Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tòa cấp cao tuyên hủy hàng loạt hợp đồng chuyển nhượng biệt thự tại dự án phố Wall

Xét xử
13/12/2022 09:55
Quốc Bảo
aa
TAND cấp cao tại Hà Nội vừa tuyên hủy nhiều sổ đỏ đã cấp, hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất 11 căn biệt thự tại Dự án khu nhà ở phố Wall, Hà Nội.


Cựu giám đốc tự ý chuyển nhượng hàng chục căn biệt thự cho người thân

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa ban hành Bản án phúc thẩm số 27/2022/KDTM-PT về vụ việc tranh chấp giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Kim Anh, ông Đoàn Minh Quân, (hiện là đại diện pháp luật của công ty), nhân danh Công ty khởi kiện đối với bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Cty TNHH Kim Anh, địa chỉ tại số 132 phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Bản án của TAND cấp cao tại Hà Nội nhận định, ông Nguyễn Lương Thế ký hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất 11 căn nhà biệt thự thuộc Lô A-D4 Dự án Khu nhà ở phố Wall trong thời gian TAND TP Hà Nội đang thụ lý và giải quyết vụ án là vi phạm điểm b khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai.

Hàng loạt căn biệt thự tại dự án Phố Wall do ông Nguyễn Lương Thế bán trái phép cho người thân đã bị tuyên hủy hợp đồng

Hàng loạt căn biệt thự tại dự án Phố Wall do ông Nguyễn Lương Thế bán trái phép cho người thân đã bị tuyên hủy hợp đồng.

Đáng chú ý, tại bản án phúc thẩm, TAND cấp cao tại Hà Nội đã nêu rõ trong quá trình chuyển nhượng trái phép các căn biệt thự tại Dự án Phố Wall, ông Nguyễn Lương Thế đã ký hợp đồng với rất nhiều người thân, họ hàng, quen biết. Cụ thể, ông Nguyễn Lương Thế đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản với ông Nguyễn Lương Thạch là con trai ông Nguyễn Lương Thế; ông Nguyễn Đức Doanh là em trai bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế); bà Nguyễn Cẩm Vân là em dâu ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh; ông Lê Tân Văn có quan hệ họ hàng và là nhân viên Công ty Kim Anh.

Ngoài ra, những người ký hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất khác là bà Tô Thị Vĩnh Hạnh, ông Cao Trung Hạnh, ông Nguyễn Hữu Liêm, bà Đặng Thị Thư, ông Lê Văn Bình đều là thông gia hoặc có quan hệ họ hàng với ông Nguyễn Lương Thế.

"Như vậy, ông Nguyễn Lương Thế đại diện Công ty Kim Anh ký các hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 11 căn nhà biệt thự thuộc Dự án khu nhà ở phố Wall với con đẻ, em trai, em dâu bà Nguyễn Kim Anh, thông gia, anh em họ hàng, nhân viên Công ty Kim Anh, những người này đều là những người có liên quan mật thiết và trực tiếp với ông Nguyễn Lương Thế và Công ty Kim Anh.

Trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự không xuất trình được tài liệu chứng cứ chứng minh có việc giao nhận tiền chuyển nhượng trong các giao dịch mua bán nhà nói trên.

Tại các hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất có ghi số tài khoản của VIB Mỹ Đình từ năm 2016 đến nay thì Công ty Kim Anh không có bất kỳ khoản tiền nào liên quan đến việc chuyển nhượng nêu trên”, bản án phúc thẩm nêu rõ.

Mặt khác, bản án phúc thẩm khẳng định: Toàn bộ Dự án Khu nhà ở phố Wall là tài sản của Công ty Kim Anh, không phải là tài sản của riêng cá nhân vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh.

Tòa án cấp sơ thẩm xác định hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 11 căn biệt thự (A1-5, A2-5, A2-6, A3, A1-10, A2-10, A5, A2-11, A1-11, A1-3, A2-3) thuộc Dự án nhà ở Phố Wall đang có tranh chấp mà Công ty Kim Anh do ông Nguyễn Lương Thế đại diện ký kết với các cá nhân nêu trên là giả tạo, không thực hiện đúng biên bản của Hội đồng thành viên 100% đã ký ngày 11/01/2012, vi phạm điều cấm của pháp luật nên bị vô hiệu theo quy định tại Điều 123, 124 Bộ luật Dân sự năm 2015, để từ đó chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là có cơ sở, phù hợp với quy định pháp luật.

Ảnh Biên bản họp Hội đồng thành viên ngày 11/01

Biên bản họp Hội đồng thành viên ngày 11/01.

Trước đó, ngày 11/01/2013, Hội đồng thành viên Công ty Kim Anh đã họp và thống nhất một số nội dung, trong đó có việc: Để bảo đảm tính độc lập và thống nhất việc thực hiện Dự án Phố Wall với các hoạt động kinh doanh khác của Công ty Kim Anh, thống nhất thành lập chi nhánh của công ty. Công ty Kim Anh ủy quyền toàn bộ 100% việc thực hiện dự án cho chi nhánh, bao gồm… Tuy nhiên, ông Thế lúc đó với tư cách là Chủ tịch HĐTV, giám đốc công ty đã không thực hiện lập chi nhánh và tiến hành thực hiện dự án và bán 11 căn biệt thự không thông qua hội đồng thành viên là vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Hủy bỏ 11 hợp đồng mua bán biệt thự, sổ đỏ đã cấp

Bản án phúc thẩm (có hiệu lực ngay lập tức) của TAND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đối với bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế, buộc ông Nguyễn Lương Thế phải bồi thường cho Cty TNHH Kim Anh số tiền chậm nộp thuế sử dụng đất tính đến ngày 30/10/2020 là 42,4 tỷ đồng.

Đồng thời, TAND cấp cao tại Hà Nội nhận định, ông Thế không chấp hành đúng nội dung Biên bản họp ngày 11/01/2013 của hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh và tiến hành thực hiện dự án và bán dự án không thông qua hội đồng thành viên là vi phạm nghĩa vụ thành viên công ty.

Hội đồng xét xử cũng tuyên hủy hàng loạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm các căn nhà biệt thự, cụ thể như sau: Hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) số CD888007, CD888008 đứng tên ông Cao Trung Hạnh và bà Phạm Minh Hằng; hủy giấy chứng nhận số CD888009 đứng tên ông Lê Tân Văn, bà Nguyễn Thị Sáu; hủy giấy chứng nhận số CQ555661, CQ555660 đứng tên ông Nguyễn Đức Doanh và bà Nguyễn Cẩm Vân; hủy giấy chứng nhận số CQ555659 đứng tên ông Nguyễn Lương Thạch; hủy giấy chứng nhận số CQ555662 đứng tên ông Lê Văn Bình và bà Đặng Thị Thư; hủy giấy chứng nhận số CQ555653, CQ555654 đứng tên bà Tô Thị Vĩnh Hạnh; hủy giấy chứng nhận số CK594197 đứng tên bà Tô Thị Vĩnh Hạnh; hủy giấy chứng nhận số CQ555657, CQ555658 đứng tên ông Nguyễn Hữu Liêm, bà Nguyễn Thị Thu Hằng.

Toàn cảnh phiên tòa

Toàn cảnh phiên tòa.

Bản án phúc thẩm còn nhận định: Hiện tại chưa có cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nào hủy bỏ hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp thay đổi lần 5 của Công ty Kim Anh. Nội dung này cũng đã được khẳng định tại Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM trong đó nêu rõ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ có ý kiến, Bộ Công an…đều khẳng định không có cơ sở việc kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Thực tế, sau khi chuyển nhượng vốn góp, Công ty nhiều lần triệu tập và tổ chức họp hội đồng thành viên, anh Quân đều được triệu tập với tư cách là thành viên công ty.

Trong các văn bản của Công ty Kim Anh do ông Thế ký gửi anh Quân và ông Vinh và trong các cuộc họp đều khẳng định anh Quân là thành viên công ty và có phần vốn góp chiếm tỷ lệ 50%.

Bản án cũng không chấp nhận toàn bộ yêu cầu phản tố của ông Nguyễn Lương Thế về việc yêu cầu tòa án buộc ông Đoàn Minh Quân phải bồi thường thiệt hại.

Được biết, ngoài bản này, vợ chồng ông Thế đã và đang phải thi hành 6 bản án đã có hiệu lực pháp luật. Trước đó, ngày 15/4/2021, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội ban hành Quyết định số 41/QĐ-CTHADS về việc kê biên, xử lý tài sản đối với ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh và bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế).

Quyết định số 41 nêu rõ: Tài sản kê biên, xử lý gồm giá trị phần vốn góp 45 tỷ đồng, tương đương 45% vốn điều lệ Công ty Kim Anh đứng tên ông Nguyễn Lương Thế; giá trị cổ phần vốn góp 5 tỷ đồng, tương đương 5% vốn điều lệ Cty Kim Anh, đứng tên bà Nguyễn Kim Anh.

Ngày 7/5/2021, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thế. Theo biên bản cưỡng chế được lập dưới sự chứng kiến của đại diện VKSND TP Hà Nội, chấp hành viên đã tiến hành cưỡng chế toàn bộ 50% vốn góp tại Công ty Kim Anh của vợ chồng ông Thế, Kim Anh.

Đến ngày 17/11/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 6 cho Công ty Kim Anh có 100 tỷ đồng vốn điều lệ do một mình ông Đoàn Minh Quân là chủ sở hữu 100% vốn điều lệ. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã chứng nhận là ông Đoàn Minh là người đại diện pháp luật của công ty.

Vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế hoàn toàn không còn liên quan, nắm phần vốn góp tại Công ty TNHH Kim Anh. Trước đó, ông Nguyễn Lương Thế đã bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 2/12/2021 để thi hành hàng loạt các bản án có liên quan khác.

bài liên quan
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.