Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nghỉ hưu tuổi 30 tại sao không?

Pháp luật hình sự
27/11/2021 07:55
Xuân Vũ
aa
Nghỉ hưu trước tuổi đang trở thành trào lưu. Nhưng làm thế nào để có thể nghỉ hưu ở tuổi 30-40 và đây có thực sự là phương án tốt?


Rebecca nung nấu ý định nghỉ hưu sớm khi một ngày đẹp trời, cô chợt nhận ra mình chẳng thích đi làm. Cô viết trên blog cá nhân: "Tôi ghét đi làm".

Blogger 33 tuổi ghét đi làm không phải do công việc mà vì môi trường làm việc. Cô nói trên blog cá nhân rằng thường xuyên cảm thấy nhẹ nhõm khi hết giờ làm việc: "Tôi về nhà, ngồi phịch xuống trước tivi để ngăn chặn suy nghĩ đau khổ rằng đây chính là cuộc sống của chính mình cho đến tận năm 65 tuổi".

Và cứ như thế, trong 7 năm, Rebecca và chồng cô - một nhạc sĩ tự do, đã tiết kiệm, đầu tư và tiết kiệm. Họ kiếm được một khoản thu nhập 6 con số. Họ cũng nhận được hai khoản thừa kế từ ông nội và cha của cô và đã mang số tiền đó đi đầu tư. Họ giảm chi tiêu cho đồ uống, quần áo, điện thoại mới với mục tiêu tích lũy tài sản ròng 1 triệu USD vào cuối năm 2019.

Vào tháng 11/2019, Rebecca đã đạt được mục tiêu của mình và nghỉ hưu.

Dù thế, kế hoạch nghỉ hưu sớm có phần khắc nghiệt này của Rebecca không phải do cô tự nghĩ ra. Nó được truyền cảm hứng từ trào lưu độc lập tài chínhvà nghỉ hưu sớm (FIRE).

Hẳn là các bạn sẽ thắc mắc vậy Rebecca có gì mà dám… về hưu non như vậy.

Trước khi nghỉ hưu sớm, cô gái 33 tuổi này cũng có một công việc y như những người bình thường khác. 2008 là năm Rebecca tốt nghiệp đại học nhưng cũng năm này, suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra. Cuộc sống với đồng lương ít ỏi khiến cho cô cảm thấy vô cùng áp lực, cho đến khi cô được một công ty nằm trong danh sách Fortune 500 nhận vào làm việc. Đến lúc đó, cô mới trả hết khoản nợ 15.000 USD hồi vay để đi học.

Áp lực tài chính khiến cho cô lúc nào cũng sôi sục ý nghĩ là phải kiếm ra tiền. Thực tế, từ năm 23 tuổi, Rebecca đã hỗ trợ tiền cho bố mẹ. Đó cũng là lý do mà cô phải từ bỏ đam mê âm nhạc để lao vào kiếm tiền. Những tưởng việc kiếm tiền này sẽ đeo bám cô đến hết đời. Nhưng không. 2019, cô đã nghỉ hưu.

VÌ SAO FIRE HẤP DẪN GEN Y?

FIRE là từ viết tắt của cụm "Financial Independence - Retire Early", có nghĩa là "độc lập tài chính - nghỉ hưu sớm". Trào lưu này xuất hiện từ sớm, từ năm 1992. Tuy nhiên, đến tận bây giờ trào lưu ấy vẫn tồn tại thậm chí là phổ biến ở giới trẻ khi thị trường tài chính nở rộ và đầu tư dễ dàng, chỉ cần có đủ vốn.

Mặc dù ý tưởng nghỉ hưu sớm không có gì mới nhưng đến năm 2001 trào lưu này mới được biết đến rộng rãi khi một cộng đồng trực tuyến chia sẻ các chiến lược để đạt được mục tiêu nghỉ hư sớm được thành lập với cảm hứng từ cuốn sách "Early Retirement Extreme" (Nghỉ hưu cực sớm) của Jacob Lund Fisker. Ngày nay, FIRE đã trở nên vô cùng phổ biến. Trên Reddit có hẳn một ban thảo luận về việc nghỉ hưu sớm với hơn 380.000 người đăng ký và hàng triệu người truy cập mỗi tháng vào blog của Money Mustache - một nhà truyền giáo nổi tiếng của trào lưu này.

FIRE sôi nổi và thân thiện trên blog, thu hút những người theo dõi ở độ tuổi 20, 30 và 40, những người bác bỏ quan điểm cho rằng thu nhập phải thúc đẩy phần lớn cuộc đời trưởng thành và phần thưởng khi nghỉ hưu phải chờ đợi những năm tháng vàng son của họ.

Theo đuổi FIRE đòi hỏi bạn phải có nỗ lực cực lớn (Ảnh: Getty Images).

Theo đuổi FIRE đòi hỏi bạn phải có nỗ lực cực lớn (Ảnh: Getty Images).

FIRE nhắm trực tiếp vào độ tuổi nghỉ hưu thông thường là 65 và ngành công nghiệp đã phát triển mạnh mẽ để khuyến khích mọi người lập kế hoạch cho việc nghỉ hưu sớm.

Bằng cách dành tới 70% thu nhập của mình cho khoản tiết kiệm, những người theo trào lưu FIRE hy vọng họ có thể nghỉ việc và sống bằng những khoản rút tiền nhỏ từ danh mục đầu tư của họ trong nhiều thập kỷ trước khi họ 65 tuổi.

Trong những năm gần đây, những người thuộc gen Y ủng hộ trào lưu FIRE rất mạnh mẽ. Họ vẫn trong độ tuổi lao động trong và tiết kiệm tới 70% thu nhập hàng năm của mình. Và khi số tiền tiết kiệm của họ gấp 30 lần chi phí hàng năm hoặc đạt khoảng 1 triệu USD, họ có thể thôi việc và nghỉ hưu.

Người theo trào lưu FIRE thường sử dụng một khoản tiền nhỏ, thường khoảng 3-4% hàng năm, từ khoản tiết kiệm để trang trải chi phí sinh hoạt của họ sau khi nghỉ hưu sớm. Cả trong những năm làm việc và khi nghỉ hưu, họ đều hướng tới một mục tiêu: không tiêu dùng quá mức và tận hưởng một lối sống đơn giản hơn.

TỐT HAY KHÔNG TỐT?

Về lý thuyết, trào lưu FIRE nghe có vẻ tốt, nhưng không dễ để đạt được các mục tiêu với trào lưu này.

Ưu điểm của FIRE là bạn có thể nghỉ hưu sớm và có nhiều thời gian hơn để tận hưởng một cuộc sống ít căng thẳng và độc lập về tài chính. Chiến lược này giải phóng bạn khỏi hàng năm trời làm việc tại văn phòng ngày này qua ngày khác.

Mặt khác, FIRE cũng mang đến cho bạn một lối sống đơn giản hơn. FIRE khuyến khích mọi người sống cuộc sống tốt nhất của và hưởng thụ khi có thể.

Bằng cách đơn giản hóa cuộc sống với chiến lược FIRE, nhiều người đã thấy mình có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình, đi du lịch hoặc khám phá những sở thích mới và theo đuổi những mối quan tâm mới. Những người theo FIRE có thể tận hưởng được cuộc sống một cách tối đa thông qua trải nghiệm thay vì chỉ "sống để kiếm tiền".

Một ưu điểm khác FIRE mang lại là giúp cho mỗi người kiểm soát tài chính tốt hơn. FIRE chủ yếu tập trung vào một yếu tố tài chính mà bạn có thể kiểm soát, đó là chi tiêu. Thay vì để cho tài sản của bạn thay đổi theo tác động của nền kinh tế, bạn có thể kiểm soát chúng bằng cách áp dụng các nguyên tắc của trào lưu FIRE. Việc theo dõi chặt chẽ từng khoản chi tiêu dù là nhỏ nhất và chỉ chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu nhất sẽ giúp bạn không lâm vào cảnh nợ nần.

Tuy vậy, một số người áp dụng chiến lược FIRE đã thừa nhận rằng họ rất khốn khổ trong quá trình làm việc để đạt được độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm. Họ làm việc cực kỳ chăm chỉ mỗi ngày và không hề tận hưởng cuộc sống, dẫn đến tinh thần mệt mỏi và chất lượng cuộc sống giảm sút. So với việc chờ đợi đến tuổi để được nghỉ hưu như bình thường thì lối sống tiết kiệm hà khắc có thể khiến bạn khó khăn về cả thể chất lẫn tinh thần trong quá trình theo đuổi mục tiêu FIRE.

FIRE dường như là một chiến lược thông minh và đơn giản. Rốt cuộc, có cách nào tốt hơn để tiết kiệm tiền hơn là không chi tiêu ngay từ đầu?

Tuy nhiên sẽ cực kỳ rủi ro khi bạn đầu tư một đống tiền tiết kiệm và hy vọng vào một cuộ sống thoải mái với khoản lợi nhuận nó mang lại trong 40 hoặc 50 năm sau khi bạn nghỉ hưu.

Bạn cũng phải xét đến khả năng rằng nhu cầu tài chính, mục tiêu và trách nhiệm của bạn có thể thay đổi theo thời gian. Nếu bạn vẫn đi làm, bạn có thể đạt được một vị trí tốt trong công việc và điều đó giúp bạn điều chỉnh chiến lược nghỉ hưu và tiết kiệm của mình một cách hiệu quả hơn so với việc nghỉ hưu khi còn quá trẻ và sống với khoản tiền tiết kiệm hạn chế.

Ngoài ra, FIRE đôi khi khiến bạn cô đơn bởi bạn bè có thể tránh mặt bạn khi họ biết bạn là một người khổ hạnh về tài chính. Trừ khi tất cả họ đều là những người ủng hộ trào lưu FIRE, nếu không bạn khó có thể theo kịp cách sống của họ. Ví dụ, bạn bè của bạn sẽ không mời bạn đi ăn hoặc uống bia nếu họ biết bạn sẽ ngồi "thuyết giảng" về việc tiết kiệm trong suốt bữa ăn. Bạn cũng khó có thể tìm được tiếng nói chung với bạn bè trong các hoạt động tập thể như đi du lịch hay mua sắm.

Chiến lược FIRE nhấn mạnh vào giá trị của thời gian hơn là tiền bạc và những mối quan hệ chất lượng hơn là những trải nghiệm. Nhưng những quan điểm và lối sống lối sống quá cực đoan sẽ làm bạn trở nên xa cách với người thân và bạn bè.

FIRE VÀ COVID-19

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến trào lưu FIRE. Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, đơn đặt hàng tại nhà và việc đóng cửa kinh doanh đi kèm với đại dịch đều hoạt động nhằm âm mưu chống lại trào lưu này.

Tiết kiệm một phần thu nhập là một bước đệm quan trọng để nghỉ hưu sớm, những người bị mất việc làm hoặc phải giảm giờ làm việc trong thời kỳ đại dịch có thể phải lùi kế hoạch nghỉ hưu sớm của họ nhiều năm.

Việc kinh doanh trở nên khó khăn khi người tiêu dùng chuyển sang chế độ tiết kiệm hơn là chế độ chi tiêu.

Và những người đã bắt đầu cuộc phiêu lưu nghỉ hưu sớm có thể bị loại khỏi thị trường chứng khoán khi thị trường chứng khoán bị sụt giảm 30% nhanh nhất trong lịch sử vào năm 2020. Nhiều người hoảng sợ, bán tháo cổ phiếu của mình, điều này đã phá hỏng vĩnh viễn kế hoạch nghỉ hưu sớm của họ.

FIRE có thể khiến cho bạn cảm thấy cô đơn, khi mà một trong những thứ để nhanh chóng đạt được FIRE nhất là tiết kiệm (Ảnh: Getty Images).

FIRE có thể khiến cho bạn cảm thấy cô đơn, khi mà một trong những thứ để nhanh chóng đạt được FIRE nhất là tiết kiệm (Ảnh: Getty Images).

Tuy nhiên, khủng hoảng cũng tạo ra cơ hội. Trong khi đại dịch Covid-19 có thể khiến một số người ủng hộ FIRE không thể đạt được kế hoạch nghỉ hưu sớm, nhiều người khác thực sự được hưởng lợi từ biến động này.

Vào ngày 16/3/2020, khi cơn hoảng loạn coronavirus bao trùm Phố Wall và thị trường lao dốc lịch sử, Traci Williams, một nhà tâm lý học, đã thực hiện giao dịch mua cổ phiếu lần đầu tiên.

"Một người bạn của tôi nói với tôi rằng cổ phiếu đang được bán ra," cô nhớ lại. "Tôi không biết gì về thị trường chứng khoán, nhưng tôi có một tài khoản Robinhood mà tôi chưa bao giờ sử dụng. Vì vậy, tôi đã mua một cổ phiếu của Disney ". Kể từ đó, giá của nó đã tăng gần gấp đôi.

Ngày hôm đó đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc đại tu tài chính quyết liệt đối với Tiến sĩ Williams, một người nhập cư từ Trinidad và Tobago, hiện đã 37 tuổi và làm việc tại một bệnh viện ở Atlanta.

"Đại dịch khiến tôi nhận ra rằng cuộc sống thật sự rất mong manh," cô nói. "Điều đó đã thôi thúc tôi có được ngôi nhà tài chính của riêng mình".

Khi tìm kiếm lời khuyên về tiết kiệm và đầu tư trực tuyến, cô tình cờ xem các trang web và nhóm thảo luận về FIRE và FI (độc lập tài chính).

Trước đại dịch, Williams chưa bao giờ tính đến khả năng nghỉ hưu sớm; cô thậm chí chưa bao giờ nhìn vào tài khoản tiết kiệm hưu trí của mình. "Cuối cùng khi tôi kiểm tra nó, tôi đã nói," Ôi trời, tôi thực sự có tiền trong đây!", cô nói.

Chia sẻ với New York Times, Williams cho biết bây giờ, nếu kiên định với kế hoạch tài chính của mình, cô sẽ đạt được con số FI (theo ước tính khoảng 1 - 1,5 triệu USD) vào sinh nhật lần thứ 50.

"Tôi thích trở thành một nhà tâm lý học, vì vậy tôi không muốn ngừng làm việc sau đó," cô nói. "Nhưng khi tôi đến một thời điểm mà tôi sẽ không cần tiền lương để nuôi bản thân và con trai, điều đó sẽ mang lại cho tôi nhiều lựa chọn hơn".

Tư duy này sự khác biệt hoàn toàn so với nguyên mẫu FIRE trước đó, vốn đã nuôi dưỡng một môi trường cạnh tranh về sự tiết kiệm để nghỉ hưu càng trẻ càng tốt. Giờ đây, hầu hết những người mới tham gia phong trào ít bị thôi thúc hơn và quan tâm nhiều hơn đến các lựa chọn mà không phải hy sinh quá nhiều thú vui trong cuộc sống. Mục tiêu này cũng làm cho phong trào dễ tiếp cận hơn.

Đối với nhiều người, giành được quyền kiểm soát có nghĩa là có một khoảng thời gian để nghỉ ngơi.

Jamila Souffrant, 38 tuổi, nhà sáng lập Journey to Launch - một trang web và podcast về độc lập tài chính - cho biết: "Tôi nghĩ rằng nhiều người sẽ phải nghỉ làm trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là nếu họ có con cái bị mắc kẹt ở nhà hoặc không cảm thấy an toàn với công việc của mình".

"Độc lập tài chính là một nỗ lực đặc biệt và điều đó không thực tế đối với hầu hết mọi người - họ cần nuôi sống bản thân và gia đình nhưng tiền lương không đủ," cô nói thêm. "Tuy nhiên, một số kiến thức cơ bản về tài chính có thể giúp bạn linh hoạt hơn và sự linh hoạt đó hấp dẫn hơn bao giờ hết".

Đại dịch đã phá hủy kế hoạch nghỉ hưu sớm của nhiều người ủng hộ FIRE, nhưng cũng là cơ hội cho nhiều người kiếm tiền (Ảnh: The Balance).

Đại dịch đã phá hủy kế hoạch nghỉ hưu sớm của nhiều người ủng hộ FIRE, nhưng cũng là cơ hội cho nhiều người kiếm tiền (Ảnh: The Balance).

Chiến lược FIRE chắc chắn có một số nguyên tắc hấp dẫn. Nhưng bạn phải cân nhắc cẩn thận tác động tiêu cực mà nó có thể gây ra đối với cuộc sống của bạn, cả ở hiện tại và trong tương lai.

Trước khi thử áp dụng chiến lược này, hãy cân nhắc xem bạn có thực sự thích lối sống thanh đạm hay không: "Những người theo trào lưu FIRE về cơ bản là đang thắt lưng buộc bụng," Douglas Boneparth - nhà lập kế hoạch tài chính - chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Vice. Mặc dù điều đó có thể làm được trong một thời gian, nhưng nó khó có thể duy trì trong thời gian dài, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng trả các khoản vay sinh viên, tiết kiệm để mua nhà hoặc lập gia đình cùng lúc.

FIRE có thể không dành cho tất cả mọi người, nhưng các nguyên lý của nó, là đặt mục tiêu tài chính, lập ngân sách và tiết kiệm, có thể giúp bất kỳ ai đang tìm kiếm trò chơi tài chính của họ.

Nếu bạn muốn nghỉ việc để đi du lịch thế giới ở độ tuổi 30 hay nghỉ hưu ở Florida ở tuổi 60, thì việc lập một kế hoạch tài chính luôn là một bước đi thông minh và cần thiết.

bài liên quan
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hải Phòng: Dự chi hơn 333 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ, công chức nghỉ việc trước tuổi

Hải Phòng: Dự chi hơn 333 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ, công chức nghỉ việc trước tuổi

UBND TP Hải Phòng đang chủ trì, cùng các ngành chức năng xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ đối tượng tinh giản biên chế và đối tượng tự nguyện nghỉ công tác trước tuổi giai đoạn 2024 - 2030 trình HĐND TP Hải Phòng xem xét, quyết định vào kỳ họp tới. Theo đó, Hải Phòng dự chị hơn 333 tỷ đồng để hỗ trợ những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY