Gói thầu “Đầu tư mua sắm trang thiết bị Y tế cho các PKĐK khu vực và Trạm Y tế trên địa bàn TX Tân Uyên" đang nổi lên nhiều nghi vấn.
|
Hồ sơ mời thầu. |
Mặc dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã ban hành Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa, tuy nhiên gói thầu “Đầu tư mua sắm trang thiết bị Y tế cho các Phòng khám đa khoa khu vực và Trạm Y tế trên địa bàn thị xã Tân Uyên, Bình Dương" đang nổi lên nhiều nghi vấn.
Trước đó, một trường hợp tương tự đã xảy ra tại gói thầu của ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Củ Chi Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng đã kết luận chỉ đạo thì trong hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu nhà thầu tham dự Phải cung cấp giấy phép bán hàng của nhà sản xuất. |
Cụ thể, trong HSMT gói thầu “Đầu tư mua sắm trang thiết bị Y tế cho các Phòng khám đa khoa khu vực và Trạm Y tế trên địa bàn thị xã Tân Uyên” của Ban Quản lý dự án thị xã Tân Uyên, thời gian bán HSMT là ngày 16/11/2016 và thời gian đóng thầu là ngày 28/11/2016. Sau khi nghiên cứu HSMT của gói thầu này, những đơn vị mua HSMT đã phát hiện ra HSMT này có nhiều vi phạm đi ngược lại với quy định trong pháp luật đấu thầu, vi phạm nghiêm trọng Thông tư 05 của Bộ KH-ĐT.
Gói thầu “Đầu tư mua sắm trang thiết bị Y tế cho các Phòng khám đa khoa khu vực và Trạm Y tế trên địa bàn thị xã Tân Uyên” không quy định yêu cầu Giấy phép bán hàng của nhà sản xuất tại CDNT 17.2, điều này là vi phạm quy định của Pháp luật đấu thầu, vi phạm Thông tư 05 Khoản 2 Điều 6 Thông tư 05 quy định rất rõ là đối với các thiết bị kỹ thuật cao, trị giá lớn thì phải yêu cầu Giấy phép bán hàng để gắn nhà sản xuất vào việc cung cấp hàng, bảo hành, bảo trì, cung cấp phụ tùng thay thế sau này: Trong hồ sơ mời thầu trang 30 phần CDNT16.3 có yêu cầu cung cấp phụ tùng thay thế là 12 tháng do vậy yêu cầu giấy ủy quyền của nhà sản xuất là cần thiết.
Bên cạnh đó hồ sơ mời thầu còn vi phạm khoản d điều 3 thông tư 05: “Không được chỉnh sửa các quy định nêu trong Mẫu hồ sơ mời thầu về Chỉ dẫn nhà thầu và Điều kiện chung của hợp đồng; đối với các nội dung khác có thể chỉnh sửa cho phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu.
Trường hợp có chỉnh sửa các quy định nêu trong Mẫu hồ sơ mời thầu thì tổ chức, cá nhân thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu phải bảo đảm việc chỉnh sửa đó là phù hợp, khoa học, chặt chẽ hơn so với quy định nêu trong Mẫu hồ sơ mời thầu và không trái với quy định của pháp luật về đấu thầu. Trong tờ trình đề nghị phê duyệt hồ sơ mời thầu phải nêu rõ các nội dung chỉnh sửa so với quy định trong Mẫu hồ sơ mời thầu và lý do chỉnh sửa để chủ đầu tư xem xét, quyết định.” Thế nhưng trong hồ sơ mời thầu gói thầu nêu trên chủ đầu tư đã cắt bỏ mục CDNT 4.73.
|
|
Hồ sơ mời thầu chủ yếu là cung cấp thiết bị y tế thế nhưng trong hồ sơ mời thầu lại yêu cầu Hồ sơ cung cấp thiết bị mà thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động (trang 39 hồ sơ mời thầu) để thực hiện gói thầu: ô tô tải, đầm bàn, đầm dùi, máy trộn bê tông, máy toàn đạc, máy cắt thép, máy uốn thép, máy hàn, máy khoan điều này vi phạm khoản 5c điều 3 thông tư 05 “Chủ đầu tư không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu”.
Hồ sơ mời thầu có yêu cầu: “Hệ thống xử lý nước công suất 5m3 ” Ghi rõ: “Ngăn xử lý vi sinh kết hợp MBR (kỹ thuật tách sinh khối vi khuẩn bằng màng lọc)”( hệ thống màng lọc phải thực hiện thay thường xuyên do vậy chi phí vận hành lớn liệu có phù hợp với trạm y tế xã hay không vậy, kỹ thuật này hiện giờ không được khuyến khích sử dụng tại Việt Nam vì chi phí vận hành lớn, nhưng không hiểu vì lý do gì lại được đưa vào trong hồ sơ dự thầu trạm y tế xã.
Theo đó, việc chỉnh sửa HSMT một cách phù hợp với quy định hiện hành là đúng với tinh thần của Thông tư 05 để bảo đảm chắc chắn các đơn vị dự thầu có hàng cung cấp sau này nếu trúng thầu, bảo đảm thiết bị được bảo hành, bảo trì và cung cấp phụ tùng thay thế sau này. Điều này là nhằm bảo đảm quyền lợi của đơn vị sử dụng, tránh tình trạng sau này thiết bị bị đắp chiếu không có vật tư thay thế cũng như bảo hành của nhà sản xuất cho các thiết bị cung cấp trong gói thầu.
Phapluatplus.vn đề nghị Ban quản lý Ban Quản lý dự án thị xã Tân Uyên, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên, Bí thư Huyện ủy thị xã Tân Uyên và các cấp có thẩm quyền tỉnh Bình Dương sớm chỉ đạo để BQL làm đúng quy định của Pháp luật về đấu thầu.
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.