Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Ôtô điện tràn vào: Vừa đi vừa sợ, dân Việt ai dám xài

Thương trường
24/08/2016 09:51
Trần Thủy
aa
Xu hướng ô tô điện tràn vào Việt Nam là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, việc thiếu các chính sách ưu đãi và phát triển cơ sở hạ tầng cho ô tô điện, có thể thấy Việt Nam vẫn đứng ngoài "dòng chảy" này.


Tham vọng ô tô điện

Tập đoàn Mai Linh tháng 4/2016 đã ký kết hợp đồng mua 100 chiếc ôtô chạy điện của hãng Renault (Pháp) về kinh doanh taxi. Những chiếc xe điện này có công suất 95 mã lực, đạt vận tốc tối đa 135 km/h, chạy được 200 km trên một lần sạc. Ưu điểm của dòng xe này là không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu.

Phía Mai Linh cho biết, xe chạy 100km tiêu hao điện trị giá chỉ 1 USD. Vì thế, trong 5 năm tới, Mai Linh dự kiến sẽ thay thế khoảng 10.000 đến 20.000 ô tô chạy điện để làm taxi. Giải pháp lắp ráp xe trong nước đang được cân nhắc. Đây là một trong những dự án tham vọng nhất của tập đoàn kể từ ngày đầu thành lập.

Ông Kenichi Horinouchi, Tổng giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam, tiết lộ vào năm 2017, hãng sẽ đưa ô tô điện vào phân phối tại Việt Nam.

Ô tô điện ngày càng được ưa chuộng ở các nước
Ô tô điện ngày càng được ưa chuộng ở các nước

Ô tô điện của Mitsubishi Motors, ngoài động cơ điện, vẫn được trang động cơ xăng, tuy nhiên bản chất của nó là một chiếc xe điện với động cơ điện hoạt động chính và động cơ xăng chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ. Trong 60 km đầu, xe hoàn toàn sử dụng điện. Chiếc xe này có thể nạp điện ngay tại gia đình.

Ông Kenichi Horinouchi cũng đề cập đến khả năng sẽ lắp ráp dòng xe này tại Việt Nam để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.

“Hiện chúng tôi đang đàm phán với Chính phủ để được hưởng ưu đãi với ô tô điện. Nếu được chấp nhận, sản phẩm này sẽ chỉ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 15%. Như vậy, nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản về sẽ có giá tương đương với xe chạy xăng cùng loại và góp phần thúc đẩy thị trường ô tô điện tại Việt Nam” - ông Kenichi nói.

Thời gian qua, cũng có một số đối tác nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội phát triển ô tô điện. Trung tâm Phát triển EV thuộc Viện Nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp tỉnh Ehime (Nhật Bản) năm 2014 đã sang Việt Nam tìm kiếm đối tác. Trung tâm này có công nghệ cải tạo xe ô tô thường thành ô tô điện, trọng tải nhẹ để chở khách và chở hàng hóa. Bên cạnh đó là chế tạo xe tải chạy bằng điện.

Theo đánh giá của Giám đốc Trung tâm, ông Sato Kazunobu, thì xe ô tô chạy 100% điện sẽ tiết kiệm được 15% chi phí, so với sử dụng xăng. Nhu cầu sử dụng xe ô tô chạy bằng điện ở các nước đang tăng mạnh, do dầu thô ngày càng cạn kiệt và giảm tác động đến môi trường.

Cuộc chạy đua làm chủ công nghệ giao thông thế kỷ 21, nhằm thoát khỏi sự ràng buộc của dầu mỏ, đang ngày càng quyết liệt.
Cuộc chạy đua làm chủ công nghệ giao thông thế kỷ 21, nhằm thoát khỏi sự ràng buộc của dầu mỏ, đang ngày càng quyết liệt.

Việt Nam chưa quan tâm?

Dầu thô ngày càng cạn kiệt và những đe dọa và môi trường là hai yếu tố quan trọng khiến xu hướng chuyển sang sử dụng ôtô điện ngày càng nhiều. Kết quả nghiên cứu mới tại châu Âu cho thấy, năm 2026, thói quen mua xe ô tô sẽ có một bước chuyển lớn, sang dòng xe điện, trong đó, thị trường tiềm năng nhất thuộc về châu Á - Thái Bình Dương.

Chẳng hạn tại Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, thì xe điện đang tiến triển rất tốt. Các thành phố lớn của Trung Quốc một mặt đặc biệt khuyến khích người dân mua xe xanh, mặt khác kiểm soát ngày càng chặt chẽ xe sử dụng động cơ đốt trong. Một lãnh đạo của Honda gần đây dự đoán, đến năm 2025, công ty sẽ không thể bán được chiếc xe nào tại Trung Quốc, nếu không điện hóa.

Tuy nhiên, ô tô điện hiện chưa đáp ứng được những đòi hỏi của người tiêu dùng về mặt công nghệ. Khả năng tích điện của sản phẩm còn thấp, hầu hết các xe chỉ chạy được khoảng 150 km là phải nạp điện, thời gian nạp kéo dài 4-7 giờ và giá còn đắt so với ôtô chạy xăng.

Mẫu BMW i3 chạy điện được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.
Mẫu BMW i3 chạy điện được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.

Nhưng công nghệ ô tô điện đang phát triển rất nhanh, pin ngày càng có khả năng tích điện nhiều hơn và thời gian sạc nhanh hơn. Các dự báo cho thấy chỉ 10 năm nữa, đa số ô tô điện có thể chạy tới 400 km cho mỗi lần sạc và thời gian sạc giảm còn dưới 1 giờ. Ngoài ra, ô tô điện sẽ có khả năng giao tiếp tốt với con người qua smartphone và rất được giới trẻ ưa chuộng. Khi đó, thị trường sẽ rất tiềm năng.

Trong khi làn sóng nghiên cứu ô tô điện đang nổi lên mạnh mẽ trên thế giới, thì tại Việt Nam, vẫn thiếu sự quan tâm thích đáng của các nhà làm chính sách. Đến nay, chưa có một nghiên cứu nào thực sự bài bản, khoa học và mang tính hệ thống về ô tô điện. Nếu chỉ giới hạn suy nghĩ trong lĩnh vực ô tô, thì chẳng nhìn thấy gì.

Các nhà khoa học cho biết xu hướng ô tô điện tràn vào Việt Nam là khó tránh khỏi. Ô tô điện phát triển đồng nghĩa với nhu cầu dùng điện tăng. Cân bằng cung - cầu năng lượng sẽ là vấn đề quan trọng. Một lưới điện thông minh là không thể thiếu, nếu muốn quản lý tối ưu việc phân phối năng lượng đại trà. Điều này, chưa thấy cơ quan nào đề cập tới.

Công nghiệp ôtô điện cần 4 công nghệ cơ bản là tích lũy điện, máy điện, máy đổi điện và kỹ thuật điều khiển. Nếu mở rộng cho cả ngành công nghiệp, khi ô tô điện phát triển, khi điện trở thành nguồn năng lượng chính, lúc đó thị trường pin, động cơ điện và các máy đổi điện sẽ vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc thiếu các chính sách ưu đãi và phát triển cơ sở hạ tầng cho ô tô điện, có thể thấy Việt Nam vẫn đứng ngoài "dòng chảy" này.

Cuộc chạy đua làm chủ công nghệ giao thông thế kỷ 21, nhằm thoát khỏi sự ràng buộc của dầu mỏ, đang ngày càng quyết liệt.

Nước Mỹ chi hơn 2,4 tỷ USD cho nghiên cứu ô tô điện mỗi năm, chủ yếu cải tiến nguồn năng lượng và hệ thống truyền động.

Châu Âu chuộng dòng xe plug-in hybrid.

Ở châu Á, Nhật sớm ấp ủ những nghiên cứu ô tô điện 100% (ZEV), tập trung vào hệ thống điều khiển và nguồn năng lượng. Hàn Quốc và Trung Quốc khai thác triệt để công nghệ truyền tải điện không dây với các loại xe bus nạp điện từ dưới đất tại trạm dừng. Mới đây nhất, Campuchia đã chế tạo được một chiếc ZEV (chiếc Angkor EV 2014), điều khiển bằng smartphone và công nghệ nhận dạng sóng vô tuyến RFID.

bài liên quan
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
Hội sách xuyên Việt: Hơn 16.000 tựa sách trưng bày với giá ưu đãi

Hội sách xuyên Việt: Hơn 16.000 tựa sách trưng bày với giá ưu đãi

Từ ngày 13 đến 17/3/2024, Hội sách xuyên Việt diễn ra tại Đường sách TP.HCM với hơn 16.000 tựa sách được trưng bày với giá ưu đãi.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2024) nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam.
Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 9 -10/3/2024 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau”.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.