Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Nơi bồi đắp tâm hồn tôi…

Pháp luật hình sự
10/07/2017 15:56
Trần Nguyên Phong
aa
Dường như nghiệp báo quàng lấy tôi và tôi chưa bao giờ có suy nghĩ là sẽ bỏ nghề, tách mình ra khỏi ngôi nhà Pháp luật Việt Nam.


Tôi gặp nhà báo Trần Đức Vinh, nay là Trưởng Ban Pháp luật - Kinh tế, Báo Pháp luật Việt Nam rất tình cờ. Lần đó, anh vào Quảng Bình công tác với một số đồng nghệp báo khác.

Tôi được “dự ké” buổi nhậu giao lưu đạm bạc giữa anh và một số người làm báo “chủ nhà”. Rất dễ ấn tượng với anh, bởi dân báo đã nhậu với nhau là sang sảng đủ thứ chuyện biển trời, riêng anh nói năng rất nhẹ nhàng, cung cách điềm đạm.

Cũng thời gian đó, tờ báo tôi đang công tác gặp một vài sự cố rất tế nhị, tôi và các đồng nghiệp ở văn phòng miền Trung buộc phải ly tán.

Trong vài tháng trời tôi cộng tác với rất nhiều báo để trang trải qua ngày. Anh Vinh lúc này được Ban Biên tập cử “đi sứ” xây dựng Văn phòng Bắc Trung bộ ở Nghệ An. Anh lại vào Quảng Bình và tôi bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ anh hẹn uống cà phê riêng. Tôi tắt máy và rất hồi hộp…

Phóng viên Trần Nguyên Phong trong chuyến công tác đi nhà giàn DK1 – trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc Việt Nam.
Phóng viên Trần Nguyên Phong trong chuyến công tác đi nhà giàn DK1 – trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc Việt Nam.

Sau cuộc trò chuyện dài, anh nói: “Anh muốn cho chú cơ hội! Nghề báo là cả quá trình tích lũy và kinh nghiệm, yếu kém một chút thì chịu khó rèn luyện sẽ nên.

Quan trọng nhất nhất là ngòi bút phải gánh được chữ tâm đàng hoàng. Lãnh đạo Báo Pháp luật Việt Nam cũng xác định về quan điểm “nhận quân” vậy.

Tòa soạn đối với anh em rất nghĩa tình nhưng bắt buộc chú phải sống với nghề nghiêm túc và không lộn xộn”. Tôi khởi đầu với “danh nghĩa” là cộng tác viên Báo Pháp luật Việt Nam, gửi về tòa soạn những bài viết đầu tiên và luôn tự mình nhắc nhớ lời anh Vinh: “làm báo không lộn xộn”.

Dù trải qua rất nhiều biến cố của cuộc đời nhưng tôi nghĩ, dường như nghiệp báo quàng lấy tôi và tôi chưa bao giờ có suy nghĩ là sẽ bỏ nghề, tách mình ra khỏi ngôi nhà Pháp luật Việt Nam hay rẽ sang một hướng khác.

Làm Báo Pháp luật Việt Nam nhiều áp lực, nhất là các bài viết về nội chính, pháp luật đồng thời phải bám được dòng thời sự. Cũng nhờ đó, tôi trưởng thành lên nhiều.

Tôi được giao nhiệm vụ thường trú tại Quảng Bình, ở xa tòa soạn – cánh thường trú trẻ như chúng tôi hay gọi ví von là “xa mặt trời”.

Việc đề xuất, trao đổi thông tin, giao nhận đề tài, báo cáo nội dung công tác với Ban Biên tập hoàn toàn bằng email, điện thoại.

Ngoài những chỉ đạo về chuyên môn, sự chia sẻ, quan tâm của Ban Biên tập đến đời sống cá nhân, khó khăn, thuận lợi của phóng viên vùng miền là niềm an ủi đặc biệt. Tôi “nặng tình” ngược trở lại với Pháp luật Việt Nam cũng bởi thế.

Phóng viên thường trú cả năm chỉ được gặp lãnh đạo báo mình có vài ba lần hiếm hoi. Thường thì đó là những lần họp cuối năm, giữa năm hay hội quân kỷ niệm ngày thành lập báo.

Riêng chúng tôi ở Bắc Trung bộ sung sướng đùa rằng: “Năm nào tòa soạn vài chục người, có cả lãnh đạo phải vào thăm anh em địa bàn hẳn hoi”.

Miền Trung trong tâm tưởng của những người Báo Pháp luật Việt Nam là một nơi rất đặc biệt. Hàng năm đến hẹn lại lên, xuyên qua những miền “cát trắng gió Lào” của dải “đất lửa” miền Trung, Đoàn công tác Tri ân – thiện nguyện của Pháp luật Việt Nam có hành trình dài thăm viếng các nghĩa trang, di tích và trao đến tận tay đồng bào nghèo ở vùng khốn khó những món quà sâu nặng ân tình sẻ chia, những mái nhà tư pháp ấm nghĩa tình…

Những ngày tháng 7 ở miền Trung, bên Tây Trường Sơn mưa giật ràn rạt, bên Đông nắng như thiêu đốt đất trời.

Đoàn công tác của Pháp luật Việt Nam hòa cùng dòng người từ khắp trên mọi miền đất nước về tri ân “đất lửa”.

Chúng tôi thắp sáng những mộ phần trong nghĩa trang liệt sĩ ánh hồng rực rỡ của những ngọn nến tri ân, hòa trong khói hương linh thiêng tỏa mờ.

Chúng tôi thả xuống những dòng sông chiến trận xưa những đóa hoa đăng xuôi theo dòng vỗ về những linh hồn bất diệt với thời gian. Chúng tôi dâng lên các di tích lịch sử những cành huệ trắng tinh khôi, bó cúc vàng và những lẵng hoa hồng đỏ tỏ lòng ngưỡng vọng hết mực đến thế hệ cha anh nguyện hiến xác thân, sẵn sàng ngã xuống cho đất nước thanh bình.

Đi giữa bạt ngàn mộ, bạt ngàn cây, lớp tầng những chiến địa, di tích Tổng Biên tập Đào Văn Hội nói với chúng tôi rằng: “Đây không phải là nơi chết chóc, chính những cái chết hóa thành bất tử dã phục sinh cho cõi sống và để cho lớp lớp thế hệ mai sau càng thêm yêu thiết tha, thêm tự hào về Tổ quốc, đất nước, hồn cốt dân tộc Việt. Đây là những chuyến đi bồi đắp tâm hồn…”

Bởi cái địa thế núi, biển liền nhau nên miền Trung không có những châu thổ như sông Hồng, Cửu Long và hàng năm đồng bào nhận đủ những đận thiên tai dập dồn như một nghiệp dĩ.

Và những lúc bà con đang khốn đốn vì bão lũ dập vùi và cần nhất những sự sẻ chia, Ban Biên tập Pháp luật Việt Nam lập tức ra lời kêu gọi cộng đồng cùng chung sức hướng về, dang tay ôm lấy miền Trung trong cơn hoạn nạn.

Những lúc ấy, tiền mặt, lương thực thực phẩm, mảnh chăn, chiếc màn, bộ quần áo, tập vở học sinh… đã được lực lượng phóng viên thường trú trên khắp cả nước khẩn trương tiếp nhận và chuyển đến tận tay bà con trong ắp đầy sẻ chia của tình đồng chí, đồng bào…

Là phóng viên ở miền Trung, tôi hiểu tận cùng sự cam chịu của đồng bào mình sau mỗi đận thiên tai, tận cùng của cái đói, cái khổ mà không thể tính đếm hết được.

Khi thấy những người trong “mái nhà” Pháp luật Việt Nam không quản xa xôi cách trở, mưa gió bão bùng để lao về san chia cùng miền Trung, tôi nhận ra rằng: Khi chúng ta nghiêng mình về phía những phận người khốn khó, đó là cách để xói mòn đi những tính toán, sân si nhỏ nhặt đời thường và sống bao dung, quảng đại, nhiều xúc cảm hơn…

Đó là những lần tôi thấy mình như thêm lần nữa, học làm người. Đối với tôi, Pháp luật Việt Nam đã không chỉ là nơi để tôi làm báo, viết bài, nhận lương, nhuận bút, mà từ lâu đã thành một mái ấm bồi đắp tâm hồn tôi. Tôi tâm niệm vậy…

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.