Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Bộ trưởng Lê Thành Long dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS thành phố Hà Nội

Pháp luật hình sự
12/07/2016 16:21
Thu Hằng
aa
Sáng 12/7, Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (19/7/1946 - 19/7/2016).


Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cũng nhiều đại diện các cơ quan, ban ngành của TP, các cán bộ, chấp hành viên cơ quan Thi hành án dân sự đã tham dự buổi lễ.

Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Cục trưởng Thi hành án dân sự (THADS) Lê Quang Tiến đã điểm những dấu mốc quan trọng của THADS Hà Nội trong chặng đường phát triển 70 năm qua. Đặc biệt từ sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết của Quốc hội. Những ngày đầu hợp nhất đầy khó khăn và gian khổ, về cả con người, cơ sở vật chất. Tuy nhiên, với nỗ lực không ngừng, THADS đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Sau khi Luật THADS ra đời, ngày 06/11/2009, Bộ Tư pháp phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Cục THADS thành phố và 29 Chi cục THADS ; đồng thời công bố Quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo của Cục và 29 Chi cục THADS quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội, sớm nhất trong toàn quốc, tạo điều kiện để các cơ quan THADS sớm ổn định và đi vào hoạt động bình thường. Đảng bộ Cục THADS Thành phố cũng được thành lập với 05 Chi bộ trực thuộc. Các Chi cục THADS được thành lập Chi bộ trực thuộc cấp ủy địa phương. Ngày 21/2/2014, Bộ Tư pháp có Quyết định về việc thành lập Chi cục THADS quận Nam Từ Liêm, quận Bắc Từ Liêm,THADS thành phố Hà Nội có 30 Chi cục THADS các quận, huyện, thị xã.

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi lễ.

“So với các giai đoạn trước đó, có thể thấy công tác THADS cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng nhận được sự quan tâm sâu sắc của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp, lãnh đạo Tổng cục THADS và các cấp ủy Đảng, chính quyền của thành phố; các quy định của Luật THADS năm 2008 đã bước đầu phát huy tác dụng, thể chế THADS dần được bổ sung và hoàn thiện, vị thế cơ quan thi hành án trong hệ thống cơ quan Nhà nước được nâng lên rõ rệt”. Cục trưởng Lê Quang Tiến nói và cho biết, chỉ tính giai đoạn từ năm 1993 đến nay, THADS thành phố Hà Nội phải thi hành gần 400 ngàn việc với số tiền phải thi hành là hơn 33 ngàn tỷ đồng. Đã giải quyết xong gần 390 ngàn việc, với số tiền thu được là hơn 21 ngàn tỷ đồng; kết quả Thi hành án Hành chính trên đị bàn thành phố luôn đạt tỷ lệ gần 100%.

Với những thành tích, đóng góp to lớn của THADS Hà Nội, nhiều tập thể, cá nhân đã được Đảng, Nhà nước ta ghi nhận, tặng nhiều phần thưởng và các danh hiệu cao quý như: Cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của Chính phủ; Huân chương lao động hạng 3; 6 năm được Bộ Tư pháp tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của Bộ Tư pháp; 04 năm được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ; 11 năm được tặng Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; UBND thành phố Hà Nội tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của UBND Thành phố Hà Nội và 02 năm được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ....

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh: Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, hệ thống THADS trong toàn quốc đã trở thành công cụ quan trọng tham gia bảo vệ chính quyền nhân dân các cấp, góp phần quan trọng vào duy trì ổn định trật tự, kỷ cương xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc, bảo đảm công lý được thực thi. Đến nay, thể chế về công tác THADS đã cơ bản hoàn thiện, hệ thống THADS đã có sự lớn mạnh vượt bậc, với một diện mạo mới, được tổ chức tập trung thống nhất từ TW đến địa phương, Tổng cục THADS ở TW, 63 Cục THADS cấp tỉnh, 710 Chi cục cấp huyện và gần 1 vạn cán bộ, công chức, người lao động, xứng tầm với nhiệm vụ chính trị được giao, phù hợp với yêu cầu cải cách tư pháp

Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi lễ.
Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi lễ.

Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả quan trọng THADS đã đạt được trong thời gian qua: kết quả thi hành án xong về việc, về tiền năm sau cao hơn năm trước, ngày càng thực chất, bền vững. Công tác đôn đốc thi hành án hành chính tiếp tục có những chuyển biến và ngày càng đi vào nề nếp, đạt tỷ lệ gần 100%. Việc thực hiện các chỉ tiêu khác như ra quyết định thi hành án đúng thời hạn; bảo đảm chính xác, đúng pháp luật trong việc xác minh, phân loại án và cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án. Thủ đô Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa một số công việc thi hành án, đã tích cực tham mưu cho Chính phủ tổng kết 3 năm thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại, báo cáo Quốc hội thông qua Nghị quyết cho phép thực hiện chính thức chế định này trong phạm vi cả nước.

Tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức các cơ quan THADS thành phố Hà Nội đã được kiện toàn một bước. Nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ công chức THADS thủ đô Hà Nội trong sạch, vững mạnh được triển khai khá đồng bộ, toàn diện. Công tác phối kết hợp với các Sở, ban ngành, với cấp ủy và chính quyền cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội được chú trọng hơn; nhiều quy chế phối hợp liên ngành được ban hành, triển khai có hiệu quả. Với những chuyển biến nêu trên, Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá “có thể nhận thấy công tác THADS, THA hành chính trong những năm qua trên địa bàn Hà Nội bước đầu phát triển bền vững; từng bước tạo được niềm tin của cấp ủy, chính quyền các cấp và của Nhân dân thủ đô; khẳng định vị trí, vai trò trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội tiếp tục góp phần vào thành tích chung của hệ thống THADS”.

Bộ trưởng lưu ý, thời gian còn lại của năm 2016 không nhiều nên Hà Nội cần tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao, hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại, tố cáo trong THADS.

Bên cạnh đó, xử lý chính xác và kịp thời các vụ việc, điểm nghẽn trong công tác THADS trên địa bàn; giảm từ 3-5% số vụ việc thi hành có điều kiện tồn đọng để bảo vệ tốt hơn quyền của người được thi hành án; quyền và lợi ích của cá nhâ, tổ chức và nhà nước.

Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ công chức, viên chức Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội
Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ công chức, viên chức Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội

Bộ trưởng cũng yêu cầu THADS Hà Nội tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường đoàn kết nhất trí, thực hiện tốt quy tắc đạo đức nghề nghiệp; đề xuất các chính sách thu hút người có năng lực chuyên môn, nhất là thế hệ trẻ tham gia ngày càng nhiều vào lực lượng THADS.

Đối với những trường hợp thiếu trách nhiệm, nhũng nhiều, gây phiền hà trong THADS Bộ trưởng kiên quyết “phải xử lý nghiêm”, đồng thời đề cao chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, bảo đảm hoạt động thông suốt, thống nhất trong toàn ngành; đẩy mạnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường sự phối hợp với các cấp, ngành.

Ôn lại truyền thống tự hào Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng “không chỉ khẳng định vai trò, trách nhiệm của hệ thống THADS TP Hà Nội mà còn là dịp để thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với công tác này. Các cơ quan THADS Hà Nội không thể tự mình phát triển, hoàn thành nhiệm vụ mà không có sự vào cuộc của các ngành, các cấp”. Nhân dịp này, thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của tất cả các ngành, các cấp trên địa bàn thủ đô đối với sự nghiệp THADS trong suốt chiều dài của 70 năm qua và sẽ tiếp tục được vun đắp thêm, nối dài thêm của những năm tiếp theo và mãi mãi.

bài liên quan
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dù đến đêm khuya mới là thời điểm Lễ Khai Ấn được diễn ra, nhưng ngày từ sớm, đông đảo du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Nam Định.
Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Đối tượng đập phá nhiều ngôi mộ tại một nghĩa trang trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Trong quá trình kiểm tra phòng, chủ nhà nghỉ bàng hoàng phát hiện cặp đôi nam nữ trong trạng thái 1 người tử vong, một người bị thương nặng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.