Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Sở Tư pháp Điện Biên

Nhà nước và Pháp luật
22/05/2023 11:38
Quốc Định
aa
Ngày 22/5, Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập (25/5/1983 – 25/5/2023). Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh; ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Hoa, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức của Sở qua các thời kỳ.


11

Bộ Tư pháp tặng Huy hiệu vì sự nghiệp xây dựng phát triển tỉnh Điện Biên.

40 năm một chặng đường

Cách đây 40 năm, ngày 25/5/1983, UBND tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên) ban hành Quyết định số 21/QĐ-UB thành lập Sở Tư pháp Lai Châu.

Đây là mốc son, đánh dấu sự hình thành của ngành tư pháp Điện Biên - Lai Châu. 40 năm qua cùng với quá trình xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh, ngành tư pháp tỉnh Điện Biên đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức bộ máy, chất lượng, hiệu quả hoạt động.

IMG_3180

Văn nghệ chào mừng buổi lễ.

Ngày đầu thành lập, ngành Tư pháp Điện Biên (Lai Châu) khi đó bộ máy, tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Sở Tư pháp còn khá giản đơn, chỉ với 2 phòng chuyên môn gồm: Văn phòng và Phòng tổ chức cán bộ và quản lý tòa án cấp huyện, thi hành án dân sự (THADS); cấp huyện chưa có phòng tư pháp; còn ban tư pháp các xã, phường, thị trấn hoạt động kiêm nhiệm. Toàn ngành tư pháp chỉ có 52 cán bộ, trong đó Sở Tư pháp có 8 cán bộ, TAND cấp huyện có 44 cán bộ...

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay Sở Tư pháp tỉnh đã có 5 phòng chuyên môn và 3 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở; 10 phòng tư pháp cấp huyện, thị, thành phố; 129 xã, phường có cán bộ tư pháp hộ tịch hoạt động chuyên trách.

Đối với bộ phận quản lý THADS từ năm 2009 đã tách và thành lập Cục THADS tỉnh và các Chi cục THADS cấp huyện trực thuộc Bộ Tư pháp.

Đến nay, Sở Tư pháp tỉnh có 68 công chức, viên chức; cấp huyện có 38 công chức và 234 công chức hộ tịch cấp xã, 100% có trình độ đại học trở lên. Đảng bộ cơ sở của Sở có tới 51 đảng viên, sinh hoạt ở 6 chi bộ trực thuộc.

IMG_3198

Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Sở Tư pháp Điện Biên.

40 năm qua, chức năng, nhiệm vụ của Ngành tư pháp nói chung và Sở Tư pháp nói riêng không ngừng được củng cố, kiện toàn, hoàn thiện. Nhờ đó, Sở luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu về các vấn đề pháp lý cho hệ thống chính trị của tỉnh, xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương trên các lĩnh vực ngày càng hiệu quả, nhất là: Các lĩnh vực về xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản QPPL được thực hiện đồng bộ, giúp UBND tỉnh ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch; các văn bản QPPL trình UBND đã được Sở Tư pháp thẩm định, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất và khả thi với điều kiện thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, kịp thời đề xuất UBND tỉnh xem xét, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Đặc biệt là công tác kiểm soát thủ tục hành chính, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, lý lịch tư pháp… được quan tâm thực hiện đi vào chiều sâu và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần tăng cường pháp chế, quản lý xã hội bằng pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

IMG_3201

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Đoàn kết, sáng tạo vì mục tiêu phục phụ nhân dân

Những năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở Tư pháp tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đặc biệt, các thế hệ cán bộ ngành tư pháp đã đúc kết ra những bài học truyền thống quý báu, đó là “trung thành với Đảng và lợi ích của nhân dân, dân chủ và đoàn kết, năng động và sáng tạo trong tư duy pháp luật và hoạt động thực tiễn”. Việc chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tư pháp được tổ chức thường xuyên nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, với đặc thù là một tỉnh miền núi, biên giới, bên cạnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Sở Tư pháp Điện Biên đã nghiên cứu, lựa chọn các mô hình hoạt động phù hợp với đặc thù địa lý và tình hình thực tế địa phương.

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới, tăng cường trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế, truyền thông tại các bản đặc biệt khó khăn và xã nghèo trên địa bàn tỉnh…

1

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tặng hoa chúc mừng Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên.

Với phương châm “hướng về cơ sở”, lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm tiêu chí, thước đo năng lực, phẩm chất và cũng là nội dung thi đua yêu nước của mỗi cán bộ, mỗi đơn vị và toàn ngành.

Thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục chủ động bám sát chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong nhiệm kỳ của Đảng, Chính phủ, của Bộ Tư pháp và của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh và UBND tỉnh Điện Biên để triển khai thực hiện, góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”

IMG_3189

Ông Lê Thành Đô - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả ngành tư pháp tỉnh đã nỗ lực, cố gắng để đạt được suốt 40 năm qua.

Qua đó, yêu cầu thời gian tới, cán bộ công chức, viên chức Sở Tư pháp cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đoàn kết, năng động và sáng tạo làm tốt công tác tham mưu; nâng cao chất lượng thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo mục tiêu 100% văn bản của tỉnh ban hành chính xác, đảm bảo đúng thực tế; tiếp tục triển khai tốt Luật phổ biến giáo dục pháp luật; thực hiện tốt Luật chức thực, nuôi con nuôi, nâng cao hiệu quả công tác bổ trợ tư pháp; tiếp tục công tác cải cách hành chính, tinh gọn, hiệu quả; tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, với phương châm “gần dân, vì dân…”.

IMG_3207

Ngành Tư pháp Điện Biên vinh dự được Chủ tịch nước tặng nhận Huân chương Lao động hạng nhì.

Nhân dịp này, ngành Tư pháp Điện Biên đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng nhận Huân chương Lao động hạng nhì; 20 cá nhân đặng tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tư pháp; 6 cá nhân được tặng Huy hiệu vì sự nghiệp xây dựng phát triển tỉnh Điện Biên; 12 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Tư pháp; 7 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 14 tập thể, cá nhân được tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Tư pháp.

2

UBND tỉnh Điện Biên tặng hoa chúc mừng Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên.

bài liên quan
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC) và thi hành án hành chính (THAHC), nhất là tại nơi có số lượng vụ việc khiếu kiện, vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy chế Tiếp công dân của Bộ Tư pháp, sáng 29/2, Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Hồng Diện, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY