Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Những dự án chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, UBND tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo làm rõ

Nhà nước và Pháp luật
24/11/2022 08:50
Nhóm PVĐT
aa
Dự án Khu dân cư Văn Xá, Thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên đang gây xôn xao dư luận tại địa phương liên quan đến vấn đề quy hoạch, giải phóng mặt bằng.


Một dự án chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân

Việt Yên đang có tốc độ đô thị hoá vào top đầu của tỉnh Bắc Giang trong những năm gần đây với hàng chục dự án Khu dân cư mới, phân lô bán nền tại hầu hết các xã.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang vực dậy sau đại dịch Covid, Bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng, đóng băng.

Hàng chục Khu dân cư mới trơ trọi giữa cánh đồng, khách mua đìu hiu, thậm chí những khách đã đặt cọc còn bỏ cọc, chấp nhận cắt lỗ dù những sàn Bất động sản giảm giá xuống thấp nhất cũng không thể đẩy được sản phẩm ra.

Tuy nhiên, tại Thị trấn Bích Động, những dự án Khu dân cư mới vẫn không ngừng triển khai, biến hàng trăm hecta đất ruộng màu mỡ thành các Khu dân cư mới mà chưa biết bán cho ai.

Chỉ tínhh riêng một đơn vị cấp xã là Thị trấn Bích Động, trong năm 2022 đã có tới 6 dự án Khu dân cư mới đang triển khai thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

313338952_1241286043115312_9222791230949035884_n

Những lô đất được lãnh đạo thôn ký hợp đồng cho thuê.

Bao gồm: Khu dân cư tổ dân phố Kiểu, Văn Xá, Trung, Dục Quang, KDC khuôn viên hồ Dục Quang, KDC Khu Công viên Nguyễn Thế Nho với hàng trăm hecta đất nông nghiệp được chuyển đổi.

Xứ đồng Dộc Sau, Dộc Mõ của làng Văn Xá xưa nay được khoác chiếc áo mỹ miều Tổ dân phố Văn Xá núp sát làng vẫn bị quy hoạch vào dự án.

Dự án Khu dân cư Văn Xá, theo Nghị quyết HĐND huyện Việt Yên khoá XIX, kỳ họp thứ 17 thông qua ngày 15/ 12/ 2021 có tổng mức đầu tư là 120 tỷ đồng. Gói thầu lớn này được khởi công ngày 06/10/2022 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên làm đại diện Chủ đầu tư.

Trao đổi với phóng viên, đại diện các hộ dân chưa đồng thuận với dự án, ông Nguyễn Quang Nguyên cho biết: “Từ năm 1992 đến 2004, Tỉnh, Huyện và Thị trấn Bích Động có chủ trương động viên nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa.

Gia đình tôi nghe theo vận động của Đảng và nhà nước bán nhà trong làng, dồn ruộng về mảnh đất 973 m2 là vùng thùng, đấu trũng, đất xấu tại xứ đồng Dộc Sau.

Gần 30 năm nay, gia đình tôi đã đầu tư nhiều tiền của, mồ hôi, công sức để dựng lên khu chăn nuôi lợn gà, đào ao thả cá.

Năm 2014, UBND huyện Việt Yên đã cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CN 953200; mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thuỷ sản, có thời hạn sử dụng đến năm 2063”.

Ông Nguyên cho biết, gia đình ông không còn chỗ ở nào khác, không còn ruộng sản xuất, ông là lao động tự do. “Bây giờ Huyện lấy đất của chúng tôi, đền bù rẻ mạt, vậy chúng tôi biết đi đâu, làm gì với số tiền đền bù ít ỏi đó”, ông Nguyên bức xúc.

316372021_1557476121333314_1347739874650321438_n

Những dự án chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân.

Cùng với sự bất bình của ông Nguyên còn 5 hộ dân khác cũng thực hiện dồn điền đổi thửa, đầu tư hàng tỷ đồng làm trang trại nuôi trồng thuỷ sản để rồi nhận thông báo thu hồi đất.

Đó là các hộ ông Nguyễn Hữu Nho, ông Toàn, ông Minh, chị Lệ, anh Tân. Đặc biệt, trong đó có bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, nguyên Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Văn Xá, Thanh tra Nhân dân thôn.

Bà Lệ cho rằng quy hoạch Khu dân cư Văn Xá đã làm cố tình thu hồi khu đất làm trang trại nuôi trồng thuỷ sản của các hộ gia đình trên, tránh đi khu ruộng công đã bị lãnh đạo thôn Văn Xá bán trái phép cho các hộ dân từ nhiều năm trước.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp được lãnh đạo thôn ký hợp đồng cho thuê

Bà Lệ cho biết, năm 2017, lãnh đạo thôn Văn Xá đã ký Hợp đồng thuê đất với hàng loạt hộ dân.Các diên tích đất trên được thôn phân sẵn các lô đất có diện tích 84m2, quây gạch sẵn với giá 300,000 đồng/ m2.

316702489_912542683511382_8175201646497547694_n

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo cơ quan Công an, Thanh tra vào cuộc điều tra, thanh tra các dự án đang được triển khai tại huyện Việt Yên.

Số tiền cho thuê được chuyển một lần cho thôn, hiện chưa ước lượng chính xác tổng số tiền trên nhưng ước tính có thể lên tới hàng tỷ đồng. Hiện nay, bà không rõ số tiền trên được sử dụng vào mục đích gì và tình trạng ra sao.

Một điều lạ trong quy hoạch Khu dân cư Văn Xá là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên đã “né” đi khu vực đất nông nghiệp bị nghi vấn là bán trái phép này mà tập trung thu hồi khu đất được cấp “sổ đỏ” đến tận năm 2063 của các hộ nuôi trồng thuỷ sản.

Dư luận cho rằng trong dự án này có sự khuất tất, không minh bạch, bởi lẽ phía chính quyền sợ thu hồi khu đất trên sẽ bị những người dân đã bỏ tiền mua đất kiện, sẽ dẫn đến một tranh chấp pháp lý mà bên bị thiệt chính là chính quyền cơ sở.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh vào cuộc điều tra, thanh tra về quá trình thu hồi đất để thực hiện các dự án và những vấn đề liên quan đến việc cho thuê đất tại địa bàn huyện Việt Yên.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, cả nước đã khởi tố hàng chục vụ án tương tự với hơn 100 bị can là Chủ tịch xã, cán bộ địa chính xã, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn.

Điển hình, ngày 15/ 07/ 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Nam Sách (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Kim Tuấn (37 tuổi), công chức địa chính xã Hồng Phong và Nguyễn Hữu Chiếu (64 tuổi, Trưởng thôn Phù Liễn), cùng trú tại xã Hồng Phong, H.Nam Sách về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngày 7/10, CA huyện Mỹ Đức cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 11 đối tượng để điều tra làm rõ về hành vi "lợi dụng trách nhiệm, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Các đối tượng bị khởi tố bao gồm nguyên Chủ tịch UBND xã Hợp Thanh, cán bộ HĐND, cán bộ một số đoàn thể và cán bộ chính quyền một số thôn... Các bị can này bị nghi ngờ có hành vi sai phạm trong việc giao, bán đất trái thẩm quyền, thu tiền để chi tiêu cá nhân.

Theo điều tra ban đầu, từ đầu năm 2011, số cán bộ trên của xã Hợp Thanh đã lợi dụng quyền hạn để bán đất, thu tiền của người dân thuộc 5 thôn và 1 xóm trong xã.

Số tiền thu được đã không được nộp về ngân sách mà dùng chi tiêu cá nhân. CA cho rằng, số tiền này lên đến hơn 1 tỷ đồng. Vụ việc được phát hiện khi lực lượng chức năng rà soát việc thu chi ngân sách của xã...

bài liên quan
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

TP.HCM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công mới trong năm 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Hơn 1.443 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng

Hơn 1.443 tỷ đồng đầu tư khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 226/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Thịnh Phát mở rộng.
“Cần giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" BĐS để cung và cầu gặp nhau…”

“Cần giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" BĐS để cung và cầu gặp nhau…”

Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS).
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY