Theo Ban quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT), để tiết kiệm tiền điện, nhà thầu đã tắt bóng đèn hệ thống chiếu sáng hầm đường bộ nút giao Trung Hòa.
Liên quan đến tình trạng hàng chục bóng đèn không hoạt động tại hầm hiện đại nhất thủ đô (Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long), phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị quản lí đường hầm) cho biết, đã tiếp nhận sự việc và đã ra văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lí.
Công trình do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Hanshin là nhà thầu thi công.
|
Có tới 6 bóng đèn liên tiếp cùng một dãy không còn tác dụng chiếu sáng cả ngày lẫn đêm. |
Theo lãnh đạo Phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý dự án Thăng Long thì không có việc hệ thống chiếu sáng bị hư hỏng mà là do nhà thầu cố tình tắt đi để "tiết kiệm tiền điện".
“Từ lúc đưa công trình nút giao Trung Hòa vào sử dụng, nhà thầu phải trả số tiền điện khá cao, khoảng gần 1 triệu mỗi ngày. Trước đó, chúng tôi nhiều lần đã yêu cầu họ thắp sáng theo đúng quy trình vận hành, nhưng khả năng do tiền điện cao nên họ tắt bớt đi”, lãnh đạo Phòng quản lý dự án 1 cho biết.
|
Rất nhiều bóng đèn đã tạm ngừng hoạt động cả ngày lẫn đêm trong một thời gian dài. |
Theo đơn vị này, quy định khi đã cho thông xe thì phải thắp sáng hết tất cả các bóng, kể cả ban ngày để đảm bảo an toàn cho các phương tiện.
Liên quan đến sự việc, đại diện Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 - CTCP (Cienco 4) cho biết, do hầm chưa bàn giao nếu để tình trạng này kéo dài thì nhà thầu không đủ để trả tiền điện, do đó chúng tôi đã tắt đi nhiều bóng điện để tiết kiệm.
Trước đó, như Pháp luật Plus đã phản ánh, theo ghi nhận tại hầm đường bộ hiện đại nhất Thủ đô, nút giao Trung Hòa, hơn một nửa số bóng đèn của hệ thống chiếu sáng cho hầm (cả hai chiều) đều không hoạt động.
Đặc biệt, tại chiều lưu thông từ Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng, bóng điện của hệ thống được thắp sáng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Mặc dù có những hôm trời mưa rất to, nhưng theo quan sát của PV chỉ thấy có 4 bóng đèn được thắp sáng cho toàn bộ đường hầm.
Nhiều tài xế tỏ ra rất bức xúc khi đi qua đoạn đường hầm trên và cho rằng công trình được coi là hiện đại nhất thủ đô nhưng không hiểu vì sao hệ thống chiếu sáng lại kém như vậy.
“Công trình nghìn tỷ được khánh thành rầm rộ, nhưng chỉ có lác đác vài bóng điện chiếu sáng, không đảm bảo an toàn giao thông. Phải chăng đơn vị quản lí quá coi thường tính mạng của nhân dân Thủ đô? Đến khi xảy ra tai nạn giao thông thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho chúng tôi?” một tài xế bức xúc.
Tuy nhiên, trước câu trả lời của hai đơn vị quản lý thì liệu họ có thiếu trách nhiệm đối với hàng nghìn người đang lưu thông hàng ngày qua nút giao hiện đại trên, liệu họ sẵn sàng đánh cược số tiền điện được cho là cao để đánh đổi sự may rủi của người dân đang lưu thông trên đường.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.
Nút giao Trung Hòa (Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng) được coi là một trong những hầm đường bộ hiện đại nhất Thủ đô hiện nay. Tổng mức đầu tư của dự án nút giao Trung Hòa là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng. Kinh phí mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của Dự án xây dựng giai đoạn 2 - đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. |