Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội: Đáp ứng đòi hỏi cấp bách của thực tiễn

Nhà nước và Pháp luật
05/01/2023 07:02
Minh Ngọc
aa
Hôm nay, 5/1, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc. Từ thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, với 5 nội dung quan trọng được đặt lên bàn nghị sự, Kỳ họp bất thường lần này một lần nữa cho thấy tinh thần đổi mới, khẩn trương, quyết liệt trong hành động của Quốc hội.


Hình ảnh tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Hình ảnh tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Xem xét những vấn đề cấp bách, được chuẩn bị kỹ lưỡng

Theo Luật Tổ chức Quốc hội (QH), QH họp thường lệ mỗi năm hai kỳ. Trường hợp Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH, Thủ tướng hoặc ít nhất 1/3 tổng số đại biểu QH yêu cầu thì QH họp bất thường. Căn cứ khoản 2 Điều 90 và khoản 1 Điều 92 của Luật Tổ chức QH, trên cơ sở đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, sau khi xem xét kỹ lưỡng, thận trọng về các mặt và nội dung chuẩn bị do Chính phủ trình, UBTVQH đã thống nhất triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 2, QH khoá XV. Theo dự kiến chương trình, QH sẽ họp tập trung trong 4 ngày (dự kiến bế mạc vào ngày 9/1/2023).

Tại Kỳ họp này, về công tác xây dựng pháp luật, QH sẽ xem xét, thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Về quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, QH sẽ xem xét, thông qua 3 Nghị quyết, gồm Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết về tiếp tục thực hiện một số chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược; Nghị quyết về việc bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021; điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan; điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương. Về công tác nhân sự, QH sẽ xem xét công tác nhân sự đại biểu và nhân sự khác thuộc thẩm quyền của QH (nếu có).

Trong quá trình chuẩn bị trước Kỳ họp, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nhiều lần nhấn mạnh, Kỳ họp bất thường chỉ giải quyết những vấn đề cấp bách, đã được chuẩn bị kỹ lưỡng theo quy trình, quy định của pháp luật, tạo sự đồng thuận cao. “Bất thường chỉ là tiến độ chứ không hy sinh chất lượng, coi nhẹ nội dung. Vấn đề cấp bách mà chưa chuẩn bị kịp thì đưa vào phiên thường kỳ, đó là nguyên tắc”, Chủ tịch QH nêu rõ.

Báo cáo tại Phiên họp thứ 18 của UBTVQH mới đây, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, cơ bản các bộ, ngành đã chuẩn bị tương đối đầy đủ, kỹ lưỡng hồ sơ các nội dung tại Kỳ họp. Qua các bước xem xét, thẩm tra, các Ủy ban của QH đã đánh giá hồ sơ trình đủ điều kiện để trình QH xem xét tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2.

Gỡ “nút thắt” cho công tác quy hoạch

Trong 5 nội dung trình QH tại Kỳ họp bất thường lần này, Chủ tịch QH đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét, quyết định Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là nội dung cần kíp nhất, quan trọng nhất quyết định vì sao có kỳ họp bất thường này.

Cần nói thêm rằng, đây là lần đầu tiên nước ta tiến hành lập Quy hoạch tổng thể quốc gia theo Luật Quy hoạch, nhằm tổ chức không gian phát triển quốc gia một cách hiệu quả, thống nhất trên quy mô toàn quốc, bảo đảm liên kết nội vùng, liên vùng và khai thác lợi thế so sánh từng vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, phát triển có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào một số địa bàn có điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nguồn nhân lực chất lượng cao và các tiềm năng, lợi thế khác cho phát triển để hình thành vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng, tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy kinh tế cả nước phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững trong thời kỳ đến năm 2030...

Một nội dung cấp bách khác là tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15; xem xét, quyết định việc tiếp tục thực hiện một số chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược. Theo báo cáo của Chính phủ, các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Nghị quyết số 30 đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả và đầy đủ, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, khoản 3 Nghị quyết số 30 cho phép Chính phủ được thực hiện một số biện pháp cấp bách, đặc thù phòng, chống dịch COVID-19 chỉ có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2022. Trong khi đó, một số chính sách đã triển khai thực hiện nhưng còn cần thêm thời gian để thực hiện hết cho các đối tượng và giải quyết các vướng mắc, tồn đọng đối với các hoạt động đã thực hiện nhưng chưa được chi trả, quyết toán. Do đó, Chính phủ đề xuất QH việc chuyển tiếp thực hiện đối với một số chính sách để bảo đảm quyền, lợi ích của người dân.

Việc tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 2, QH khóa XV có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu của cuộc sống. Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) đánh giá cao việc QH khóa XV đã triển khai một cách linh hoạt các kỳ họp bất thường. Theo Đại biểu, cần có những kỳ họp bất thường như vậy để theo sát với những diễn biến của xã hội, giải quyết được kịp thời các vấn đề đặt ra.

Đồng quan điểm, Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, tuy là kỳ họp bất thường, chuẩn bị trong bối cảnh rất khẩn trương ngay sau Tết Dương lịch và trước Tết Nguyên đán, nhưng các nội dung trình tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và yêu cầu khi trình ra QH. Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh, thực tiễn cuộc sống luôn có những thay đổi, biến chuyển nhanh chóng. Do đó, hoạt động của các cơ quan dân cử cũng cần phải thay đổi, thích ứng kịp thời. “Việc tổ chức các kỳ họp QH thường xuyên, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn là cần thiết nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội..”, Đại biểu nêu rõ.

Với phương châm những nội dung cấp bách, triển khai sớm được ngày nào thì có lợi ngày ấy, vì mục tiêu tối thượng là phục vụ nhân dân, phục vụ cho phát triển đất nước, việc QH tăng cường hợp lý số lượng kỳ họp được nhiều ý kiến đánh giá là điều kiện thuận lợi để tiến tới một QH hoạt động thường xuyên hơn, chuyên nghiệp hơn; đáp ứng yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và phương thức hoạt động, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp to lớn hơn nữa vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XV.

bài liên quan
Xem xét tờ trình bổ sung số lượng Kiểm sát viên, tổng kết kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5

Xem xét tờ trình bổ sung số lượng Kiểm sát viên, tổng kết kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5

Tại phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét một số nội dung quan trọng, trong đó có xem xét tờ trình của Viện KSND Tối cao về việc giao bổ sung số lượng Kiểm sát viên của Viện KSND.
Lấy lại niềm tin, chung tay đối phó thách thức

Lấy lại niềm tin, chung tay đối phó thách thức

Ngày 15.1, Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Davos 2024 chính thức diễn ra và sẽ kéo dài đến ngày 19.1. Sự kiện này, vốn quy tụ một loạt các nhà lãnh đạo toàn cầu, đại diện các tổ chức quốc tế lớn, các công ty đối tác cùng nhiều nhà lãnh đạo xã hội, chuyên gia, doanh nhân và giới truyền thông; là dịp để thế giới cùng nhau thảo luận về nhiều vấn đề nóng đang được quan tâm hàng đầu hiện nay...
Chuẩn bị ngân sách bất thường cho các tình huống ‘không bình thường’

Chuẩn bị ngân sách bất thường cho các tình huống ‘không bình thường’

Đại biểu Quốc hội cho rằng Chính phủ có thể phải cân nhắc đến việc bội chi ngân sách và chuẩn bị một khoản ngân sách bất thường để giải quyết các tình huống “không bình thường”, mạnh dạn sử dụng ngân sách để tăng tiền an sinh xã hội...
Chuyển sang thích ứng với Covid-19

Chuyển sang thích ứng với Covid-19

Chủ tịch nước nhắc đến việc không thể đóng cửa mãi đất nước, các nước đều mở cửa. Nước ta cũng phải mở cửa để giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập, hoạt động kinh tế xã hội.
Chuyển sang thích ứng với Covid-19

Chuyển sang thích ứng với Covid-19

Chủ tịch nước nhắc đến việc không thể đóng cửa mãi đất nước, các nước đều mở cửa. Nước ta cũng phải mở cửa để giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập, hoạt động kinh tế xã hội.
Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV: Những dấu ấn đặc biệt trong dòng chảy lịch sử

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV: Những dấu ấn đặc biệt trong dòng chảy lịch sử

Lịch sử nền dân chủ cộng hòa ở nước ta hơn 75 năm qua có nhiều chặng đường phát triển và mỗi thời kỳ có hoàn cảnh khác nhau.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY