Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khởi công “siêu dự án” 11.000 tỷ ở Hải Phòng

Địa phương
13/05/2023 20:33
An Thi
aa
Chiều 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và nhấn nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu trị giá 11.000 tỷ đồng tại TP Hải Phòng.


Phối cảnh dự án

Phối cảnh dự án

Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2023), Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 535/QĐ-TTg ngày 01/4/2021; Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 06/12/2021; đã cấp phép xây dựng cho giai đoạn 1 Dự án tại Giấy phép xây dựng số 1789/GPXD ngày 21/4/2023.

A2
Máy móc, thiết bị sẵn sàng cho dự án

Dự án có tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện làm chủ đầu tư, tọa lạc tại Khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Dự án có quy mô 752ha, bao gồm 369ha khu sản xuất công nghiệp và 173ha khu dịch vụ kho bãi - logistics. Vị trí Dự án nằm ngay sau và tiếp giáp 6km chiều dài với Cảng nước sâu Lạch Huyện, là cơ sở hình thành một khu công nghiệp gắn liền cảng biển hiện đại trong nước và khu vực.

Được biết, đây là khu phi thuế quan sau cảng lớn nhất cả nước với những lợi thế đặc biệt về vị trí chiến lược cũng như giao thông. Dự án với chức năng là một khu phi thuế quan, hàng hóa của các nhà đầu tư thứ cấp nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh sẽ không bị áp thuế nhập khẩu theo quy định của luật Thuế xuất nhập khẩu hiện hành. Dự án nằm trong khu kinh tế nên các nhà đầu tư thứ cấp sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất hiện nay.

Đồng thời, Dự án sẽ đóng vai trò là khu hậu cần cho Cảng Lạch Huyện, nơi có khả năng tiếp nhận các tàu container tải trọng đến 150.000DWT đi các tuyến biển xa trực tiếp đến Châu Âu, Châu Mỹ.

Việc hình thành khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu cùng hệ thống các cầu cảng nước sâu của Cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ góp phần tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của Cảng quốc tế Lạch Huyện cũng như khu phi thuế quan - logistics và công nghiệp ở khu vực này.

Dự án hứa hẹn thu hút những đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải biển - logistics, thiết lập nên một trung tâm trung chuyển hàng hóa mới, có tác động làm dịch chuyển luồng giao thương vốn có của thế giới; là cơ sở để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI vào Hải Phòng và miền Bắc Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP và cả nước.

A4

Thủ tướng Chính phủ nhấn nút khởi công dự án

Theo kế hoạch, dự án chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: 234,2ha, tiến độ từ năm 2022 - 2025. Giai đoạn 2: 332,45ha, tiến độ: 2026 – 2030 và giai đoạn 3: 185,35ha, tiến độ: 2031 - 2033.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết: Hiện nay, Hải Phòng được Trung ương xác định là trung tâm công nghiệp và dịch vụ lo-gis-tics của cả nước, là cửa ngõ ra thế giới của các tỉnh phía Bắc. Từ năm 2008 Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định thành lập khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với tổng diện tích trên 22.500 ha. Đến nay các khu công nghiệp trên địa bàn TP cơ bản đã được lấp đầy. Vì vậy ngày 1/4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Xuân Cầu - Lạch huyện với diện tích 752 ha, tổng vốn đầu tư trên 11.000 tỷ đồng.

Để sớm hoàn thành công trình quan trọng này, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu thi công tập trung cao nhân lực và vật lực, tổ chức thi công, để hoàn thành Giai đoạn 1 vào giữa năm 2025. Đặc biệt, phải quan tâm đến chất lượng công trình, có kỹ thuật và có mỹ thuật, đặc biệt phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn lao động.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, các Sở, ban, ngành của thành phố và huyện Cát Hải phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thi công, đặc biệt phải đảm bảo về an ninh trật tự.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ rmong muốn Hải Phòng tiếp tục phát triển đột phá, đặc biệt, khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu tập trung đi đúng hướng là phát triển kinh tế xanh, quản trị kinh doanh thông minh.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi thị sát, kiểm tra tình hình thi công xây dựng bến số 3,4,5 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Đến nay, kể cả trong và ngoài Khu kinh tế, Hải Phòng có 14 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 6.100 ha, bao gồm 9 khu công nghiệp nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 5 khu công nghiệp nằm ngoài Khu kinh tế.

Lũy kế đến nay, đã thu hút 477 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt trên 23 tỷ Đô la Mỹ; các nhà đầu tư trong nước đã đầu tư 205 dự án với tổng vốn đăng ký đạt gần 300.000 tỷ đồng (tương đương với 13 tỷ Đô La Mỹ) và thu hút gần 200.000 lao động trực tiếp.

bài liên quan
Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn, nút thắt ở đâu, nguyên nhân gì?

Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn, nút thắt ở đâu, nguyên nhân gì?

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Sáng 10/3, tại Auckland, trong chương trình chuyến thăm chính thức New Zealand, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand.
Tập đoàn điện gió hàng đầu thế giới “tiến vào” Việt Nam

Tập đoàn điện gió hàng đầu thế giới “tiến vào” Việt Nam

Corio Generation là công ty con thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Thủ tướng nêu 6 định hướng quan trọng đối với phát triển thị trường chứng khoán

Thủ tướng nêu 6 định hướng quan trọng đối với phát triển thị trường chứng khoán

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan quản lý khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiêu chí nâng hạng với tinh thần “Đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”.
Tổ chức lại cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tại Hải Phòng

Tổ chức lại cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tại Hải Phòng

Bộ Chỉ huy Quân sự TP Hải Phòng vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, các Quyết định của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam về quy định phân loại, tổ chức lại, ban hành biểu tổ chức biên chế cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự TP, Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện và các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự TP Hải Phòng.
TP Hải Phòng kiến nghị nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua nhà ở xã hội

TP Hải Phòng kiến nghị nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua nhà ở xã hội

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội, Sở Xây dựng Hải Phòng kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ ban hành Nghị định nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua nhà ở xã hội.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
TP.HCM dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào hai tháng tới lập kỷ lục

TP.HCM dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào hai tháng tới lập kỷ lục

Lãnh đạo EVNHCMC nhận định, trong điều kiện El-Nino, nắng nóng kéo dài và nền nhiệt tiếp tục tăng cao như dự báo thì sản lượng điện tiêu thụ của thành phố sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Chiều ngày 28/3, mưa đá kèm gió lớn càn quét ở nhiều xã tại huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phòng (Nghệ An) làm hư hại nhà cửa và hoa màu của người dân.
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Ngày 28/3, UBND TP.HCM đã tổ chức chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo TP.HCM.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tại Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam

Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tại Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam

Ngày 28/3, tại Hội trường Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động huyện Lục Nam (Bắc Giang) phối hợp với Ban Tổ chức - Kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028 cho người lao động của công ty.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY