Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Giải thưởng VinFuture 3 triệu đô được trao cho 3 nhà khoa học với công nghệ vắc xin mRNA

Pháp luật hình sự
20/01/2022 21:55
Hồng Anh
aa
Tối ngày 20/1, nhiều nhà khoa học tên tuổi trên thế giới đã cùng hội tụ về Hà Nội dự lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture.


Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên phải) và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup (thứ hai tư phải sang) tiến vào hội trường. Ảnh: Giang Huy

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên phải) và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup (thứ hai tư phải sang) tiến vào hội trường. Ảnh: Vnexpress

Tới dự Lễ trao giải thưởng có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các tỉnh, thành. Phía Quỹ VinFuture với sự tham dự của GS Sir Richard Henry Friend, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng; hai nhà sáng lập: chủ tịch tập đoàn VinGroup Phạm Nhật Vượng cùng phu nhân, bà Phạm Thu Hương - phó chủ tịch Tập đoàn VinGroup.

Tại sự kiện này Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải thưởng chính 3 triệu USD cho ba nhà khoa học: Vatalin Kariko, Drew Weissman và Pietter Rutter Cullis với công nghệ vaccine mRNA cứu sống hàng triệu người.

Giáo sư Richard Henry Friend - Chủ tịch Hội đồng giải thưởng phát biểu khai mạc lễ trao giải.

Giáo sư Richard Henry Friend - Chủ tịch Hội đồng giải thưởng phát biểu khai mạc lễ trao giải. (Ảnh Vnexpress)

Thay mặt hội đồng giải thưởng, GS Sir Richard Henry Friend chia sẻ với vai trò là Chủ tịch Hội đồng giải thưởng, ông rất vui khi được làm việc với một đội ngũ trẻ xuất sắc và tận tâm, những người đã phát triển một hệ thống vận hành chuyên nghiệp. Đội ngũ VinFuture đã làm việc không biết mệt mỏi để xác định và liên hệ với số lượng lớn cá nhân/tổ chức đề cử giải thưởng, từ khắp các châu lục và từ tất cả các lĩnh vực đổi mới với gần 600 đề cử vượt xa mức đề cử của nhiều giải thưởng quốc tế danh tiếng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Lễ trao giải thưởng VinFuture. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Lễ trao giải thưởng VinFuture. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

"Lãnh đạo toàn cầu rất quan trọng. Với việc tạo ra giải thưởng VinFuture, Việt Nam đã chấp nhận thử thách này. Các sự kiện gần đây đã củng cố tầm quan trọng của việc tìm ra các giải pháp toàn cầu" - GS Sir Richard Henry Friend nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ trao giải thưởng VinFuture. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ trao giải thưởng VinFuture. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng các nhà khoa học, các đại biểu từ khắp nơi trên thế giới đã đến đất nước yêu chuộng hòa bình Việt Nam, đến thủ đô Hà Nội để tham dự Giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture.

Thủ tướng chia sẻ suốt 2 năm qua, nhất là trong thời khắc khó khăn nhất của dịch bệnh, cả nhân loại đã đặt niềm tin, hy vọng và trông chờ vào các nhà khoa học để tìm ra vắc xin, thuốc chữa phòng chống dịch COVID-19.

"Cả thế giới biết ơn, ngưỡng mộ các nhà khoa học - những người đã thực hiện sứ mệnh cao cả của mình. Chúng ta có mặt ở đây hôm nay bình yên, an toàn cũng chính nhờ các nhà khoa học, nhờ vắc xin và thuốc đặc trị" - Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh hầu hết các quốc gia trên thế giới đều rất chú trọng phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao, góp phần mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân, Thủ tướng khẳng định: tôn vinh những công trình đạt giải thưởng là tôn vinh những giá trị khoa học đóng góp cho nhân loại, tôn vinh những nhà khoa học đã ngày đêm nghiên cứu bằng trí tuệ vượt trội, trái tim nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho loài người.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nhân dân Việt Nam có truyền thống yêu chuộng hòa bình và khát vọng phát triển, luôn ca ngợi vẻ đẹp nhân văn và giá trị cao cả của khoa học và sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, Việt Nam luôn trân trọng, trân quý, tôn vinh các nhà khoa học chân chính đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của nhân loại.

Với sứ mệnh của giải thưởng VinFuture, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng vì ngay trong mùa giải đầu tiên ghi nhận sự tham gia từ 60 quốc gia với gần 600 dự án tranh giải, trong đó gần 100 dự án đến từ top 2% các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới và hơn 1/3 ứng viên là nhà khoa học nữ. "Đây thực sự là tín hiệu tích cực của một giải thưởng lớn và uy tín" - Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn truyền thống yêu chuộng hòa bình, nhân ái, trí tuệ trong người dân Việt Nam được tỏa sáng trong mỗi doanh nhân Việt Nam để xây dựng đất nước phát triển và thực hiện trách nhiệm, lan tỏa giá trị tốt đẹp tới cộng đồng quốc tế và nhân loại.

Đồng thời hoan nghênh đánh giá cao, ghi nhận Tập đoàn VinGroup đã nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển Quỹ VinFuture - Quỹ hoạt động phi lợi nhuận được sáng lập bởi Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và phu nhân nhằm tôn vinh giá trị của khoa học công nghệ trên toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải thưởng chính 3 triệu USD cho ba nhà khoa học: Katalin Kariko, Drew Weissman và Pietter Rutter Cullis với công nghệ nghiên cứu vắc xin mRNA - Ảnh: Tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải thưởng chính 3 triệu USD cho ba nhà khoa học: Katalin Kariko, Drew Weissman và Pietter Rutter Cullis với công nghệ nghiên cứu vắc xin mRNA - Ảnh: Tuổi trẻ

Nhà khoa học Omar M.Yaghi nhận giải Đặc biệt thứ nhất. Ảnh: Giang Huy

Nhà khoa học Omar M.Yaghi nhận giải Đặc biệt thứ nhất. Ảnh: Vnexpress

Giáo sư Mỹ gốc Trung Quốc Zhenan Bao nhận giải đặc biệt vinh danh nhà khoa học nữ. Ảnh: Giang Huy

Giáo sư Mỹ gốc Trung Quốc Zhenan Bao nhận giải đặc biệt vinh danh nhà khoa học nữ. Ảnh: Vnexpress

Vợ chồng nhà khoa học từ Nam Phi, bà Salim Abdool Karim và ông Quarraisha Abdool Karim nhận giải đặc biệt thứ ba. Ảnh: Giang Huy

Vợ chồng nhà khoa học từ Nam Phi, bà Salim Abdool Karim và ông Quarraisha Abdool Karim nhận giải đặc biệt thứ ba. Ảnh: Vnexpress

Quỹ VinFuture

Quỹ VinFuture được sáng lập bởi ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và phu nhân, với tầm nhìn tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trong cuộc sống hằng ngày của hàng triệu người trên thế giới.

VinFuture, ra mắt ngày 20/12/2020, là quỹ hoạt động độc lập, phi lợi nhuận tại Việt Nam. Hoạt động cốt lõi của quỹ này là trao giải thưởng VinFuture hằng năm cho các phát minh khoa học - công nghệ đột phá đã, đang hoặc có tiềm năng tạo ra thay đổi ý nghĩa trong cuộc sống của con người.

Ngay trong năm đầu tiên phát động, hội đồng giám khảo đã nhận được 599 dự án chất lượng từ hơn 60 quốc gia tại 6 châu lục trên khắp thế giới. Trong đó, gần 100 dự án đến từ các nhà khoa học nằm trong top 2% được trích dẫn nhiều nhất thế giới và nhiều người trong số đó đã từng nhận được các giải thưởng cao quý như Nobel, Breakthrough, Tang, Japan Prize...

Hằng năm quỹ sẽ trao 4 giải thưởng: giải thưởng chính (VinFuture Grand Prize) trị giá 3 triệu USD - một trong các giải thưởng thường niên giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cầu.

VinFuture cũng trao 3 giải đặc biệt, mỗi giải trị giá 500.000 USD, dành cho các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới.

bài liên quan
VINFUTURE công bố chủ nhân các giải thưởng phụng sự nhân loại năm 2021

VINFUTURE công bố chủ nhân các giải thưởng phụng sự nhân loại năm 2021

Đây là những thành tựu khoa học xuất chúng, tạo ra ảnh hưởng tích cực và rộng rãi nhất đến cuộc sống của hàng tỷ người trên khắp thế giới.
Chủ nhân giải Nobel Vật lý: Giải thưởng VinFuture tương đồng với Nobel

Chủ nhân giải Nobel Vật lý: Giải thưởng VinFuture tương đồng với Nobel

GS Gerard Mourou cho rằng, cả 2 giải thưởng đều khuyến khích lòng đam mê khoa học và sự phát triển khoa học công nghệ của các quốc gia.
Giải thưởng VinFuture 2022 sẽ “tái định hình” thế giới hậu đại dịch

Giải thưởng VinFuture 2022 sẽ “tái định hình” thế giới hậu đại dịch

Giải thưởng VinFuture 2022 đã khép lại với việc vinh danh 9 tác giả của 4 công trình khoa học đột phá mang lại sự “Hồi sinh và Tái thiết”cho nhân loại, đồng thời khẳng định vị thế giải thưởng khoa học công nghệ (KHCN) lớn nhất hành tinh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY