Ngày 15/3, Bộ Công an cho biết, tiếp tục khởi tố cựu Chủ tịch, cựu Tổng Giám đốc VEC cùng các thuộc cấp liên quan để điều tra các sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.



Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về các tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với bị can Mai Tuấn Anh, nguyên Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty VEC, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật hình sự năm 2015;

Bị can Mai Tuấn Anh. (Ảnh: Bộ Công an)

Bị can Mai Tuấn Anh. (Ảnh: Bộ Công an)

Đồng thời, ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với (2) Trần Văn Tám, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 224 Bộ luật hình sự năm 2015, gồm:

Bị can Trần Văn Tám.

Bị can Trần Văn Tám. (Ảnh: Bộ Công an)

Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó Tổng Giám đốc VEC; Lê Quang Hào - cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi;

Nguyễn Tiến Thành - cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đỗ Ngọc Ân - cựu Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình - cựu Phó Giám đốc phụ trách gói thầu, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các đối tượng trên đã có hành vi buông lỏng quản lý chỉ đạo điều hành thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án này, dẫn đến đưa công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các Quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt, triển khai thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của các bị can, hành vi của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.

Ở giai đoạn 1 của vụ án, đầu tháng 12/2021, TAND TP Hà Nội đã tuyên Nguyễn Mạnh Hùng 7 năm tù, Lê Quang Hào 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. 34 bị cáo còn lại lãnh các mức án từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 8 năm 6 tháng tù.

HĐXX không yêu cầu 36 bị cáo bồi thường cho VEC và dành quyền khởi kiện các nhà thầu đòi bồi thường thiệt hại trong một phiên tòa dân sự khác. Các nhà thầu tại dự án cũng nhất trí với quan điểm trên.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Dự án) do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn I của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm đã có 380 điểm bị hỏng hóc.

Tháng 8/2017, dự án thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1. Tháng 9/2018 khai thác sử dụng giai đoạn 2 với 74,2km từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, gây thiệt hại 811 tỉ đồng.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê-tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận