Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả cơ chế, chính sách đầu tư tạo đà phát triển bền vững

Địa phương
15/11/2022 11:38
Văn Đại
aa
Quảng Ninh đang từng ngày chuyển mình, phát triển toàn diện với hàng loạt các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư tạo đà phát triển mạnh mẽ.


Quảng Ninh là đại phương nằm ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc, đồng thời là một cực quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi về điều kiện vị trí, địa hình, tự nhiên, xã hội, kinh tế, con người, đủ tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa xuất khẩu ra các thị trường quốc tế rộng lớn, nhất là với khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

A 3

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được hoàn thiện góp phần quan trong vào việc thu hút các nhà đầu tư lớn tới Quảng Ninh

Phát huy lợi thế

Quảng Ninh có vị trí địa chiến lược về chính trị, kinh tế với những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài, là địa phương duy nhất của cả nước có cả đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, trong đó có 3 cửa khẩu.

Đây là nền tảng để thúc đẩy phát triển thương mại biên mậu, trao đổi hàng hóa và dịch vụ với quốc gia đông dân nhất thế giới. Cùng với đó, tỉnh có diện tích lớn, tài nguyên thiên nhiên giàu có, hệ sinh thái tự nhiên phong phú, địa hình đa dạng vừa có biển, vừa có rừng, núi cùng với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long và nhiều di tích, danh lam thắng cảnh có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, nhân văn sâu sắc…

Từ những lợi thế sẵn có, qua thời gian, tỉnh đã không ngừng bồi đắp, tạo dựng lên những giá trị cạnh tranh riêng có để thu hút đầu tư. Nhờ đó, những năm gần đây, Quảng Ninh được biết đến là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

Trong đó nổi bật là hạ tầng giao thông bảo đảm liên thông, tổng thể, gồm cả đường bộ cao tốc, đường hàng không, đường thủy - hàng hải quốc tế. Quảng Ninh cũng luôn chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ cùng các tỉnh, thành phố lân cận (Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn) tìm cách kết nối chia sẻ nguồn lực chung.

Tập trung đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng giao thông động lực chiến lược, kiến tạo các hành lang phát triển mới, khơi thông, kết nối các nguồn lực phát triển. Các hạ tầng khác như công nghệ thông tin, viễn thông; cảng biển và dịch vụ cảng biển; logistics; hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế; hạ tầng dịch vụ, du lịch, hạ tầng đô thị cũng phát triển không ngừng.

Kiên trì thực hiện mô hình tổ chức không gian phát triển “Một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá, ba vùng động lực”, tỉnh cũng có sự phân công và hợp tác lãnh thổ, bảo đảm các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh từng địa phương của tỉnh. Riêng tam giác động lực phía Bắc, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng đã được phát huy tối đa, bổ sung cho nhau, cùng phát triển bền vững.

444

Toàn cảnh Khu Công nghiệp Việt Hưng nơi thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ nước ngoài.

Trong đó được dẫn dắt bởi các động lực tăng trưởng của chuỗi các khu kinh tế trọng điểm Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái; 15 khu công nghiệp hiện hữu và 8 khu công nghiệp trong tương lai; chuỗi đô thị biển, ven biển (hiện tỉnh đã có 4 thành phố, 2 thị xã, tỷ lệ đô thị hóa đạt 67%, chỉ đứng sau các thành phố trực thuộc Trung ương, dự kiến đến năm 2030 là 7 thành phố, 1 thị xã, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 75%).

Với tư duy sáng tạo và đổi mới, Quảng Ninh đã sớm định vị được vị trí, vai trò của mình trong khu vực và liên vùng. Từ đó tiếp tục khẳng định đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, là một trong 3 đột phá chiến lược, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Đến nay, tỉnh sở hữu sân bay quốc tế, cảng biển chuyên dụng hiện đại liên thông đến các cảng biển hàng đầu thế giới, tham gia vào trục cao tốc dài nhất Việt Nam để trở thành tỉnh đa cực, đa trung tâm, phát triển đồng bộ và toàn diện nhất cả nước.

Từ hạ tầng giao thông đồng bộ, Quảng Ninh đã hình thành chuỗi mắt xích quan trọng để có thể khai thác được thế mạnh riêng của từng khu vực, hình thành mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, thúc đẩy kinh tế Quảng Ninh phát triển.

Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái không đơn thuần là tuyến đường giao thông mà là một trong các chuỗi công trình khẳng định vị thế, ý chí của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ninh trong việc thể hiện quyết tâm thực hiện những mục tiêu, thử thách mới trong quá trình xây dựng và phát triển.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh được Quảng Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Việc cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh đã thay đổi từ tư duy đến cách tiếp cận, tổ chức xúc tiến đầu tư đến chính sách.

Lãnh đạo tỉnh luôn coi hiệu quả của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh, giải quyết triệt để những vướng mắc, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn. Thông qua việc xây dựng hệ thống Trung tâm Hành chính công, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, kết hợp với việc giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh gọn.

Cùng với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội giúp giảm chi phí trực tiếp, thì việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh góp phần cắt giảm các chi phí gián tiếp của nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh cũng đã được Quảng Ninh triển khai tích cực.

33333.

Tỉnh Quảng Ninh nhiều năm liền giữ vị trí tiên phong trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Nhiều nhà đầu tư đánh giá cao khi Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh đứng vị trí quán quân 5 năm liên tiếp (từ năm 2017-2021) và 9 năm liên tiếp (từ năm 2013-2021) trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước; Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) duy trì 4 năm liên tiếp (2017-2020) đứng đầu cả nước.

Đặc biệt, trong thời gian qua, nhiều mô hình mới phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư được thiết lập, vận hành hiệu quả như: Trung tâm Phục vụ hành chính công, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, Tổ công tác Investor care...

Đáng chú ý, năm 2021, sau dự án sản xuất tế bào quang điện của Tập đoàn Jinko Solar với tổng mức đầu tư xấp xỉ 500 triệu USD được chấp thuận trong 48 giờ, đến nay Tập đoàn Jinko Solar tiếp tục đầu tư thêm 2 dự án với tổng vốn đầu tư trên 400 triệu USD. Đây là minh chứng sống động về môi trường đầu tư thông thoáng đã thực sự thuyết phục được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, có uy tín đầu tư vào Quảng Ninh.

Song hành với đó, chính quyền địa phương cũng luôn chủ động, kiến tạo và đổi mới toàn diện, mạnh mẽ tư duy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, bao trùm đồng bộ về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường sinh thái, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và chủ quyền biên giới quốc gia; thúc đẩy tăng trưởng xanh theo hướng bền vững.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định "luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh. Quảng Ninh xác định “Đồng hành, phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp” là phương châm hoạt động của các cấp, các ngành. Tỉnh Quảng Ninh chân thành mời gọi, sẵn sàng trao đổi, cởi mở tất cả các nội dung, hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, cung cấp các dịch vụ công tiện ích, các điều kiện về đầu tư, kinh doanh, thương mại, du lịch tốt nhất".

Mục tiêu của Quảng Ninh đến năm 2030 là trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; là trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước… Còn tầm nhìn đến năm 2050, sẽ trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia.

Các mục tiêu cụ thể cũng đã được đặt ra, đó là tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2021 - 2030 là 10%/năm, với GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 19.000 - 20.000 USD. Quảng Ninh cũng dự kiến tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội theo hướng “một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá, ba vùng phát triển”, kiến tạo các hành lang giao thông gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị, hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương…

bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Theo GS Kenichi Ohno (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản - GRIPS), các yếu tố bên ngoài có vai trò quan trọng nhưng tác động sẽ giảm đi theo thời gian, nhân tố quan trọng nhất quyết định trình độ của một quốc gia chính là sự năng động của khu vực tư nhân, trong đó, chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường tính năng động của khu vực tư nhân và quản lý các yếu tố bên ngoài...
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
TP.HCM dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào hai tháng tới lập kỷ lục

TP.HCM dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào hai tháng tới lập kỷ lục

Lãnh đạo EVNHCMC nhận định, trong điều kiện El-Nino, nắng nóng kéo dài và nền nhiệt tiếp tục tăng cao như dự báo thì sản lượng điện tiêu thụ của thành phố sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Mưa đá xuất hiện tại nhiều huyện miền núi Nghệ An

Chiều ngày 28/3, mưa đá kèm gió lớn càn quét ở nhiều xã tại huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phòng (Nghệ An) làm hư hại nhà cửa và hoa màu của người dân.
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo

Ngày 28/3, UBND TP.HCM đã tổ chức chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo TP.HCM.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tại Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam

Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tại Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam

Ngày 28/3, tại Hội trường Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động huyện Lục Nam (Bắc Giang) phối hợp với Ban Tổ chức - Kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028 cho người lao động của công ty.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY