Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

4 Văn phòng công chứng ở tỉnh Bắc Ninh mắc sai phạm

Pháp luật hình sự
05/12/2020 07:13
N. Trường - Nhã Vân
aa
Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Kết luận thanh tra đối với 04 Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh năm 2020 (đợt 1).


Thông tin từ Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh cho biết,phạm trên báo cáo kết quả thanh tra số 01/BC-ĐTTr ngày 26/10/2020 của ĐoànThanh tra, ý kiến giải trình của các Văn phòng công chứng (VPCC) được thanh tra, đơn vị này vừa ban hành Kết luận Thanh tra đối với 04 VPCC trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2020 (đợt 1).

Theo đó, 04 VPCC trong Kết luận thanh tra gồm: VPCC A7, Hoàng Phong, Hoàng Tình, Hùng Vương. Trong 04 VPCC trên có 3 VPCC là: A7, Hoàng Phong, Hùng Vương là các VPCC được thành lập trước khi có Luật Công chứng năm 2014 do một Công chứng viên (CCV) đề nghị nhưng đã được quyết định chuyển đổi từ loại hình doanh nghiệp tư nhân sang loại hình công ty hợp danh. VPCC Hoàng Tình được thành lập năm 2016, do 2 CCV hợp danh đề nghị thành lập, được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh.

aa

Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh chỉ ra nhiều bất cập tại một số văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh. Ảnh minh họa

Theo kết quả thanh tra của Đoàn Thanh tra do Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh thành lập đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại 04 VPCC. Thời điểm thanh tra từ ngày 01/01/2019 đến ngày 31/8/2020. Thời gian thanh tra từ ngày 09/9/2020 đến ngày 13/10/2020.

Ngoài những ưu điểm mà các VPCC trên làm được, đạt được đúng với chức năng, nghĩa vụ của mình, Đoàn thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đối với các VPCC trên.

Cụ thể, đối với 03 VPCC A7, Hoàng Phong, Hoàng Tình đã không thực hiện đầy đủ nội dung theo quy định tại điểm a, Khỏan 1, Điều 40 Luật Công chứng về viết phiếu yêu cầu công chứng. VPCC Hoàng Tình, Hùng Vương không thục hiện việc đăng báo trong trường hợp được cấp lại đăng ký hoặt động theo quy đinh tại Điều 26 Luật Công chứng. VPCC Hoàng Phong không kịp thời đăng ký, thông báo về Sở Tư pháp trong trường hợp có sự biến động về CCV hợp danh.

Trong việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho CCV, VPC Hoàng Tình, Hưng Vương thực hiện chưa đúng theo quy định, mua với mức phí thấp, mua gián đoạn, không mua.

Kết luận Thanh tra chỉ ra trong việc công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế hoặc văn bản khai nhận di sản thừa kế, hầu hết các VPCC khi tiến hành niêm yết, thông báo thảo thuận phân chia/khai nhận di sản thừa kế đều xác định tên gọi là Thông báo về “việc khai nhận di sản thừa kế” hoặc Thông báo “việc thoản thuận phân chia di sản thừa kế” là chưa chính xác theo quy định của pháp luật về công chứng là thông báo niêm yết “việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản” hoặc thông báo niêm yết “việc thụ lý công chứng văn bản khi nhận di sản”.

3/4 VPCC được thanh tra (trừ VPCC Hừng Vương) khi công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế hoặc văn bản khai nhận thừa kế đều lấy ngày tiếp nhận yêu cầu công chứng sau ngày thông báo và niêm yết tại UBND cấp xã (Sau khi làm thủ tục niêm yết, thông báo có kết quả mới lập phiếu yêu cầu công chứng cho khách hàng).

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra điểm đặc biệt quan trọng mà các VPCC thực hiện chưa đúng là việc lưu giữ hồ sơ pháp lý mẫu con dấu, chữ ký phía ngân hàng/tổ chức tín dụng vì đây là hồ sơ rất quan trọng giúp công chứng viên đối chiếu mẫu con dấu, chữ ký đã ký trước trong các hợp đồng, giao dịch thế chấp. Tuy nhiên, hầu hết các VPCC đều lưu hồ sơ này một cách cẩu thả, thiếu khoa học, khó cho việc tra cứu, đối chiếu.

Ngoài những tồn tại trên, Kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại khác của các VPCC trên như phí công chứng chưa thực hiện đứng Thông tư số 257/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính; Hồ sơ có CMND quá hạn sử dụng như VPCC A7, Hoàng Phong; Ngày tháng năm sinh trong Sổ hộ khẩu, CMND và giấy đăng ký kết hôn khác nhau như PVCC Hoàng Tình… và một số tồn tại khác.

Về các biện pháp xử lý theo thẩm quyền, trên cơ sở hành vi vi phạm hành chính được phát hiện trong quá trình thanh tra, Đoàn Thanh tra đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính chuyển Chánh Thanh tra Sở xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với VPCC Hoàng Tình, Hùng Vương về hành vi không đăng báo theo quy định về nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng theo quy định.

Xử phạt vi phạm hành chính đối đối với VPCC Hùng Vương về hành vi không mua bảo hiểm trách nhiệm cho CCV của tổ chức mình. Xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 CCV là Đỗ Tuấn Bích thuộc VPCC A7 về hành vi lời chứng của CCV trong văn bản công chứng không đầy đủ nội dung theo quy định; Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp không có căn cứ xác định quyền sử dụng, sở hữu riêng đối với tài sản khi tham gia giao dịch và CCV Vưỡng Hữu Khôi thuộc VPCC Hùng Vương về hành vi: Lời chứng của CCV trong văn bản công chứng không đầy đủ nội dung theo quy định.

Dự trên những tồn tại trên, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các VPCC nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục và chấm dứt ngay các thiếu sót, sai phạm đã được chỉ ra trong kết luận, nghiêm chỉnh chấp hành các quyết đinh xử phạt cử Chánh Thanh tra Sở Tư pháp.

Chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Công chứng và các văn bản pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động; các quy định pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp; quy định về thuế, tài chính; thống kê, lưu trữ hồ sơ, sổ sách... quy định pháp luật về lao động, đóng đầy đủ BHXH,BHYT cho CCV và nhân viên; mua đầy đủ bảo hiểm TNNN cho Công chứng viên thuộc VPCC mình...

VPCC A7 đang có trụ sở tại số nhà 28, đường Ngô Miễn Thiệu, phường Tiền An, TP. Bắc Ninh với 02 Công chứng viên (CCV) đang hành nghề là ông Đỗ Tuấn Bích, CCV Trưởng Văn phòng và CCV Nguyễn Thị Lan Anh (hợp danh);

VPCC Hoàng Phong đang có trụ sở tại số nhà 200, phố Mới, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh với 02 CCV hành nghề là CCV Ngô Thị Tuyến, Trưởng VP và CCV Ngô Thị Mai (hợp danh);

VPCC Hoàng Tình có trụ sở tại số nhà 117 Nguyễn Gia Thiều, phường Suối Hoa, TP. Bắc Ninh với có 02 CCV hành nghề là ông Vũ Đức Hùng, CCV Trưởng Văn phòng và CCV Đỗ Thị Minh (hợp danh);

VPCC Hùng Vương có trụ sở tại thôn Lộ Bao, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du với 02 CCV hành nghề là ông Vương Hữu Khôi, CCV Trưởng VP và CCV Hoàng Quốc Thuận (hợp danh).

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

bài liên quan
Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

UBND TP.HCM vừa bổ nhiệm bà Đinh Thị Thu - Trưởng Phòng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 4 giữ chức Phó Chánh Thanh tra TP.HCM.
Một cơ quan có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong thủ tục cấp GPXD

Một cơ quan có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong thủ tục cấp GPXD

Cơ quan thanh tra xác định, đơn vị này đã tham mưu cấp 108 giấy phép xây dựng, giấy phép cải tạo sửa chữa, giấy xác nhận điều chỉnh không đúng quy định.
Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cần khắc phục các hạn chế, thiếu sót sau Kết luận thanh tra

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cần khắc phục các hạn chế, thiếu sót sau Kết luận thanh tra

UBND TP Hồ Chí Minh giao Giám đốc Sở Du lịch tổ chức chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại KLTT.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đình chỉ hoạt động trái phép của Viện Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế Nanozelle

Đình chỉ hoạt động trái phép của Viện Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế Nanozelle

Cơ sở thực hiện khám, chữa bệnh và đào tạo dịch vụ thẩm mỹ không phép treo biển hiệu Nanozelle Academy.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY