Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nhiều vi phạm trong việc thực hiện 22 dự án ODA của VUSTA

Nhà nước và Pháp luật
02/03/2023 08:05
Thanh Bình - Quang Vũ
aa
Theo đó, Thanh tra Bộ KH&ĐT đã chỉ ra hàng loạt những vi phạm trong công tác đấu thầu, quản lý tài chính...đối với 22 dự án ODA của VUSTA.


Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành kết luận kiểm tra công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ và kêu gọi tài trợ từ nước ngoài của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và các đơn vị trực thuộc trong giai đoạn từ 1/1/2018 đến 30/6/2022.

Theo đó, VUSTA là tổ chức của đội ngũ tri thức khoa học và công nghệ Việt Nam, được Nhà nước giao biên chế, hỗ trợ về kinh phí, điều kiện hoạt động, VUSTA là hội có tính chất đặc thù hoạt động trên phạm vi cả nước.

306076991_494669056003171_7540064424790675537_n

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) có trụ sở tại 53 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh fanpage

Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành kiểm tra trong giai đoạn kiểm tra từ 1/1/2018 đến 30/6/2022, VUSTA đã duyệt hoặc trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt 305 các khoản tài trợ từ nước ngoài trong đó có 22 khoản ODA không hoàn lại.

Căn cứ Điều 1, khoản 19 Điều 3 Nghị định 114/2021/NĐ-CP, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) là nguồn vốn của nhà tài trợ nước ngoài cung cấp cho Nhà nước hoặc Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để hỗ trợ phát triển, bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội.

Vốn ODA không hoàn lại là khoản vốn ODA không phải hoàn trả lại cho nhà tài trợ nước ngoài, được cung cấp theo hình thức dự án độc lập hoặc kết hợp với các dự án đầu tư sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài.

Có những nhận định không chính xác

Qua thanh tra, đã phát hiện một số tồn tại, thiếu sót trong công tác thẩm định, phê duyệt văn kiện và quyết định đầu tư dự án (22 dự án ODA). Cụ thể:

Được biết, giai đoạn từ 1/1/2018 đến 30/6/2022 thì GS.VS.TSKH

Đặng Vũ Minh, giữ chức Chủ tịch Liên Hội Việt Nam khóa VI (2010-2015) và khóa VII (2015-2020).

Cơ quan thanh tra đã phát hiện VUSTA không ban hành quyết định về chủ dự án và giao chủ dự án phối hợp với nhà tài trợ nước ngoài lập văn kiện dự án tại 19 dự án ODA không hoàn lại là vi phạm quy định.

Cùng với đó, toàn bộ dự án ODA không hoàn lại, VUSTA đã tổ chức thẩm định (bao gồm cả 9 dự án không phải thẩm định nhưng VUSTA vẫn tổ chức thẩm định) đều không có Báo cáo kết quả thẩm định.

Quá trình thẩm định đối với 22 dự án nêu trên đã có nhận định không chính xác về hình thức tiếp cận và sử dụng vốn ODA đối với khu vực tư nhân tại 20 dự án của các đơn vị trực thuộc VUSTA. Do các đơn vị trực thuộc VUSTA độc lập hoàn toàn với VUSTA về tài chính tự đảm bảo 100% kinh phí hoạt động bằng vốn ngoài ngân sách Nhà nước nên theo quy định các đơn vị này là tổ chức khoa học công nghệ ngoài công lập thuộc khu vực tư nhân.

Các đơn vị này tự vận động, kêu gọi tài trợ hoặc tham dự đấu thầu do các tổ chức nước ngoài mời thầu mà không tiếp cận tài trợ theo các hình thức được quy định. Do đó 20 dự án này phải là dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài không thuộc nguồn thu Ngân sách Nhà nước, không phải là dự án ODA không hoàn lại. Từ nhận định không chính xác trong quá trình thẩm định dẫn đến phê duyệt văn kiện và quyết định đầu tư là dự án ODA không phù hợp quy định tại 20 dự án.

Không thống nhất

Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ ra cụ thể một số dự án có quyết định phê duyệt văn kiện và quyết định đầu tư dự án không thống nhất với quyết định phê duyệt chủ trương bao gồm:

Dự án "In sổ tay hướng dẫn sơ cứu tặng các trường học" do Tổng lãnh sự quán Úc tài trợ, chủ dự án là Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ Sức khỏe Cộng đồng CCHS trong quyết định phê duyệt chủ trương nêu địa bàn thực hiện dự án là TP Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Biên Hòa, tuy nhiên trong quyết định phê duyệt đi kiện chỉ nêu địa bàn thực hiện là TP HCM.

Dự án “Các tổ chức xã hội giám sát tác động của hiệp định đối tác tự nguyện trong bối cảnh FLEGT và REDD+" do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc FAO tài trợ, chủ dự án là Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững SRD: trong quyết định phê duyệt văn kiện ghi địa bàn thực hiện là Hà Nội tuy nhiên trong báo cáo văn kiện ghi là Hà Nội và 3 tỉnh trọng điểm về trồng rừng.

Dự án “Tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét tại Việt Nam” do UNOPS tài trợ, chủ dự án là Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng SCDI: Quyết định phê duyệt chủ trương ghi không có hoạt động thực hiện trước nhưng trong văn kiện có hoạt động thực hiện trước.

Dự án “Tăng cường can thiệp dự phòng HIV trong Quân đội nhân dân Việt Nam" do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID tài trợ, chủ dự án là Trung tâm Nâng cao Sức khỏe Cộng đồng CHP: Quyết định phê duyệt chủ trương ghi thời gian thực hiện từ tháng 1/2018-1/2019 nhưng trong quyết định phê duyệt văn kiện thời gian thực hiện Dự án là 3/2018-1/2019.

Cùng với đó là toàn bộ dự án ODA không hoàn lại có thời gian thẩm định, phê duyệt văn kiện, quyết định đầu tư dự án vượt quá thời hạn quy định.

Qua đánh giá công tác tổ chức quản lý thực hiện dự án của VUSTA, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã chỉ ra nhiều tồn tại như: Liên quan đến hình thức tổ chức quản lý dự án thì chủ dự án không thành lập Ban quản lý dự án theo quy định. Có đến 21 dự án ODA không hoàn lại, chủ dự án không lập kế hoạch tổng thể và kế hoạch hàng năm thực hiện dự án để trình VUSTA phê duyệt.

Để sảy ra những tồn tại, sai phạm trên Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, việc VUSTA và các chủ dự án không thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo đối với 22/22 dự án ODA. Tại tất cả dự án ODA không hoàn lại đều không có đầy đủ hồ sơ, tài liệu thể hiện công tác giám sát, đánh giá dự án của VUSTA không hoàn lại là vi phạm quy định.

16

Ảnh minh hoạ.

Không đấu thầu rộng rãi nhiều gói thầu

Qua thanh tra công tác đấu thầu, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã phát hiện tại 22/22 dự án ODA không hoàn lại còn chưa tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu năm 2013. Các chủ dự án không trình VUSTA phê duyệt kế hoạch đấu thầu hàng năm cũng như kế hoạch đấu thầu tổng thể toàn bộ dự án.

Chủ dự án không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu mà áp dụng hình thức chỉ định thầu là không phù hợp quy định. Đối với các gói thầu có giá trị nhỏ, chủ dự án cũng chỉ định đơn vị cung cấp dịch vụ hàng hoá không có báo giá của ít nhất 3 nhà cung cấp khác để so sánh, đánh giá.

Trong công tác quản lý tài chính, nhiều dự án không thực hiện được thủ tục xác nhận viện trợ theo quy định, cùng với đó là không thực hiện thủ tục miễn thuế, hoàn thuế.

Phát hiện, 22/22 dự án ODA không hoàn lại, chủ dự án không lập kế hoạch tài chính hoặc lập không đúng mẫu.

Kết quả, trong số 22 dự án ODA không hoàn lại chỉ có 1 dự án đã lập, thẩm định, phê duyệt quyết toán hoàn thành, 1 dự án lập, thẩm định, phê duyệt quyết toán năm (đang thực hiện, chưa kết thúc dự án), còn lại 20 dự án chưa được lập báo cáo quyết toán hàng năm hoặc báo cáo quyết toán hoàn thành.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin quá trình thực hiện, khắc phục những lỗi vi phạm mà Kết luận kiểm tra đã nêu tại kết luận kiểm tra công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ và kêu gọi tài trợ từ nước ngoài của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

bài liên quan
Rác ùn ứ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn

Rác ùn ứ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn

Liên quan vụ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hơn một tháng không được thu gom rác do chờ ký hợp đồng, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo xử lý khẩn.
Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung công bố đơn vị trúng thầu

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung công bố đơn vị trúng thầu

Công ty CP YOTEK trúng Gói thầu số 100 Cung cấp và vận chuyển vật tư thiết bị nhất thứ và phụ kiện với giá trúng thầu 93,074 tỷ đồng.
Thừa Thiên Huế đấu thầu rộng rãi Dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý

Thừa Thiên Huế đấu thầu rộng rãi Dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế (bên mời thầu) thông báo mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, đóng thầu vào 8:30 ngày 2/5/2024.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Các dự án đầu tư nào thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu?

Các dự án đầu tư nào thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu?

Nghị định số 23/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Theo đó, Chánh thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn với tổng số tiền xử phạt là 65 triệu đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY