Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành chấn động: Chính quyền ở đâu?

Pháp luật hình sự
14/09/2020 09:29
Luân Dũng
aa
Liên tiếp trong thời gian vừa qua, mỗi ngày hay mỗi tuần, bất kỳ ai quan tâm đến tin tức thời sự đều chứng kiến những câu chuyện, hình ảnh đau lòng. Dư luận xã hội phẫn nộ khi xảy ra quá nhiều vụ bạo lực, xâm hại trong gia đình với tính chất vô cùng phức tạp gây chấn động...


Anh379.

Con trai và con dâu hành hạ mẹ già 90 tuổi ở Chợ Gạo, Tiền Giang (ảnh từ clip). Ảnh: T.L

“Không phải ngẫu nhiên dư luận bất bình, đưa ra những ý kiến thiếu kiềm chế đối với trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan. Bởi các vụ bạo hành do người dân phát hiện vừa qua, được xác định đã xảy ra từ lâu, diễn ra thường xuyên ở cộng đồng nhưng chính quyền sở tại không hề hay biết”, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội trao đổi với phóng viên Tiền Phong.

Trái luân thường đạo lý

Bà Hiền nói: Liên tiếp trong thời gian vừa qua, mỗi ngày hay mỗi tuần, bất kỳ ai quan tâm đến tin tức thời sự đều chứng kiến những câu chuyện, hình ảnh đau lòng. Dư luận xã hội phẫn nộ khi xảy ra quá nhiều vụ bạo lực, xâm hại trong gia đình với tính chất vô cùng phức tạp. Điển hình như vụ một người mẹ ruột đã cấu kết với em trai bạo hành con mình, chăn dắt 5 đứa trẻ đi ăn xin trong suốt một thời gian dài, 2 trong số đó đã bị chính cậu ruột của mình xâm hại, dẫn đến mang thai. Hay vụ người chồng vì giận vợ đã nhẫn tâm đánh con chỉ mới vài tháng tuổi gãy hết cả 2 chân...

Liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành chấn động: Chính quyền ở đâu? - ảnh 1Bạo hành học đường liên tục xảy ra

Có những đoạn video được đưa lên truyền thông, thật sự không phải ai cũng đủ can đảm để xem hết toàn bộ bởi nó quá khủng khiếp. Chỉ mới đây thôi, cả mạng xã hội dậy sóng bởi sự lan truyền đoạn video về hình ảnh một phụ nữ đánh đập dã man người mẹ của mình mà bất kỳ ai nhìn thấy cũng phải bàng hoàng, xót xa và giận dữ.

Tuy hình ảnh từ camera không quá rõ nét, nhưng đã phản chiếu trực diện những hành vi bạo hành hết sức tàn bạo của người phụ nữ này. Tưởng như hành động ấy xảy ra trong cơn kích động của người có bệnh lý về tâm thần. Nhưng không, đau xót thay đó chính là hành động của một người con dành cho mẹ ruột.

Đây chỉ là một vài trong vô số những vụ bạo lực gia đình nổi cộm gây chú ý thời gian gần đây. Điều đáng nói, những yếu tố mang tính huyết thống có trong các vụ án xâm hại, bạo hành tới mức báo động dường như đã đi ngược với thuần phong mỹ tục, đảo ngược giá trị truyền thống, đạo lý của người Việt Nam.

Theo bà, những nguyên nhân nào dẫn đến những vụ bạo hành gây bàng hoàng trong thời gian qua?

Dù là nguyên nhân nào thì bạo lực gia đình, sự bất bình đẳng giới đã và đang tác động tiêu cực đến đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, an ninh, trật tự xã hội. Đặc biệt hơn, tình trạng bạo hành đối với người cao tuổi trong gia đình đang ngày càng gia tăng: con đánh đập, sỉ nhục cha mẹ, cháu hỗn láo mắng nhiếc ông bà...

Bạo lực gia đình khác với các nhóm bạo lực khác trong xã hội ở một điểm rất dễ thấy, đó chính là nạn nhân không chỉ có một. Nạn nhân không chỉ là người bị hại- tức người bị bạo hành, mà nạn nhân còn là những thành viên khác trong gia đình khi họ chứng kiến hành vi bạo hành. Đau đớn nếu người chứng kiến là những đứa trẻ. Các mối quan hệ trong gia đình không chỉ dựa trên chuẩn mực về đạo đức, truyền thống mà còn có cả trách nhiệm pháp lý.

Vì thế, khi ngôi nhà trở nên bất an, khi nạn nhân và thủ phạm cùng ở chung trong ngôi nhà ấy, tất cả thành viên còn lại đều có thể trở thành nạn nhân của chính gia đình mình. Hậu quả của hành vi bạo hành kéo theo nhiều hệ lụy khác nhau, lâu dài, dai dẳng nếu tiếp cận ở góc độ tâm lý xã hội, cảm xúc, trí tuệ con người.

Phải có ai đó chịu trách nhiệm

Dù đã có một luật riêng để phòng ngừa nhưng nạn bạo hành gia đình thời gian qua gây nhức nhối trong xã hội. Phải chăng sự phối hợp trong triển khai thực hiện chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương, thưa bà?

Việt Nam có luật riêng về phòng, chống bạo lực gia đình từ hơn 10 năm nay, các vụ bạo hành nghiêm trọng gần đây không còn là câu chuyện cá biệt. Tính chất, mức độ, hành vi bạo lực gia đình vẫn không có dấu hiệu suy yếu mà ngày càng nguy hiểm, phức tạp khó lường. Cần phải thừa nhận rằng, điểm yếu đang tồn tại của nhiều cơ quan, đoàn thể trong hệ thống chính trị hiện nay đó chính là chưa xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thực thi chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

Liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành chấn động: Chính quyền ở đâu? - ảnh 2Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền

Không phải ngẫu nhiên dư luận bất bình, đưa ra những ý kiến thiếu kiềm chế đối với trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan. Bởi các vụ bạo hành do người dân phát hiện vừa qua, được xác định đã xảy ra từ lâu, diễn ra thường xuyên ở cộng đồng nhưng chính quyền sở tại không hề hay biết.

Nhiều vấn đề đã được đặt ra: Có bao nhiêu số phận bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi bạo lực, cưỡng bức và quấy rối trong xã hội vẫn còn đang sợ hãi thu mình trong im lặng? Còn bao nhiêu nạn nhân của bạo lực đang đau đớn chịu đựng trong “tế bào” của xã hội chưa được trợ giúp và can thiệp?

Phải có ai đó chịu trách nhiệm trả lời cho các câu hỏi này, đã đến lúc chúng ta nhìn thẳng vào thực trạng, nhận diện vấn đề rõ ràng và cần phải nâng mức cảnh báo như một vấn nạn xã hội. Đồng thời, là sự vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và toàn xã hội.

Vậy theo bà giải pháp cấp thiết nhất lúc này để ngăn chặn, giảm thiểu bạo hành gia đình là gì?

Phòng, chống bạo lực gia đình cần phải được tiếp cận dựa trên những quan điểm và góc nhìn khác nhau. Định kiến giới là một dạng định kiến khó nhận diện, nhận thấy được, nắm bắt được trong suy nghĩ, tư tưởng của con người. Vì thế, phải kết hợp đồng bộ với nhiều giải pháp, trong đó cần tập trung vào biện pháp phòng ngừa như một nguyên tắc chính để giải quyết bạo lực trên cơ sở giới.

Ngoài việc tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách, trong quá trình thực thi pháp luật rất cần phải xử lý nghiêm minh, giải quyết đến nơi đến chốn theo luật định. Xem xét nghiên cứu, điều chỉnh các chế tài xử lý mạnh mẽ và cứng rắn hơn đối với những hành vi bạo hành gia đình có tính chất nghiêm trọng nhằm nâng cao tính phòng ngừa, răn đe .

Bên cạnh đó, cần quan tâm đổi mới hơn nữa những hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và thực hành về bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở bình đẳng giới, quyền được bảo vệ của phụ nữ, trẻ em. Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ giúp thay đổi nhận thức, hành vi trong ứng xử về gia đình. Việc xây dựng các thiết chế gia đình bền vững cũng cần coi như một giải pháp nội lực để phòng tránh bạo lực. Đồng thời nâng cao năng lực và trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, nhằm đảm bảo hiệu quả và tính bền vững của việc lồng ghép các chương trình, chiến lược một cách toàn diện.

Hầu hết nạn nhân từ các vụ bạo lực gia đình không tự chủ động tìm kiếm sự trợ giúp từ các cơ quan ban ngành. Bởi lẽ họ nhận thức rằng, những gì họ đang phải hứng chịu là điều không hay ho gì, sợ làm mất thể diện của gia đình hoặc phải chịu hậu quả về mặt kinh tế. Họ chỉ tìm đến các cơ quan này khi bạo lực đã ở mức độ rất nghiêm trọng, vượt ngưỡng chịu đựng, đe dọa đến tính mạng của họ và người thân.

Vậy còn kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới thì sao, thưa bà?

Tại nhiều quốc gia đang phát triển, các dịch vụ dành cho nạn nhân của nạn bạo lực gia đình đã có từ rất lâu, thường xuyên được đổi mới và đem lại hiệu quả rất tốt, đặc biệt các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, đây là một nội dung còn rất mới, hệ thống cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội mới chỉ được quan tâm đầu tư trong vài năm trở lại đây nên chưa có nhiều kinh nghiệm.

Vì thế, cần điều chỉnh theo hướng chủ động để dịch vụ trợ giúp xã hội phát huy hiệu quả hơn. Thay vì để nạn nhân tìm kiếm kêu gọi sự trợ giúp, chúng ta cần chủ động đưa ra các dịch vụ, điều phối và kết nối lại với nhau.

Mục tiêu cuối cùng là để nạn nhân của bạo hành gia đình nhận ra giá trị bản thân, biết cách đối diện với vấn đề của riêng mình, lựa chọn cách giải quyết phù hợp, nhận thức sâu sắc hơn về quyền con người mà bất kỳ ai cũng được thụ hưởng.

Cảm ơn bà.

bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Ngày 22/3, trên địa bàn huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá, gió lốc làm thiệt hại về nhà ở, trường học, hoa màu… Ứơc tính tổng thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tổ chức đảng ở một số đơn vị liên quan phối hợp, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY