Sau 15 năm sử dụng, đường băng duy nhất dài 2.400m, rộng 50m đã xuống cấp, chỉ chịu được tải trọng 68 tấn (tương đương máy bay A320).
Thông tin từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) cho biết, sáng nay 14/6, sân bay này lại phải tạm đóng cửa một phần khu bay trong khung giờ nhất định để sửa chữa đường lăn bị lún nứt.
The đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đề nghị của sân bay Cát Bi tạm ngừng khai thác khu vực đường lăn N từ 00h1' phút đến 06h00' các ngày 14 và 15/6 để nhanh chóng sửa chữa triệt để vết lún, nứt.
|
Mỗi ngày Sân bay Cát Bi tiếp nhận 22-24 lượt máy bay cất/hạ cánh. |
Khu vực sửa chữa cách tim đường băng cũ 200m. Trong thời gian sửa chữa, sân bay Cát Bi không tiếp nhận các chuyến bay và không cho máy bay cất cánh trừ trường hợp ứng phó tình huống khẩn nguy theo phương án khẩn nguy được phê duyệt.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đơn vị thi công phải tuân thủ các phương án đảm bảo an toàn. Cụ thể là thi công dứt điểm từng vị trí, trước khi kết thúc thi công phải vệ sinh sạch đường lăn để đảm bảo an toàn hoạt động bay.
Trong suốt thời gian thi công phải được trang bị bộ đàm để liên lạc với đài chỉ huy, tuân thủ mọi yêu cầu của đài chỉ huy.
Đơn vị thi công phải kiểm soát nghiêm ngặt quy định về an ninh an toàn, quy định về kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế của sân bay.
|
Đường băng của sân bay Cát Bi đã quá tải từ lâu (Ảnh: Trọng Đức). |
Được biết, hôm 28/5, do nắng nóng bất thường làm một mảng bê tông asphalt tại đường cất hạ cánh đầu 25 bị bong khiến sân bay Cát Bi cũng đã phải tạm đóng cửa để sửa chữa.
Theo báo cáo của sân bay Cát Bi, hiện nay, mỗi ngày sân bay này tiếp nhận 22-24 lượt máy bay cất/hạ cánh. Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đợt sửa chữa, nâng cấp lớn gần đây nhất của sân bay Cát Bi là năm 1996 song quy mô khu bay vẫn khá hạn chế, kết cấu lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu khai thác các loại máy bay hiện đại.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết: “Tùy vào hiện trạng của từng sân bay, Cục Hàng không đánh giá để có chương trình kiểm tra, giám sát hoạt động phù hợp nhằm bảo đảm an toàn. Riêng sân bay Cát Bi, tổ kiểm tra đường cất/hạ cánh phải làm việc sau mỗi lần máy bay cất/hạ cánh, trong khi các sân bay khác chỉ cần kiểm tra theo giờ. Mục đích là sớm phát hiện sự cố để khắc phục kịp thời. |
Sau 15 năm sử dụng, đường băng duy nhất dài 2.400m, rộng 50m đã xuống cấp, chỉ chịu được tải trọng 68 tấn (tương đương máy bay A320), trong khi từ năm 2013, sân bay đã phải tiếp nhận máy bay A321 có tải trọng lớn hơn.
Sân bay Cát Bi hiện nay chỉ hoạt động cầm cự. Từ lâu, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã quá tải, hạ tầng không đồng bộ với thực tế khai thác nên dễ dẫn đến sự cố và có thể tạm dừng hoạt động bất cứ lúc nào.
Từ ngày 13/5, sân bay Cát Bi được nâng cấp thành sân bay quốc tế sau khi hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp. Ba hạng mục chính được cải tạo, mở rộng gồm: đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu, đảm bảo điều kiện khai thác 4 triệu lượt khách/năm, đón các máy bay lớn như Boeing 747, Boeing 777 và tương đương.
Hôm 9/6, Cục Hàng không đã cử đoàn công tác đến sân bay Cát Bi để kiểm tra thực tế hoạt động khai thác tại đây sau sự cố nứt đường băng và mới nhất là sét đánh hỏng một số trang thiết bị.
Cục Hàng không đã đánh giá, tính toán lại tần suất bay của các hãng sao cho phù hợp với năng lực tiếp nhận của sân bay này.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết do quá tải, Cát Bi là sân bay duy nhất trong cả nước hoạt động trong tình trạng có thể phải tạm dừng khai thác bất kỳ lúc nào do hỏng hóc hạ tầng.