Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Xứng danh con cháu Bác Hồ

Nhà nước và Pháp luật
26/03/2023 12:00
Miên Thảo
aa
Trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” của nhà văn Nikolai Alexeevich Ostrovsky, có một câu nói rất hay. Nó đã trở thành lẽ sống cho biết bao thế hệ thanh niên: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí”.


Nuôi em và số hóa phục vụ nhân dân

Trung úy Dương Hải Anh ( 26 tuổi), Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sơn La, Chủ nhiệm dự án “Nuôi em Mộc Châu” và “Hạnh phúc cho em”. Hiện dự án “Nuôi em Mộc Châu” (do Trung úy Dương Hải Anh khởi xướng từ đầu năm 2021) đang hỗ trợ cơm trưa cho 4.000 học sinh mầm non tại 75 điểm trường của 3 huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên (tỉnh Sơn La). Dự án “Hạnh phúc cho em” đã tiến hành xây dựng 14 điểm trường và ba ngôi nhà cho những đứa trẻ nghèo ở miền biên viễn có được mái ấm khang trang.

Trung úy Dương Hải Anh đã nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh (năm 2022); giải thưởng Thanh niên Sống đẹp năm 2022; giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2021. Mới đây nhất, anh là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 lĩnh vực Hoạt động xã hội.

Hải Anh cho biết, tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2019, anh được phân công về công tác tại Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Những chuyến công tác về vùng sâu, vùng xa, Hải Anh luôn ám ảnh trước những đứa trẻ mầm non đi bộ tới trường với những hộp cơm trắng chỉ có muối, măng rừng. Hải Anh quyết định thực hiện dự án “Nuôi em Mộc Châu”, nhằm cung cấp suất cơm trưa miễn phí cho các em mầm non trong một năm học (9 tháng).

Từ 54 em nhỏ ban đầu tại Trường Mầm non Phiêng Cài, Lóng Sập, dự án “Nuôi em Mộc Châu” nhanh chóng tạo được sự lan tỏa, chung tay của cộng đồng. Đặc biệt, tại các điểm trường đều có phụ huynh luân phiên nhau đến hỗ trợ nấu cơm trưa cho học sinh.

Từ tỷ lệ đến lớp chỉ được 45%, đến nay dự án “Nuôi em Mộc Châu” đã hỗ trợ ăn trưa đầy đủ nên tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%.

Tỉnh Sơn La hiện có 25.000 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hải Anh mong muốn có đủ nguồn lực để cung cấp cơm trưa tới tất cả các em nhỏ.

anh-1-2970.jpg

Trung úy Dương Hải Anh (Nguồn ảnh: Chương trình Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu).

Đầu năm 2022, Trung úy Dương Hải Anh được điều động về công tác tại phòng công tác đảng, công tác chính trị (Công an tỉnh Sơn La). Trung úy Dương Hải Anh đã cùng với Ban Thường vụ Đoàn Công an tỉnh tiên phong đảm nhận nhiều dự án số hoá.

Sơn La là tỉnh vùng cao, biên giới có vị trí chiến lược rất quan trọng về quốc phòng - an ninh thuộc khu vực Tây Bắc. Thời gian qua, tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp. Hải Anh đã nghiên cứu và cho ra mắt cuốn Cẩm nang phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên nền tảng số đầu tiên trên cả nước. Đến nay đã có hơn 1 triệu lượt tiếp cận cẩm nang.

Đồng thời, Hải Anh đã xây dựng thành công “Chuyên trang Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ”. Chuyên trang có nhiều tính năng ưu việt, giúp nhân dân dễ hiểu, triển khai các tiện ích của định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến.

Trung úy người Mông và những chuyên án lớn

Mồ côi bố từ bé, Trung úy Thào A Khư (31 tuổi, Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của mẹ.

Thào A Khư là con thứ sáu trong số 8 người con của mẹ Giàng Thị Lìa, ở bản người Mông tại xã biên giới Mường Ngói - Điện Biên. Kí ức đẹp nhất tuổi thơ của A Khư là ngày Tết được ăn cơm trắng không phải độn ngô, độn sắn, là tiếng mẹ Lìa hát ru em bên thềm, là lúc bố dắt tay A Khư đến lớp mẫu giáo xin học chữ…

Năm A Khư lên lớp 1, bố chẳng dắt tay đi học nữa vì mẹ Lìa bảo “bệnh ung thư bắt bố đi rồi”. Sau ngày ấy, mẹ không hát nữa mà địu em rồi dắt các anh lên rẫy. Riêng A Khư được đặc cách ở nhà đi học.

Năm lớp 12, thấy nhiều bạn bè, người thân tan nát vì ma túy, lún sâu trong đói nghèo, A Khư ước mơ trở thành công an. Tốt nghiệp THPT, anh trúng tuyển nghĩa vụ công an nhân dân, rồi được xét duyệt biên chế, được cử đi học Trung cấp Cảnh sát Vũ trang (T45). Giấc mơ của chàng trai người Mông thành sự thật… Năm 2020, A Khư về Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Điện Biên công tác.

Trung úy Thào A Khư đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. Mới đây, anh có mặt trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022, chàng Trung úy người Mông chỉ mong đem giải thưởng về tặng mẹ Lìa, tặng người vợ yêu.

Vào đội chưa tròn 2 ngày, A Khư tham gia trận vây bắt tội phạm ma túy đầu tiên, rồi tiếp các chiến công thứ hai, thứ ba… Có lần về phép thăm mẹ với gương mặt trầy xước trong lúc giằng co với đối tượng, mẹ ôm A Khư vào lòng, rơi nước mắt. Rồi anh lại cùng đồng đội lao vào những chuyên án.

Ngày đứa con đầu lòng bỏ anh chị đi, anh cũng chẳng thể ở bên an ủi. “Em ở nhà đi đứng, cửa nẻo phải luôn cẩn thận. Đừng gọi cho anh, có việc anh sẽ chủ động liên lạc. Em thấy tin nhắn hay cuộc gọi từ số lạ thì đừng bắt máy. Ai hỏi về anh cứ nói là không biết…” - đó là những câu nói mà chị D. nghe đến thuộc lòng mỗi bận chồng về nhắc lại.

Trung úy A Khư cùng đồng đội liên tục phá thành công chuyên án điểm, thu giữ số lượng lớn ma túy. Tiêu biểu là Chuyên án 120L năm 2022, A Khư và đồng đội đã đấu tranh, thu tang vật 99 bánh heroin (34,65kg). Để triệt phá chuyên án, cả đội phải “nằm gai nếm mật” hàng tháng trời ở rừng cao su của nước bạn Lào.

A Khư cũng trực tiếp tham mưu triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ và dẫn giải nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Cuộc đời sẽ ý nghĩa hơn khi mặc chiếc áo xanh Bộ đội Cụ Hồ

Thượng úy Lê Hảo (SN 1994, ở Gia Lộc, Trảng Bàng, Tây Ninh) trong một gia đình có truyền thống cách mạng đặc biệt. Ông nội Hảo là liệt sĩ Lê Văn Minh, hy sinh trong Chiến dịch Mậu Thân 1968. Cả bên nội và bên ngoại của Hảo có đến 11 người là liệt sĩ. Bà cố nội (cụ nội) và bà cố ngoại (cụ ngoại) của Hảo đều là Mẹ Việt Nam Anh hùng.

anh-2-4888

Thượng úy Lê Hảo (Nguồn ảnh: Chương trình Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu).

Khi đang học năm thứ 3 tại Trường Đại học Nông lâm TP HCM, Hảo chợt nhận ra “cuộc đời sẽ ý nghĩa hơn khi mặc chiếc áo xanh của anh Bộ đội Cụ Hồ”. Anh quyết định bỏ ngang, thi đậu vào Trường Sĩ quan Chính trị với vị trí á khoa.

Năm 2020, Lê Hảo tốt nghiệp thủ khoa Trường Sĩ quan Chính trị. “Mặc dù tốt nghiệp thủ khoa, nhưng tôi sẵn sàng đi đến đâu quân đội cần, sẵn sàng làm bất cứ việc gì, miễn là phục vụ tốt cho đất nước”, Hảo chia sẻ.

Với những đóng góp của mình, Thượng úy Lê Hảo đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, T.Ư Đoàn, Thành ủy TP HCM… Năm 2021, Thượng úy Lê Hảo được trao danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh”.

Năm 2022, anh được tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân”. Những ngày này, anh vinh dự đứng trong Lễ khen thưởng 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022, giải thưởng 26.3 của T.Ư Đoàn.

Lê Hảo được phân công về Trung đoàn Gia Định, một đơn vị truyền thống bậc nhất của Bộ Tư lệnh TP HCM, đúng vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại TP HCM. Lê Hảo cùng đồng đội tham gia vào tổ công tác đặc biệt giúp dân chống đại dịch thế kỷ.

Anh đã cùng đồng đội trực tiếp tham gia khâm liệm, mai táng những nạn nhân không may qua đời vì dịch COVID-19 tại nghĩa trang chính sách Củ Chi.

“Không chỉ riêng tôi mà mọi cán bộ, chiến sĩ khi xung phong tham gia vào Tổ công tác đặc biệt, làm nhiệm vụ khâm liệm, mai táng nạn nhân đã mất vì COVID-19 đều có điểm chung đó là xuất phát từ tinh thần trách nhiệm của chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ” - Lê Hảo bày tỏ..

Anh đã bám trụ tại tâm dịch từ ngày đại dịch bùng phát cho tới khi thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Cùng với đó, Thượng úy Lê Hảo là tác giả của mô hình “Chi đoàn 3 xung kích” trong quân đội. Đây là mô hình chưa nơi nào làm. Hiện mô hình Chi đoàn 3 xung kích được ghi nhận, áp dụng ở nhiều nơi tại Quân khu 7.

Theo Thượng úy Hảo, việc sáng tạo và tổ chức thành công mô hình Thư viện điện tử trong quân đội có ý nghĩa rất lớn với quân nhân. Đây là nơi bộ đội có thể học tập, trao đổi kiến thức, tận dụng tối đa thời gian và lợi thế của internet để hoàn thiện bản thân.

Mới đây, Thượng úy Hảo đã xây dựng thành công mô hình đấu tranh trên không gian mạng, thông qua việc sử dụng công nghệ đa phương tiện, khai thác tối đa các phương tiện: Đọc, viết, nghe, nhìn… giúp các bạn trẻ trong quân ngũ tham gia bảo vệ an toàn không gian mạng, tránh những luận điệu xuyên tạc lịch sử.

“Cống hiến, phục vụ Tổ quốc và nhân dân bằng tất cả trái tim người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ” chính là khát vọng và lý tưởng mà tôi luôn hướng đến. “Từ nhỏ, tôi đã được lớn lên bằng những câu chuyện của bà. Bà đã kể cho tôi nghe về những mất mát, đau thương và tinh thần đấu tranh quật khởi của bà con, xóm làng thời chiến.

Đặc biệt hơn, ông nội tôi, một liệt sĩ đã hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968 là người đã cho tôi nhiều động lực nhất để đi theo con đường quân đội. Khi lớn lên, tôi khao khát được tiếp nối truyền thống tốt đẹp của gia đình, tha thiết khoác lên mình màu áo xanh bộ đội để cống hiến sức mình và bảo vệ quê hương, đất nước.

May mắn thay, tôi nhận được sự cổ vũ, động viên của bà nội và ba mẹ để tiếp bước thực hiện ước mơ này”, Thượng úy Lê Hảo cho biết...

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.