Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Cục Bản quyền tác giả yêu cầu Công ty Dragon Technologies chứng minh không sao chép phần mềm của Công ty Tâm Đạt

Pháp luật hình sự
11/02/2023 07:29
Quốc Bảo
aa
Công ty Cổ phần Giải pháp khách sạn Tâm Đạt đã có văn bản gửi Cục Bản quyền tác giả đề nghị ngăn chặn đăng ký bản quyền đối với phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn PMSPROUD do Công ty Dragon Technologies yêu cầu.


Mới đây, Công ty Cổ phần giải pháp khách sạn Tâm Đạt thuộc Công ty Cổ phần giải pháp công nghệ Tâm Đạt (gọi tắt là Công ty Tâm Đạt) đã có đơn khiếu nại gửi tới Cục Bản quyền tác giả và Thanh tra của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) yêu cầu ngăn chặn hành vi đăng ký bản quyền tác giả đối với tác phẩm chương trình máy tính “Phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn PMSPROUD” cho Công ty Cổ phần Dragon Technologies (Công ty Dragon Technologies).

Được biết, Công ty Tâm Đạt (địa chỉ phường 5, quận Tân Phú, TP.HCM) là đơn vị hoạt động đầu tư sáng tạo các nội dung số, công nghệ thông tin, máy tính; phát triển dịch vụ cung ứng dịch vụ phần mềm quản lý, kế toán cho khách sạn trên toàn quốc.

Công ty CP Giải pháp khách sạn Tâm Đạt có đơn gửi các cơ quan chức năng.

Công ty CP Giải pháp khách sạn Tâm Đạt có đơn gửi các cơ quan chức năng.

Các phần mềm DiHotel, DiPOS, DiACC, DiHRM… của Công ty Tâm Đạt đã được Cục Bản quyền tác giả cấp các Giấy Chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Trong quá trình quản lý, khai thác kinh doanh, Công ty Tâm Đạt đã giao cho nhân viên Hoàng Quang Vinh, Hoàng Anh Tuấn phụ trách kỹ thuật, tư vấn, triển khai hệ thống phần mềm DiHotel của Công ty Tâm Đạt đến khách hàng. Công ty cũng giao cho ông Hoàng Quốc Long với chức danh quản lý kinh doanh.

Lãnh đạo Công ty Tâm Đạt đã tổ chức đào tạo, huấn luyện kỹ thuật và giao cho họ được quyền tiếp cận các công nghệ, trực tiếp vận hành các phần mềm.

Sau đó, các cá nhân này đã cùng nhau lập ra Công ty Cổ phần Dragon Technologies (thành lập ngày 03/03/2022). Người đại diện pháp luật là ông Hoàng Quang Vinh, (trụ sở chính tại số 289/1 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM).

Công ty Tâm Đạt cũng cho rằng, dưới pháp nhân này, các cá nhân đã sử dụng các ứng dụng để sao chép, nội dung, ý tưởng các phần mềm: DiHotel, DiPOS, DiACC, DiHRM…thuộc quyền hữu của Công ty Tâm Đạt để bán, cung cấp cho các đối tác, trong đó có các đối tác của Công ty Tâm Đạt với tên phần mềm là PMSPROUD để thu lợi số tiền lớn.

"Nhằm để không bị phát hiện, các cá nhân đã đổi tên phần mềm DiHotel thành tên PMSPROUD, sau đó chỉnh sửa một số chi tiết trong giao diện phần mềm rồi âm thầm làm hồ sơ gửi Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ VHTTDL xin cấp đăng ký bản quyền ”- phản ánh của Công ty Tâm Đạt cho biết.

Ngày 14/08/2022 Công ty Dragon Technologies đã ký hợp đồng bán phần mềm quản lý khách sạn cho Công ty TNHH TMDV Toàn Thanh Tuấn với giá trị dịch vụ tương đương 144 triệu đồng.

Trong bản hợp đồng này, Công ty TNHH TMDV Toàn Thanh Tuấn không kiểm tra đăng ký bản quyền của các phần mềm mà Dragon Technologies cung cấp và đã chuyển tiền thanh toán đợt 1 cho Công ty Dragon Technologies. Nội dung chuyển khoản ghi: “thanh toán đợt 1 mua phần mềm DiHotel" (tên phần mềm của Công ty Tâm Đạt).

Hình ảnh và địa chỉ Dragon ở Đà Lạt : 8A Nguyễn Chí Thanh, P1, Đà Lạt

Hình ảnh và địa chỉ Dragon ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng có địa chỉ tại số 8A Nguyễn Chí Thanh, Phường 1, TP Đà Lạt.

Theo đại diện Công ty Tâm Đạt, việc sao chép trái phép các phần mềm của các cá nhân trên phía công ty không hề hay biết. Trước đó, các cá nhân này đã đồng loạt làm đơn xin nghỉ việc (Hoàng Quang Vinh xin nghỉ việc từ 31/7, Hoàng Anh Tuấn xin nghỉ từ 30/04/2022).

Đến tận tháng 8/2022, Công ty Tâm Đạt mới bất ngờ phát hiện được sự việc của các cá nhân này khi họ làm đơn gửi Cục Bản quyền tác giả để đăng ký bản quyền các phần mềm.

Ông Nguyễn Vĩnh Tâm, Giám đốc Công ty Tâm Đạt cho biết: Ngay sau khi phát hiện, công ty đã kiểm tra, rà soát, so chiếu cho thấy các phần mềm của Công ty Dragon Technologies đang sử dụng, kinh doanh đã sao chép giống đến 85-90% so với bản gốc được đăng ký trước đó.

Công ty Tâm Đạt cho rằng, từ sự việc sao chép, nội dung, ý tưởng của các cá nhân nêu trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền sở hữu phần mềm và hoạt động kinh doanh khi thương hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tài sản bị sử dụng bất hợp pháp…

Để khách quan thêm thông tin, chiều ngày 9/2/2023, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Công ty Dragon Technologies, ông Vinh cho biết: “Những nội dung phản ánh của Công ty Tâm Đạt là hoàn toàn sai sự thật bởi toàn bộ sản phẩm PMSPROUD của bên mình là do Công ty Dragon Technologies phát triển 100% từ trang giấy trắng lên cho đến khi hình thành sản phẩm.

Hơn nữa bên mình viết trên nền weback chạy trên nền web ví dụ như Safari hay Google Chrome bật lên là sử dụng được chứ không phải chạy trên nền actions như phần mền DiHotel của bên Tâm Đạt phải cài đặt trên máy thì mới chạy được....Hiện tại bản weback bên DiHotel còn chưa có thì làm sao bên mình sao chép được...”.

Lý giải về việc Công ty Tâm Đạt phản ánh việc Công ty Dragon Technologies sao chép ý tưởng nội dung phần mềm quản lý khách sạn thì Giám đốc Công ty Dragon Technologies cho biết: “Ngành du lịch ở bên mình đều có 1 cái chuẩn chung về nghiệp vụ ví dụ như check in deal thì mình phải nhập booking khi khách đến khách sạn thì mình phải nhập check in vào hệ thống rồi sau đó mình post bill và check out... những cái này là quy chuẩn chung của ngành du lịch.

Vì vậy nói là sao chép ý tưởng nhưng nó là quy chuẩn chung của tất cả các ngành du lịch về tất cả các phần mền quản lý khách sạn. Vì vậy mình khẳng định phản ánh của bên công ty Tâm Đạt là sai sự thật, không có bằng chứng hay chứng cứ gì hết...”.

Trước câu hỏi của PV về việc có phải trước đây anh cùng với anh Hoàng Quang Vinh, Hoàng Anh Tuấn cùng với anh Hoàng Quốc Long đã có thời gian làm việc cho Công ty Tâm Đạt và tách ra mở Công ty Dragon Technologies làm riêng có đúng hay không?

Giám đốc Công ty Dragon Technologies cho biết: “Ngày xưa mình là nhân viên cũ của bên Tâm Đạt nhưng do có một số vấn đề không thực hiện đúng cam kết nên hầu hết trụ cột bên mình là gần 10 anh em đang làm cho bên Tâm Đạt thôi việc và ra làm riêng và mở công ty Dragon Technologies là chuyện bình thường. Chứ Tâm Đạt nói phải có chứng cứ và bằng chứng chứ không thể nói suông được...Hiện tại bên phía công ty mình cũng đang gửi đơn lên các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc này...”.

Để bảo vệ quyền lợi và làm rõ sự việc, Công ty Tâm Đạt đã gửi đơn khiếu nại đến Cục Bản quyền tác giả và Thanh tra của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đồng thời, Công ty Tâm Đạt tiếp tục gửi các Công văn số: 0905/2022 CV-TĐ; 0906/2022/CV-TĐ và 0907/2022/CV-TĐ về việc xem xét, yêu cầu ngăn chặn hành vi đăng ký bản quyền tác giả đối với tác phẩm chương trình máy tính “Phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn PMSPROUD” cho Công ty Dragon Technologies.

Công văn của Thanh tra Bộ VHTTDL yêu cầu Công ty Dragon Technologies báo cáo bằng văn bản.

Công văn của Thanh tra Bộ VHTTDL yêu cầu Công ty Dragon Technologies báo cáo bằng văn bản.

Ngày 23/9/2022, Cục Bản quyền tác giả đã có Thông báo số 13/TB-ĐKQTGQLQ do bà Trần Thị Thanh Nhàn ký, yêu cầu ông Hoàng Quang Vinh và Hoàng Anh Tuấn thuộc Công ty Dragon Technologies cung cấp các thông tin chứng minh quá trình độc lập sáng tạo, không sao chép từ tác phẩm của cá nhân hay tổ chức khác, không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam.

Tiếp đó, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 160/Ttr-VHGĐ về việc xác minh xử lý đơn gửi Công ty Dragon Technologies báo cáo bằng văn bản về những nội dung liên quan đến quyền sở hữu đối với phần mềm đã được Công ty Tâm Đạt đăng ký quyền sở hữu.

Được biết, ngay sau đó, Công ty Dragon Technologies đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng doanh nghiệp này tạo ra các sản phẩm độc lập bằng trí tuệ, công sức của đội ngũ nhân viên.

Sản phẩm được tách biệt hoàn toàn với các sản phẩm của Công ty Tâm Đạt do được viết mã nguồn trên nền tảng công nghệ đám mây (Cloud hoá).

Quá trình tạo ra sản phẩm có đầy đủ quy trình từ phân công ý tưởng, hệ thống giao việc, kiểm tra, giám sát sản phẩm của đội ngũ nhân viên.

Công ty Dragon Technologies không sao chép, phân phối các sản phẩm của người khác. Đồng thời, công ty đã gửi đăng ký bản quyền các sản phẩm đến Cục Bản quyền tác giả vào tháng 8/2022.

Công ty Dragon Technologies đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng doanh nghiệp này tạo ra các sản phẩm độc lập bằng trí tuệ, công sức của đội ngũ nhân viên.

Công ty Dragon Technologies đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng doanh nghiệp này tạo ra các sản phẩm độc lập bằng trí tuệ, công sức của đội ngũ nhân viên.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Mạnh Linh, Công ty Luật Tân Đại Thịnh và Cộng sự, Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng: Trước hành vi xâm phạm quyền bản quyền, ăn cắp bản quyền để khai thác ở quy mô thương mại, sao chép có tổ chức, được thực hiện nhiều lần, thu lợi bất chính giá trị lớn, gây thiệt hại về kinh tế đối với quyền sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu đều cấu thành tội phạm hình sự, được pháp luật quy định rất rõ tại các điều khoản thuộc Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi vào bổ sung năm 2017.

Về khía cạnh quản lý nhà nước, Cục Bản quyền tác giả khi xác minh sự việc, nếu nhận thấy Công ty Dragon Technologies và hai công ty liên quan có các dấu hiệu vi phạm cần chuyển cơ quan điều tra làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

bài liên quan
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Theo đó, công ty nói trên dù không có bất kỳ mối liên hệ nào nhưng do có tên gần giống với Công ty TNHH sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh nên đã bị vạ lây.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.