Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Niềm tin của công chúng là thước đo đạo đức nghề Báo

Pháp luật hình sự
06/06/2017 16:05
Lê Quân
aa
“Mất niềm tin là mất tất cả!” Với nghề báo, giá trị câu châm ngôn này phải được nhân lên gấp nhiều lần so với nghề khác!


Đạo đức nghề Báo đang là một vấn đề được xã hội quan tâm rất nhiều, bởi gần đây có nhiều vụ việc liên quan đến đạo đức nghề Báo làm mất đi niềm tin của công chúng gây ảnh hưởng lớn đến những người làm báo chân chính. Vậy để hiểu rõ hơn về đạo đức nghề Báo cũng như những lời giải đáp cho thực trạng trên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với Nhà báo Nguyễn Hòa Văn -nguyên Tổng biên tập báo Biên Phòng.

Đại tá Nguyễn Hòa Văn, nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP, nguyên Tổng Biên tập báo Biên phòng, người mang danh hiệu cao quý Nhà báo mang quân hàm xanh.
Đại tá Nguyễn Hòa Văn, nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP, nguyên Tổng Biên tập báo Biên phòng, người mang danh hiệu cao quý Nhà báo mang quân hàm xanh.

Những năm gần đây, bàn về chuyện đạo đức nghề báo, có những nhận định đáng phải quan tâm, đó là chúng ta càng nói “Chống xu hướng thương mại hoá báo chí” thì xu hướng này không những không được ngăn chặn mà còn phát triển lây lan đến nhiều cơ quan báo chí.

Trong đội ngũ những người làm báo, bên cạnh số đông tâm huyết, nỗ lực cống hiến vì một nền báo chí “Dân chủ, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại”, “Đồng hành cùng đất nước đổi mới” có không ít nhà báo suy thoái, tham nhũng, vi phạm pháp luật. Ông có suy nghĩ gì về những nhận định này?

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Đạo đức báo chí đang là vấn đề nóng, nhiều tiêu cực trong hoạt động báo chí đã được báo động, cảnh báo nhiều nhưng chưa được khắc phục. Trên thực tế có nhiều nhà báo, nhiều cơ quan báo chí đã “tự đánh mất mình”. Nhiều nhà báo vì vụ lợi cá nhân đã sẵn sàng “bẻ cong ngòi bút”. Nguyên nhân của thực trạng đáng buồn nói trên:

Những năm gần đây sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận lớn cán bộ đảng viên đã tác động ảnh hưởng đến hoạt động báo chí.

Cùng với sự suy thoái đó, nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội phát triển nóng, kéo theo sự phát triển nóng về số lượng cơ quan báo chí và người làm báo. Nhiều người không đáp ứng được tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực vẫn trở thành nhà báo.

Nhiều nhà báo, cán bộ quản lý cơ quan báo chí lâu năm cũng bị cuốn theo tham nhũng, lợi ích nhóm, đã sa ngã trước cám dỗ vật chất, thậm chí nhiều trường hợp vi phạm pháp luật. Do đó, chất lượng đội ngũ làm báo và niềm tin của công chúng giảm so với trước rất nhiều.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo ông, cần làm gì để khắc phục?

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Để khắc phục được thực trạng trên, có nhiều chủ trương, biện pháp phải điều chỉnh, phải thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, trong đó có ba vấn đề cần phải được tiến hành tích cực, quyết liệt hơn:

Một là, phải thường xuyên tuyên truyền giáo dục Nhà báo và có các biện pháp cụ thể để giám sát nhà báo chấp hành pháp luật và thực hiện 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp.

Hai là, phải quản lý giám sát chặt chẽ hoạt động của các cơ quan báo chí. Cần tiếp tục chấn chỉnh việc cấp phép hoạt động, cấp thẻ Nhà báo, cấp thẻ Hội viên, xử lý nghiêm các trường hợp giả danh, giả mạo nhà báo và các nhà báo vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động báo chí, không để tiêu cực, yếu kém trong cơ quan báo chí kéo dài.

Thực hiện bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí bảo đảm đúng các quy định. Kiên quyết không bổ nhiệm những cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí không đủ năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, phẩm chất đạo đức có vấn đề, tín nhiệm thấp.

Ba là, các cơ quan lãnh đạo, quản lý, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí phải tạo mọi điều kiện để công chúng, các cấp, các ngành... tham gia giám sát hoạt động báo chí. Những vi phạm, yếu kém trong hoạt động báo chí cần thông tin công khai, minh bạch trước công chúng. Báo chí muốn tham gia chống tham nhũng có hiệu quả, muốn thực hiện tốt chức năng giám sát phản biện xã hội, trước hết phải tự giám sát bản thân mình, phải chống được suy thoái,tham nhũng trong nội bộ báo chí.

Nghề báo là nghề nhọc nhằn, nguy hiểm và cũng đầy cám dỗ. Nhà báo muốn dấn thân, cống hiến trước hết cần có đạo đức nghề nghiệp. Ông có thể cho bíết suy nghĩ của ông về vấn đề nay?

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Đúng vậy, nghề báo là nghề nguy hiểm. Nếu nhà báo có năng lực nghiệp vụ, có bãn lĩnh chính trị và có đạo đức nghề nghiệp thì tính nguy hiểm, rủi ro, tai nạn trong nghề sẽ được giảm đi rất nhiều.

Những nhà báo chân chính, tích luỹ được nhiều kiến thức và kinh nghiệm, làm báo với động cơ xây dựng, thực hiện đúng các quy trình, quy phạm tác nghiệp, chấp hành đúng pháp luật và các điều quy định về đạo đức nghề nghiệp, nếu có sự cố, bị thiệt hại về sức khoẻ, danh dự thì sẽ được Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan chức năng và công chúng bảo vệ.

Ngược lại nhà báo hành nghề vì động cơ vụ lợi cá nhân, thiếu tính xây dựng, khi gặp sự cố thường đi liền với vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, thì Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo tính chất vi phạm.

Vì vậy, nhà báo muốn cống hiến được khả năng của mình cho sự nghiệp báo chí, điều cốt lõi là phải thường xuyên tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm tác nghiệp, tu dưỡng rèn luyện nâng cao đạo đức nghề nghiệp.

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt nam 21/6, ông có tâm sự gì với các nhà báo trẻ trước thực trạng đạo đức báo chí hiện nay?

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Khi bạn dấn thân vào nghề báo, bạn nghĩ rằng nghề báo là nơi giúp bạn dễ dàng mưu sinh cuộc sống, là nghề mà bạn sẽ lợi dụng nó tạo được vị thế, danh lợi cho mình thì bạn đã sai lầm ngay từ lúc khởi nghiệp.

Nghề báo không có chỗ đứng bền đẹp cho những ai hành nghề có động cơ vụ lợi. Khi bạn có động cơ vụ lợi cá nhân trong hoạt động nghề nghiệp, thì bạn sẽ viết cái gì? viết như thế nào? viết cho ai? viết hay không viết? đăng hay không đăng? ... đều nằm trong tính toán và bị chi phối bởi cuộc sống vật chất của gia đình, cá nhân bạn.

Một bài báo phản ánh đúng sự thật, khen chê đúng mức, bạn chỉ được hưởng tiền nhuận bút do toà soạn trả. Có chăng, bạn nhận thêm được một chút tiền cảm ơn (phong bì), thường chỉ bằng nhuận bút của một bài báo do nơi cung cấp thông tin biếu bạn.

Nhưng có những bài báo bạn lăng xê, đánh bóng, tô hồng thành tích, hoặc bóp méo sự thật và có những vụ việc cần đưa tin, cần lên án thì bạn lại làm ngơ. Có những vụ việc cần cảnh báo thì bạn lại quy chụp.

Có khi bạn có được hàng triệu, thậm chí là hàng nhiều triệu đồng.Theo đó, việc làm, nếp sống, cách nghĩ của bạn sẽ khác với số đông nhà báo chân chính. Bạn sẽ lạc lối với tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí nơi bạn công tác, đồng thời lạc lõng xa cách đồng nghiệp của mình.

Trong hoàn cảnh hiện tại, có thể bạn được sự hỗ trợ, thành danh với một số bài báo “đánh” doanh nghiệp nọ, ban ngành, địa phương kia. Vì thế, bạn có thể được nhiều người quan tâm kết nối quan hệ. Tuy nhiên, về lâu dài nếu bạn vẫn tiếp tục trên con đường danh lợi cá nhân, bạn sẽ bộc lộ những thói quen tầm thường mà đồng nghiệp và cơ quan không thể chấp nhận.

Theo quy luật “cái kim trong áo lâu ngày cũng thòi ra” bạn sẽ dần bị loại ra khỏi đội ngũ những người làm báo chân chính. Những doanh nhân, công chức, cá nhân ... họ duy trì quan hệ với bạn để lợi dụng bạn. Nếu khi bạn đã bị tai tiếng thì bạn sẽ xa dần sự thân hữu với những ai đã lợi dụng vị trí của bạn.

Trong tác nghiệp, bạn muốn thành công, bạn phải tạo được niềm tin của công chúng, của đối tác, của đồng nghiệp. Bạn phải làm sao cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân gặp và tiếp bạn nhiều, họ vẫn mong bạn đến. Và ngược lại, bạn chỉ đến với họ được một lần, còn lần sau họ “ngả mũ xin chào” là đồng nghĩa bạn đã thất bại. “Mất niềm tin là mất tất cả!” Với nghề báo, giá trị câu châm ngôn này phải được nhân lên gấp nhiều lần so với nghề khác!

Chúc các bạn thành công./.

bài liên quan
TP.HCM: Đào tạo kĩ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

TP.HCM: Đào tạo kĩ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

Sáng 18/3, Trung tâm Báo chí TP.HCM tổ chức Lễ Khai giảng Lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024 nhằm giúp cán bộ, lãnh đạo các đơn vị nâng cao công tác phát ngôn, truyền thông, giao tiếp hiệu quả với báo chí.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” chính thức khai mạc tại TP.HCM.
Hơn 100 cơ quan báo chí sẽ tham gia Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP.HCM

Hơn 100 cơ quan báo chí sẽ tham gia Hội Báo toàn quốc 2024 tại TP.HCM

Hội Báo toàn quốc năm nay quy tụ hơn 100 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
TP.HCM sẵn sàng cho Hội Báo toàn quốc năm 2024

TP.HCM sẵn sàng cho Hội Báo toàn quốc năm 2024

UBND TP.HCM giao các sở, ngành chuẩn bị cho công tác tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại đường Nguyễn Huệ, từ ngày 15 đến 17/3.
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY