Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Nhà nước và Pháp luật
02/05/2023 07:37
Minh Ngọc
aa
Ngày 27/4, Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong 3 tháng đầu năm tăng trưởng thấp hơn đáng kể so với mức dự kiến trước đó. Điều này phù hợp với báo cáo từng được Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức đưa ra cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chững lại.


Dấu hiệu về hậu quả của lạm phát

Cụ thể, theo số liệu vừa được Bộ Thương mại Mỹ công bố, trong 3 tháng đầu năm, nền kinh tế Mỹ chỉ đạt được mức tăng trưởng GDP là 1,1%. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức 2,6% của quý IV/2022 và cũng thấp hơn so với dự báo 2,0% từng được các chuyên gia đưa ra trước đây. Theo Bộ Thương mại Mỹ, số liệu tăng trưởng GDP quý I/2023 thể hiện sự gia tăng chi tiêu tiêu dùng, xuất khẩu, chi tiêu của chính phủ liên bang, cùng với một số hình thức đầu tư.

Theo các chuyên gia kinh tế, tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phải gánh chịu hậu quả từ lạm phát dai dẳng ở mức cao và các đợt tăng mạnh lãi suất vừa qua của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Các số liệu thống kê cho thấy, dù chi tiêu hộ gia đình tại Mỹ trong quý I/2023 tăng 3,7% so với 3 tháng cuối năm ngoái nhưng doanh số bán lẻ lại giảm mạnh do lạm phát và chi phí đi vay cao hơn ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Các chuyên gia cho rằng, nếu chi tiêu hộ gia đình và người tiêu dùng không tăng lên, từ nay đến cuối năm, nền kinh tế Mỹ có thể đối mặt với nguy cơ biến động và bất ổn nhiều hơn. Với xu hướng này, nền kinh tế Mỹ được dự báo chỉ tăng trưởng mức cao nhất là 1,8% trong quý tới.

Bên cạnh đó, những tác động toàn diện do sự bất ổn trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là sau khi 3 ngân hàng hạng trung của Mỹ sụp đổ vào tháng 3 vẫn chưa được phản ánh toàn bộ. Nhà phân tích Ryan Sweet của Công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics chỉ ra rằng, tình trạng bất ổn gần đây trong hệ thống ngân hàng và các tiêu chuẩn cho vay thắt chặt hơn có thể sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế nhẹ tại Mỹ trong quý II/2023.

minhhoa

Ảnh minh họa.

Những số liệu về “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ phần nào phản ánh các dự báo đã được các tổ chức kinh tế đưa ra trước đó. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới được đưa ra hôm giữa tháng 4 nhận định, tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2023 dự báo sẽ đạt 1,6%, thấp hơn so với tăng trưởng 2,1% trong năm 2022. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này cũng vẫn cao hơn so với dự báo chỉ 1,1% trong năm 2024.

Quá trình phục hồi gập ghềnh hơn

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới, IMF cho rằng, quá trình phục hồi của kinh tế thế giới đang ngày càng trở nên gập ghềnh hơn trong bối cảnh đối mặt lạm phát dai dẳng, lãi suất tăng và những bất ổn do sự sụp đổ của hai ngân hàng lớn của Mỹ. Trong báo cáo, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay xuống còn 2,8%, giảm so với mức 3,4% vào năm 2022.

Con số này cũng thấp hơn so với mức dự báo tăng trưởng 2,9% cho năm 2023 mà IMF đã đưa ra trong dự báo được công bố vào tháng 1 vừa qua. Kịch bản này được xây dựng với giả định sự bất ổn của khu vực tài chính được kiểm soát, không làm gián đoạn hoạt động kinh tế toàn cầu và suy thoái kinh tế (nếu có) cũng không lan rộng.

IMF trong báo cáo cũng đề cập đến khả năng “hạ cánh cứng”, theo đó khả năng lãi suất tăng làm suy yếu tăng trưởng đến mức gây ra suy thoái đã “tăng mạnh”, đặc biệt là ở các quốc gia giàu có nhất thế giới. Quỹ trên cảnh báo rằng những yếu tố này cũng đang làm tăng rủi ro đối với sự ổn định tài chính toàn cầu. “Ngày càng khó để nền kinh tế thế giới quay trở lại bắt kịp với đà tăng trưởng vốn chiếm ưu thế trong giai đoạn trước năm 2022”, báo cáo nhấn mạnh.

Theo báo cáo của IMF, đối với các nền kinh tế phát triển, tăng trưởng năm nay được dự báo sẽ chỉ còn 1,3%, chưa bằng một nửa so với mức 2,7% trong năm 2022. Khoảng 90% các nền kinh tế phát triển được nhận định sẽ suy giảm tăng trưởng đáng kể trong năm nay.

Trong khi đó, ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, triển vọng kinh tế có phần lạc quan hơn, với dự báo mức tăng trưởng trong năm nay có thể đạt 3,9%. T

uy nhiên, dự báo này vẫn thấp hơn 0,1% so với mức dự báo hồi tháng 1/2023. “Tình hình vẫn còn mong manh. Rủi ro sụt giảm đang chiếm ưu thế”, ông Pierre-Olivier Gourinchas, chuyên gia kinh tế trưởng của IMF, nói.

Trước đó, trong báo cáo “Triển vọng tăng trưởng dài hạn giảm sút: Xu hướng, kỳ vọng và chính sách”, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cho rằng, các cuộc khủng hoảng liên tiếp những năm gần đây, như đại dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine, đã chấm dứt gần 3 thập kỷ tăng trưởng kinh tế bền vững, làm gia tăng lo ngại về năng suất chậm lại, yếu tố cần thiết cho tăng trưởng thu nhập và tiền lương.

Theo WB, trong giai đoạn 2022 - 2030, trung bình tiềm năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 3 thập kỷ là 2,2% mỗi năm, mở ra một “thập kỷ mất mát” cho nền kinh tế thế giới, trừ khi các nhà hoạch định chính sách áp dụng các sáng kiến mạnh mẽ để thúc đẩy nguồn cung lao động, năng suất và đầu tư.

Đầu tư thấp sẽ làm tăng trưởng ở các nền kinh tế đang phát triển chậm lại, với mức tăng trưởng GDP trung bình giảm từ mức 5% trong giai đoạn 2011 - 2021 và 6% của giai đoạn 2000 - 2010 xuống 4% trong những năm còn lại của thập niên 2020. WB cũng cảnh báo, tiềm năng tăng trưởng GDP của kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trên diện rộng và việc không thể đảo ngược quá trình này sẽ tác động sâu sắc đến khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm đói nghèo.

Yếu tố chi phối chủ đạo nền kinh tế toàn cầu

Lạm phát được xem là yếu tố chi phối chủ đạo triển vọng kinh tế toàn cầu thời gian tới. IMF dự báo lạm phát toàn cầu sẽ ở mức 7% trong năm nay, giảm từ mức 8,7% vào năm 2022 nhưng tăng so với dự báo 6,6% cho năm 2023 được đưa ra hồi tháng 1. “Lạm phát nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán cách đây vài tháng”, ông Gourinchas nhấn mạnh.

Tại Mỹ, báo cáo GDP của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra trong bối cảnh FED đang tìm cách “hạ nhiệt” nền kinh tế để khống chế lạm phát. Sau khi lên ngưỡng 9%, là mức cao nhất trong hơn 4 thập kỷ trở lại đây vào mùa hè năm ngoái, lạm phát ở Mỹ gần đây đã giảm nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà FED đề ra.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 3/2022, đến nay, FED đã có 9 đợt tăng lãi suất liên tiếp, với tổng mức tăng 4,75%, đưa lãi suất cơ bản đồng USD lên mức cao nhất gần 16 năm. Dù vậy, ngân hàng này cho rằng mức lạm phát vẫn còn quá cao, đòi hỏi tiếp tục tăng lãi suất.

Lạm phát lõi cao dai dẳng có thể buộc các ngân hàng trung ương duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ trong thời gian dài hơn. FED và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 5/2023 và duy trì mức lãi suất cao đủ lâu để xử lý triệt để vấn đề lạm phát. Hệ quả của việc này là đồng USD sẽ ở mức cao trong khoảng thời gian dài hơn, làm trầm trọng thêm thách thức mà nhiều nền kinh tế đang phải đối mặt là chi phí nhập khẩu tăng cao.

Lãi suất tăng cũng có thể làm trỗi dậy cuộc khủng hoảng ngân hàng đã khiến 3 ngân hàng của Mỹ liên tiếp phá sản trong tháng 3, trong đó có Silicon Valley Bank (SVB) - định chế tài chính lớn thứ 17 tại Mỹ. Đồng thời, lãi suất cao sẽ gia tăng rủi ro đối với các doanh nghiệp đã vay nợ nhiều trong thời gian lãi suất thấp trước đây trong bối cảnh môi trường kinh doanh kém thuận lợi.

Chuyên gia kinh tế trưởng Beata Javorcik của Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD) cảnh báo “gánh nặng” này có thể trở thành một “quả bom hẹn giờ”. “Lãi suất cao hơn đang “bắt đầu có những tác dụng phụ nghiêm trọng đối với lĩnh vực tài chính””, chuyên gia kinh tế trưởng của IMF Gourinchas cũng cảnh báo. Trong bối cảnh đó, IMF khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách điều chỉnh chính sách tiền tệ để hỗ trợ ổn định tài chính, tức cân nhắc lại tốc độ tăng lãi suất nhằm “hạ nhiệt” lạm phát.

Còn theo khuyến nghị của WB, những nỗ lực hợp tác để thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực bền vững, cắt giảm chi phí thương mại, thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ và mở rộng sự tham gia của lực lượng lao động có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP tiềm năng thêm 0,7%, lên mức 2,9%. Theo WB, để thay đổi quỹ đạo và thu hút thêm đầu tư, các nhà hoạch định chính sách nên ưu tiên kiềm chế lạm phát, đảm bảo ổn định khu vực tài chính và giảm nợ.

Tăng cường “đầu tư xanh” trong các lĩnh vực giao thông vận tải, năng lượng, sản xuất và nông nghiệp thông minh, hệ thống đất và nước có thể thúc đẩy tăng trưởng tiềm năng lên tới 0,3% mỗi năm. Việc giảm chi phí liên quan đến vận chuyển, hậu cần và chính sách cũng có thể thúc đẩy thương mại. Đẩy mạnh xuất khẩu các dịch vụ kỹ thuật số cũng có thể giúp tăng cao năng suất, nâng cao tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ và những thành phần khác, từ đó nâng tốc độ tăng trưởng tiềm năng toàn cầu lên 0,2% mỗi năm vào năm 2030.

bài liên quan
Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Tỉnh Bắc Giang duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế Quý I/2024 đứng đầu cả nước (14,18%).
Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Theo GS Kenichi Ohno (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản - GRIPS), các yếu tố bên ngoài có vai trò quan trọng nhưng tác động sẽ giảm đi theo thời gian, nhân tố quan trọng nhất quyết định trình độ của một quốc gia chính là sự năng động của khu vực tư nhân, trong đó, chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường tính năng động của khu vực tư nhân và quản lý các yếu tố bên ngoài...
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.