Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo

Nhà nước và Pháp luật
16/02/2023 17:00
Huy Anh
aa
Thực hiện kế hoạch kiểm tra thường xuyên năm 2023, sáng 16/2/2023, Tổ Công tác của Hội Nhà báo Việt Nam do ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đã làm việc với Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.


Theo Báo cáo của Chi hội, trong giai đoạn 2019-2022, Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích là cơ quan ngôn luận của Bộ, ngành Tư pháp, đã chỉ đạo, hướng dẫn Hội viên không ngừng nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí; tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm rõ các quan điểm, định hướng, giải pháp phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và công tác truyền thông về Bộ, ngành Tư pháp nói riêng.

unnamed-3363

Ông Trần Ngọc Hà - Phó Tổng Biên tập, Phó Thư ký Chi hội tặng ông Nguyễn Mạnh Tuấn và Tổ Công tác cuốn sổ tay của Báo Pháp luật Việt Nam.

Thông qua các hoạt động “truyền nghề” giữa các thế hệ Hội viên, nhiều Hội viên trẻ đã từng bước tiếp cận được với “công nghệ làm báo” của báo Pháp luật Việt Nam, liên tục học hỏi để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của các nhiệm vụ công tác.

Đặc biệt, năm 2022, 2 phóng viên của Văn phòng thường trú tại Thừa Thiên Huế được trao giải báo chí về Xây dựng đảng của tỉnh và 02 phóng viên tại trụ sở chính được trao giải C Giải Búa liềm Vàng. Báo Pháp luật Việt Nam cũng nhận nhiều giải thưởng về Đại đoàn kết dân tộc, an toàn giao thông, môi trường, tiết kiệm năng lượng do các Bộ, ngành tổ chức và các giải thưởng báo chí do các địa phương trao tặng.

Báo Pháp luật Việt Nam đã xây dựng và vận hành thành công trên các nền tảng điện tử như báo điện tử, media, mạng xã hội (Tik Tok, Facebook, Zalo, Youtube) với hàng triệu lượt theo dõi và lượt tương tác trên mỗi nền tảng.

Các Hội viên đã có nhiều bài viết mang tính phản ánh, cắt nghĩa phù hợp với yêu cầu quản lý của Bộ, ngành Tư pháp; phát hiện những nhân tố mới, các giải pháp cho những vấn đề bức xúc, tạo điều kiện cho bạn đọc trao đổi, làm cơ sở ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn.

Nhiều Hội viên đã đạt được các giải thưởng, kỷ niệm chương của những giải báo chí do các Bộ, ngành, địa phương tổ chức. Có 2 loạt bài đã được Chi hội đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam xem xét hỗ trợ trong Chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2021.

Nhờ chất lượng bài viết được nâng lên rõ rệt, đồng thời có nhiều cải tiến trong hoạt động kinh tế báo chí, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng hoạt động của báo Pháp luật Việt Nam vẫn được duy trì đều đặn, thường xuyên, trong đó có sự đóng góp hiệu quả của các Hội viên Chi hội Hội Nhà báo báo Pháp luật Việt Nam.

Nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo

Nhiệm kỳ 2019-2021, Ban Thư ký Chi hội đã xây dựng và điều hành thực hiện có hiệu quả việc nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho hội viên; quan tâm bồi dưỡng, kèm cặp cho các nhà báo trẻ. Ngoài ra còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt nghiệp vụ cho hội viên; thường xuyên tham gia giải báo chí quốc gia; tham gia giải báo chí văn học nghệ thuật hưởng ứng cuộc thi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Chi hội phối hợp cùng với Ban Biên tập kết hợp với Viện Đào tạo Báo chí Truyền thông - Trường ĐHKHXH&NV Hà Nội, tổ chức các lớp nghiệp vụ và cấp chứng chỉ cho phóng viên mới trong toàn cơ quan. Công tác đào tạo rất được chú trọng, về cả đào tạo chuyên môn lẫn nhận thức chính trị.

Ban biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, trong đó Chi hội Nhà báo là nòng cốt, đã phát triển nhiều kênh để tạo điều kiện và thu hút các sinh viên báo chí ở các cơ sở đào tạo đại học được thực tập hành nghề, qua đó cũng chọn lọc và tuyển dụng được nhiều phóng viên trẻ, nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn hiện đại để đào tạo đội ngũ kế cận cũng như cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ của các ấn phẩm thuộc hệ tài nguyên của Báo Pháp luật Việt Nam, nhất là Truyền hình pháp luật, Pháp luật Media, Trung tâm Mạng xã hội.

Chi hội cũng thường xuyên cử hội viên tham dự các lớp học do Hội Nhà báo và các đơn vị đào tạo khác tổ chức. Bản thân các Hội viên cũng tự ý thức trau dồi trình độ chính trị, nâng cao trình độ nghiệp vụ thông qua việc hoàn thiện các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của công tác cán bộ và công tác Đảng.

Chi hội Nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam luôn chú trọng việc phổ biến, quán triệt các qui định của Luật báo chí, 10 qui tắc đại đức nghề nghiệp, Qui tắc sử dụng mạng xã hội đến từng Hội viên và cả những phóng viên chưa là Hội viên đang làm việc tại cơ quan.

Trong mỗi cuộc giao ban hàng tuần hoặc sinh hoạt Chi hội, Ban Thư ký Chi hội đều nhắc nhở, yêu cầu Hội viên và toàn thể phóng viên trong cơ quan tuân thủ Luật báo chí, 10 qui tắc đại đức nghề nghiệp, Qui tắc sử dụng mạng xã hội trong quá trình tác nghiệp và sinh hoạt nghiệp vụ, sử dụng mạng xã hội. Phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn xảy ra hành vi vi phạm hay hậu quả. Những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo qui định.

Tiếp tục phát huy thế mạnh để xây dựng đội ngũ

Thay mặt Tổ Công tác, ông Nguyễn Mạnh Tuấn đánh giá cao những kết quả mà Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam đã đạt được trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng Tổ chức Hội, từ thiện xã hội, thực hiện Luật báo chí, Qui tắc đạo đạo người làm báo, Qui tắc sử dụng mạng xã hội.

Đặc biệt nhấn mạnh việc Báo Pháp luật Việt Nam triển khai thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW (ngày 14/6/2022) của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động của báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội hiện nay, ông Nguyễn Mạnh Tuấn đánh giá đây thể hiện quyết tâm của Báo và Chi hội trong việc đảm bảo xây dựng cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và quản lý tốt đội ngũ những người làm báo, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý báo chí trong tình hình hiện nay.

Cùng với đó, Tổ Công tác cũng ghi nhận sự tham gia tích cực của Chi hội Nhà báo báo Pháp luật Việt Nam vào các hoạt động do Hội Nhà báo Việt Nam phát động như tham gia Liên hoan tiếng hát người làm báo toàn quốc, đóng góp xây dựng Nhà tình nghĩa cho Anh hùng Liệt sĩ Nhà báo Nguyễn Mai (tên thật là Phan Trường Thọ ở Cà Mau) và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Góp ý về một số hạn chế trong hoạt động của Chi hội Nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam để nâng cao hiệu quả hoạt động của Chi hội, Tổ Công tác đã đề nghị Chi hội Nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam quan tâm đến việc phát triển Hội viên trên cơ sở rà soát, sàng lọc kỹ, đảm bảo kết nạp được các Hội viên đủ tiêu chuẩn để xây dựng đội ngũ người làm báo Pháp luật Việt Nam "có tâm, có tầm", trong đó lưu ý đến việc thực hiện qui định về việc Hội viên sinh hoạt tại các Hội Nhà báo địa phương; tiếp tục phát huy và mở rộng hơn nữa công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, tư tưởng, đạo đức cho Hội viên bằng các hoạt động đa dạng như mở lớp bồi dưỡng, tọa đàm, giao lưu trao đổi nghiệp vụ với các Chi hội; làm tốt công tác thi đua – khen thưởng để động viên, khuyến khích Hội viên trong hoạt động nghiệp vụ và sinh hoạt Hội; có thêm nhiều hoạt động xã hội để nâng cao vị thế, uy tín của Báo, cũng như xây dựng tinh thần “tương thân tương ái”, gắn kết trong đội ngũ Hội viên…

bài liên quan
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Khai hội Chèo tàu Tổng Gối với nhiều hoạt động hấp dẫn

Khai hội Chèo tàu Tổng Gối với nhiều hoạt động hấp dẫn

Sáng ngày 23/2, Lễ hội truyền thống Chèo tàu Tổng Gối năm 2024 đã diễn ra tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lăng Văn Sơn - Miếu Voi Phục (xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Thanh Hoá: Trao thư khen cho lực lượng thực hiện chuyên án TH823

Thanh Hoá: Trao thư khen cho lực lượng thực hiện chuyên án TH823

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố và trao thư khen của Phó Thủ tướng Chính phủ cho lực lượng thực hiện chuyên án TH823 đã triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.