Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đẩy mạnh giáo dục pháp luật trong học đường

Giáo dục
02/12/2022 12:43
Nguyễn Xinh
aa
Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức pháp luật, kỹ năng cho người làm công tác pháp chế trong ngành giáo dục.


Chiều ngày 1/12, Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Chủ trì buổi làm việc là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đồng.

1d901815-1c0c-4b2e-ab64-b063728820b4-4463

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đồng chủ trì buổi làm việc.

Thời gian qua, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), chú trọng ban hành kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục triển khai tổ chức các hoạt động PBGDPL.

Với vai trò là thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương, Bộ đã tích cực trong tư vấn, tham mưu Hội đồng xây dựng kế hoạch, cho ý kiến đối với các dự thảo văn bản. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, giáo viên, người làm công tác pháp chế trong ngành giáo dục; chuẩn hoá đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục công dân (GDCD), giảng viên dạy pháp luật theo thẩm quyền.

Tính đến năm học 2021-2022, toàn ngành giáo dục có 14.069 giáo viên dạy môn GDCD, trong đó có khoảng 95% giáo viên THPT và 77% giáo viên THCS dạy môn GDCD được đào tạo đúng chuyên ngành.

Đối với bộ phận nhỏ giáo viên dạy GDCD được xác định là chưa đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định thì sẽ được đào tạo nâng trình độ chuẩn, tiến tới mục tiêu 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn được đào tạo vào năm 2030.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo toàn ngành tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục, đào tạo, trong đó có định hướng đối với công tác PBGDPL trong nhà trường. Đến nay, 63/63 Sở GD&ĐT thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trên website của sở, ngoài ra còn sử dụng các phương tiện để truyền tải kịp thời các quy định của pháp luật đến từng đối tượng qua facebook, fanpage, youtube, zalo.

Nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã có nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác PBGDPL, trong đó nhiều mô hình PBGDPL thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đối tượng được PBGDPL, một số mô hình PBGDPL đã phát huy được hiệu quả tại các địa phương, nhà trường.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng chỉ ra rằng, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, công tác phối hợp với các thành viên trong Hội đồng chưa được liên tục; vẫn còn một số vướng mắc, bất cập trong triển khai quy định của Luật PBGDPL đối với ngành giáo dục.

Bộ GD&ĐT đề nghị nghiên cứu sửa đổi Luật PBGDPL hiện hành quy định về trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong công tác PBGDPL để phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành; bổ sung quy định trong Luật PBGDPL nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương và Hội đồng Phối hợp PBGDPL các Bộ, ngành, các địa phương, giữa Bộ Tư pháp với các Bộ, ngành khác trong đó có Bộ GD&ĐT trong công tác PBGDPL.

Nghiên cứu, bổ sung quy định của Luật về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động PBGDPL, yêu cầu đa dạng hoá các hình thức bồi dưỡng, tập huấn. Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Bộ Tư pháp chỉ đạo cơ quan tư pháp địa phương hỗ trợ các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn thực hiện công tác PBGDPL trong nhà trường; lựa chọn mô hình PBGDPL tiêu biểu tại địa phương, cơ sở và tổ chức cho đội ngũ những người trực tiếp làm công tác PBGDPL học tập kinh nghiệm…

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã nêu nhiều vấn đề như việc phối hợp liên ngành trong PBGDPL; chuẩn hoá giáo viên dạy môn GDCD; tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức pháp luật cho giáo viên, cán bộ làm công tác pháp chế; chuyển đổi số về PBGDPL trong nhà trường; vấn đề kinh phí PBGDPL.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, công tác PBGDPL ngày càng được coi trọng, được đưa vào nhà trường một cách hệ thống, bài bản đối với các cấp bậc học. Đặc biệt là cấp bậc tiểu học, việc lồng ghép PBGDPL, tích hợp các kiến thức liên quan đến pháp luật rất hữu ích, giúp các em hình thành ý thức chấp hành pháp luật từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, các hình thức PBGDPL được triển khai đa dạng, phong phú, lồng ghép hiệu quả, rõ nét thông qua nội dung trong các bài học môn Đạo đức, các hình thức ngoại khoá, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trong nhà trường.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT luôn nhận thức sâu sắc vai trò của PBGDPL, tham gia đầy đủ các hoạt động của Hội đồng cũng như trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác PBGDPL trong ngành giáo dục. Nhiều hình thức PBGDPL đã được triển khai, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường giáo dục thực tiễn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó đẩy mạnh phát triển hệ thống mô phỏng để nâng cao năng lực tiếp thu của học sinh, sinh viên; tăng cường nguồn lực để nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị Bộ GD&ĐT trong thời gian tới, có sự phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Phối hợp PBGDPL địa phương quan tâm đến công tác PBGDPL cho giáo viên, học sinh, sinh viên; đổi mới công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục đảm bảo thực chất, hiệu quả; tiếp tục nhân rộng các mô hình, hình thức PBGDPL hiệu quả trong thực tiễn, đồng thời thực hiện điểm các mô hình, cách làm mới, như tổ chức sinh hoạt pháp luật dưới cờ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, ký kết các chương trình phối hợp PBGDPL giữa các trường chuyên luật với nhau hoặc với địa phương.

Cùng đó, tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL, xây dựng các mô hình PBGDPL cho học sinh, sinh viên gắn với ứng dụng công nghệ số; tiếp tục xây dựng, nâng cao năng lực đội ngũ công chức tham mưu công tác PBGDPL, đề xuất xây dựng Đề án về tăng cường công tác PBGDPL trong hệ thống các cơ sở giáo dục.

bài liên quan
Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngành Tư pháp phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024

Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị. Các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Đặng Hoàng Oanh, Trần Tiến Dũng và Mai Lương Khôi cùng dự.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
Lào Cai tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật đợt I/2024

Lào Cai tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật đợt I/2024

Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật tại các cơ quan, đơn vị.
Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn thanh niên Bộ Tư pháp thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo tại Hậu Giang

Đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp đã đến thăm và tặng quà cơ sở chức sắc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tố tụng hành chính (TTHC) và thi hành án hành chính (THAHC), nhất là tại nơi có số lượng vụ việc khiếu kiện, vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.
Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024

Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy chế Tiếp công dân của Bộ Tư pháp, sáng 29/2, Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Hồng Diện, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Phương án tuyển sinh lớp 10 của 3 trường THPT chuyên ở Hà Nội

Phương án tuyển sinh lớp 10 của 3 trường THPT chuyên ở Hà Nội

3 trường chuyên THPT trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố đề án tuyển sinh lớp 10 năm 2024, có điểm mới như tăng chỉ tiêu, thay đổi phương án thi tuyển...
Hy vọng của giáo viên khi áp dụng chế độ tiền lương mới?

Hy vọng của giáo viên khi áp dụng chế độ tiền lương mới?

Áp dụng chính sách tiền lương mới từ 1/7/2024, mang lại niềm phấn khởi không nhỏ với các giáo viên (GV) vì thu nhập được cải thiện.
Ngành giáo dục Điện Biên tăng cường công tác chuyển đổi số

Ngành giáo dục Điện Biên tăng cường công tác chuyển đổi số

Ngày 25/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát bài như thi tốt nghiệp THPT

Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát bài như thi tốt nghiệp THPT

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 trong hai ngày.
Giới trẻ hưởng ứng Giờ Trái đất, lan tỏa thông điệp "Giảm dấu chân Carbon, hướng tới Net Zero”

Giới trẻ hưởng ứng Giờ Trái đất, lan tỏa thông điệp "Giảm dấu chân Carbon, hướng tới Net Zero”

Giờ trái đất là sự kiện thường niên mang ý nghĩa lớn nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, tạo thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Với sức trẻ và sự nhiệt huyết, các bạn trẻ đã và đang trở thành những sứ giả bảo vệ môi trường, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực “Giảm dấu chân Carbon, hướng tới Net Zero”.
Lộ diện nhan sắc Hoa khôi trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội

Lộ diện nhan sắc Hoa khôi trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội

Tranh tài tại đêm chung kết "Hoa khôi sinh viên Đại Học Văn Hóa Hà Nội - Hoa khôi Miss HUC 2024”, Trần Thị Khánh Linh đã tự tin thể hiện qua các phần thi, khẳng định mình là một nữ sinh toàn diện và đăng quang ngôi vị Hoa khôi một cách đầy thuyết phục.
Thanh niên phải tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó, mới của đất nước

Thanh niên phải tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó, mới của đất nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kỳ vọng thanh niên cả nước phát huy tinh thần chủ động, tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó, mới của đất nước, cơ quan, đơn vị; Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tinh thần vì cộng đồng.
Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024

Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY