơi ở Nam Sudan, 41 người chết

Máy bay Nga rơi ở Nam Sudan, 41 người chết

Máy bay vận tải do Nga sản xuất hôm nay rơi sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Nam Sudan, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.