Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hai anh em bị tuyên phạt Chung thân và 22 năm tù, gia đình bị án kêu oan và tố cáo hung thủ giết người

Pháp luật hình sự
24/02/2023 11:52
Ly Ly -Hà My
aa
Chị Cà Thị Thanh đề nghị Cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên điều tra, làm rõ nội dung đơn tố cáo, khiếu nại những mâu thuẫn trong bản án.


Theo nội dung đơn tố cáo kêu cứu khẩn cấp của chị Cà Thị Thanh gửi tới bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và kêu oan cho 2 cậu ruột của mình là Cà Văn Toàn và Cà Văn Toán.

Cà Văn Toán bị tuyên phạt chung thân, Cà Văn Toàn tuyên phạt 22 năm tù. Hiện Toàn và Toán đang thụ án tại trại giam Nà Tẩu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Trong đơn tố cáo chị Cà Thị Thanh nêu: “…ngay tại các phiên xét xử, hai cậu tôi đã đồng loạt kêu oan và đưa ra các chứng cứ ngoại phạm của mình, điều này được thể hiện trong các bản án...

Trong đó ông ngoại tôi và tôi đều tố cáo đích danh hung thủ gây ra vụ án này là: anh C. V. L, anh C. V. N, anh Cà V. Th (trong đó Th là nhân chấn đặc biệt, người chứng kiến cảnh giết chị Thiến) …

1.jpg

Ông Cà Văn Lả và vợ ngày đêm mong ngóng 2 con sớm được minh oan.

Mới đây, Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn tố cáo, khiếu nại của chị Cà Thị Thanh, tố cáo hung thủ thật sự và khiếu nại những mâu thuẫn trong bản án đối với bị án Cà Văn Toàn và Cà Văn Toán.

Đã 09 năm trôi qua, trải qua nhiều phiên tòa xét xử, bị cáo Cà Văn Toàn (SN 1970) và em ruột là Cà Văn Toán ( SN 1983) đều liên tục kêu oan trong vụ án giết người cướp tài sản, nạn nhân là bà Cà Thị Thiến.

Đồng thời cha của các bị cáo là ông Cà Văn Lả làm đơn chỉ rõ, tố cáo người mà ông cho là hung thủ thật trong vụ án.

Ông Lả và vợ ngày đêm mòn mỏi và chờ đợi cơ quan chức năng xem xét đến lời thỉnh cầu của mình và mong mỏi hai con trai sớm trở về với gia đình.

Cụ thể, anh C. V. L, anh C. V. Ng, anh C. V. Th là những cái tên được ông Cà Văn Lả (cha ruột của 02 bị cáo) nhắc đến rất nhiều trong các đơn tố cáo, kêu cứu gửi cơ quan chức năng.

Trong đó anh C. V. Th là nhân chứng đặc biệt, nay tuổi đã cao, sức yếu, ông Cà Văn Lả đã ủy quyền cho chị Cà Thị Thanh (là cháu ngoại) để chị Thanh tiếp tục hành trình kêu oan cho 02 cậu ruột phạm tội giết người, cướp tài sản, xảy ra ngày 27/3/2013, nạn nhân là chị Cà Thị Thiến.

22.jpg

2.jpg

Đơn của chị Cà Thị Thanh gửi bà Lê Thị Nga và các cơ quan báo chí.

Theo hồ sơ chị Cà Thị Thanh cung cấp cho phóng viên, chị Thanh cũng chỉ ra những mâu thuẫn chưa được làm rõ.

Cụ thể, bản án số 75/2013/HSST ngày 22/8/2013 của TAND tỉnh Điện Biên nêu: “Tại phiên tòa sơ thẩm ngày hôm nay, các bị cáo Cà Văn Toán, Cà Văn Toàn không thừa nhận hành vi của mình như bản cáo trạng của VKSND tỉnh Điện Biên đã truy tố.

Các bị cáo cho rằng, VKSND tỉnh Điện Biên truy tố oan cho các bị cáo. Thực chất các bị cáo không giết, cướp tài sản của chị Cà Thị Thiến, việc các bị cáo khai tại cơ quan điều tra là do bị ép cung...

…Trong hồ sơ thể hiện có đối tượng tên Cà Văn Đoàn, sau khi Toán đã cướp được 02 chiếc khuyên tai bằng vàng và 01 trâm cài đầu bằng bạc của chị Thiến, Toán đã đưa cho Đoàn cất hộ.…”

Tại bản án số 765/2013/HSPT ngày 03/12/2013 của TAND Tối cao tòa phúc thẩm tại Hà Nội nêu: “Việc khai nhận tại Cơ quan điều tra là do bị ép cung hoặc cán bộ điều tra viết cho các bị cáo... Đối với Cà Văn Toàn: ngày 29/3/2013 bị cáo có 02 lời khai không nhận tội và cho rằng ở lán nương từ ngày 23/3 đến tối ngày 27/3 mới về…”.

Tuy nhiên, cho đến nay cũng như khi xét xử sơ thẩm lần 2, chi tiết này TAND tỉnh Điện Biên chưa làm sáng tỏ. Đây là chứng cứ quan trọng liên quan tới thời gian chết của nạn nhân và thời gian ngoại phạm của Cà Văn Toàn và Cà Văn Toán.

Điều chị Thanh thắc mắc là, trong bản án số 27/2016/HSST ngày 06/01/2016 của TAND tỉnh Điện Biên nêu: “Số tài sản là vàng Cà Văn Toán cướp được và mang đi tiêu thụ tại khu vực thị trấn Tuần Giáo thì bị một người xe ôm định mua cướp mất. Thế nhưng, tại bản án sơ thẩm trước đó thì không có chi tiết này ”.

Trao đổi với phóng viên, chị Cà Thị Thanh cho hay: “Rất nhiều tình tiết mâu thuẫn trong bản án mà gia đình tôi khiếu nại tố cáo nhưng không được làm rõ.

Tôi không hiểu lỗi đánh máy hay còn lý do khác mà bản án số 27/2016/HSST nêu: “Tại bản án phúc thẩm số 142/2014/HSPT nhưng lại ghi ngày 23/4/2015 của Tòa phúc thẩm tại Hà Nội đã Quyết định hủy bản án sơ thảm số 57/2014 ngày 19,20/6/2014?

Hay như bản án số 139/2018/HSPT ngày 21/3/2018 nêu: “Hồi 19h 50 phút ngày 27/3/2017 tại khu đồi Lọng Hỏm, thuộc bản Bông, xã Quái Tở, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, nhân dân phát hiện xác chết của chị Cà Thị Thiến…”. Như vậy là nạn nhân chết được bốn năm, người dân mới phát hiện được xác?”- chị Thanh đặt câu hỏi.

“Vụ án xảy ra đã lâu, nhiều năm nay tôi và gia đình viết đơn tố cáo hung thủ và kêu oan nhưng sự việc vẫn đi vào im lặng. Tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét điều tra lại vụ án và cho hai cậu tôi đối chất với một số nhân chứng để làm rõ trắng đen. …”- Chị Cà Thị Thanh bày tỏ.

Mới đây, chị Thanh gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên bảo vệ tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của người tố cáo là chị và người thân trong gia đình chị Thanh. Ngày 25/11/2022, Công an tỉnh Điện Biên đã nhận được đơn của chị Thanh và có giấy báo tin cho chị Thanh biết.

Pháp luật Plus xin chuyển toàn bộ nội dung đơn tố cáo, kêu cứu của chị Cà Thị Thanh tới bà Lê Thị Nga và các cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên để xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật./.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ án có dấu hiệu oan sai này!

bài liên quan
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng xây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch rừng phòng hộ. Một chuyên gia pháp lý cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa ký quyết định như vậy là chưa đúng quy định.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Ấn tượng với màn đồng diễn nhảy dân vũ của học sinh ở Điện Biên

Ấn tượng với màn đồng diễn nhảy dân vũ của học sinh ở Điện Biên

Sáng ngày 7/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên hàng nghìn học sinh, sinh viên đã tham gia công diễn dân vũ, điệu nhảy đường phố. Những màn biểu diễn đặc sắc, ấn tượng đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến trải nghiệm, cổ vũ.
Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Khi thực hiện tra cứu thông tin về BHXH tỉnh Điện Biên trên công cụ tìm kiếm Google, thời gian gần đây đã xuất hiện rất nhiều địa chỉ chứa các thông tin không đúng, có dấu hiệu lừa đảo.
Bài 1: Chủ tịch huyện Tủa Chùa (Điện Biên) ký văn bản có "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm?

Bài 1: Chủ tịch huyện Tủa Chùa (Điện Biên) ký văn bản có "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm?

Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Sáng ngày 5/5/2024, tại Sân Golf Sapa Grand Golf Course đã diễn ra Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024.
Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu...
Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh.
Tin bài khác
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.