Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Phòng, chống tham nhũng, trong đó “phòng” là chính, “chống” phải đảm bảo nghiêm minh

Nhà nước và Pháp luật
09/11/2022 06:33
Quang Vũ
aa
Các đại biểu cũng đề nghị đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó “phòng” là chính, “chống” phải đảm bảo nghiêm minh.


Tin nên đọc

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội dành cả ngày 08/11 để thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

081120220234-z3864197596417_0b927045038701c71eaffed3c464770f

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, thực hiện việc thu hồi tài sản trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế, điều quan trọng nhất là nhận thức và sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải trình về kháng nghị và kiến nghị của Viện Kiểm sát, Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định, trong hầu hết các Báo cáo trước Quốc hội và trước các cơ quan có thẩm quyền, một trong những đề xuất được nhắc đi nhắc lại là Viện kiểm sát các cấp tăng cường kiểm soát hoạt động thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng giải trình nội dung đại biểu nêu trong các Cơ quan tư pháp nói chung và thi hành án nói riêng, số lượng việc ngày càng nhiều càng phức tạp. Bộ trưởng đề nghị Quốc hội tiếp tục có ý kiến để việc tăng, giảm biên chế trong khối thi hành án dân sự cho phù hợp với các cơ quan tố tụng khác.

LethanhLong

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết qua tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội cho thấy các đại biểu cơ bản đồng tình nhận định với đánh giá của báo cáo nhất là những kết quả đạt được, đông thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế giải pháp nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu rõ, Bộ Công an với vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo và là cơ quan thực thi công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, trong năm 2022, những biến động phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước đã đặt ra yêu cầu nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn, phức tạp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

BoTruongBCA_Tolam

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương quán triệt, triển khai có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội về các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống bệnh dịch, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước. Công tác bảo vệ an ninh quốc gia tiếp tục được tăng cường, lợi ích quốc gia của dân tộc được bảo đảm. Cùng với dự báo trong nội địa cũng đã xử lý tốt những vấn đề phức tạp ngay từ mới từ khi mới phát sinh, không để bị động bất ngờ. Từ đó, tội phạm về trật tự xã hội được kéo giảm.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chia sẻ, Bộ Công an luôn luôn phấn đấu để thực hiện mục tiêu giảm tội phạm. Hàng năm tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều cơ bản được khẩn trương điều tra, làm rõ. Công tác phát hiện, điều tra các vụ án, vụ việc về kinh tế, tham nhũng có bước tiến mới, đã phát hiện, xử lý nhiều vụ án thuộc lĩnh vực có chuyên môn sâu như chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp…

NguyenAnhTri

Đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Cần tập trung hơn nữa trong phòng, chống “tham nhũng vặt”

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, tình trạng “tham nhũng vặt” như “vòi bạch tuộc” đeo đẳng, bám chặt đã gây bức xúc lớn cho Nhân dân, doanh nghiệp, làm chùn bước các nhà đầu tư, làm cho các hoạt động của xã hội bị chậm lại, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân. Trước thực trạng trên, đại biểu Nguyễn Anh Trí chia sẻ mong muốn của cử tri, của nhân dân là Đảng, Nhà nước cần tập trung hơn nữa việc chống “tham nhũng vặt”, chống tiêu cực trong xã hội.

MaiTHiPhuongHoa_NamDinh

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định: Cần đảm bảo thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, minh bạch.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định) cho biết trong thời gian qua, có những hành vi, vụ việc vi phạm trên thị trường chứng khoán, gây thiệt hại kinh tế cho các nhà đầu tư, làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vốn. Nguyên nhân là do quy định của pháp luật còn có bất cập, sơ hở; sự tinh vi, liều lĩnh, bất chấp thủ đoạn của kẻ phạm tôi, sự buông lỏng quản lý của một số cơ quan có thẩm quyền.

Đại biểu đề nghị sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan đến thị trường chứng khoán và quản lý doanh nghiệp; xử lý nghiêm những cá nhân, pháp nhân thương mại trực tiếp có liên quan; tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp; các cơ quan tư pháp cần kịp thời thông tin tới các cơ quan có thẩm quyền về phương thức, thủ đoạn phạm tội để tăng cường tính cảnh báo, phòng ngừa.

NguyenThiVietNga

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương: Đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm

Nhất trí với những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQh tỉnh Hải Dương) cho rằng, công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật vẫn còn hạn chế. Theo đại biểu, có một số loại tội phạm tiếp tục gia tăng, như tội phạm về vi phạm trật tự xã hội liên quan đến suy đồi đạo đức, văn hóa và tội phạm hủy hoại rừng.

Theo đại biểu phân tích, trong khi nhiều loại tội phạm giảm rõ rệt, một số loại tội phạm lại tiếp tục gia tăng, đó là nhóm tội phạm về trật tự xã hội, cụ thể là tội cưỡng dâm, dâm ô người dưới 16 tuổi, tội giết người, mua bán người, thậm chí buôn bán trẻ em. Đây là vấn đề vô cùng nhức nhối khi tính mạng, tinh thần con người bị chà đạp, để lại hậu quả nặng nề.

NguyenKhacDinh

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, sau một ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm, đã có 33 ý kiến phát biểu, 1 đại biểu tranh luận. Đa số ý kiến đánh giá cao báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, phòng, chống tham nhũng. Các đại biểu bày tỏ nhất trí cao với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng nhiều ý kiến phát biểu sâu sắc, phân tích thêm rất cụ thể, thiết thực về hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật, sửa đổi bổ sung một số luật và các văn bản pháp luật có liên quan về công tác phối hợp giữa các cơ quan trong các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, trọng tài, thi hành án với những giải pháp cụ thể, thiết thực. Các đại biểu cũng đề nghị đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó “phòng” là chính, “chống” phải đảm bảo nghiêm minh.

bài liên quan
Nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai

Nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định 171/QĐ-TTg ngày 7/2/2024 phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai đến năm 2030.
Đạo diễn Mai Hiền nói gì về kết thúc phim ‘Sinh tử’?

Đạo diễn Mai Hiền nói gì về kết thúc phim ‘Sinh tử’?

Phim truyền hình chống tham nhũng “Sinh tử” dự kiến kết thúc ở tập 80, phim càng bắt đầu đẩy phim lên cao trào, nhiều nút thắt sắp được giải quyết.
Thu hồi tài sản tham nhũng còn nhiều khó khăn

Thu hồi tài sản tham nhũng còn nhiều khó khăn

Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ về giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng, trong đó có tài sản do người thân của đối tượng tham nhũng đứng tên.
Thu hồi tài sản tham nhũng còn nhiều khó khăn

Thu hồi tài sản tham nhũng còn nhiều khó khăn

Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ về giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng, trong đó có tài sản do người thân của đối tượng tham nhũng đứng tên.
Bình Dương: Tổ tuần tra đặc biệt 171 phát huy hiệu quả trong phòng, chống tội phạm

Bình Dương: Tổ tuần tra đặc biệt 171 phát huy hiệu quả trong phòng, chống tội phạm

Tổ Tuần tra đặc biệt 171Công an tỉnh Bình Dương về phòng, chống tội phạm được thành lập vào tháng 10/2022 . Tuy mới triển khai trong thời gian ngắn, nhưng mô hình đã phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo công tác an ninh trật tự tại địa phương.
Bà Rịa - Vũng Tàu phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma tuý”

Bà Rịa - Vũng Tàu phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma tuý”

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (09/11), UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy” trên địa bàn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY