Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Nữ quản giáo 3 năm liên tiếp đạt thành tích cao vì... sợ các phạm nhân “sừng sỏ”

Pháp luật hình sự
09/02/2019 21:57
Nguyên Vũ - Ngọc Bảo
aa
Bước chân vào trại giam Xuân Nguyên công tác, nữ quản giáo xinh đẹp bị những phạm nhân “sừng sỏ” dọa dẫm, ương bướng không nghe lời nhưng với tâm huyết của một nữ chiến sĩ quản giáo yêu nghề, say nghề nên Đại úy Trang đã vượt qua nỗi sợ hãi và gần gũi giáo dục các phạm nhân này vươn lên “số phận” và thành quả đạt được là các thành tích cao trong công tác quản giáo.


Liên tiếp đạt thành tích cao

Gặp chúng tôi trước ngày Tết Nguyên đán xuân Kỷ Hợi cận kề, trao đổi với chúng tôi Đại úy Mai Thị Thu Trang (SN 1985, quê Thái Bình) đang công tác tại Đội 11, Phân trại số 01, Trại giam Xuân Nguyên, TP Hải Phòng đã 3 lần liên tiếp đạt giải chiến sĩ quản giáo giỏi trong các cuộc thi của Trại giam Xuân Nguyên và của Cụm trại giam số 02.

Theo lời Đại úy Trang, thông thường thì Hội thi Chiến sĩ quản giáo giỏi được trại giam 2 năm tổ chức một lần và Cụm trại giam tổ chức 5 năm một lần.

Năm 2012, Đại úy Trang sau nhiều nỗ lực của bản thân và tìm hiểu các quy định của pháp luật đã giành được giải nhất hội thi của Trại giam Xuân Nguyên. Đến năm 2016 Đại úy Trang giành được giải ba của Cụm trại giam số 2 và năm 2018 chị tiếp tục giành được giải nhất trong hội thi của đơn vị tổ chức.

Để đạt được những thành tích ở trên, Đại úy Trang cho biết trong quá trình học tập của mình thì người chiến sĩ quản giáo phải chấp hành theo đúng Thông tư 16 của ngành, đồng thời cần phải áp dụng chặt chẽ kiến thức đó khéo léo gắn bó vào trong thực tế của cuộc sống.

“Khi tôi đạt giải chồng tôi và gia đình rất vui mừng. Tối đó, chồng tôi thỏ thẻ vào tai tôi và hôn lên môi một nụ hôn chúc mừng mà tôi vẫn còn nhớ mãi” – Đại úy Trang trao đổi về phần thưởng của chồng tặng mình khi đạt giải nhất trong cuộc thi của đơn vị.

Nói về cuộc sống gia đình, Đại úy Trang cho biết khi bắt đầu thi và đỗ vào Trại giam Xuân Nguyên năm 2005, chị gặp chồng chị là Đại úy Nguyễn Đức Huynh – cán bộ Đội giáo dục hồ sơ và sau đó hai anh chị nảy sinh tình cảm.

Một năm tìm hiểu nhau, hai anh chị tiến tới tổ chức lễ cưới, đến năm 2007 anh chị sinh được một người con gái và 7 năm sau (2014) thì anh chị sinh được một người con trai bụ bẫm, kháu khỉnh.

Theo Đại úy Trang, hầu hết tất cả các cán bộ công tác trong các Trại giam, Trại tạm giam đều rất bị gò bó về mặt thời gian nên không thể chăm sóc cho con cái như những ngành nghề khác. Để động viên con cái, anh chị đều luôn dặn dò các con phải cố gắng phấn đấu học tập và luôn luôn nghe lời ông bà, cha mẹ.

Có lẽ vì công việc đặc thù nên nhiều lúc cả hai vợ chồng Đại úy Trang phải ứng trực tại cơ quan nên nhiều cái Tết anh chị ước được đón giao thừa cùng gia đình. Trong suốt 16 năm công tác thì có 8 lần anh chị ăn Tết trong trại giam cùng các đồng nghiệp và các phạm nhân.

Các phạm nhân được học may (Ảnh: Zing)
Các phạm nhân được học may (Ảnh: Zing)

Kể lại thời điểm đầu bước chân vào công tác tại trại giam Xuân Nguyên, Đại úy Trang vẫn nhớ mãi khi “chạm chán” với một nữ phạm nhân “sừng sỏ” mang bản án chung thân.

“Lúc đó tôi mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm và còn non nớt trong quá trình giáo dục các phạm nhân nên nữ phạm nhân này rất ương bướng và khó bảo. Đến khi tìm hiểu kỹ về phạm nhân này, tôi thấy đáng thương hơn là đáng trách, cũng chỉ vì hoàn cảnh xô đẩy mà dẫn đến phạm tội, bây giờ, phạm nhân này đã được trở về với gia đình, quay trở lại với xã hội làm một công dân có ích. Nhiều lúc cứ nghĩ, vì nữ phạm nhân “sừng sỏ” này mà trong suốt quá trình công tác của tôi, tôi luôn phấn đấu thật tốt để giáo dục, cải tạo các phạm nhân này ” – Đại úy Trang chia sẻ.

Hoàn cảnh đặc biệt

Mỗi cái Tết trong trại giam là một hoàn cảnh khác nhau và có rất nhiều cảm xúc lẫn lộn đan xen. Có dịp vào đêm giao thừa, khi đang ứng trực trong trại giam Đại úy Trang đã chứng kiến cảnh các phạm nhân không có gia đình thăm gặp ôm nhau khóc nức nở và chúc nhau một cái Tết an lành.

Theo lời Đại úy Trang, Đội 11, phân trại số 01, Trại giam Xuân Nguyên có tổng cộng 29 phạm nhân nữ và tất cả đều được học nghề may.

Với những cán bộ làm công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân ở Trại giam Xuân Nguyên, Tết chính là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm của họ. Trong khối công việc khổng lồ, các cán bộ đặc biệt chú ý tới công tác xét duyệt, đánh giá hoạt động cải tạo của phạm nhân trong năm cũ.

Bởi thế, hầu hết, phạm nhân nào cũng hào hứng, mong ngóng tới Tết, vì đó là dịp phạm nhân có cơ hội hưởng đặc xá, hoặc giảm án, “bẻ khung”… theo đúng chính sách khoan hồng của Nhà nước. Ngoài ra, đây cũng là dịp phạm nhân được đoàn tụ bên gia đình, dù giây phút gặp gỡ không quá dài.

Được đào tạo bài bản về nghề may nên các phạm nhân luôn cố gắng cải tạo tốt để sớm quay trở lại tái hòa nhập cộng đồng. (Ảnh: Zing)
Được đào tạo bài bản về nghề may nên các phạm nhân luôn cố gắng cải tạo tốt để sớm quay trở lại tái hòa nhập cộng đồng. (Ảnh: Zing)

Đại úy Trang cho biết, đối với những phạm nhân cải tạo tốt, những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm của gia đình, không được người thân thăm nom, chăm sóc, bao giờ Ban giám thị cũng có những món quà nhỏ để động viên, chia sẻ khó khăn với họ. Đây cũng là những trường hợp được Ban giám thị đặc biệt quan tâm, hỗ trợ để phạm nhân có cái Tết đầy đủ, tươm tất như những phạm nhân khác, giúp họ yên tâm cải tạo, vơi bớt nỗi mặc cảm, buồn phiền và tiếp thêm cho họ sức mạnh, ý chí hoàn lương.

Món quà chung người nhà phạm nhân gửi tới con em ngày Tết thường là bánh kẹo, bánh chưng, giò lụa, thịt gà… Chính vì thế, dường như Tết trong trại giam thường đến sớm hơn và nó là nỗi mong mỏi, chờ đợi của cả ngàn người đang cố gắng học tập, cải tạo, lao động để mong ngày được trở về ăn Tết cùng gia đình.

Ngoài ra, người nhà vẫn không quên mang theo những nhu yếu phẩm cần thiết cho phạm nhân như gói xà phòng, chai dầu gội, hay những món ăn để được lâu dài như muối vừng, lạc rang, cá khô… chuẩn bị cho những tháng Giêng, Hai.

Hầu hết, những cuộc thăm thân nhân ngày Tết luôn ngập tràn nước mắt, bịn rịn nhớ nhung. Bởi lẽ, Tết là khi con người ta dễ yếu đuối, mềm lòng nhất vì không được quây quần, đoàn tụ bên gia đình.

Trong 29 nữ phạm nhân, Đại úy Trang nhớ nhất là phạm nhân Bàn Thị Như (SN 1994, trú tại Tuyên Quang). Phạm nhân này bị kết án 7 năm tù vì tội Trộm cắp tài sản và đã thụ lý được 3 năm tù.

“Trong suốt thời điểm vào trại, nữ phạm nhân này không có gia đình đến thăm gặp. Biết hoàn cảnh của phạm nhân này khó khăn nên những cán bộ quản giáo luôn khích lệ, động viên tinh thần và ở gần họ khi Tết đến xuân về. Đồng thời các phạm nhân cùng phòng đều có tư tưởng yêu thương, đùm bọc lẫn nhau nên khi được gia đình gửi quà Tết, mỗi người đều chia cho phạm nhân này một phần và cùng ôm nhau chia sẻ về cuộc sống gia đình và ước mơ sau khi ra trại”. – nữ quản giáo Trang cho biết thêm.

Có lẽ, hơn lúc nào hết, Tết là thời khắc mà các phạm nhân thấm thía về sai lầm của mình, từ đó lòng khao khát cải tạo, mong mỏi sớm được trở về đoàn tụ bên người thân càng trở nên mãnh liệt. Tuy nhiên, Tết cũng là thời điểm nhạy cảm, dễ gợi nhớ, gợi thương về giây phút đoàn tụ bên gia đình, nên diễn biến tâm lý phạm nhân trở nên phức tạp, khó đoán hơn rất nhiều.

Nhiều phạm nhân ngày thường vui vẻ, hòa nhã, cải tạo tốt… nhưng mấy ngày Tết trở nên đăm chiêu, thở vắn than dài, lúc nào nước mắt cũng lưng tròng. Hỏi ra mới biết, nam phạm nhân ấy nhớ nhà, nhớ vợ con quá, đâm ra trắng đêm không ngủ được. Lúc này, cán bộ quản giáo trở thành người bạn tâm giao, người tri kỷ ở bên cạnh động viên, khích lệ, trò chuyện cùng họ. Giúp họ giải tỏa tâm lý phiền muộn, bình thản đón tết, yên tâm cải tạo.

bài liên quan
5 bị án được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân

5 bị án được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân

5 bị án có đơn xin ân giảm đã được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân.
Đã bắt được hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước

Đã bắt được hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước

Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại khu vực biên giới.
Truy nã hai phạm nhân trốn khỏi trại giam, trộm xe máy để tẩu thoát

Truy nã hai phạm nhân trốn khỏi trại giam, trộm xe máy để tẩu thoát

Trại giam Tống Lê Chân (huyện Hớn Quản, Bình Phước) đã trốn khỏi trại giam và trộm xe máy làm phương tiện tẩu thoát.
Bắt 2 phạm nhân sau hơn 3 ngày trốn khỏi Trại giam Xuân Hà

Bắt 2 phạm nhân sau hơn 3 ngày trốn khỏi Trại giam Xuân Hà

Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ vào rạng sáng 9/12, khi đang lẫn trốn tại địa bàn xã Cẩm Lạc.
Bình Dương: Bắt giữ phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam

Bình Dương: Bắt giữ phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam

Lợi dụng trong lúc đi lao động ở trại giam, đối tượng bỏ trốn rồi tẩu thoát về Bình Dương thì bị bắt giữ.
Từ 1/9, phạm nhân được ra ngoài trại giam học nghề, lao động được trả công

Từ 1/9, phạm nhân được ra ngoài trại giam học nghề, lao động được trả công

Việc thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình tổ chức.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.